meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lý do chỉ nên đánh thuế căn hộ giá trên 70 triệu đồng/m2 

Thứ hai, 13/02/2023-14:02
Giá bán chung cư tại các vị trí thuận tiện ở Hà Nội, TP. HCM phổ biến ở mức 50 - 60 triệu đồng/m2. Chính vì lý do này mà các chuyên gia, doanh nghiệp đề xuất giá chung cư đánh thuế phải nâng lên cao hơn, từ khoảng 70 triệu đồng/m2. 

Giá bán sẽ tiếp tục tăng

Theo VietNamNet, mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất ban hành Luật Thuế bất động sản, đáng chú ý là đề nghị đánh thuế đối với căn hộ chung cư trên ngưỡng chịu thuế; Thực hiện điều tiết cao với phân khúc cao cấp có giá bán trên 50 triệu đồng/m2. 

Bộ Xây dựng nhận định, nguồn cung bất động sản cao cấp - chung cư giá trên 50 triệu đồng/m2; Phân khúc trung cấp có giá trên 30 triệu đồng/m2; Bất động sản du lịch thừa nguồn cung, có loại hình được dự báo nhu cầu tới năm 2025. Trong khi thị trường đang thiếu trầm trọng nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, phân khúc căn hộ bình dân có giá dưới 30 triệu đồng/m2. 


Cần phải đánh thuế cao vào chung cư có giá trị lớn để điều tiết xã hội
Cần phải đánh thuế cao vào chung cư có giá trị lớn để điều tiết xã hội

Nhiều ý kiến cho rằng, thuế bất động sản hiện nay khá thấp đã giúp việc đầu tư nhà, đất lãi hơn so với việc đầu tư sản xuất kinh doanh. Do đó dẫn đến hiện tượng nhiều người “găm” đất, “găm” nhà khiến không ít dự án đô thị bị bỏ hoang và giá đất liên tục tăng cao. Chưa kể tới những doanh nghiệp cũng đang tập trung vào việc phát triển chung cư cao cấp mà quên đi việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp. Đa số giá căn hộ chung cư hiện đang dao động phổ biến trên 30 triệu đồng/m2. Vì vậy mà cần phải đánh thuế cao vào chung cư có giá trị lớn để điều tiết xã hội. 

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho rằng, mục tiêu của việc đánh thuế cao căn hộ trên 50 triệu đồng/m2 là để hạn chế nguồn cung nhà ở cao cấp, giúp phân bổ phù hợp các dòng sản phẩm từ thấp tới cao. Nhưng nếu đánh thuế mà làm giá nhà tăng thêm thì cuối cùng người chịu thiệt nhất vẫn là người tiêu dùng. 

Ông Đính cho rằng, doanh nghiệp làm nhà ở xã hội hiện nay đang gặp khó khăn về vấn đề pháp lý. Còn làm nhà ở thương mại cao cấp lại chịu thuế cao thì gây khó khăn cho doanh nghiệp là không bán được hàng và bị đội thêm chi phí khiến giá sản phẩm tiếp tục tăng.

Bày tỏ quan điểm đề xuất đánh thuế chung cư giá trên 50 triệu đồng/m2, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản (EZ Property) Phạm Đức Toản cho hay, đây là mức giá chưa hợp lý để đánh thuế. Bởi trên thị trường hiện tại, chung cư giá dưới 30 triệu đồng/m2 rất ít, còn chung cư giá 50 triệu đồng/m2 khá phổ biến. 

Theo ông Toản, người mua nhà từ chủ đầu tư đã phải chịu nhiều loại thuế liên quan, gồm cả tiền sử dụng đất, thuế giá trị gia tăng… Trường hợp mua căn hộ thứ cấp thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế chuyển quyền sử dụng, thuế trước bạ. 

“Giờ lại đề xuất thêm một khoản thuế nữa, cơ sở nào thực hiện khi thuế chồng thuế? Suy cho cùng, nếu áp dụng thì người tiêu dùng cuối cùng vẫn phải chịu, giá bán nhà bị đẩy lên. Khi đó lại xuất hiện nhiều hình thức lách luật “né” thuế, làm méo mó thị trường” - Ông Toản nói. 


Các đề xuất cần phù hợp quy định chung của pháp luật và thị trường
Các đề xuất cần phù hợp quy định chung của pháp luật và thị trường

Thực tế là chi phí đầu tư xây dựng căn hộ chung cư tăng cao, đặc biệt là tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM. Với các vị trí trung tâm thì giá chung cư phổ biến mức 50 - 60 triệu đồng/m2. Vì vậy, ông Toản kiến nghị, các đề xuất cần phù hợp quy định chung của pháp luật và thị trường. 

“Có thể đưa ra ý tưởng đánh thuế cho căn nhà thứ 2, thứ 3 theo lũy tiến tăng lên nhằm hạn chế đầu cơ. Tuy nhiên chỉ nên áp dụng ở những thành phố lớn. Thay vì đưa ra luật áp dụng chung trên toàn quốc, có thể tùy vào mỗi địa phương. 

Hoặc cũng có thể đánh thuế vào lúc giao dịch. Ví dụ, nếu mua nhà dưới 1 năm đã bán sẽ đánh thuế cao, còn đầu tư dài hạn thì đánh thuế theo thời gian. Nếu bán ra trong thời gian quy định từ khi ký hợp đồng mua tới lúc bán có thể được giảm thuế; Nếu trong ngắn hạn đã bán sẽ đánh thuế cao để hạn chế đầu cơ. Đánh thuế như vậy còn có cơ sở để thực hiện hơn” - Vị này đề xuất thêm. 

Đánh thuế với căn hộ trên 70 triệu đồng/m2 sẽ phù hợp

Theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, cần cân nhắc thêm về đề xuất đánh thuế chung cư giá trên 50 triệu đồng/m2. 

Ông cho rằng, các căn hộ chung cư trước đây ở mức giá phổ biến từ 20 - 30 triệu đồng/m2, nhưng hiện nay căn hộ bình dân cũng từ 35 - 40 triệu đồng/m2, thậm chí 50 triệu đồng/m2, nên việc đánh thuế căn hộ có giá trên 50 triệu đồng/m2 là đánh thuế vào đa số các căn hộ. Điều này gây ảnh hưởng lớn tới thị trường địa ốc. 


Nếu đề xuất đánh thuế vào một phân khúc thì chỉ làm tăng thêm giá giao dịch trên thị trường
Nếu đề xuất đánh thuế vào một phân khúc thì chỉ làm tăng thêm giá giao dịch trên thị trường

“Mức giá căn hộ chung cư từ 50 triệu đồng/m2 hiện nay là bình thường, trên mức trung bình. Cần cân nhắc đánh thuế với mức giá 70 triệu đồng/m2 trở lên sẽ hợp lý hơn” - Ông Quang nói.

Vị chuyên gia phân tích, đề xuất thuế phải mang tính đồng nhất, phổ biến và có thể thu được. Nếu chỉ đề xuất đánh thuế vào một phân khúc nào đó, nhất là cao cấp thì chỉ làm tăng thêm giá giao dịch trên thị trường. Đối với nhà đầu tư có tiền, chi phí tăng thêm dưới 5% sẽ không bị ảnh hưởng. Nhưng căn hộ bình dân chỉ cần tăng 10 - 20 triệu đồng lại là vấn đề lớn với đối tượng có thu nhập thấp.

Vì vậy, ông Quang cho rằng, thay vì đề xuất đánh thuế căn hộ cao cấp, thì cần có hình thức khuyến khích xây dựng nhà ở giá rẻ, nhà ở cho người thu nhập thấp thông qua những chương trình hỗ trợ của Nhà nước. Như vậy thị trường mới tự động cân bằng cung - cầu thực. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể bị giới hạn số lần mua bán trong năm

Vụ hàng trăm căn hộ chung cư Phú Thạnh bị “siết": Chủ đầu tư cam kết trả nợ trong 3 năm

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

23 giờ trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

1 ngày trước