meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Meta thất bại trong kế hoạch kinh doanh bán lẻ: Cửa hàng đìu hiu, nhiều nhất chỉ có 60 khách

Thứ hai, 19/06/2023-13:06
Lên ý tưởng bán lẻ, mở rộng trên toàn cầu nhưng Meta đã thất bại với tham vọng của mình chỉ trong một thời gian ngắn ngủi.

Theo Nhịp sống thị trường, Meta đã chính thức mở cửa hàng thực tế đầu tiên tại California, cùng với chiến dịch PR tôn vinh đó giống như một cách để trải nghiệm vũ trụ ảo, cũng như hiểu hơn về tầm nhìn của CEO Mark Zuckerberg. Meta Store đa phần được sử dụng để trưng bày kính thực tế ảo cũng như hỗ trợ người dùng có được trải nghiệm thực tế về sản phẩm của mình. 

Khách hàng khi tới cửa hàng của Meta sẽ có cơ hội để trải nghiệm các sản phẩm công nghệ mới của hãng, từ kính thông minh Ray Ban, thiết bị gọi video Portal đến kính thực tế ảo. Thời gian đầu, nhiều khách hàng đã cho thấy rõ sự hài lòng của mình đối với những trải nghiệm này.

Ông Frank Saunders, khách hàng Meta Store đã chia sẻ rằng ấn tượng ban đầu của ông là rất tích cực. Đó là trải nghiệm đầu tiên của ông đối với công nghệ thực tế ảo. Ông cho rằng tính tương tác của nó rất thoải mái và muốn tận dụng metaverse để tới thăm những nơi mà ông chưa từng được đặt chân đến.


Tham vọng bán lẻ của Meta sụp đổ chỉ trong thời gian ngắn
Tham vọng bán lẻ của Meta sụp đổ chỉ trong thời gian ngắn

Tại thời điểm mới khai trường, Meta Store được kỳ vọng sẽ có thể mở ra tham vọng bán lẻ cho gã khổng lồ công nghệ. Đã có lúc, công ty lên ý tưởng về việc mở thêm nhiều cửa hàng trên toàn cầu.

Theo Martin Gilliard, Giám đốc cửa hàng Meta Store, Meta Store sẽ giúp mọi người kết nối với các sản phẩm của họ - đó là những thứ có thể dẫn tới vũ trụ ảo trong tương lai.

Cửa hàng của Meta không được đặt tại các con số mua sắm đông đúc mà ở ngay gần trụ sở phòng thí nghiệm thực tế. Theo chia sẻ từ công ty, đó sẽ là cơ sở ban đầu để các nhà phát triển có thể tìm hiểu nhu cầu của thị trường một cách trực tiếp.

Ông Martin Gilliard nói rằng cần phải đảm bảo những trải nghiệm của khách hàng sẽ là yếu tố trọng tâm trong cách thức phát triển sản phẩm. Sẽ là rất hợp lý khi đặt cửa hàng tại nơi phát triển sản phẩm, bởi điều đó giúp họ có được phản hồi nhanh chóng từ khách hàng.

Với cửa hàng này, Meta đang triển khai bước đi tiếp theo ở quá trình phát triển từ một mạng xã hội thành một công ty chạy theo công nghệ định hướng phần cứng cho thời đại vũ trụ ảo.

Ông Martin Gilliard khẳng định đó là một bước phát triển, hướng tới những gì mà công ty muốn trở thành. Sau khi trải nghiệm chuyển dịch mạng Internet từ máy tính để bàn sang thiết bị di động, hiện nay những gì mà chúng ta đang chứng kiến là trải nghiệm web 3.0 và metaverse. Công ty đang phát triển những sản phẩm để giúp mọi người tiếp cận những trải nghiệm đó.

Tuy nhiên, tham vọng đó đã sớm dừng lại. Vào đầu năm nay, Martin Gilliard đã rời công ty sau khi nỗ lực phát triển mảng bán lẻ được gần 36 tháng.

Meta thất bại trong kế hoạch kinh doanh bán lẻ: Cửa hàng đìu hiu, nhiều nhất chỉ có 60 khách - ảnh 2

Tờ BI cho biết trong năm nay Meta từng lên kế hoạch mở thêm ít nhất 1 cửa hàng nữa. Sau cùng, mục tiêu này đã thất bại vì công ty phải chật vật với tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm lại. Sau những thay đổi về quyền riêng tư của Apple và lạm phát kinh tế, hoạt động kinh doanh quảng cáo cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Đó không phải là lần đầu tiên Meta dấn thân phát triển các cửa hàng bán lẻ vật lý. Cách đây 6 năm, công ty này đã mở và đóng cửa một số cửa hàng pop-up giới thiệu Oculus, có tên ban đầu của kính thực tế Quest.

Lúc đầu, CEO Mark Zuckerberg đã phản đối kịch liệt một phố Wall không thích chi tiêu một cách hoang phí cho các dự án về metaverse, song sau cùng đã phải từ bỏ rồi chuyển sang kế hoạch cắt giảm lực lượng lao động.

Ở đợt sa thải 11.000 nhân sự vào tháng 11 năm ngoái, Meta đã cắt giảm nhóm truyền thông giám sát đáng kể, đa phần quan hệ đối tác của Instagram, Facebook đối với các tổ chức tin tức. Cũng trong tháng đó, công ty đã cắt giảm số lượng nhân viên trong nhóm đối tác Reels.

Theo CEO Mark Zuckerberg thừa nhận, các đợt cắt giảm nhân sự gần đây rất khó khăn và gây tranh cãi, tuy nhiên vẫn cần phải triển khai để đi tới mục tiêu “Năm hiệu quả”. Theo nguồn tin nội bộ, nhóm nhân viên quản lý cấp trung chịu những tác động nặng nề. Nhiều nhân viên còn được đánh giá có hiệu suất làm việc hiệu quả ngay trước khi bị cho nghỉ.

CEO Meta tại cuộc họp với các nhân viên hôm 20/4 đã nói rằng hiện nay việc cắt giảm nhân sự trong năm đã hoàn thành, tuy nhiên không loại trừ khả năng sẽ có đợt cắt giảm khác trong tương lai. Trong trường hợp tồi tệ nhất, có thể chương trình tái cơ cấu nhân sự sẽ phải kéo dài tới hết năm.

Meta thất bại trong kế hoạch kinh doanh bán lẻ: Cửa hàng đìu hiu, nhiều nhất chỉ có 60 khách - ảnh 3

Zuckerberg nói rằng cần phải gây dựng một bộ máy tinh giản hơn, và chuyên nghiệp hơn, đồng thời có thể cải thiện hiệu quả kinh doanh, từ đó giúp phát triển công ty trong dài hạn. Bên cạnh đó, ông cũng lên tiếp nhận trách nhiệm về mình đối với việc chi tiêu quá mạnh tay cho các dự án vũ trụ ảo, và kế hoạch tuyển dụng ở thời đại dịch. Trong bối cảnh thế giới mở cửa trở lại, nhu cầu đối với các sản phẩm trực tuyến lại giảm sút, do đó Meta đã không kịp trở tay.

Theo BI, Meta đang cho thuê lại văn phòng ở Seattle và Vương quốc Anh với số lượng lớn, ngoài ra cũng buộc nhân viên quay lại văn phòng tối thiểu 3 ngày/ tuần. Công ty cũng dừng bán thiết bị trò chuyện video Portal và cho biết sẽ không phát hành thêm sản phẩm đồng hồ theo kế hoạch đề ra.

Theo Susan Li, Giám đốc tài chính của Meta hồi tháng 3, Meta sẽ dừng một số dự án rồi luân chuyển nguồn lực để cắt giảm chi phí cũng như hợp lý tham vọng của mình.

Meta Store hiện chỉ trưng bày kính thức tế ảo và kính Ray Ban tích hợp AR. Nằm sâu trong khuôn viên văn phòng Burlingame rộng lớn, song cửa hàng vẫn rất vắng khách. Một ngày tạm gọi là tốt lành khi chỉ có khoảng 60 người ghé vào.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

3 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

3 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

3 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

3 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước