meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người dân TP. HCM “thở phào” sau gần 2 tháng tắc thuế nhà đất

Thứ hai, 23/09/2024-14:09
Sau khi được UBND TP.HCM cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới, cơ quan thuế đang tập trung giải quyết các hồ sơ tồn đọng. Điều này giúp người dân thở phào sau gần hai tháng sống trong lo âu.

Các chi cục thuế sẽ xử lý hồ sơ nhà đất theo thứ tự, không có ưu tiên hoặc chen ngang. Dự kiến trong khoảng 10 ngày tới sẽ giải quyết hết lượng hồ sơ tồn đọng trong gần 2 tháng qua. 

Cơ quan thuế gấp rút xử lý hồ sơ tồn đọng

Ngày 22/9, Cục Thuế TP. HCM và các chi cục Thuế đã bắt đầu giải quyết hồ sơ đất tồn đọng theo chỉ đạo khẩn cấp ban hành vào tối 21/9.  Lượng hồ sơ thuế nhà đất bị tồn đọng do chờ ban hành bảng giá đất tại các chi cục khá lớn, đặc biệt tại các chi cục thuế như TP Thủ Đức, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, những nơi có hoạt động bất động sản sôi động. Các quận khác cũng có số lượng hồ sơ tồn đọng từ vài trăm đến hàng ngàn hồ sơ.

Theo ông Nguyễn Chí Bạc - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Gò Vấp, cho biết đơn vị còn tồn 986 hồ sơ thuế nhà đất, trong đó 555 hồ sơ nhận từ tháng 8 và 431 hồ sơ nhận trong tháng 9. Trong số đó, 789 hồ sơ phải nộp thuế, còn lại là các trường hợp không phải nộp thuế (tặng cho, thừa kế…).





Dự kiến trong khoảng 10 ngày tới Cục Thuế TP. HCM sẽ giải quyết hết lượng hồ sơ tồn đọng trong gần 2 tháng qua
Dự kiến trong khoảng 10 ngày tới Cục Thuế TP. HCM sẽ giải quyết hết lượng hồ sơ tồn đọng trong gần 2 tháng qua

Sau khi nhận chỉ đạo từ Cục Thuế TP.HCM, Chi cục đã huy động nhân viên bộ phận trước bạ nhà đất làm việc. Bắt đầu từ ngày 23/9, Chi cục Thuế quận Gò Vấp sẽ tăng cường thêm nhân lực đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, để đảm bảo minh bạch và tránh việc người dân sốt ruột, chi cục cũng sẽ thông báo thời gian trả hồ sơ qua tin nhắn và niêm yết tại trụ sở.

Tương tự, ông Trần Minh Nhã - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Bình Thạnh cũng cho biết, sau chỉ đạo khẩn từ Cục Thuế TP.HCM về việc làm việc cả cuối tuần để giải quyết hồ sơ đất đai, chi cục đã huy động nhân viên làm việc từ sáng 22/9.

Hiện, Chi cục Thuế quận Bình Thạnh còn khoảng 300 hồ sơ cần xử lý, chủ yếu là những hồ sơ phát sinh nghĩa vụ tài chính, vì trước đó các hồ sơ không phát sinh nghĩa vụ như tặng cho, thừa kế đã được giải quyết. Các hồ sơ sẽ được xử lý theo thứ tự nộp vào, trừ trường hợp có vướng mắc cần xin ý kiến của Cục Thuế TP.HCM.

Là đơn vị có lượng hồ sơ lớn nhất do được hình thành từ 3 quận trước đây (quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức) Chi cục Thuế TP Thủ Đức hiện đang tồn đọng khoảng 1.600 hồ sơ. Ông Phan Văn Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Thủ Đức cho biết, dù lượng hồ sơ tồn đọng lớn, nhưng với đội ngũ công chức gồm 25 người và dự kiến tăng cường thêm nhân lực trong những ngày tới, tiến độ sẽ được đẩy nhanh đáng kể.

Người dân trút được gánh nặng

Về phía người dân, sau khi biết thông tin UBND TP. HCM đã chấp thuận cho cơ quan thuế sử dụng bảng giá đất cũ để xử lý hồ sơ tồn đọng, anh P.T.H (TP Thủ Đức) cảm thấy như trút được gánh nặng sau nhiều tuần “mất ăn, mất ngủ”.

Anh H cho biết, mình vừa mua một căn hộ tại Saigon Pearl (quận Bình Thạnh) với giá 9,8 tỉ đồng. Do không đủ tiền trả ngay, anh đã phải vay ngân hàng 6,5 tỉ đồng, với điều kiện phải hoàn tất thủ tục sang tên sổ hồng thì ngân hàng mới giải ngân số tiền này. Trong hợp đồng mua bán ghi rõ, phải hoàn thành việc nộp lệ phí trước bạ và thủ tục sang tên trước ngày 24/9, nếu không bên bán sẽ hủy hợp đồng và anh H mất 300 triệu tiền cọc.





Sau khi biết thông tin UBND TP. HCM đã chấp thuận cho cơ quan thuế sử dụng bảng giá đất cũ để xử lý hồ sơ tồn đọng nhiều người cảm thấy như trút được gánh nặng sau nhiều tuần “mất ăn, mất ngủ”.
Sau khi biết thông tin UBND TP. HCM đã chấp thuận cho cơ quan thuế sử dụng bảng giá đất cũ để xử lý hồ sơ tồn đọng nhiều người cảm thấy như trút được gánh nặng sau nhiều tuần “mất ăn, mất ngủ”.

Khi biết hồ sơ bị ách tắc, anh H. rất lo lắng vì nếu không có phương án tính nghĩa vụ tài chính hồ sơ sẽ bị “ngâm” vô thời hạn, trong khi bên bán liên tục hối thúc hoàn tất thủ tục. Ngày 21/9, sau khi nắm được thông tin từ cơ quan thuế, anh H đã xin chủ nhà gia hạn thêm vài ngày để chờ cơ quan chức năng.

“Hy vọng sẽ được giải quyết sớm, còn nếu kéo dài thêm nữa tôi sẽ mất trắng số tiền cọc cùng với khoản lãi hàng tháng từ khoản vay”, anh H chia sẻ.

Cùng chung tình cảnh, chị Trần Thị Mai (ngụ TP Thủ Đức) vừa bán một căn hộ ở phường Linh Đông và đặt cọc 100 triệu đồng để mua một căn khác tại phường Bình Chiểu. Tuy nhiên, do ngân hàng chưa giải ngân cho người mua căn hộ của chị, chị không có đủ tiền để thanh toán tiếp.

"Thời hạn để tôi chồng đủ tiền mua nhà mới là ngày 28/9, nhưng tôi vẫn đang chờ thủ tục nộp thuế và sang tên hoàn thành để có thể nhận tiền giải ngân từ ngân hàng. Tôi chỉ mong mọi việc sớm được giải quyết, nếu không sẽ mất tiền cọc" chị Mai chia sẻ.

Tương tự, anh Phạm Hoàng Long (ngụ TP Thủ Đức) cũng mừng ra mặt khi nghe tin thủ tục tính thuế đã được giải quyết. Anh Long vừa bán một căn hộ tại TP Thủ Đức và đã đặt cọc 150 triệu đồng để mua căn hộ khác ở phường Linh Tây (TP Thủ Đức).

Tuy nhiên, do ngân hàng chưa giải ngân cho người mua căn hộ của anh Long, anh không có đủ tiền để trả tiếp cho căn hộ mới. Thời hạn anh phải hoàn tất việc thanh toán căn hộ mới cũng đang cận kề. Anh Long kỳ vọng cơ quan thuế và văn phòng đăng ký đất đai đẩy nhanh tốc độ xử lý thủ tục sang tên sổ hồng để anh sớm nhận được tiền giải ngân từ ngân hàng, hoàn tất việc mua nhà mới.

"Nếu còn chậm trễ, tôi có nguy cơ mất 150 triệu tiền cọc, nên tôi rất mong các cơ quan nhanh chóng xử lý. Biết rằng hồ sơ ở Thủ Đức còn rất nhiều nhưng khi nào xong khâu đóng thuế tôi mới thực sự yên tâm", anh Long chia sẻ.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà hàng là gì? Phân loại các hình thức nhà hàng hiện nay

Phát triển NOXH cho thuê bằng nguồn vốn đầu tư công: Giúp nhiều lao động an cư

Vàng nhẫn "hút" dòng tiền trở lại

Xuất hiện sóng ngầm tại thị trường đất nền phía Nam

Có nên cho phép nhà đầu tư có đất nông nghiệp làm chủ đầu tư dự án?

Bitexco "rút chân" khỏi siêu dự án 500 triệu USD tại khu "tứ giác kim cương" TP. HCM

Nhà mặt tiền là gì? Cách thiết kế mặt tiền thu hút tài lộc

Khu du lịch là gì? Điều kiện xét thành khu du lịch các cấp

Tin mới cập nhật

Nhà hàng là gì? Phân loại các hình thức nhà hàng hiện nay

3 giờ trước

Có nên cho phép nhà đầu tư có đất nông nghiệp làm chủ đầu tư dự án?

3 giờ trước

Bitexco "rút chân" khỏi siêu dự án 500 triệu USD tại khu "tứ giác kim cương" TP. HCM

3 giờ trước

Xuất hiện sóng ngầm tại thị trường đất nền phía Nam

3 giờ trước

Vàng nhẫn "hút" dòng tiền trở lại

3 giờ trước