meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lợi nhuận giảm, thợ đào lâu năm bán tháo Bitcoin ra thị trường

Thứ năm, 30/06/2022-10:06
Giá Bitcoin trong thời gian gần đây đang giảm mạnh trong khi chi phí vận hành tăng cao khiến cho các thợ đào lâm vào cảnh nợ nần, buộc phải bán tháo lượng coin đang nắm giữ đển trả nợ.

Hiện nay, thị trường tiền mã hóa đang có dấu hiệu bước vào giai đoạn "mùa đông" tiếp theo với khối lượng giao dịch luôn nằm ở mức thấp. Giá của Bitcoin và nhiều đồng tiền điện tử khác đồng loạt lao dốc. Điều này vừa gây hoang mang cho giới đầu tư vừa khiến cho nhiều thợ đào lâu năm phải bán tháo tài sản của mình ra ngoài thị trường. 

Lợi nhuận ngày càng giảm, thợ đào dần bỏ cuộc

Theo các nhà nghiên cứu của MacroHive, số lượng thợ đào tham gia vào các sàn giao dịch trong tháng 6 này đang có xu hướng tăng nhanh, nguyên nhân có thể là do họ muốn thanh toán số đồng mình đang sở hữu. Thậm chí, có nhiều thợ đào đã bán sạch số tài sản của mình ngay  khi Bitcoin sụt giảm đến 45% giá trị, theo Arcane Research.

Xu hướng bất thường này đã bắt đầu xuất hiện từ hồi tháng 5 khi mà số Bitcoin bị các thợ đào bán đi vượt xa số đào được. Theo nhà phân tích Jaran Mellerud của Arcane: "Lợi nhuận giảm đã buộc các thợ đào phải xả 100% số coi mà mình đã đào được trong tháng 5. Sang tháng 6, tình hình này còn trở nên tồi tệ hơn, khi mà số lượng coi bán tháo sẽ ngày một tăng cao".


Thị trường tiền điện tử tiếp tục giảm sâu khiến nhiều thợ đào bỏ cuộc, bán tháo coin ra thị trường. Ảnh: Getty Images.
Thị trường tiền điện tử tiếp tục giảm sâu khiến nhiều thợ đào bỏ cuộc, bán tháo coin ra thị trường. Ảnh: Getty Images.

Ngược lại với thời điểm này, vài tháng trước đây các thợ đào coin chỉ bán khoảng 20% số mà mình có trong tay, còn lại sẽ được họ tích trữ để bán ra khi thị trường được giá. Theo CoinMetrics, vào thời điểm đó, thợ đào chính là những holder (người nắm giữ) Bitcoin kiên định nhất với số đồng sở hữu lên đến 800.000 BTC.

Vào năm 2021, khi mà việc khai thác tiền mã hóa được đánh giá là lĩnh vực có tốc độ phát triển nhanh chóng nhờ giá trị tăng nhanh trong một thời gian ngắn của Bitcoin. Tuy nhiên, chính sự bành trướng này của Bitcoin đã ảnh hưởng đến lợi nhuận thu được do số thợ đào cũng tăng lên nhanh chóng.

"Chỉ trong 6 tháng trở lại đây, tỉ lệ băm (hashrate) và độ khó tăng cao trong khi giá đồng Bitcoin lại giảm không phanh. Chính điều này đã gây ra những bất lợi cho các thợ đào coin chuyên nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của họ, theo lời của Joe Burnett, nhà phần thích của Blockware Solutions.

Theo thống kê của Blockchain, tỷ lệ hashrate (chỉ số đại diện cho năng lực khai thác Bitcoin) từ ngày 12/6 đã giảm 5,4%. Đây là thời điểm toàn bộ thị trường tiền số được dự đoán là đã bước vào giai đoạn khắc nghiệt nhất trong "mùa đông tiền số".

“Thắt lưng buộc bụng” khi giá Bitcoin ngày càng giảm

Để khai thác được Bitcoin hiệu quả nhất, các thợ đào đã phải vận hành một mạng lưới máy tính khổng lồ, thực hiện các phép toán để xác nhận giao dịch trước đó trong blockchain. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của thị trường tiền mã hóa, quy trình xử lý giao dịch của các thợ đào ngày càng trở nên phức tạp hơn, kéo theo đó sẽ tiêu tốn nhiều chi phí hơn.

Điển hình như phí tổn do năng lượng tiêu thụ hàng ngày tăng cao đã khiến cho nhiều thợ đào bỏ cuộc. Theo số liệu thống kê của Cambridge Bitcoin Electricity Consumption Index đã chỉ ra rằng, lượng điện hàng năm mà mạng Bitcoin tiêu thụ còn lớn hơn cả toàn thành phố Philippines cộng lại.

"Thợ đào đã buộc phải tắt bớt 'trâu cày' để tiết kiệm điện", theo Davidson, nhà nghiên cứu và phân tích  Chris Brendler của D.A.

Bên cạnh đó, việc khai thác Bitcoin đã không còn mang về nhiều lợi nhuận cao như trước. Theo nguyên tắc, khi thợ đào thành công 210.000 khối tương đương khoảng 4 năm thì lượng Bitcoin là phần thưởng cho việc tạo khối sẽ bị giảm đi một nửa.

Theo đó, trong vòng 2 năm tới, số coin thưởng dành cho các thợ đào sẽ giảm từ 6,5 BTC xuống còn 3,25 BTC, điều này có nghĩa là phần thưởng khi quy ra tiền mặt sẽ từ 136.500 BTC giảm xuống còn 65.625 USD vào 2024, số liệu này do Mashable ước tính dựa theo giá hiện tại của Bitcoin.


Các thợ đào đã phải chi trả mức phí vận hành lớn để các "trâu cày" cao nhưng lợi nhuận thu về không được nhiều. Ảnh: Reuters
Các thợ đào đã phải chi trả mức phí vận hành lớn để các "trâu cày" cao nhưng lợi nhuận thu về không được nhiều. Ảnh: Reuters

Tất cả những yếu tố đó đã khiến cho các thợ đào Bitcoin ở trong tình trạng "thắt lưng buộc bụng". Bằng chứng là nhiều người đang tìm cách bán linh kiện máy tính, những thứ giờ đây không còn hữu dụng nữa.

Trái trược hoàn toàn với sự khan hiếm trong cùng kỳ năm trước, máy đào và card đồ họa (GPU) đều bị xuống giá mạnh. Theo Tom's Hardware, giá của những thiết bị "đào coin" này đã giảm trung bình khoảng 15% trong tháng 5 năm nay.

Theo Blockchain.com, tổng doanh thu của các công ty khai thác tiền số theo cách công nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm qua. Giá cổ phiếu của một số hãng đã niêm yết như Marathon Digital hay Hut 8 Mining đều giảm trên 41% chỉ trong tháng 5 vừa qua.  

Theo Kotaku, thợ đào đến từ Trung Quốc và Nam Á đang phá giá các CPU từng được các thợ đào dùng để đào tiền số Ethereum hoặc Litecoin trên các trang web thương mại điện tử. Nhiều công ty lớn, chuyên nghiệp về mảng đào coin cũng đang phải "xả hàng" khi rao bán 3.000 Bitcoin với tổng giá trị khoảng 62 triệu USD để trả nợ, tăng thanh khoản. 


Dàn máy khai thác Bitcoin tại một xưởng đào coin ở Plattsburgh, New York. Ảnh:Technology Review
Dàn máy khai thác Bitcoin tại một xưởng đào coin ở Plattsburgh, New York. Ảnh:Technology Review

Thế nhưng, theo dự đoán của Mashable thì đây chưa phải là điểm cuối của thị trường tiền mã hóa. Chính vì thế, khi thu nhập bị giảm, tính cạnh tranh thấp dẫn, những thợ đào ở lại đến cuối cùng sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất.

"Về cơ bản, việc đào Bitcoin chính là trò chơi có tổng bằng 0 (zero-sum), nghĩa là những gì mà một người kiếm được tương đương với con số mà người khác mất đi. Nếu vẫn quyết định bám trụ lại trong khi người khác tháo chạy khỏi thị trường, bạn sẽ là những người sở hữu miếng bánh lợi nhuận khổng lồ về sau", người đại diện của công ty tiền số Marathon Digital Holdings Inc, Charlie Schumacher khẳng định. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

16 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

16 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

16 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

16 giờ trước