meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lời giải để bất động sản nghỉ dưỡng sớm phục hồi

Thứ sáu, 18/11/2022-13:11
Các chuyên gia bất động sản đồng tình cho rằng, để bất động sản nghỉ dưỡng sớm lấy lại "phong độ" đòi hỏi tháo gỡ nhiều điểm nghẽn còn tồn tại, trong đó câu chuyện pháp lý là một trong những “nút thắt” lớn nhất.

Việt Nam hiện có nhiều tiềm năng, lợi thế lớn về du lịch, điều kiện phát triển du lịch nghỉ dưỡng phong phú, có bờ biển dài, nhiều rừng núi đẹp để phát triển du lịch. Chúng ta có điều kiện hạ tầng du lịch tốt, hàng năm đều thu hút một lớn lượng khách quốc tế đến du lịch.

Ngay sau khi Chính phủ đề ra chiến lược phát triển du lịch, mỗi năm lượng khách tăng trưởng 15%, nằm trong top 3 của 10 thị trường du lịch có sự phát triển nhanh nhất. Từ Qúy 2/2022, Việt Nam, lượng khách du lịch quốc tế tăng, tạo tiềm năng cho sự phát triển thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Thực tế cho thấy, dù hoạt động du lịch đang khởi động lại, song thanh khoản và công suất của bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa hồi phục như kỳ vọng.

Các chuyên gia cho rằng sự sụt giảm nguồn cầu là do vẫn còn những rào cản cho quá trình phục hồi của ngành du lịch. Sức cầu thị trường BĐS nghỉ dưỡng còn ở mức thấp, xu hướng giảm tiếp tục kéo dài, dự án mới mở bán có tình hình tiêu thụ hàng khá chậm. Bên cạnh đó, nguồn cung tăng trưởng nhanh hơn so với nhu cầu đang yếu cũng gây áp lực trong việc cải thiện công suất phòng khách sạn.

BĐS nghỉ dưỡng là một phân khúc đặc biệt, cho phép các chủ đầu tư hiện thực hóa nhiều ý tưởng sáng tạo để tạo nên các sản phẩm khác biệt trên thị trường. Các sản phẩm này có thể tận dụng những tài nguyên du lịch sẵn có của Việt Nam như bãi biển đẹp, núi rừng hùng vĩ hay bản sắc văn hóa địa phương. Nhưng theo quy định của pháp luật hiện hành, các bất động sản nghỉ dưỡng, do phần lớn được xây dựng trên đất thương mại - dịch vụ, vậy nên sổ đỏ được cấp chỉ có thời hạn khoảng 50 năm. 

Ngoài ra, các quy trình cấp phép, thẩm định còn nhiều cập rập kéo theo tiến độ thi công của dự án bị trì trệ, chậm bàn giao cũng là nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư e ngại trong việc xuống tiền mua  bất động sản nghỉ dưỡng. 

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đánh giá, lộ trình hồi phục của bất động sản nghỉ dưỡng diễn ra còn chậm do nhiều nguyên nhân, trong đó pháp lý chưa hoàn thiện là trở ngại lớn nhất.

Theo ông Châu, “nút thắt” lớn nhất hiện nay cần tháo gỡ cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng là cấp đổi, cấp lại cho hàng nghìn giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình phục vụ mục đích du lịch trên đất thương mại, lưu trú, dịch vụ từng bị thu hồi, hủy bỏ trước đây.
Do vậy, để thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sớm hồi phục và đi vào phát triển ổn định, bền vững, cần nhanh chóng hoàn thiện khuôn khổ pháp luật để cấp sổ hồng cho căn hộ condotel. Từ đó tiến đến cấp sổ hồng cho những loại bất động sản nghỉ dưỡng khác như biệt thự du lịch, nhà phố du lịch (shophouse biển), căn hộ dịch vụ (serviced apartment), căn hộ thương mại (shophouse), văn phòng lưu trú (officetel).

chaychungcu-qjdd-1668331396.jpg
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA).

Còn theo ông Võ Hồng Thắng - Phó giám đốc R&D DKRA Group - chia sẻ, các chủ đầu tư có tâm lý thận trọng hơn trong việc chào bán bất động sản nghỉ dưỡng khi toàn thị trường địa ốc gặp khó khăn thiếu vốn. Sức cầu thị trường ở mức thấp do động thái tăng cường kiểm soát tín dụng trong thời gian qua đã tác động đáng kể đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Việc khách hàng khó tiếp cận vốn vay khiến thanh khoản thị trường giảm mạnh, đã được dự báo từ trước. Việc kiểm soát tín dụng còn có các khó khăn như lạm phát và lãi suất tăng chưa được tháo gỡ đã tác động tiêu cực đến đà hồi phục của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Thị trường nghỉ dưỡng đang dần hoạt động sôi động trở lại

Báo cáo thị trường quý III, dự báo đầu Qúy IV của DKRA Group cho thấy, loại hình BĐS nghỉ dưỡng tiếp tục ghi nhận sự gia tăng nguồn cung mới ở phân khúc condotel. Cụ thể nguồn cung mới trong quý tăng 53% so với quý II và đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay với gần 1.474 căn. Các nguồn cung phân bổ không đồng đều và tập trung cục bộ tại một số dự án ở Quảng Nam, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 63%, tương đương 928 căn.

a04-sun-marina-1-1668331134.jpg
Thị trường nghỉ dưỡng đang dần hoạt động sôi động trở lại.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc, Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương cho biết, thị trường nghỉ dưỡng đang dần hoạt động sôi động trở lại. Các thị trường nghỉ dưỡng ven biển có tỷ lệ lấp đầy cao, đặc biệt là đối với phân khúc hạng sang. Một số khách sạn trong thành phố đã cải thiện công suất nhờ nhu cầu di chuyển khách du lịch và chuyên gia tới Việt Nam...

Theo chuyên gia Savills, thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam vẫn đang trên đà hồi phục. Trong 10 tháng đầu năm 2022, hoạt động du lịch nội địa ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 91,8 triệu lượt khách nội địa, và đã vượt mức tổng lượt khách nội địa của cả năm 2019 là 85 triệu lượt. Song hoạt động du lịch quốc tế chưa được như kỳ vọng. Tính hết 10 tháng đầu năm 2022, Việt Nam mới chào đón 2,35 triệu lượt khách quốc tế, bằng 16% so với cùng kỳ năm 2019. Sự sụt giảm nguồn cầu từ hai thị trường khách Trung Quốc và Nga do ảnh hưởng yếu tố chính trị đã làm chậm quá trình khôi phục hoạt động du lịch quốc tế.
Hiện Hàn Quốc là thị trường dẫn đầu về lượng khách quốc tế đến Việt Nam, chiếm 26% tổng lượt khách với gần 620.000 lượt khách. 
Bên cạnh đó, thị trường khách Ấn Độ ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với mức tăng trung bình 51%/tháng, thu hút 82.000 lượt khách trong 10 tháng đầu năm.

Ông Mauro cho rằng, sự sụt giảm nguồn cầu quốc tế chỉ là một trong những rào cản của quá trình phục hồi của ngành du lịch. Bên cạnh đó, không thể không đề cập đến tốc độ tăng trưởng nguồn cung lớn tại một số địa điểm du lịch trong nước, góp phần gia tăng áp lực lên giá bán và công suất phòng tại những thị trường này. Trong ba năm tới, ước tính sẽ có thêm 47.000 phòng (bao gồm dự án khách sạn và condotel) đi vào vận hành. Tuy nhiên, trong bối cảnh điều kiện thị trường cùng với các chính sách kiểm soát tín dụng, một phần các dự án đang triển khai này có thể sẽ bị chậm tiến độ hơn so với dự kiến.

Nhìn dài hơi, du lịch vẫn là kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, nên bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng được coi là “miếng đất màu mỡ”. Dự kiến, đến 2025 – 2030, Việt Nam sẽ đón trên 50 triệu khách quốc tế và gần 200 triệu lượt khách nội địa.

Bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng được kỳ vọng sẽ bật tăng mạnh mẽ trong thời gian tới. Nhất là với các sản phẩm quy hoạch bài bản, đáp ứng điều kiện và tiêu chuẩn về môi trường du lịch, nghỉ dưỡng, được đầu tư tốt về hạ tầng, vị trí giao thông thuận lợi và được đầu tư bởi các chủ đầu tư uy tín.

nhu-cau-bat-dong-san-nghi-duong-1628068270-1668331224.jpg
Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng để sinh lời bền vững.

Chưa kể các chủ trương mở cửa du lịch trên phạm vi toàn quốc của Chính phủ, gói phục hồi kinh tế 350.000 tỷ đồng, sửa đổi nhiều bộ luật như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho thị trường phát triển bền vững./.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

50 phút trước

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

50 phút trước

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

18 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

18 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

18 giờ trước