meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mua nhà được ngân hàng phát mại liệu có an toàn?

Thứ ba, 20/09/2022-16:09
Luật sư Nguyễn Thanh Hà cho biết, các bất động sản được ngân hàng phát mại với giá giảm đáng kể là cơ hội tốt cho người mua nhà, nhưng vẫn phải xem xét kỹ tình trạng pháp lý.

Tình hình nợ xấu trong những tháng cuối năm có chiều hướng gia tăng khiến một số ngân hàng phải ồ ạt mát mại để xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, nhiều tài sản bất động sản bị ngân hàng tịch thu dù đã rao bán nhiều lần nhưng vẫn kém hấp dẫn người mua, giá trị liên tục giảm sút qua từng lần đấu giá. Nhiều ngân hàng thậm chí đã giảm giá trị các căn hộ chung cư, penhouse tới 20% để nhanh chóng thu hồi lại vốn.

Trao đổi với báo chí về hiện tượng này, Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch công ty TNHH Luật SBLaw cho biết, trong thời gian dịch Covid-19 bùng nổ, nguồn lực xã hội đầu tư khá nhiều vào lĩnh vực bất động sản, dẫn đến giá trị bất động sản tăng cao. Do đó, các ngân hàng cũng có nhiều tài sản đảm bảo là bất động sản.

Câu hỏi đặt ra ở đây là, người dân có nên mua những bất động sản được các ngân hàng phát mại và khó khăn ở đây là gì? Luật sư Hà cho rằng, theo một cách tích cực thì đây là cơ hội tốt dành cho những người có mong muốn mua nhà, trong trường hợp các tài sản này giảm giá trị đáng kể. Bởi thông thường các ngân hàng thương mại trước khi đưa tài sản vào đảm bảo cho khoản vay đều được thẩm định rất kỹ, đáp ứng đủ các điều kiện mới được định giá.


Nhiều bất động sản được ngân hàng phát mại có giá tốt so với thị trường nói chung, nhưng người mua vẫn e dè. Ảnh minh hoạ
Nhiều bất động sản được ngân hàng phát mại có giá tốt so với thị trường nói chung, nhưng người mua vẫn e dè. Ảnh minh hoạ

Dù vậy, người mua vẫn phải xem xét kỹ về tình trạng pháp lý, tránh gặp phải trường hợp có tranh chấp với bên thứ 3 thì quá trình sang tên sẽ kéo dài. Vị luật sư cho rằng, có 2 nguyên nhân khiến việc tài sản phát mại từ ngân hàng chưa thu hút người mua. Thứ nhất, công tác truyền thông đến người dân chưa đạt hiệu quả, trong khi mọi người chủ yếu tiếp cận việc mua nhà thông qua các sàn giao dịch bất động sản hoặc Telesales nhiều hơn là thông qua ngân hàng phát mại. Thứ hai, thủ tục thi hành án hiện nay, đặc biệt là việc xử lý tài sản đảm bảo là bất động sản còn khá chậm so với việc mua nhà trực tiếp từ chủ đầu tư hoặc những đối tượng khác.

Bên cạnh đó, để xử lý một tài sản đảm bảo là bất động sản, ngân hàng phải mất rất nhiều thời gian từ tổ chức đấu giá cho đến chọn lọc được nhà đầu tư. Ngoài ra, các tài sản bất động sản còn liên quan nhiều đến lĩnh vực và quy định như Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật đầu tư…

Đồng quan điểm, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính cho rằng, đây có thể xem là cơ hội dành cho người muốn săn lùng tài sản giá tốt. Tuy nhiên, những tài sản bất động sản đưa ra rao bán dù có giá mềm nhưng phải trải qua nhiều thủ tục giải chấp, đôi khi còn có trục trặc khiến người mua sẽ gặp rủi ro. Xét dưới góc độ người mua, khi lựa chọn phải chú ý đến tính pháp lý, đồng thuận cả chủ tài sản, pháp lý quyền mua cũng như quyền bán của ngân hàng. Nếu không chặt chẽ rất có thể dẫn đến tình trạng "dở khóc dở cười", trên thực tế, tài sản phát mại từ ngân hàng không phải dễ "ăn".

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

15 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

15 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

21 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

21 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

21 giờ trước