meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Material Design là gì? Những bí mật thú vị về Material Design

Thứ hai, 05/09/2022-08:09
Hiện nay, khi công nghệ đang ngày càng phát triển thì các ứng dụng thiết kế mới cũng ra đời để giúp cho việc thiết kế của các design thuận tiện, dễ dàng hơn. Trong số đó phải kể đến ứng dụng Material Design được dùng để thiết kế chuyên nghiệp.

Material Design là gì?

Nếu như Flat Design mang đến những thiết kế là một mặt phẳng thì Material Design là phiên bản phát triển hơn khi thực chất là là các lớp Flat xếp chồng lên nhau. Qua đó, mà các designer sẽ có chiều sâu và tạo điểm nhấn hơn hẳn cho bản thiết kế. Vì thế, Material Design cũng được nhiều nhà thiết kế yêu thích hơn so với phiên bản cũ Flat Design. 

Qua quá trình sử dụng các designer đã rút ra được kinh nghiệm khi thiết kế trên Material Design thường tập trung chủ yếu vào các đường nét tối giản, chi tiết nhỏ và các màu sắc được chọn thường có tông màu đậm sẽ mang lại sự nổi bật cho tổng thể của bản thiết kế.

Đặc biệt, với phiên bản mới này, có thể vẽ đồ họa 3D trên chính bản vẽ để giúp người xem có cảm giác chân thật hơn.Một điểm cộng nữa dành cho Material Design là các design có thể sử dụng những chuyển động tự nhiên mang đến sự tiện lợi và trải nghiệm mới mẻ hơn cho công việc thiết kế của mình.


Material Design là gì?
Material Design là gì?

Lợi ích của Material Design

Material Design hướng tới mục đích mang đến trải nghiệm mới, đồng bộ và hoàn hảo cho những người dùng trong hệ sinh thái của Google. Material Design thực chất là ngôn ngữ được tạo ra bởi Google để “phát triển một hệ thống nền duy nhất cho phép xây dựng các trải nghiệm đồng bộ giữa nhiều loại và kích thước thiết bị khác nhau.

Trong đó, nhà sáng tạo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế trên thiết bị di động, đồng thời, còn tối ưu hóa quá trình sử dụng cho người dùng với cách nhập liệu bằng cảm ứng, giọng nói, chuột, bàn phím. 

Khi sử dụng Material Design người dùng sẽ được trải nghiệm một phiên bản hoàn hảo kết hợp giữa mới và cũ nên hoàn toàn không có gì khó khăn trong việc sử dụng với những thao tác đơn giản, tiện lợi hơn. Đồng thời, từ việc cải thiện màu sắc đến chuyển động thì đây thực sự trở thành một phần mềm hoàn hảo.

Material Design căn bản trong UI

Material Design được tạo với mục tiêu lớn nhất là để người dùng có trải nghiệm tuyệt vời khi ngay từ việc xây dựng giao diện cũng rất đẹp mắt và thú vị để quá trình sử dụng trở nên hài hòa và logic hơn, bên cạnh đó, người dùng vẫn có thể khám phá thêm nhiều ứng dụng của phần mềm này.

Để phần mềm được mượt hơn thì Material Design còn bao gồm nguyên tắc của Animation trong vận tốc, khối lượng và gia tốc, có nghĩa là khi Material Design thì Material sẽ tự động giảm tốc độ, và ngược lại khi Material Design thì vận tốc sẽ tăng dần. 


Material Design căn bản trong UI
Material Design căn bản trong UI

Những điểm cộng nổi bật của Material Design

Material Design theo cách dễ hiểu nhất chính là nhiều lớp giấy xếp chồng xong mỗi một lớp tương ứng với một tờ giấy lại mang một màu sắc hoặc hiệu ứng hoàn toàn khác nhau. Chỉ khi bạn hoàn tất chồng nhiều lớp hiệu ứng lên nhau thì một giao diện hoàn chỉnh sẽ được ra. Đối với sự tinh giản và nhanh nhạy của Material Design có được là nhờ vào sự dọn dẹp và loại bỏ đi những chi tiết phức tạp từ phía Google.

Một số đặc điểm nổi bật của Material Design có thể kể đến như: 

- Các gam màu nổi bật được sử dụng thường xuyên nhưng vẫn tuân theo một mảng màu chủ đạo.

- Các icon có tính chất dễ hiểu dễ hình dung và là những hình phẳng đi theo xu hướng tối giản.

- Tận dụng tối đa các khoảng trắng từ đó giúp cho không gian thiết kế nhìn dễ chịu và thoáng hơn.

- Hiệu ứng thêm như các nút menu, lựa chọn chuyển thành tích hợp nên sử dụng rất mượt và dễ hình dung.  

- Ngoài những thiết kế mặt phẳng thì sẽ có những lớp hình 3D để giúp cho bạn có được cái nhìn toàn diện, bắt mắt hơn với hình ảnh. 


Những điểm cộng nổi bật của Material Design
Những điểm cộng nổi bật của Material Design

Những yếu tố tạo nên bức tranh Material Design 

Nếu muốn có được một thiết kế Material Design bắt mắt và thu hút thì bạn cần chú ý đến những yếu tố sau đây: 

Không gian

Đối với Material Design không gian chính là phần nằm ở dưới lớp màn hình của thiết bị sẽ được mô phỏng theo không gian 3 chiều với các dòng trục khác nhau. Điều này sẽ giúp cho các nhà thiết kế có thể tạo chiều sâu cho sản phẩm của mình và có những góc nhìn toàn diện hơn. 

Ánh sáng

Ánh sáng là yếu tố rất quan trọng trong Material Design sau khi đã tạo xong chiều không gian thì người dùng cần phải điều chỉnh ánh sáng sao cho phù hợp để mang lại hiệu ứng bóng tổng hợp mô phỏng không gian trong thực tế. Nếu như muốn thiết kế có chiều sâu thì bắt buộc người dùng phải điều chỉnh ánh sáng thì mới có thể tạo hiệu ứng không gian 3 chiều. 

Với Material Design sẽ có hai loại nguồn sáng để người dùng điều chỉnh cho phù hợp là nguồn sáng chiếu trực tiếp và ánh sáng từ môi trường.

Ánh sáng chiếu trực tiếp: Đây là nguồn sáng quan trọng nhất sẽ quyết định thiết kế của người dùng mang độ bóng và sắc nét đến mức nào. Đồng thời, người dùng cần phải biết cách phân tích để điều chỉnh cường độ sáng phù hợp với tổng quan của thiết kế. 

Ánh sáng từ môi trường: Thông thường, ánh sáng từ môi trường có màu khá dịu nhẹ, không rõ nguồn chiếu và xung quanh sẽ tạo hiệu ứng viền bóng nhẹ. Do đó, khi kết hợp với ánh sáng trực tiếp sẽ mang đến một sự bù trừ hoàn hảo cho chính thiết kế của Material Design.

Trong Material Design ánh sáng là yếu tố quan trọng nhất sẽ quyết định đến sự đẹp và xấu của thiết kế. Khi không gian 3 chiều kết hợp với ánh sáng hoàn hảo sẽ giúp cho bản thiết kế trở nên hòa hợp và gần như đã hoàn thiện. 

Material 

Material là lớp các mặt phẳng được xếp chồng lên nhau với mỗi một lớp là một bản thiết kế màu sắc khác nhau. Đồng thời yếu tố này được đặt song song với mặt phẳng Oxy khi đặt trong trục tọa độ Oxy ở phần không gian. Do đó, khi người dùng có bất cứ thao tác nào để tương tác với Material thì chúng sẽ di chuyển dọc theo trục Oz theo hướng nâng lên hoặc hạ xuống.

Khi thay đổi kích thước của bóng, người dùng cũng dễ dàng mô tả lại được vị trí tương đối của mỗi lớp Material. Mỗi một lớp ở đây đều được sáng tạo khác nhau dự theo phong cách và xu hướng thịnh hành hiện nay. Song, bạn cần phải nhớ nếu điều này diễn  ra đồng nghĩa với việc bạn phải đảm bảo đúng nguyên tắc của Flat Design.


Những yếu tố tạo nên bức tranh Material Design 
Những yếu tố tạo nên bức tranh Material Design 

Một số yếu tố để có Material Design ấn tượng

Bên cạnh những yếu tố để tạo nên một bản thiết kế đẹp hoàn hảo trên Material Design, thì bạn cũng cần phải chú ý đến một số yếu tố quan trọng để khắc phục các nhược điểm và tôn lên những ưu điểm của bản thiết kế khi sử dụng phần mềm Material Design.

- Hiệu ứng tự nhiên: Trên thực tế, mọi hiệu ứng có trong Material Design khi được sử dụng sẽ phụ thuộc vào người dùng chúng. Ví dụ dễ thấy nhất là khi bạn nhấn vào chọn một thành phần ngay lập tức hiệu ứng sóng sẽ bắt nguồn từ vị trí ngón tay và tỏa ra khắp màn hình chứ không xuất phát cố định từ bất cứ vị trí nào.

- Hiệu ứng bề mặt: Hiệu ứng bề mặt thường xuất hiện khi bạn thực hiện thao tác chuyển trang, các thành phần ở đây thay vì biến mất thì sẽ chuyển động một cách tự nhiên và liên tục. Qua đó, người dùng sẽ dễ dàng nắm bắt được cơ chế hoạt động và biết được nguyên lý trang này xuất hiện như thế nào và bắt nguồn từ trang cũ nào. 

- Có thứ tự: Nếu muốn có một Material Design chuẩn thì đương nhiên Material Design sẽ phải được sắp xếp theo thứ tự cố định chứ không thể lộn xộn hay lung tung. Bên cạnh đó, việc sắp xếp theo thứ tự cũng sẽ giúp bạn định hình được những gì mình đã đang và sẽ làm, đồng thời, bạn sẽ biết được cần dừng ở điểm nào cần phải chú trọng vào điểm nào. 

- Sự thống nhất: Muốn có một thiết kế đẹp thì những Material cần được sắp xếp chuyển động theo một hướng nhất định nhằm tạo ra sự đồng bộ cho thiết kế. Bên cạnh đó, việc sắp xếp lộn xộn sẽ khiến cho bản thiết kế bị rối mắt. 

- Sự thú vị: Trong khi ngành thiết kế đang ngày càng phát triển thì đồng nghĩa với việc mọi bản thiết kế đều phải có điểm nhấn thì mới tạo được cảm xúc cho người xem. Do đó, khi sử dụng phần mềm Material Design bạn nên chọn ra một chi tiết nhỏ để thiết kế như một điểm nhấn chuyển động hay tương tác theo hướng độc đáo làm nổi bật cả tổng thể. Điều này đã giúp cho người dùng có những trải nghiệm tốt hơn và thú vị hơn.


Một số yếu tố để có Material Design ấn tượng
Một số yếu tố để có Material Design ấn tượng

Trong khi các design đang tìm một phiên bản hoàn hảo cho những bản thiết kế của mình thì Material Design đã giải quyết được hầu hết các vướng mắc từ trước đến nay để có được một bản thiết kế đẹp và độc. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

19 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

19 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

19 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

19 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

19 giờ trước