meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mua nhà ở hình thành trong tương lai, cư dân khổ sở vì về ở nhiều năm vẫn như...ruộng hoang

Thứ sáu, 30/12/2022-13:12
Mua bán nhà ở hình thành trong tương lai là giải pháp tốt cho cả phía chủ đầu tư và người mua nhà. Tuy nhiên, nhiều người mua nhà đã khổ sổ vì chủ đầu tư chậm bàn giao, vi phạm hợp đồng mua bán hay bàn giao nhà với chất lượng không như cam kết ban đầu.

Mua bán nhà hình thành trong tương lai, giải pháp có lợi cho cả đôi bên

Để hoàn thành một dự án bất động sản nhà ở sẽ cần ít nhất từ 3-5 năm. Nguồn vốn cần để triển khai một dự án bất động sản thường rất lớn và gồm bốn nguồn chính: vốn chủ sở hữu, vốn vay ngân hàng, vốn huy động từ các đối tác và vốn huy động được từ các khoản thanh toán trước của khách hàng thông qua các loại hợp đồng mua bất động sản hình thành trong tương lai.


Hình ảnh quảng cáo khi mở bán dự án Thăng Long City Đại Mỗ
Hình ảnh quảng cáo khi mở bán dự án Thăng Long City Đại Mỗ

Tuy nhiên, không phải chủ đầu tư nào cũng có tiềm lực tài chính đủ mạnh để triển khai dự án mà không cần đến các nguồn vốn vay hoặc huy động khác. Bên cạnh đó, nguồn vốn vay ngân hàng thường có chi phí cao, điều kiện vay khó khăn. Vì vậy, nguồn vốn huy động từ khách hàng mua bất động sản hình thành trong tương lai có chi phí rẻ nhất. Nhờ nguồn vốn này, các chủ đầu tư đã giảm được một khoản chi phí lãi vay đáng kể. Qua đó, nâng cao được hiệu quả đầu tư của dự án.

Đối với khách hàng, không phải ai cũng có đủ tiền để thanh toán hợp đồng mua bán bất động sản một lần. Thông thường, khách hàng thường có xu hướng thanh toán hợp đồng mua bán làm nhiều đợt để giảm áp lực về tài chính. Việc ký hợp đồng mua và thanh toán sớm không chỉ giúp khách hàng mua được bất động sản rẻ hơn từ 10-20% so với thời điểm dự án hoàn thành mà còn có thêm nhiều lựa chọn.

Do đó, mua bán bất động sản hình thành trong tương lai ngày càng phổ biến. Mặc dù pháp luật Việt Nam đã có những quy định rõ ràng về điều kiện và thời điểm các chủ đầu tư được phép bán hàng. Tuy nhiên, với mong muốn huy động được nhiều vốn rẻ, nhiều chủ đầu tư đã lách luật bằng các loại hợp đồng góp vốn, văn bản thỏa thuận, …. Với khách hàng nhằm hợp thức hóa việc mua bán bất động sản hình thành trong tương lai dù dự án chưa được phép mở bán.


Hiện trạng thực tế sau 4 năm bàn giao của dự án Thăng Long City Đại Mỗ khác xa với quảng cáo khi mở bán
Hiện trạng thực tế sau 4 năm bàn giao của dự án Thăng Long City Đại Mỗ khác xa với quảng cáo khi mở bán

Mặc dù có nhiều lợi ích cho cả hai bên, nhưng theo các chuyên gia, khi giao kết các hợp đồng này, các chủ đầu tư thường nắm đằng “chuôi” và khách hàng thường ở thế nắm đằng “lưỡi”. Các hợp đồng được chủ đầu tư soạn sẵn với các điều khoản “mập mờ” có lợi cho người bán như: thiết bị tương đương, thời hạn bàn giao trong quý A năm B, …

Nhiều chủ đầu tư không uy tín đã bàn giao sản phẩm với chất lượng không như cam kết ban đầu, tình trạng bàn giao chậm tiến độ xảy ra ở nhiều dự án. Cá biệt, nhiều dự án chậm bàn giao hàng chục năm, chất lượng công trình kém, chưa đưa vào sử dụng đã xảy ra hỏng hóc, … Các chủ đầu tư mặc khách hàng khiếu nại, khiếu kiện, thậm chí bất chấp các quyết định xử phạt của phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Dân khổ sở vì hạ tầng nhếch nhác

Nhiều dự án khi mở bán thì rất hoành tráng với đầy đủ tiện ích nội và ngoại khu. Tuy nhiên, khi bàn giao nhà, khách hàng mới ngã ngửa vì những tiện ích được quảng cáo khi mua chỉ có ở trên giấy, thực tế khác xa.


Mặt tiền tòa chung cư nhếch nhác với rác thải, đường vào chưa được hoàn thiện
Mặt tiền tòa chung cư nhếch nhác với rác thải, đường vào chưa được hoàn thiện

Một trong những dự án như vậy là dự án dự án Thăng Long City Đại Mỗ. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Thăng Long. Ban đầu, dự án dự kiến được khởi công vào quý III/2016 và dự kiến bàn giao vào quý IV/2018.  Tuy nhiên, mãi đến tháng 3/2017 dự án mới chính thức được khởi công. Với nhiều tiện ích cũng như vị trí thuận lợi, dự án đã thu hút được nhiều khách hàng ở thời điểm mở bán đầu năm 2017.

Mặc dù là một dự án phục vụ đối tượng là chiến sĩ công an nhân dân nhưng cho đến nay, sau 4 năm bàn giao nhà cho cư dân, hạ tầng của dự án vẫn nhếch nhác khiến cư dân ngán ngẩm.

Chia sẻ với PV, một số cư dân ở đây cho biết, họ chuyển đến đây ở từ đầu năm 2019, nhưng sau 4 năm mọi thứ ở đây không thay đổi nhiều. Hiện tại, tòa nhà CT1 vẫn chưa có Ban quản trị nên quyền lợi hợp pháp của cư dân không được đảm bảo. Thời gian đầu, cư dân còn căng băng rôn đòi chủ đầu tư vấn đề này, vấn đề kia nhưng mọi việc không được cải thiện, ban quản trị không có, dần dần mọi người đành chấp nhận.

Chị Thủy, một cư dân ở tầng 10 tòa CT1 của dự án cho biết, phía mặt ngoài của tòa nhà không khác gì một công trường bỏ hoang. Ruộng rau muống, những bụi cây dại, mấy ngôi mộ chưa được di dời, rác thải đổ tràn lan. Lối vào tòa nhà vẫn là con đường bê tông tạm bợ không hề có hệ thống đèn chiếu sáng. Ngày mới chuyển vào đây ở, con đường vào đây là những bụi cây dại đến nỗi bạn bè tôi bảo: “Vào khu chung cư mà như vào rừng nhiệt đới vậy”.


Măt tiền tòa nhà là những bụi cây dại, rác thải ngổn ngang với duy nhất một siêu thị
Măt tiền tòa nhà là những bụi cây dại, rác thải ngổn ngang với duy nhất một siêu thị

Tiện ích nội khu gần như không có gì ngoài khoảng sân khoảng 40m2 với chiếc cầu trượt, vài con thú nhún cho các cháu chơi. Toàn bộ tầng 2-5 được quy hoạch thành tầng thương mại dịch vụ nhưng vẫn bỏ không. Duy nhất chỉ có một siêu thị và một nhà thuốc phục vụ mấy trăm căn hộ với hàng nghìn cư dân.

Ngoài ra, theo phản ảnh của các cư dân ở đây, mặc dù dự án đã bàn giao được 4 năm nay nhưng cư dân vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Nguyên nhân được các cư dân cho biết là do tòa CT2 thuộc dự án đang xây dựng sai quy hoạch và hiện đã bị đình chỉ thi công.


Tòa CT2 thuộc dự án đang trong tình trạng bị dừng thi công
Tòa CT2 thuộc dự án đang trong tình trạng bị dừng thi công

Chị Nga, một cư dân đã mua căn hộ 108 m2 ở dự án này cho biết: “Vợ chồng tôi mua căn hộ này từ khi dự án mở bán năm 2017. Chúng tôi cũng phải chi cả trăm triệu tiền chênh ngoài mới có “suất” mua căn hộ này. Những tưởng là dự án của công an sẽ yên tâm về chất lượng cũng như tiến độ và pháp lý. Ai ngờ đâu, vào ở 4 năm nay vẫn chưa được cấp sổ hồng, hạ tầng thì nhếch nhác. Dù nhiều lần đề nghị phía chủ đầu tư khắc phục các vấn đề trên nhưng đâu vẫn hoàn đó. Con đường vào tòa nhà chưa biết khi nào mới được hoàn thành như trong quy hoạch. Tòa nhà CT2 đang xây dựng dở dang kia chưa biết khi nào mới được xây dựng tiếp”.


Đường nội khu bên trong dự án vẫn là hoang sơ như vào rừng rậm
Đường nội khu bên trong dự án vẫn là hoang sơ như vào rừng rậm

Theo các chuyên gia, mua nhà ở hình thành trong tương lai tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua nhà. Nhiều chủ đầu tư không đủ tiềm lực tài chính và không có uy tín đã bất chấp các quy định của pháp luật về xây dựng, mua bán nhà khi chưa đủ điều kiện. Sau khi đã thu được gần như toàn bộ số tiền bán nhà của khách hàng, các chủ đầu tư đã bỏ mặc cư dân, không tiếp tục hoàn thiện hạ tầng và các tiện ích như đã cam kết trong hợp đồng. Điều này thường dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc trong dư luận. Mặc dù nhiều chủ đầu tư bị cơ quan chức năng nhắc nhở, thậm chí xử phạt nhưng họ vẫn phớt lờ các quyết định và yêu cầu đó.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

Giá vàng liên tục lập đỉnh: "Méo mặt" vì vay vàng để mua bất động sản

Hà Nội công khai người bỏ cọc đấu giá: Đầu cơ hết đường làm giá!

Nhiều doanh nghiệp bất động sản "lạm dụng" đòn bẩy dẫn đến rủi ro thanh toán nợ

Tin mới cập nhật

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

7 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

1 ngày trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

1 ngày trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

1 ngày trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

1 ngày trước