meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán Việt Nam: Mốc 1.200 điểm liệu có dễ "thủng"?

Thứ ba, 20/09/2022-20:09
Tình hình vĩ mô ổn định và mức định giá hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam là những yếu tố củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào sự vững vàng của ngưỡng hỗ trợ cứng 1.200 điểm.

Thị trường chứng khoán Việt Nam khép lại phiên giao dịch đầu tuần đầy sóng gió với sắc đỏ bao trùm hầu hết các cổ phiếu. Chỉ số VN-Index có thời điểm xuống sát ngưỡng 1.200 điểm trước khi hồi phục đôi chút về cuối phiên và đóng cửa ở mức giảm 28,6 điểm (-2,32%).

Như vậy, sau 6 tuần kể từ khi vượt ngưỡng 1.200 điểm hồi đầu tháng 8, VN-Index đã một lần nữa trở lại mốc điểm đầy "duyên nợ" này. Nhìn lại quá khứ, đây từng là vùng đỉnh của chứng khoán Việt Nam tại những thời điểm như năm 2007, 2018 và 2021.

Trước bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ trong nước, chứng khoán Việt Nam chủ yếu chịu ảnh hưởng từ bên ngoài. Thị trường tài chính toàn cầu đang gặp phải áp lực lớn sau khi lạm phát tại Mỹ vượt dự báo. Giới đầu tư ngày càng tỏ ra quan ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục mạnh tay tăng lãi suất, qua đó đẩy nền kinh tế vào một cuộc suy thoái.

Đa phần thị trường đều dự báo sẽ có thêm một đợt tăng lãi suất thêm 0,75 điểm % nữa, tuy nhiên rủi ro hiện tại khiến ngày càng nhiều người nghiêng về phương án tăng mạnh hơn. Sau khi báo cáo lạm phát tháng 8 được công bố, giới đầu tư đã hoàn toàn loại bỏ phương án tăng 0,5 điểm %, thay vào đó họ đánh giá có 20% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất hơn 1%.

Việc Fed tiếp tục tăng tốc hút tiền có tác động mạnh đến dòng vốn đổ vào các tài sản tài chính có tính rủi ro cao như chứng khoán và thị trường Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, lực đỡ gia tăng khi VN-Index giảm sâu đã phần nào cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào sự vững vàng của ngưỡng hỗ trợ cứng quanh 1.200 điểm.

Nền tảng vĩ mô vững vàng

Trước những áp lực từ sự bất ổn trên toàn cầu, vị thế của Việt Nam khó có thể tránh khỏi bị tác động, nhưng kinh tế nội địa vẫn cho thấy đang vận hành tốt và được nhiều tổ chức đánh giá cao. Sau khi được S&P tăng xếp hạng tín nhiệm lên BB+, Việt Nam tiếp tục được Moody's nâng xếp hạng tín nhiệm lên Ba2 với triển vọng ổn định trong dài hạn. Đồng quan điểm, Dragon Capital dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt mức 2 con số trong quý 3 và 7,8% trong năm 2022.

Dragon Capital cho rằng, tác động từ các yếu tố bên ngoài đến nền kinh tế Việt Nam có mức độ thấp hơn nhiều so với các nước mới nổi đồng thời không mang tính hệ thống. Ngoài ra, Việt Nam cũng không nằm trong nhóm những quốc gia bị ảnh hưởng bởi hậu quả của chính sách không đúng đắn. Do vậy, Dragon Capital tin rằng thị trường vẫn sẽ giữ vững mốc 1.200 điểm.


 
 

Tương tự, SGI Capital cũng cho rằng nền kinh tế Việt Nam vẫn đang phục hồi khả quan dựa trên yếu tố nội tại khi sản xuất công nghiệp, doanh số bán lẻ, xuất nhập khẩu và cân đối ngân sách duy trì tích cực. Quý 3 có thể tăng trưởng mạnh dựa trên so sánh với nền thấp của năm 2021, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục quan sát những tác động tiêu cực từ bên ngoài như tỷ giá và nhu cầu sụt giảm lên kinh tế và các doanh nghiệp trong nước.

Về chính sách tiền tệ, SGI Caiptal giữ nguyên quan điểm Ngân hàng Nhà nước sẽ thận trọng trong việc điều hành tín dụng và lãi suất trong 4 tháng cuối năm với trọng tâm ổn định tỷ giá và lạm phát, với mục tiêu tăng trưởng GDP năm nay sẽ đạt và vượt kế hoạch đề ra. Dù vậy, có thể giai đoạn áp lực tỷ giá và lãi suất căng thẳng và bất ngờ nhất đang dần đi qua và Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm dư địa điều hành từ cuối quý 4 khi tốc độ thắt chặt tiền tệ trên toàn cầu chậm lại.

Định giá ở mức hấp dẫn

Bên cạnh nền tảng vĩ mô vững vàng, định giá "rẻ" cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy dòng tiền bắt đáy tự tin nhập cuộc hơn. Dữ liệu từ Algo Platform cho thấy, VN-Index hiện đang giao dịch ở mức P/E 13,07 lần, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình 10 năm là 15,1 lần.


 
 

Theo báo cáo mới đây của Mirae Asset, P/E dự phóng cuối năm của thị trường Việt Nam so với các nước trên thế giới vẫn còn thấp trong bối cảnh thị trường được kỳ vọng có mức tăng trưởng EPS gần 29% trong năm 2022. Điều này cho thấy, thị trường chứng khoán Việt Nam đang được giao dịch tại mức định giá khá rẻ so với tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.

Với P/E forward 10 lần và tăng trưởng EPS đạt 17%, Dragon Capital cho biết chứng khoán Việt Nam ở mức định giá hấp dẫn. Dù tăng trưởng có khả năng giảm tốc vào năm sau, nhưng sẽ chỉ là chậm lại chứ không phải tăng trưởng âm. Quỹ này đánh giá thị trường Việt Nam có triển vọng về lợi nhuận vượt trội trong nhóm các thị trường mới nổi trong khi mức độ rủi ro thấp hơn nhờ nội tại vĩ mô ổn định.


 
 

Cùng quan điểm, SGI Capital cũng cho rằng định giá của thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở vùng thấp, thưởng chỉ xuất hiện trong các giai đoạn thị trường chiết khấu cho những rủi ro lớn. Ngoài ra, việc lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp niêm yết không bị tác động quá tiêu cực bởi yếu tố ngoại cảnh sẽ giúp dòng vốn dài hạn gia tăng mỗi khi có nhịp điều chỉnh từ mức hiện tại. 

"Sự suy giảm của thanh khoản và tiền đầu cơ trong giai đoạn thắt chặt tiền tệ như hiện nay sẽ dần mở ra cơ hội chọn cổ phiếu tốt với giá rẻ cho một chu kỳ đầu tư mới” – SGI Capital nhấn mạnh.

Mặc dù vùng 1.200 điểm được dự báo sẽ khó "thủng" nhưng về cơ bản, biến động của VN-Index chỉ là một yếu tố để tham khảo, do đó nhà đầu tư chỉ nên tập trung vào nền tảng cơ bản của từng doanh nghiệp thay vì bị cuốn theo những biến động khó lường của thị trường chung trong giai đoạn này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

12 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

12 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

12 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

12 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước