meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quảng Ngãi ký kết luận thanh tra thực hiện chính sách, pháp luật về tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất tại Đảo Ngọc

Thứ sáu, 06/10/2023-08:10
Trong kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, UBND thành phố Quảng Ngãi đã quản lý không chặt chẽ về biến động đất đai, dẫn đến tình trạng tách thửa tùy ý và hình thành những thửa đất không có đường đi chính thức…

Theo Doanhnhan.vn, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký kết luận thanh tra đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về tách thửa cũng như chuyển quyền sử dụng đất; ngoài ra còn là vấn đề quản lý và sử dụng đất ở khu vực Đảo Ngọc, xã Tịnh An, thành phố Quảng Ngãi giai đoạn từ năm 2015 cho đến tháng 9/2022.  

Được biết, khu vực Đảo Ngọc bao gồm toàn bộ thôn  n Phú cùng với một phần thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An, thành phố Quảng Ngãi, tổng diện tích tự nhiên là khoảng 200 ha với 328 hộ/1.076 nhân khẩu. Nơi này đã được quy hoạch thành khu đô thị hiện đại.

Phía UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, địa phương này trong những năm gần đây có định hướng phát triển khu vực Đảo Ngọc trở thành khu đô thị sinh thái hiện đại. Tuy nhiên, kể từ khi UBND tỉnh có văn bản về việc chấp thuận cho một số nhà đầu tư tiến hành khảo sát, nghiên cứu cũng như đề xuất đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái Đảo Ngọc (tháng 9/2017) đã bắt đầu phát sinh việc tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất với số lượng tăng đột biến trong ba năm 2017 - 2019.


Ảnh minh họa: Thanh Niên
Ảnh minh họa: Thanh Niên

Cụ thể, Doanhnhan.vn dẫn lại kết luận này nêu rõ: “UBND xã Tịnh An, UBND TP Quảng Ngãi, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh TP Quảng Ngãi, Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn toàn không có bất kỳ báo cáo, đề xuất nào cho cấp có thẩm quyền”.

Cũng theo kết luận thanh tra, UBND thành phố Quảng Ngãi đã quản lý không chặt chẽ về biến động đất đai, dẫn đến tình trạng tách thửa tùy ý và hình thành những thửa đất không có đường đi chính thức…

Bên cạnh đó, UBND xã Tịnh An trong giai đoạn 2015-2022 còn thực hiện một đợt kiểm kê đất đai vào năm 2019, đồng thời hàng năm đều có thống kê đất đai toàn xã đúng theo quy định. Thế nhưng, UBND xã Tịnh An đã không kịp thời cập nhật cũng như chỉnh lý biến động hồ sơ vào trong hồ sơ địa chính sau khi nhận Phiếu chuyển thông tin địa chính do Văn phòng Đăng ký đất đai chuyển về.

Điều này khiến kết quả thống kê biến động đất ở, đất nông nghiệp và đất giao thông trên địa bàn xã nói chung và khu Đảo Ngọc nói riêng không sát theo diễn biến thực tế quản lý. Trong giai đoạn này, việc sử dụng đất, tách thửa và chuyển quyền sử dụng đất trên địa bàn đã diễn ra với số lượng lớn và tần suất dày đặc. 

Theo kết quả thanh tra trong giai đoạn 2015-2022, các hộ gia đình và cá nhân đã phát sinh tổng cộng 325 hồ sơ đề nghị tách 220 thửa đất gốc. Trong đó, có địa phương có tới 6 hồ sơ đề nghị tách 6 thửa đất nhưng Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh TP Quảng Ngãi đã trả hồ sơ vì không đủ điều kiện để tách thửa. 

Còn lại 319 hồ sơ đề nghị tách 214 thửa đất gốc đã được giải quyết tách thửa xong xuôi; tổng diện tích lên đến 169.912,1 m2 đã được tách ra thành 1.227 thửa đất với tổng diện tích 162.387,3 m2.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, có 103 trên tổng số 214 trường hợp đã được Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh TP Quảng Ngãi trình, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh thẩm định, sau đó trình Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết tách thửa từ thửa đất gốc, có tự bố trí 6.310,4 m2 đất làm đường đi, để sau đó có thể đủ điều kiện tách thành 546 thửa.
Đến nay, khu vực này đã có 737 trên tổng số 1227 thửa thực hiện 1.018 lần biến động chuyển quyền, trong đó có 468/737 thửa đã chuyển quyền cho những hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu ngoài xã Tịnh An với tổng diện tích lên đến 57.656,1 m2.

Đáng chú ý, nhiều trường hợp tách thửa tự chừa đường đi sở hữu mặt cắt rất nhỏ, từ 1 cho đến dưới 2m để tăng tối đa số thửa đất và đảm bảo diện tích tối thiểu để được phân tách. Có trường hợp còn thực hiện hợp những thửa đất đã tách trước đó, sau đó tiếp tục tách ra với số thửa nhiều hơn. Có trường hợp nhận chuyển nhượng với mục đích đầu cơ, chờ bồi thường và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất nhằm thực hiện những dự án ở Đảo Ngọc, không dựa trên nhu cầu làm nhà ở. 

Cần khắc phục ngay

Theo kết luận thanh tra cũng đã nêu rõ, việc Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh TP Quảng Ngãi tham mưu và Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh thẩm định, còn Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt khi giải quyết thủ tục tách thửa tại Đảo Ngọc có nhiều sai phạm.

Đơn cử, cho phép tách thửa đất tự chừa đường nhưng lại không thực hiện các thủ tục có liên quan để đảm bảo các quy định. Toàn bộ diện tích hiến đất để làm đường vẫn chưa được chính quyền địa phương nhận hiến để đưa vào quỹ đất công để quản lý. Ngoài ra, việc hình thành các con đường trên hồ sơ không theo quy hoạch, kế hoạch của địa phương, gián tiếp ảnh hưởng đến các chỉ tiêu cơ cấu sử dụng đất của địa phương,...

Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh ban hành những quyết định về việc xác định lại diện tích đất ở trái với quy định của pháp luật, dẫn đến cơ quan chức năng xác định lại diện tích đất ở khi tách thửa không đúng quy định,...

Đối với biện pháp xử lý, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi sửa đổi, bổ sung, ban hành những văn bản thuộc thẩm quyền theo đúng quy định pháp luật; xác lập thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được tách không đúng quy định.

Tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân của Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản có nội dung trái với quy định của pháp luật; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm những cá nhân thuộc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh - chi nhánh TP Quảng Ngãi.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

10 giờ trước

Người dùng cần lưu ý chiêu trò mới đánh cắp thông tin thẻ tín dụng

10 giờ trước

Nhu cầu về AI và các ngành công nghệ khác đã thúc đẩy sức mạnh tính toán của Trung Quốc tăng liên tục

10 giờ trước

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

18 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

1 ngày trước