meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nga nối lại hoạt động xuất khẩu khí đốt

Thứ tư, 20/07/2022-23:07
Từ nguồn tin thông thạo cho biết đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 sẽ hoạt động trở lại đúng lịch trình vào ngày 21/7.

Đường ống dẫn khí Nord Stream 1 cung cấp hơn ⅓ lượng khí đốt tự nhiên xuất khẩu của Nga sang Liên minh châu Âu (EU) và đã tạm dừng hoạt động trong 10 ngày để bảo trì thường niên từ ngày 11/7.

Trước đó, ngày 19/7 vừa qua, Nhật báo Phố Wall (WSJ) đã dẫn lời Ủy viên Ngân sách châu Âu Johannes Hahn, cho biết Ủy ban châu Âu (EC) không trông đợi tuyến đường ống sẽ được khởi động lại sau khi bảo trì.

Theo các nguồn tin giấu tên, tuyến đường ống trên dự kiến sẽ hoạt động trở lại đùng thời hạn với lưu lượng thấp hơn mức khoảng 160 triệu m3/ngày. 


Đường ống dẫn khí Nord Stream 1 sẽ hoạt động trở lại vào ngày 21/7 nhưng với lưu lượng thấp
Đường ống dẫn khí Nord Stream 1 sẽ hoạt động trở lại vào ngày 21/7 nhưng với lưu lượng thấp

Tập đoàn năng lượng quốc doanh Gazprom của Nga đã giảm lưu lượng xuất khẩu khí đốt qua tuyến đường ống xuống 40% công suất vào tháng trước với lý do chậm trễ trong việc trả lại một tuốc-bin mà Siemens Energy đang bảo dưỡng ở Canada.

“Gazprom sẽ trở lại mức đã thấy trước ngày 11/7”, một trong những nguồn tin cho biết về khối lượng khí đốt dự kiến cung cấp qua Dòng chảy phương Bắc 1 từ ngày 21/7. 

Ngoài ra, cũng theo các nguồn tin, Canada đã gửi tuốc-bin đến Đức bằng máy bay ngày 17/7 sau khi hoàn tất việc sửa chữa. Một trong hai nguồn tin cho biết tuốc-bin không có khả năng được lắp đặt lại vào ngày 21/7. Gazprom đã không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này trong ngày 19/7.

Bên cạnh đó, để tránh xảy ra khủng hoảng khí đốt, Liên minh châu Âu (EU) đã ký thoả thuận với Azerbaijan để  tăng gấp đôi lượng khí đốt nhập khẩu từ quốc gia giàu năng lượng khu vực Caspi vào châu Âu vào ngày 18/7.

Thỏa thuận được ký trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tới Baku mang tên "Quan hệ đối tác chiến lược trong lĩnh vực năng lượng”.

Hai bên nhất trí mở rộng “Hành lang khí đốt phía Nam” chạy qua Azerbaijan, Gruzia, Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp nhằm nâng công suất lên 20 tỷ m3/năm trong vài năm tới.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống nước chủ nhà Ilham Aliyev, bà von der Leyen cho biết, trong vài năm tới, EU sẽ tăng gấp đôi nguồn cung cấp khí đốt từ Azerbaijan để bù đắp cho việc cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt của Nga. Quan chức EU cho rằng khối này đang chuyển sang “các nhà cung cấp đáng tin cậy hơn”. 


EU tăng cường nhập khẩu khí đốt của Azerbaijan
EU tăng cường nhập khẩu khí đốt của Azerbaijan

Về phần mình, Tổng thống Azerbaijan Aliyev ca ngợi thỏa thuận hợp tác năng lượng EU-Azerbaijan đã "thay đổi bản đồ năng lượng của châu Âu”.

Năm ngoái, Azerbaijan cung cấp cho EU 8,1 tỷ m3 khí đốt. Trong khi đó, lượng khí đốt Nga cung cấp cho EU trong 2021 lên tới 155 tỷ m3, chiếm khoảng 40% nhu cầu của liên minh này.

Trước đó, IMF cũng đã đưa ra dự báo trừ khi khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) được chia sẻ và được kiểm soát giá, mọi hành động của Nga nhằm ngừng cung cấp khí đốt cho châu  u sẽ khiến kinh tế suy giảm hơn 5% trong năm tới ở Cộng hòa Séc, Hungary, Slovakia và Italy. 

Hãng tin Reuters đưa tin tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã thông báo cho khách hàng ở châu  u rằng tập đoàn này không thể đảm bảo nguồn cung khí đốt do những tình huống "bất thường", làm gia tăng lo ngại ở châu Âu rằng Moskva có thể không khởi động lại đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) vào ngày 21/7.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

23 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

23 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

23 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

23 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước