meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mùa tựu trường đóng góp nhiều lợi nhuận cho các doanh nghiệp sách

Thứ hai, 23/10/2023-10:10
Trong quý 3 năm nay, dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp sách vẫn ghi nhận kết quả doanh thu tăng trưởng ấn tượng, thậm chí có đơn vị còn lập kỷ lục. Tuy nhiên, xét về lợi nhuận của các doanh nghiệp này lại có phần phân hóa.

Tháng 8 và tháng 9 hàng năm chính là mùa tựu trường. Đây cũng là thời điểm mà các bậc phụ huynh chuẩn bị sách vở và thiết bị học tập để con em mình tới trường. Đồng thời, thời điểm này cũng chính là cơ hội mỗi năm chỉ có một lần để các doanh nghiệp sách thúc đẩy doanh số.

Theo như ghi nhận của Nhadautu.vn, trong quý 3 năm nay, dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp sách vẫn ghi nhận kết quả doanh thu tăng trưởng ấn tượng, thậm chí có đơn vị còn lập kỷ lục. Tuy nhiên, xét về lợi nhuận của các doanh nghiệp này lại có phần phân hóa.


Trong quý 3 năm nay, dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp sách vẫn ghi nhận kết quả doanh thu tăng trưởng ấn tượng, thậm chí có đơn vị còn lập kỷ lục. Ảnh minh họa
Trong quý 3 năm nay, dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp sách vẫn ghi nhận kết quả doanh thu tăng trưởng ấn tượng, thậm chí có đơn vị còn lập kỷ lục. Ảnh minh họa

Công ty cổ phần phát hành sách TP.HCM

Mới đây, Công ty cổ phần phát hành sách TP.HCM (Fahasa, UPCoM: FHS) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất của quý 3 năm nay. Theo như báo cáo này, doanh thu của Fahasa trong quý 3/2023 là 1.432 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng nhẹ, đồng thời là mức cao nhất kể từ khi doanh nghiệp này công bố báo cáo tài chính theo quý. Trong kỳ, biên lợi nhuận cũng đã cải thiện từ 22,6% lên 24%, tuy nhiên chi phí bán hàng lại tăng thêm 33,6 tỷ đồng, lên mức 298 tỷ đồng. Do đó, lãi ròng của doanh nghiệp này đã giảm 20%, xuống còn 14,8 tỷ đồng.

Theo doanh nghiệp, việc tổ chức kinh doanh trong thời gian qua vẫn ở mức tốt, tuy nhiên việc thị trường giảm sức mua đã khiến doanh thu của Fahasa đi ngang so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chi phí hoạt động tăng lên đã làm lợi nhuận giảm xuống.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Fahasa đạt 3.258 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 2%. Ngoài ra, doanh nghiệp ghi nhận lãi trước thuế là 46,8 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ còn lãi ròng 37 tỷ đồng, tương đương với mức tăng 18%.


Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Fahasa đạt 3.258 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 2%
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Fahasa đạt 3.258 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 2%

Đáng chú ý, chi phí hoạt động tăng cao chủ yếu là do công ty tăng tốc trong việc mở các cửa hàng sách. Tính đến cuối tháng 6 năm nay, doanh nghiệp này đã có tổng cộng 120 nhà sách, trong đó có 30 nhà sách tại TPHCM cùng với 90 nhà sách ở các tỉnh thành khác, so với đầu năm đã tăng thêm 15 cửa hàng. Trong khi đó, Fahasa trong cả năm 2022 chỉ khai trương vỏn vẹn 2 nhà sách mới, đồng thời mở rộng diện tích kinh doanh cho 2 nhà sách khác.

Công ty Sách giáo dục tại TP Đà Nẵng

Công ty Sách giáo dục tại TP Đà Nẵng (mã chứng khoán: DAE) cũng gây chú ý khi công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm. Theo đó, doanh thu ước tính đạt 52 tỷ đồng và lãi trước thuế là 4,1 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 13%. Tính riêng trong quý 3/2023, doanh thu của DAE là 23,4 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 13%; lợi nhuận sau thuế giảm 23,7% và đạt 1,35 tỷ đồng.

Được biết, Công ty Sách giáo dục tại TP Đà Nẵng chủ yếu hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xuất bản và phát hành sách phục vụ cho giáo viên, học sinh, sinh viên… từ bậc mầm non cho đến đại học. Đáng chú ý, doanh nghiệp này đã dành 5,7 tỷ đồng tiền vốn cho việc đầu tư vào cổ phiếu của Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HoSE: HHS), tính đến tháng 6 năm nay còn dự phòng gần 3 tỷ đồng. Do vậy, khoản đầu tư trên có thể sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.

Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học TP.HCM 

Theo thông báo, Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học TP.HCM (HNX: STC) đã thông báo doanh thu quý 3/2023 là 194,3 tỷ đồng và lãi sau thuế 4,8 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 20%.


Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học TP.HCM (HNX: STC) đã thông báo doanh thu quý 3/2023 là 194,3 tỷ đồng và lãi sau thuế 4,8 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 20%. Ảnh minh họa
Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học TP.HCM (HNX: STC) đã thông báo doanh thu quý 3/2023 là 194,3 tỷ đồng và lãi sau thuế 4,8 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 20%. Ảnh minh họa

Được biết, doanh thu của công ty chủ yếu tăng ở mảng sách cùng với sản phẩm in. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu và lợi nhuận của STC tương đương cùng kỳ, lần lượt đạt 332 tỷ và 9,8 tỷ đồng.

Công ty cổ phần sách thiết bị Bình Thuận

Trong quý 3 năm nay, Công ty cổ phần sách thiết bị Bình Thuận (HNX: BST) ghi nhận doanh thu đạt 48 tỷ đồng cùng với 878 triệu đồng lợi nhuận sau thuế, so với cùng kỳ đã giảm 15 và 18%. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của BST là 82 tỷ đồng và 1,7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, đi ngang so với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, tính riêng kết quả của quý 3 năm nay đã đóng góp đến 50%.

Ngay từ thời điểm đầu năm, trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn nên hầu hết các doanh nghiệp sách đều đưa ra kế hoạch kinh doanh thận trọng, không tăng hoặc tăng trưởng thấp so với thực hiện 2022 vì lo ngại sức mua giảm. Theo đó, các doanh nghiệp sách đều đã thực hiện được phần lớn kế hoạch sau 9 tháng đầu năm, có doanh nghiệp đã vượt mục tiêu đề ra.

Cụ thể, chuỗi nhà sách Fahasa đã thực hiện được 81% kế hoạch doanh thu cùng với 93,6% kế hoạch lợi nhuận trước thuế của cả năm sau 3 quý. Sách và thiết bị trường học TP.HCM thì thực hiện 67 – 69% chỉ tiêu doanh thu cùng với lợi nhuận. Trong khi đó, Sách thiết bị Bình Thuận đã hoàn thành 79% kế hoạch doanh thu cùng với 92% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Sau 9 tháng đầu năm, Công ty Sách giáo dục tại TP Đà Nẵng đã vượt nhẹ kế hoạch lợi nhuận trước thuế cho cả năm, đồng thời thực hiện được 87% chỉ tiêu doanh thu. Theo kỳ vọng của doanh nghiệp này, quý cuối năm đem về 7 tỷ doanh thu cùng với 400 triệu đồng lợi nhuận, đồng thời vượt 12,5% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

9 giờ trước

Người dùng cần lưu ý chiêu trò mới đánh cắp thông tin thẻ tín dụng

9 giờ trước

Nhu cầu về AI và các ngành công nghệ khác đã thúc đẩy sức mạnh tính toán của Trung Quốc tăng liên tục

9 giờ trước

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

16 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

1 ngày trước