meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lợi nhuận doanh nghiệp F&B phân hoá mạnh năm 2022, đầu tư cổ phiếu nào tiềm năng nhất?

Thứ sáu, 25/03/2022-11:03
Mirae Asset vừa có báo cáo triển vọng với ngành thực phẩm và đồ uống hậu Covid-19. Trước đó, năm 2021 là một năm ảm đạm của ngành F&B Việt Nam trước sức ép của dịch bệnh.

Theo đó, báo cáo của Mirae Asset đánh giá, sự hồi phục hậu Covid-19, chiến tranh Nga - Ukraine và lạm phát chính là 3 nhân tố tác động đến các doanh nghiệp F&B Việt Nam trong năm 2022. Xét về mặt tích cực, Chính phủ Việt Nam đã chính thức mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 15/3/2022 và không còn hạn chế nào với tất cả các loại hình kinh doanh nhờ tỷ lệ tiêm chủng ở mức trên 70% dân số. Nhờ vào kết quả này, tiêu thụ thực phẩm, đồ uống nội địa được kỳ vọng sẽ phục hồi trở lại trong năm 2022.

Ở chiều ngược lại, vấn đề lạm phát, sự tăng giá của nguyên liệu thực phẩm lại gây áp lực lên tất cả các nhóm ngành. Tuy vậy, đà phục hồi của thị trường thực phẩm, đồ uống sẽ bị cản trở bởi hệ quả của cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đã dẫn đến giá cả leo thang, tỷ lệ lạm phát cao sẽ ảnh hưởng đến túi tiền của người dân. Theo đó, Mirae Asset cho rằng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp F&B niêm yết sẽ tiếp tục phân hóa trong năm 2022.


Sự hồi phục hậu Covid-19, chiến tranh Nga - Ukraine và lạm phát chính là 3 nhân tố tác động đến các doanh nghiệp F&B Việt Nam trong năm 2022
Sự hồi phục hậu Covid-19, chiến tranh Nga - Ukraine và lạm phát chính là 3 nhân tố tác động đến các doanh nghiệp F&B Việt Nam trong năm 2022

Theo Mirae Asset, xuất khẩu thủy sản và xuất khẩu lương thực sẽ là hai nhóm doanh nghiệp F&B có cơ hội gia tăng lợi nhuận tốt nhất năm 2022. Hai quốc gia Nga và Ukraine xuất khẩu chiếm 26% lúa mì và 7% cá của thế giới. Do đó, chiến tranh diễn ra giữa hai nước này cùng các lệnh cấm vận hậu chiến sẽ làm gián đoạn nguồn cung bột mì khiến nhu cầu nhập khẩu hai sản phẩm này này từ các khu vực khác trên thế giới tăng lên.

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cá tra lớn nhất thế giới, đồng thời là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của cá minh thái từ Nga. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra và các loại thủy sản thay thế sẽ được hưởng lợi trực tiếp. Ngoài ra, việc thiếu hụt lúa mì, lương thực chính của thế giới sẽ dẫn đến nhu cầu cho lương thực thay thế là gạo được hưởng lợi. Báo cáo phân tích đã chỉ ra rằng, các doanh nghiệp có khả năng sẽ được hưởng lợi như: IDI, VHC, ANV, TAR, LTG.

Đồ uống sẽ là nhóm ngành tiếp theo nằm trong top có cơ hội tăng trưởng lợi nhuận. Đội ngũ phân tích của Mirae Asset tin rằng mức tiêu thụ đồ uống, đặc biệt là đồ uống có cồn sẽ không bị gián đoạn bởi các đợt giãn cách như năm 2021. Hơn thế, tiêu thụ đồ uống nhiều khả năng sẽ tiếp cận lại gần mức trước Covid-19 khi việc du lịch quốc tế đến Việt Nam chính thức được nối lại từ ngày 15/3. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp của nhóm đồ uống được cho sẽ giảm do giá của các nguyên vật liệu đều đang ở mức cao lịch sử. 

Lợi nhuận doanh nghiệp F&B phân hoá mạnh năm 2022, đầu tư cổ phiếu nào tiềm năng nhất? - ảnh 2

Bên cạnh đó, Mirae Asset chỉ ra một số doanh nghiệp không nằm trong nhóm lợi thế trên nhưng vẫn có khả năng đạt mức tăng trưởng tốt nhờ vị thế cạnh tranh đặc biệt, điển hình như Masan (MCH) hay Dabaco (DBC).

Với Masan, Mirae Asset nhận định doanh thu chủ yếu ở phân khúc cao cấp và một tỷ lệ lớn tăng trưởng doanh thu đến từ việc mở rộng phân khúc cao cấp. Do đó, việc giá nguyên liệu tăng sẽ ít ảnh hưởng tới tăng trưởng lợi nhuận của MCH so với những doanh nghiệp khác ở phân khúc thấp hơn. Mặt khác, MCH còn có doanh thu từ đồ uống (cả không cồn và có cồn) cùng sản phẩm giặt tẩy đều là những nhóm hàng có khả năng tăng trưởng cao khi thị trường hồi phục.

Đối với Dabaco có thể sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ việc giá nguyên liệu tăng mạnh ở mảng thức ăn chăn nuôi và cả chăn nuôi. Tuy nhiên, doanh nghiệp này còn được hỗ trợ bởi mảng bất động sản và mảng kinh doanh mới là vaccine tả lợn châu Phi. Mirae Asset đánh giá tiềm năng tăng trưởng của Dabaco rất lớn vì tầm quan trọng của vaccine ASF.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước