meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thời tới, loạt dự án giá trị cao hiện diện tại các khu công nghiệp phía Bắc

Thứ tư, 01/11/2023-23:11
Các khu công nghiệp phía Bắc xuất hiện nhiều hơn những dự án FDI lớn chủ yếu thuộc lĩnh vực có giá trị cao. 

Theo Toàn cảnh Bất động sản, 2 quý đầu năm 2023, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại phía Bắc gần như đều chảy vào lĩnh vực sản xuất với 3,4 tỷ USD, tương đương 63%, ghi nhận 238 dự án mới.

Bắc Giang là tỉnh có nhiều dự án nhất khi chiếm 20% tổng dự án đăng ký mới với 1,06 tỷ USD, gồm cả khoản đầu tư nhà máy Fulian Precision Technology của Singapore trị giá 621 triệu USD và dự án của LONGi Green Energy Technoly Co. Ltd trị giá 140 triệu USD. 

Xét về ngành nghề thì thiết bị điện chiếm tổng vốn đầu tư đăng ký mới lớn nhất với 21%, trị giá 1,14 tỷ USD. Theo sau là ngành máy tính, điện tử và sản phẩm điện chiếm 20% tổng vốn đầu tư, các sản phẩm cao su, nhựa chiếm 15%. 

Phân theo vùng kinh tế, ở vùng kinh tế phía Bắc ghi nhận các lĩnh vực nhận được vốn đầu tư lớn là máy vi tính, điện tử và các sản phẩm điện, chiếm tới 18% tổng vốn đầu tư toàn vùng; Tiếp theo là thiết bị điện với 15%; Sản phẩm từ cao su và nhựa là 5% và xe cơ giới là 4%. 


Bắc Giang là tỉnh có nhiều dự án nhất khi chiếm 20% tổng dự án đăng ký mới
Bắc Giang là tỉnh có nhiều dự án nhất khi chiếm 20% tổng dự án đăng ký mới

Trong khi, tại khu vực kinh tế phía Nam lại cho thấy bức tranh hơi trái ngược khi các sản phẩm từ cao su và nhựa có lượng vốn đầu tư lớn nhất, chiếm 10% trong tổng vốn đầu tư sản xuất toàn vùng, sản xuất chế tạo từ kim loại chiếm 4%, nước uống chiếm 3%.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất và năng lượng mặt trời ghi nhận xu hướng dịch chuyển về phía Bắc. 3 trên 5 dự án sản xuất hàng đầu tại khu kinh tế phía Bắc vào năm ngoái thuộc lĩnh vực liên quan tới năng lượng mặt trời. Trên toàn quốc ghi nhận 30 nhà sản xuất sản phẩm năng lượng mặt trời, trong đó 77% ghi nhận tại khu kinh tế phía Bắc, chỉ 23% tại khu kinh tế phía Nam. 

Nhà đầu tư lớn nhất đang là Trina Solar với dự án trị giá 275 triệu USD tại khu công nghiệp Yên Bình, tỉnh Thái Nguyên. Nhà sản xuất mô-đun năng lượng mặt trời Thornava Solar của Hoa Kỳ đã bắt đầu sản xuất tại nhà máy hiện đại với công suất hàng năm đạt 1 gigawatt tại khu công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Nhà máy với công suất 3 gigawatt trị giá 45 triệu USD của Tập đoàn tư nhân Việt Nam AD Green đã được khánh thành, nhà máy sản xuất các tấm pin mặt trời cho thị trường trong và ngoài nước. Được biết, cơ sở này có diện tích gần 8ha nằm tại Cụm công nghiệp An Ninh, huyện Tiến Hải, tỉnh Thái Bình.

Nhóm khách thuê chính tại khu vực phía Bắc hầu như đều thuộc lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, bao gồm điện tử và máy vi tính, ô tô, máy móc và thiết bị và sản xuất liên quan đến năng lượng mặt trời như Samsung, LG Electronics, Foxconn, Canon, Hyundai, Honda và Vinfast.


Nhiều doanh nghiệp lớn nước ngoài muốn đặt nhà máy tại Việt Nam
Nhiều doanh nghiệp lớn nước ngoài muốn đặt nhà máy tại Việt Nam

Nhóm khách thuê chính tại phía Nam chủ yếu là các doanh nghiệp chế biến sản phẩm từ cao su và nhựa, thực phẩm và nước giải khát, vật liệu xây dựng và may mặc – những ngành nghề được đánh giá có giá trị gia tăng thấp hơn.

Theo nhận định của Ông Thomas Rooney - Quản lý cấp cao, dịch vụ tư vấn công nghiệp Savills Hà Nội, khu kinh tế phía Bắc sở hữu vị trí chiến lược, tiếp cận tốt đến những thị trường trong nước và quốc tế. 

5 năm qua, hạ tầng khu vực này cho thấy những sự cải tiến rõ rệt với hàng loạt dự án cao tốc kết nối 3 cảng chính, gồm Cảng Hải Phòng, Cảng Nước sâu Lạch Huyện, Cảng Cái Lân.

Bên cạnh đó, khu kinh tế phía Bắc có lợi thế khi sở hữu quỹ đất lớn, đáp ứng được nhu cầu về diện tích của khách thuê hoạt động trong lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, tạo sự hấp dẫn với nhiều dự án đầu tư lớn lĩnh vực lắp ráp ô tô, linh kiện điện từ và sản phẩm năng lượng mặt trời.

Khu vực kinh tế phía Bắc được đánh giá là điểm đến nhiều lợi thế cho các nhà đầu tư. Khu vực này không những tận dụng được một trong những tuyến xuất nhập khẩu quan trọng của Việt Nam đi qua Hải phòng, mà còn thuận lợi khi di chuyển hàng hóa phục vụ tới các thị trường lân cận. 

Giá thuê cao những vẫn tăng

Savills Việt Nam công bố báo cáo tiêu điểm thị trường Bất động sản Công Nghiệp 2023, cho thấy phía Bắc đang có 68 dự án khu công nghiệp với tổng diện tích lên đến 12.000ha.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình là 83%, tăng từ 81% so với cùng kỳ năm 2022. Giá thuê đất trung bình hiện nay là 138 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng từ mức 102 USD/m2/chu kỳ thuê.


Giá thuê tăng cao sẽ cản trở nhà đầu tư vào Việt Nam
Giá thuê tăng cao sẽ cản trở nhà đầu tư vào Việt Nam

Bắc Ninh là địa phương có mức tăng giá thuê cao nhất là 48% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 156 USD/m2/chu kỳ thu. Nguyên nhân là do các công ty điện tử và nhà cung cấp đã quan tâm trở lại. 

Hương Yên ghi nhận mức tăng 45% so với cùng kỳ, đạt 132 USD/m2/chu kỳ thuê. Tại các tỉnh trọng điểm cũng đồng thời đạt mức tăng cao là Hải Dương (tăng 33%, đạt 101 USD/m2/chu kỳ thuê), Hải Phòng (tăng 28%, đạt 129 USD/m2/chu kỳ thuê).

Tại khu kinh tế phía Bắc, nguồn cung nhà xưởng xây sẵn đạt 3,5 triệu m2 diện tích cho thuê ròng với khoảng 618.000 m2 còn trống. Trong nửa đầu năm 2023, giá thuê trung bình 4,8 USD/m2/ tháng (chưa bao gồm VAT).

Trong khi tỷ lệ lấp đầy nhà xưởng và nhà kho xây sẵn ở khu vực phía Bắc đã giảm xuống 83% vì nguồn cung mới hiện diện tại Hải Phòng và Bắc Ninh. 

Phó giám đốc, trưởng bộ phận dịch vụ công nghiệp, Savills Việt Nam - Ông John Campbell cho rằng, giá thuê đất tại khu kinh tế phía Bắc hiện nay đã vượt qua 2 chữ số, làm giảm sự cạnh tranh so với khu vực phía Nam. 

Khi giá đất cao hơn sẽ làm tăng sự cản trở đối với các doanh nghiệp điện tử, ô tô và sản xuất năng lượng mặt trời mới gia nhập. Đây đều là những nhà đầu tư có nhu cầu sở hữu các khu đất lớn với giá thành hợp lý.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

9 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

12 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

16 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

16 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

16 giờ trước