meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mạnh dạn đầu tư đất nuôi bò, U60 Sơn La dắt túi 200 triệu đồng/năm

Thứ năm, 10/03/2022-14:03
Bà Lò Thị Hạnh sống tại bản Bó Phương, xã Yên Sơn, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã thu lãi đậm khi tận dụng phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn chăn nuôi và chuyển hướng sang nuôi bò 3B.

U60 mạnh dạn nuôi bò 3B 

Trang trại của bà Lò Thị Hạnh tại bản Bó Phương, Yên Sơn, Yên Châu, Sơn La. Vào những ngày này, trong bản chỉ còn người già và trẻ nhỏ bởi người lớn đều đã ở trên nương dọn cỏ, làm đất để chuẩn bị cho vụ sản xuất mới. 

Nơi đây người dân chủ yếu trồng ngô, sắn và những cây trên nương khác. Quanh năm, những người dân chỉ bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Tuy vất vả là vậy nhưng thu nhập lại chẳng được là bao, không kể người nông dân thường xuyên phải gặp cảnh được mùa mất giá và được giá lại mất mùa. 

Dù năm nay đã ngoài 60 tuổi nhưng bà Lò Thị Hạnh với ý chí làm giàu đã lựa chọn cho mình một hướng đi riêng đó chính là nuôi bò 3B vỗ béo theo hướng nhốt chuồng. Những con bò trong chuồng của gia đình bà Hạnh đều béo chắc. 


Trang trại của bà Lò Thị Hạnh tại bản Bó Phương, Yên Sơn, Yên Châu, Sơn La
Trang trại của bà Lò Thị Hạnh tại bản Bó Phương, Yên Sơn, Yên Châu, Sơn La

Bà Lò Thị Hạnh vừa làm vừa chia sẻ: "Trước kia, gia đình tôi sinh sống chủ yếu bằng việc trồng ngô và trồng sắn. Nhưng do cây trồng trên nương không hiệu quả mà chăn nuôi lợn lại lúc được lúc mất do dịch bệnh và giá lợn cũng thất thường. Chính vì thế, thu nhập kinh tế của gia đình tôi trở nên hạn hẹn, điều kiện gia đình cũng gặp nhiều khó khăn". 

Được biết, nhận thấy đất đai rộng lớn, thuận lợi cho việc trồng cỏ phục vụ cho việc chăn nuôi cùng với lá mía của người dân thu hoạch được sau mỗi vụ thừa thãi, hoang phí nên bà Hạnh đã dùng số tiền có, vay thêm họ hàng đầu tư xây trang trại phát triển chăn nuôi bò vỗ béo bằng cách nuôi nhốt chuồng. 

U60 này nói thêm: "Gia đình tôi nuôi bò 3B vỗ béo bằng hình thức nhốt chuồng này đã được 3 năm. Hiện tại, trang trại có 12 con bò, mỗi con ăn khoảng 50 - 60kg cỏ/ngày. Nhằm chủ động được nguồn thức ăn hàng ngày cho đàn bò tôi đã trồng thêm 0,7ha cỏ voi và tích trữ thêm rơm rạ, ủ cây ngô, ngọn mía trong kho để có thêm thức ăn dự trữ. Chính vì thế, nguồn thức ăn cho đàn bò luôn được đảm bảo, không lo thiếu kể cả trong suốt mùa đông lạnh giá". 

Thu lãi hàng trăm triệu nhờ nuôi bò 3B

Cách nuôi bò vỗ béo của gia đình bà Lò Thị Hạnh cũng khác với nhiều hộ gia đình khác. Bà đã không chọn các giống bò ta, bò bản địa mà chọn giống bò 3B để vỗ béo. 

Bà Hạnh chia sẻ rằng: "Bò 3B là giống bò lai máu ngoại, có trọng lượng lớn, cao to lực lưỡng. Có những con bò 3B khi trưởng thành có thể đạt trọng lượng lên 900kg. Thậm chí nếu là bò đực có thể đạt hơn 1 tấn. Giống bò 3B dễ nuôi, ít mắc bệnh và ít tốn công chăm sóc". 

Bên cạnh đó, giá bò 3B cũng được cho là ổn định, trung bình từ lúc vỗ béo đến lúc bán người nuôi có thể lãi từ 1,5 - 1,8 triệu đồng/con/tháng. Được biết, bà Lò Thị Hạnh thường mua bò 3B được 6 tháng tuổi về để vỗ béo, đến khi bò được khoảng 12 - 15 tháng thì sẽ tiến hành xuất bán. 

Khó khăn lớn nhất đối với bà Hạnh khi nuôi bò 3B chính là nguồn vốn bỏ ra ban đầu tương đối lớn. Một con bò 3B giống có giá từ 24 - 26 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu như biết chăm sóc đúng cách thì có thể thu hồi vốn bỏ ra rất nhanh. 


Nhằm chủ động được nguồn thức ăn cho bò nhất là vào mùa đông thì bà Lò Thị Hạnh đã tiến hành ủ cỏ, cây ngô non, ngọn mía bằng muối
Nhằm chủ động được nguồn thức ăn cho bò nhất là vào mùa đông thì bà Lò Thị Hạnh đã tiến hành ủ cỏ, cây ngô non, ngọn mía bằng muối

U60 này chia sẻ thêm, thức ăn dành cho giống bò 3B này chủ yếu là cỏ và cám, lượng thức ăn cũng tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển của bò. Thông thường thì chế độ ăn uống của bò mấy tháng đầu sẽ bình thường. Đến thời điểm 3 tháng trước khi xuất bán thì lúc đó mới bắt đầu vỗ béo. Lúc đó thì sẽ tiến hành cho bò ăn nhiều hơn với trọng lượng 3kg cám/ngày. 

Nhằm chủ động được nguồn thức ăn cho bò nhất là vào mùa đông thì bà Lò Thị Hạnh đã tiến hành ủ cỏ, cây ngô non, ngọn mía bằng muối. Điều này sẽ giúp cho cỏ tích trữ được trong thời gian từ 8 - 12 tháng. Bên cạnh thức ăn là cỏ thì bà Hạnh còn tận dụng bã bia, bỗng rượu cho bò ăn. Như vậy thì bò 3B sẽ phát triển rất nhanh, mỗi con bò có thể tăng từ 25 - 30kg trọng lượng mỗi tháng nếu như chăm sóc được tốt. 

Đặc biệt , đối với bà Hạnh thì việc nuôi giống bò khổng lồ thì phải tuân thủ nghiêm việc tiêm ngừa vaccine phòng bệnh định kỳ theo khuyến cáo ngành chuyên môn của địa phương. Bằng kỹ thuật nuôi bò vỗ béo bài bản, khoa học mà đàn bò của gia đình bà Hạnh lớn nhanh, cho năng suất thịt và bán được giá cao so với thị trường. Đặc biệt, có những con bò được bán ra với giá trên 70 triệu đồng. 

Bà Hạnh cho biết: "Năm vừa rồi gia đình tôi bán được 8 con, bình quân mỗi con được bán ra với giá từ 55 - 70 triệu đồng. Sau khi đã trừ đi hết các chi phí thì gia đình tôi thu lãi gần 200 triệu đồng". 

Hiện nay, mong muốn lớn nhất của bà Hạnh chính là có đủ đất, đủ vốn để xây dựng nên một trang trại chăn nuôi đủ lớn từ đó có thể xử lý được lượng chất thải từ chăn nuôi mỗi ngày đồng thời tận dụng được nguồn phụ phẩm làm phân bón. Hiện nay, toàn bộ chất thải chăn nuôi, gia đình bà đều tận dụng làm phân bón cho cây trồng. 

Với mô hình nuôi bò 3B hiệu quả theo hình thức vỗ béo của gia đình bà Lò Thị Hạnh đang được nhiều hộ chăn nuôi tại xã Yên Sơn học hỏi và áp dụng. Đây cũng chính là hướng đi mới trong quá trình phát triển chăn nuôi trâu bò của huyện Yên Châu, Sơn La từ đó đem lại hiệu quả cao cho những người nông dân. 

Được biết trong thời gian tới, nhằm phát triển đàn trâu, bò bền vững và ổn định hơn, ngành nông nghiệp huyện Yên Châu, Sơn La đã kêu gọi các doanh nghiệp trong cũng như ngoài tỉnh liên kết với người nuôi để cấp con giống, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm dành cho nông dân. Cũng từ đó thúc đẩy phát triển chăn nuôi trâu, bò ở huyện một cách bàn vững, góp phần xóa đói, giảm nghèo để hướng đến xây dựng huyện chuẩn nông thôn mới. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

4 giờ trước

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

4 giờ trước

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

4 giờ trước

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

4 giờ trước

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

4 giờ trước