meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mùa mua sắm cuối năm không còn nhộn nhịp, các doanh nghiệp xoay sở ra sao?

Thứ ba, 15/11/2022-09:11
Theo như kết quả khảo sát của Criteo và Lazada, người dùng Việt Nam vẫn vung tiền cho giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm, tuy nhiên mức độ không còn nhiều như các năm trước. Ảnh hưởng từ nhiều yếu tố, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, cẩn trọng hơn trong việc mua sắm, đặc biệt là những món đồ không cần thiết.

Mới đây, công ty truyền thông thương mại Criteo S.A. (Mã niêm yết sàn chứng khoán: CRTO) đã công bố dữ liệu theo mùa thuộc khu vực Đông Nam Á. Chỉ mục Doanh số của Criteo cho thấy, doanh số bán lẻ trực tuyến của khu vực Đông Nam Á vào Ngày Độc thân năm 2021 đã tăng phi mã lên đến 399%. Tại thị trường Việt Nam, doanh số bán lể trong những ngày đôi được ghi nhận tăng mạnh trong nửa cuối năm. Cụ thể, doanh số bán lẻ ngày 12/12 đã tăng 143% trong khi doanh số bán lẻ trực tuyến tăng 223%.

Dáng chú ý, doanh số bán lẻ trực tuyến tại Đông Nam Á so với cùng kỳ năm trước đã tăng thêm 4%, duy trì ở mức tương đối. Trong đó, một số quốc gia trong khu vực đã ghi nhận mức tăng đáng kể, điển hình như Việt Nam (hơn 35%), Singapore (hơn 22%) khi so sánh doanh số mua sắm của người tiêu dùng trong Ngày Độc thân 2021 với doanh số trung bình của tuần cuối trong tháng 10 cùng năm.


Dẫn đầu khu vực Đông Nam Á là danh mục bán hàng lifestyle, trong dịp Ngày Độc thân năm 2021 đã tăng 19% doanh số. Ảnh minh họa
Dẫn đầu khu vực Đông Nam Á là danh mục bán hàng lifestyle, trong dịp Ngày Độc thân năm 2021 đã tăng 19% doanh số. Ảnh minh họa

Dẫn đầu khu vực Đông Nam Á là danh mục bán hàng lifestyle, trong dịp Ngày Độc thân năm 2021 đã tăng 19% doanh số. Đến năm nay, khi các lệnh hạn chế đi lại đã được nới lỏng, doanh số du lịch so với năm 2020 đã tăng mạnh 97%. Điều đáng nói, nhiều danh mục được hưởng lợi, ví dụ như Đồ bơi cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi (tăng 141%), đồ lót (tăng 87%) và đồ liền và đồ bộ (tăng 77%) vẫn duy trì được sức hút, trở thành những danh mục dẫn đầu xu hướng mua sắm trong mùa hè năm nay. Điều này cho thấy, người tiêu dùng trong khu vực đang dần phục hồi về đời sống xã hội.

Liên quan đến vấn đề này, ông Mark Gubbels - Giám đốc Thương mại khu vực Đông Nam Á tại Criteo, chia sẻ: “Hàng năm, Ngày Độc thân tại Việt Nam đều chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về doanh số bán lẻ trực tuyến và trở thành xu hướng lan rộng khắp khu vực Đông Nam Á. Nhờ đó, các thương hiệu cùng với nhà bán lẻ nên hiểu rõ bối cảnh người tiêu dùng, từ đó tối đa hóa tác động từ sự kiện này”. 

Doanh số bán hàng tăng cao phi mã trong những Ngày đôi năm 2021 

Tại khu vực Đông Nam Á, những Ngày đôi (11/11, 12/12…) vẫn là dịp mua sắm quan trọng tại nhiều quốc gia bao gồm cả Việt Nam. Thế nhưng, tại Singapore và Malaysia, Ngày Độc thân vẫn là sự kiện mua sắm sở hữu quy mô lớn nhất, ghi nhận doanh số cao hơn gấp đôi so với những Ngày Đôi khác.


ÔSukesh Singh – Trưởng bộ phận Nhóm khách hàng lớn và Mark Gubbels - Giám đốc Thương mại khu vực Đông Nam Á của Criteo
ÔSukesh Singh – Trưởng bộ phận Nhóm khách hàng lớn và Mark Gubbels - Giám đốc Thương mại khu vực Đông Nam Á của Criteo

Trong dịp ngày 10/10/2021, doanh số bán lẻ trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á đã tăng 288%, trong khi doanh số bán lẻ trực tuyến ngày Ngày Độc thân tăng 399% và doanh số bán lẻ trực tuyến ngày 12/12 tăng vọt 453%. Đáng chú ý, ngày 12/12 tại Việt Nam vẫn là lễ hội mua sắm được mọi người hưởng ứng nhiệt tình nhất, sau đó chính là Ngày Độc thân. Tại thị trường này, doanh số bán lẻ trực tuyến ngày 10/10 tăng thêm đến 104% trong khi doanh số bán lẻ trực tuyến ngày Độc thân là 128%, doanh số bán lẻ trực tuyến ngày 12/12 tăng 143%. Ngoài ra, doanh số bán lẻ trực tuyến vào ngày Thứ Sáu đen tối (Black Friday) tăng 92%.

Doanh số các Ngày đôi 2022 sẽ kém khả quan hơn?

Theo như phân tích chỉ số bán hàng của Criteo, sự kiện 10/10 gần đây nhất cho thấy, doanh số bán hàng trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á đã tăng 97% so với tuần trung bình của 1 tháng trước đó. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn so với mức tăng 136% của một năm trước đó. Doanh số bán hàng theo năm vào ngày 10/10 năm nay cũng đã giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam cũng có xu hướng tương tự khi doanh số bán hàng vào ngày này chỉ tăng 48% so với doanh số trung bình theo tuần của tháng liền trước. 

Thế nhưng, doanh số bán hàng năm ngoái cao hơn và đạt mức 125%, doanh số bán hàng theo năm cũng đã giảm chỉ còn 42% so với cùng kỳ năm trước. Tại Indonesia và Singapore, doanh số bán hàng cũng lần lượt ghi nhận mức giảm 27% và 21% so với cùng kỳ năm ngoái.


Kết quả Khảo sát Câu chuyện Người mua hàng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Criteo, người tiêu dùng năm nay đã kết hợp việc mua sắm trực tuyến với mua sắm tại chỗ, đồng thời luôn muốn có được những lựa chọn tốt nhất
Kết quả Khảo sát Câu chuyện Người mua hàng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Criteo, người tiêu dùng năm nay đã kết hợp việc mua sắm trực tuyến với mua sắm tại chỗ, đồng thời luôn muốn có được những lựa chọn tốt nhất

Liên quan đến tình trạng này, ông Sukesh Singh – Trưởng bộ phận Nhóm khách hàng lớn, khu vực Đông Nam Á của Criteo cho biết, kết quả Khảo sát Câu chuyện Người mua hàng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Criteo, người tiêu dùng năm nay đã kết hợp việc mua sắm trực tuyến với mua sắm tại chỗ, đồng thời luôn muốn có được những lựa chọn tốt nhất. 

Trước khi Covid-19 bùng phát, những người tiêu dùng chủ yếu vẫn thích mua bán ở chợ và tại các cửa hàng. Đến nửa sau năm 2020, mọi người đã dịch chuyển đáng kể sang mua sắm online. Đến khi quay trở lại mua sắm tại cửa hàng, họ vẫn sử dụng việc mua bán online kết hợp. Đến thời điểm hiện tại, người tiêu dùng mong muốn mua sắm kết hợp online và offline. Ví dụ như, họ sẽ lên website/app xem hàng, sau đó tìm hiểu giá cả rồi quyết định mua hoặc đổi trả tại cửa hàng vật lý. Chính vì thế, các doanh nghiệp nên phát triển hệ thống cửa hàng vật lý có khoảng cách gần vừa đủ với khu dân cư, nhằm tạo ra sự tiện lợi mua sắm cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng đánh giá cao quảng có liên quan, thậm chí được cá nhân hóa có thể tiếp cận được nhiều hơn người tiêu dùng mới và sẵn có.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Sukesh Singh cho biết: “Phân tích từ Ngày Đôi 10/10 gần đây nhất của chúng tôi đã phản ánh xu hướng này khi bán lẻ trực tuyến trong khu vực Đông Nam Á giảm xuống. Theo như dự đoán, điều này sẽ tiếp tục trong bối cảnh các sở thích về lối sống (lifestyle) của người tiêu dùng thay đổi khi đời sống xã hội trở lại bình thường, cộng thêm việc nhiều người tiêu dùng ghé đến cửa tiệm nhiều hơn. Hiện tại, các nhà bán lẻ cũng đang cố gắng trong việc đồng bộ hóa những quảng cáo trực tuyến nhằm bổ trợ cho hoạt động mua sắm, kết hợp với trực tuyến và tại chỗ để có thể tận dụng dịp các Ngày đôi một cách tối đa”. 

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng phó ra sao?

Chính vì thế, để có thể chuẩn bị cho lễ hội mua sắm vào thời điểm cuối năm, đặc biệt là những Ngày đôi, các thương hiệu cần phải ghi nhớ những chỉ dẫn quan trọng nhằm thu hút được nhiều người tiêu dùng hết mức có thể.

Thứ nhất, tuyệt đối không để trải nghiệm mua sắm kết hợp với trực tuyến và tại chỗ bị gián đoạn. Cụ thể, các thương hiệu có thể cung cấp cho những người tiêu dùng về nhiều trải nghiệm mua sắm thuận lợi, khiến họ tin tưởng và có được sự trung thành thông qua việc tích hợp những dịch vụ khách hàng đổi mới và thiết thực, ví dụ như Buy online, return in-store (BORIS - Mua trực tuyến, trả lại tại cửa hàng).

Tiếp theo là sử dụng quảng cáo phù hợp với từng đối tượng và mục tiêu cụ thể. Những thương hiệu nên đảm bảo việc tiếp cận người tiêu dùng mới, sẵn có thông qua việc tối ưu hóa dữ liệu, mang đến những quảng cáo nhắm đúng đối tượng vào thời điểm mua hàng, tác động đến sự hội tụ bán hàng trực tuyến. 


Để có thể chuẩn bị cho lễ hội mua sắm vào thời điểm cuối năm, đặc biệt là những Ngày đôi, các thương hiệu cần phải ghi nhớ những chỉ dẫn quan trọng
Để có thể chuẩn bị cho lễ hội mua sắm vào thời điểm cuối năm, đặc biệt là những Ngày đôi, các thương hiệu cần phải ghi nhớ những chỉ dẫn quan trọng

Cụ thể, ông Sukesh Singh đưa ra khuyến nghị rằng: “Nếu như bạn là SMEs và không có nhiều tiền để có thể đổ vào khuyến mãi hay freeship, có thể tập trung vào marketing. Nếu SMEs có chiến lược marketing rõ ràng, cụ thể ngay từ đầu, hướng đến phễu mua hàng của mình thì cũng dễ dàng đạt được mục tiêu – KPI đề ra. Mặc dù doanh số cuối năm 2022 sẽ không được ồ ạt như năm trước, nhưng nếu như biết cách marketing cá nhân hóa, mức tăng trưởng vẫn vô cùng khả quan.

Dù có không bán được nhiều hàng đi chăng nữa, các doanh nghiệp cũng nên duy trì sự hiện diện của mình tại những kênh khác nhau để có thể xây dựng thương hiệu, khiến khách hàng cảm thấy gắn bó với sản phẩm và trở thành “top of mind” của người dùng. Nếu có thể làm được hết những điều này, một khi thị trường quay trở lại tốt như trước kia, chúng ta sẽ không phải lo sẽ không bán được hàng”.

Tận dụng tốt công nghệ sale-marketing miễn phí trên nền tảng online

Theo kết quả của một cuộc khảo sát gần đây của Lazada cho thấy, quý cuối năm nay có thể là giai đoạn mua sắm bùng nổ bởi hội tụ nhiều lễ hội quan trọng. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có xu hướng mua sắm cho dịp lễ hội, đồng thời chuẩn bị cho ngày Tết truyền thống sớm hơn so với thường lệ, có thể là bắt đầu từ cuối tháng 11 và đầu tháng 12. 

Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm những mặt hàng về làm đẹp, điện tử, thời trang, nội thất nhà cửa cũng như thực phẩm đều sẽ tăng cao. Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ mua sắm với tâm lý cân nhắc và thận trọng hơn. Chính vì thế, các sàn thương mại điện tử sẽ là kênh mua sắm được lựa chọn, đóng sóng trong thời điểm cuối năm nhờ sự nhanh chóng, tiện lợi, lựa chọn đa dạng, tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí, hưởng được nhiều ưu đãi về giá. 

Nắm bắt được giai đoạn quan trọng này, những thương hiệu cùng với nhà bán hàng tiếp tục xu hướng chuyển đổi số trên thương mại điện tử. Đây cũng chính là thời điểm mà các doanh nghiệp nên tận dụng cũng như tối ưu hóa công cụ hỗ trợ cũng như tính năng trên sàn thương mại điện tử, tiếp tục mở rộng việc tiếp cận khách hàng mục tiêu để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi cũng như tăng trưởng mạnh doanh thu trực tuyến.

Để bán được nhiều hàng, các doanh nghiệp có nguồn lực ít cần phải cần tận dụng tốt các công nghệ sale-marketing miễn phí trên những nền tảng online, đồng thời kết hợp nhuần nhuyễn kênh online với offline, cá nhân hóa chiến lược marketing…

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

3 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

3 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

3 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

3 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

22 giờ trước