meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đề xuất đánh thuế cao BĐS trên 50 triệu đồng/m2: Phải có lộ trình

Thứ bảy, 04/02/2023-09:02
Trong khi nhiều người dân tỏ ra lo ngại với đề xuất đánh thuế cao đối với bất động sản có giá trên 50 triệu đồng/m2 thì không ít chuyên gia lại tỏ ra đồng tình. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, việc đánh thuế này phải được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng và áp dụng có lộ trình.

Người dân phản đối

Thời gian qua, nhiều cơ quan chức năng và các cơ quan hữu quan đã đưa ra rất nhiều đề xuất để hạn chế tình trạng bất ổn định đối với thị trường bất động sản. Đó là những đề xuất như đánh thuế cao căn hộ thứ 2, đánh thuê các dự án bất động sản bỏ hoang, đánh thuế việc lướt sóng bất động sản…Đây đều là những đề xuất để hạn chế tình trạng đầu cơ nhà đất, làm lành mạnh hóa thị trường bất động sản. Bởi trong nhiều năm qua, bất động sản đang phát triển nóng, chưa thực sự bền vững. Và một phần nguyên nhân được cho là xuất phát từ vấn nạn đầu cơ, thổi giá bất động sản trên quy mô toàn quốc.

Mới đây, thông tin từ dự thảo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh năm 2023 của Chính phủ mà Bộ Tư pháp đang hoàn thiện cũng khiến dư luận xôn xao. Và, một trong những nội dung đáng chú ý là đề xuất ban hành Luật Thuế bất động sản, trong đó quy định đánh thuế căn hộ chung cư.


Giá chung cự dự đoán sẽ tăng nếu đề xuất đánh thuế cao đối với các căn hộ chung cư có giá trên 50 triệu đồng/m2.
Giá chung cự dự đoán sẽ tăng nếu đề xuất đánh thuế cao đối với các căn hộ chung cư có giá trên 50 triệu đồng/m2.

Theo đó, Bộ Tư pháp đã đưa ra ngưỡng chịu thuế đối nhà với nhà chung cư để tránh ủng hưởng tới cung cầu thị trường bất động sản và hạn chế tác động đến phân khúc căn hộ bình dân. Cụ thể, trong khi nhà ở xã hội, nhà ở công nhân sẽ thuộc đối tượng miễn thuế thì các căn hộ có mức giá trên 50 triệu đồng/m2 sẽ phải chịu thuế cao. Việc này theo Bộ Xây dựng là để đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập của các tầng lớp dân cư.

Thông tin này vừa được đưa ra đã khiến dư luận xôn xao. Đặc biệt là đối với những người có nhu cầu mua nhà ở thực. Anh Trần Kiên Trung, quê Bắc Giang, đang làm việc tại quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, rõ ràng quy định này đưa ra để đảm bảo cung cầu đối với các phân khúc được cân bằng. Bởi nhiều năm qua, nhiều chủ đầu tư đang đua nhau phát triển nhà ở thương mại mà quên đi phân khúc bình dân. Vì thế, khi đánh thuế cao sẽ hạn chế phần nào được việc các chủ đầu tư phát triển nhà ở thương mại, các căn hộ siêu sang.

“Bên cạnh đó, quy định này cũng nhắm đến các đối tượng đầu cơ. Việc đánh thuế cao sẽ khiến họ suy nghĩ lại trong việc mua thêm căn hộ. Tuy nhiên, rõ ràng quy định này không hợp lý đối với những người có nhu cầu mua nhà ở thực và căn nhà đầu tiên. Với giá chung cư hiện nay đang tăng rất cao thì trong một vài năm tới, những căn hộ có giá 50 triệu đồng/m2 sẽ được xem là giá nhà bình thường chứ không phải hạng sang nữa”, anh Kiên nói.

Cũng theo anh Kiên, hiện nay, tại Hà Nội và TP.HCM, rất khó để tìm được những căn hộ có giá dưới 30 triệu đồng/m2. Và những năm tới, giá nhà chắc chắn sẽ đẩy lên vì quỹ đất ngày càng khan hiếm. Vậy, đánh thuế như vậy liệu có hợp lý.

Giống như anh Kiên, anh Nguyễn Đình Đồng (47 tuổi, quê Sơn Lan) nói rằng, đối với những người có ý định đầu cơ bất động sản thì thuế suất đánh cao mức nào họ cũng không quan tâm lắm. Vì thuế đó sẽ được cộng vào giá. Còn đối với những người có nhu cầu ở thực thì việc đánh thuế cao sẽ khiến họ tốn thêm một khoản chi phí đáng kể, đặc biệt là những người sử dụng đòn bẩy tài chính để mua nhà.

Giá chung cư sẽ tăng, người có nhu cầu thực chịu thiệt

Dưới góc nhìn kinh tế vĩ mô, GS Đặng Hùng Võ cho rằng, chỉ nên đánh thuế cao đối với đầu cơ bất động sản mà trong đó là việc mua căn nhà thứ 2. Còn việc đánh thuế cần phải có lộ trình và chọn thời điểm thích hợp. Vị này cho biết, việc đánh thuế nhà ở nhiều nước trên thế giới đã thực hiện tuy nhiên, tại Việt Nam, thời điểm này chưa thể áp dụng được. Bởi, thu nhập và đời sống người dân chưa cao. Nên việc đánh thuế sẽ khiến cuộc sống người dân thêm gánh nặng. Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật liên quan đến nhà ở của nước ta vẫn chưa hoàn thiện. Chúng ta chưa quản lý tốt được nhà ở, phân loại được nhà ở thì đánh thuế sẽ rất khó khăn.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Việt Nam cho rằng, đề xuất đánh thuê chung cư có giá trên 50 triệu đồng/m2 là không hợp lý trong thời điểm này. Bởi nó có thể sẽ khiến chung cư tăng lên. Hiện nay, các chủ đầu tư đã phải chịu 20% thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế này được họ cộng vào giá bán. Nếu tiếp tục đánh thuế cao ở những căn hộ có giá trên 50 triệu đồng/m2 thì khoản thuế này tiếp tục được cộng vào giá bán và người mua nhà phải chịu. Lúc đó, giá nhà sẽ tăng lên.


Ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Việt Nam.
Ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Việt Nam.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện nay, các cơ quan hữu quan đang quyết tâm đưa giá nhà đất về sát giá trị thực. Hiểu nôm na là giảm giá bán chung cư, đất nền xuống để nhiều người có thể mua nhà. Tuy nhiên, với việc đánh thuế cao đối với chung cư có giá trên 50 triệu đồng/m2 nghĩa là đang đi ngược lại với những sự quyết tâm nêu trên. Bởi giá nhà sẽ tăng lên.

Luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, việc đánh thuế cao đối với bất động sản hạng sang, siêu sang cũng giống như đánh thuế cao đối với các loại siêu xe nhập khẩu. Điều này nhằm lấy nguồn thu phân bổ cho những người yếu thế, hạn chế việc mua nhà đầu cơ, tích trữ khiến thị trường tăng giá và bất ổn định. Tuy nhiên, cũng không thể đưa ra một mức cứng nhắc về việc đánh thuế cao đối với căn chung cư được. “Tôi lấy ví dụ, người dân mua một căn hộ 50m2 có giá 51 triệu đồng/m2. Đây là mua để ở thực. Như vậy, căn nhà của họ có giá là hơn 2,5 tỷ đồng và bị đánh thuế ở mức cao. Tuy nhiên, có người mua để đầu cơ căn hộ 160m2, có giá 40 triệu đồng (tổng là 6,4 tỷ đồng) nhưng lại không bị đánh thuế cao. Điều này là bất hợp lý. Bởi cơ quan thuế chỉ nhìn vào giá bán mà không nhìn vào tổng giá trị”, Luật sư Bình nói.

Cũng theo vị này, việc đánh thuế cần phải có lộ trình cụ thể, cần phải được điều tra xã hội học và sau đó nghiên cứu kỹ lưỡng. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến người dân và biết đâu áp dụng sai thời điểm sẽ phát sinh ra hệ lụy.

An Tố Nhi
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

3 giờ trước

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

3 giờ trước

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

21 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

21 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

21 giờ trước