meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Liệu đây có phải lúc nhà đầu tư nên xuống tiền mua bất động sản?

Thứ bảy, 18/06/2022-11:06
Nhà đầu tư hiện đang có tâm lý nửa chừng, vừa muốn chờ bất động sản giảm giá rồi mua lại vừa sợ bất động sản sẽ tiếp tục tăng cao vì nguồn cung đang khan hiếm. Vì sự đối lập này đã khiến quyết định “xuống tiền” của nhà đầu tư bị trì hoãn. Các chuyên gia cũng khuyến nghị phải quan sát và tìm hiểu thật kỹ diễn biến thị trường, không thể nóng vội mà mua vào bất động sản ngay lúc này.

Nhà đầu tư F0 không vội vào thị trường

Theo Dân Trí, đứng trước bối cảnh khó khăn của thị trường bất động sản, nhiều biến động tại nhiều sản phẩm, sự khan hiếm của nguồn cung và giá bán leo cao,... Một số chuyên gia, đại diện doanh nghiệp bất động sản cho rằng nhà đầu tư hiện phải thật sự thận trọng trước khi xuống tiền vào thị trường ở giai đoạn này. 

Ông Trần Khánh Quang - Tổng giám đốc đốc Công ty CP Đầu tư bất động sản Việt An Hòa cho biết, trong giai đoạn này, nhiều nhà đầu tư đã rút khỏi thị trường vì phải chịu những áp lực từ lãi vay, họ chấp nhận bán cắt lỗ. Như vậy có nghĩa là một số nhà đầu tư chuyên nghiệp có thể tìm thấy các sản phẩm tốt ở thời điểm này và mua vào, tuy nhiên các nhà đầu tư còn non kinh nghiệm “dù hưng phấn đến mấy cũng nên cảnh giác với những rủi ro khi bất động sản chững lại".

Đây là thời điểm tốt để quay lại với những phân khúc BĐS bị “quên lãng” vì Covid - 19

Sau nửa năm 2022, nhiều thông tin tích cực đã đến với nền kinh tế Việt Nam, trong đó ngành du lịch đang hồi phục rất tốt và chuẩn bị bước vào giai đoạn cao điểm. Theo đó lượng du khách nội và ngoại địa đông đảo trong thời gian qua cũng là động lực để ngành phát triển. Kéo theo là việc hồi phục lại một số phân khúc BĐS đã “ngủ đông” suốt hai năm Covid - 19.

Bất động sản hạ nhiệt: Thời điểm thanh lọc thị trường để phát triển ổn định

Sau hàng loạt động thái siết hoạt động cho vay kinh doanh bất động sản, thuế áp giá cao theo thị trường, siết phân lô, tách thửa… của cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quan chức năng các địa phương nhằm ngăn chặn đầu cơ, thổi giá đã khiến thị trường bất động sản nhiều địa phương hạ nhiệt. Các chuyên gia nhận định, đây cũng chính là thời điểm thanh lọc thị trường để phát triển ổn định.

"Bắt mạch" được vấn đề của bản thân thời điểm hiện tại thông qua hình ảnh đầu tiên nhìn thấy

Hình ảnh đầu tiên nhìn thấy sẽ giúp bạn nhận ra được vấn đề của bản thân thời điểm hiện tại, từ đó đưa ra lời khuyên cùng biện pháp khắc phục phù hợp.

Các nhà đầu tư nên bình tĩnh chờ đợi và quan sát thêm các diễn biến trên thị trường
Các nhà đầu tư nên bình tĩnh chờ đợi và quan sát thêm các diễn biến trên thị trường

Vị lãnh đạo này nêu quan điểm, nhà đầu tư nên bình tĩnh chờ đợi và quan sát thêm các diễn biến trên thị trường trong giai đoạn này. Nếu vẫn muốn mua bất động sản ngay bây giờ thì nhà đầu tư phải cân nhắc thật kỹ nhiều yếu tố như: Thứ nhất, chỉ nên mua vào các sản phẩm có giá trị khai thác, đặc biệt không mua theo số đông; Hai là, người mua không nên sử dụng đòn bẩy tài chính để mua bất động sản vào lúc này, bởi khả năng được duyệt hồ sơ không cao và lãi suất có thể tăng lên trong tương lai gần.

Ông Trần Khánh Quang nhận xét, thị trường bất động sản hiện nay bị quá tải với các sản phẩm cao cấp, hạng sang nhưng lại cạn kiệt các sản phẩm bình dân, giá rẻ đã khiến sức hấp thụ kém đi. Đây là khó khăn nhưng đồng thời cũng là một cơ hội vì có nhiều khả năng các doanh nghiệp địa ốc phải cơ cấu lại danh mục sản phẩm để có tính thanh khoản. Bên cạnh đó, các tín hiệu gần đây cho thấy những chính sách sắp tới sẽ cởi mở hơn đối với thị trường, cơ hội cho bất động sản sẽ cao hơn. Khi đạt được cả hai yếu tố này thì nhà đầu cơ có thể bắt đầu quay lại thị trường. 

Theo ý kiến của ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam, ở thời điểm này, các sản phẩm trên thị trường có mục đích sử dụng cao để phục vụ nhu cầu ở thực của người dân, đồng thời làm được mặt bằng kinh doanh, phù hợp với định hướng phát triển kinh doanh, sản xuất của nhà nước như loại hình nhà riêng, nhà phố, chung cư cho thuê, chung cư giá dưới 45 triệu đồng/m2 sẽ thu hút và nhiều “cửa sáng” hơn.

Thị trường chững lại vì sản phẩm bị thổi giá quá cao

Báo cáo của thị trường cho thấy, mức độ quan tâm trên thị trường ở hầu hết các phân khúc đã hạ nhiệt đáng kể so với giai đoạn trước đó. Cụ thể, trong tháng 4/2022, mức độ quan tâm đối với đất nền đã giảm khoảng 18% so với tháng trước đó và giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. 


Một số thông tin tiêu cực khiến thị trường trầm lắng trong khoảng thời gian dài
Một số thông tin tiêu cực khiến thị trường trầm lắng trong khoảng thời gian dài

Phân tích về hiện tượng này, ông Tuấn cho rằng trong thời gian qua thị trường đã xảy ra nhiều biến số bất ngờ. Chẳng hạn như các thông tin tiêu cực về việc vi phạm của một vài doanh nghiệp bất động sản lớn; Cơ quan nhà nước kiểm soát chặt hơn về quy định thuê, siết phân lô bán nền; Ngân hàng nhà nước yêu cầu quản lý chặt về tín dụng bất động sản,... đều khiến người mua hay nhà đầu tư đều gặp khó khăn và phải thận trọng hơn. 

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản đang chững lại không chỉ vì những lý do liên quan tới sự can thiệp của chính quyền mà còn do giá bán các phân khúc đều ở mức cao hơn so với thực tế. 

“Mức giá giao dịch vượt xa giá trị thực khiến các nhà đầu tư không còn cảm thấy an toàn. Nhiều nhà đầu tư F0 ít kinh nghiệm bị mắc kẹt buộc phải bán tháo tài sản. Còn các nhà đầu tư chuyên nghiệp, với những biến động khó lường như hiện nay cũng sẽ cân nhắc rất kỹ và e ngại xuống tiền. Qua đó thị trường chững lại là một lẽ tất yếu” - ông Đính nói.

Cùng quan điểm với ông Đính, ông Trần Khánh Quang cũng nhận định, giá bất động sản cao là yếu tố kiên quyết khiến thị trường bị chững lại. Theo quy luật từ năm 2014 đến nay, bất động sản đang có mức tăng giá trung bình năm khoảng 20 - 30%. Cả hai vị chuyên gia này đều nhìn nhận về một thị trường bất động sản sẽ tiếp tục duy trì trạng thái “tĩnh” cho đến hết quý III. Ngoài ra, nhiều khả năng sẽ có tín hiệu phát triển một cách ổn định kể từ tháng 10 năm nay.


Thị trường bất động sản sẽ không xuất hiện hiện tượng giảm giá rầm rộ
Thị trường bất động sản sẽ không xuất hiện hiện tượng giảm giá rầm rộ

Theo ông Quang, hiện thị trường bất động sản sẽ không xuất hiện hiện tượng giảm giá rầm rộ như những đợt khủng hoảng ở các giai đoạn trước. Bởi, giá chào bán vẫn đang tăng liên tục dù có ở bối cảnh dịch bệnh, lạm phát hay siết tín dụng, siết thuế,... vì rất nhiều nguyên nhân như: Vướng mắc thủ tục pháp lý, nguồn cung khan hiếm, quỹ đất hữu hạn, các chi phí bị đẩy lên cao…

Thực tế là, bất động sản có thể có giao dịch giảm giá nhưng không công khai vì quá trình này sẽ được đôi bên thương lượng riêng và không đại diện cho tình hình chung của thị trường. Ông Quang cho rằng, dù trải qua rất nhiều biến động nhưng thị trường vẫn chưa xuất hiện tình cảnh bán tháo, bởi hầu hết nhà đầu tư vẫn cố “gồng”, chỉ khoảng 20% người nắm giữ bất động sản vùng ven có ý định bán vì cần tiền nhưng mức giá sẽ không giảm sâu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đấu giá đất vùng ven bị kiểm tra: “Cò đất” sắp hết cửa làm ăn bát nháo?

Tốc độ giải ngân gói 120.000 tỉ đồng đã có sự chuyển biến

Cấm cho thuê lưu trú ngắn ngày tại chung cư: Người mua nhà đầu tư lo "lỗ vốn"

Nhiều điểm bất thường, đấu giá đất ven đô vào “tầm ngắm”

TP. HCM: Ưu tiên tháo gỡ cấp phép 2 nhóm công trình có tầng hầm

Đất đấu giá Hoài Đức rao bán chênh 250- 600 triệu đồng/lô, nhiều nhà đầu tư "quay xe"

"Chiêu trò" đấu giá đất cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đối với thị trường bất động sản

Phiên đấu giá kỷ lục 19 tiếng tại Hoài Đức: Giá trúng gấp 18 lần khởi điểm, khó xác định do "thổi" giá

Tin mới cập nhật

Đấu giá đất vùng ven bị kiểm tra: “Cò đất” sắp hết cửa làm ăn bát nháo?

21 giờ trước

Nhà ống 68m2 vẫn đón nắng tự nhiên dễ dàng nhờ mặt tiền cửa chớp

21 giờ trước

Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa: Sau hơn 30 năm khốn khổ vì dự án treo, người dân sắp thoát cảnh trồng lúa, nuôi heo

21 giờ trước

Người Việt Nam lọt top 3 toàn cầu về sở hữu tài sản số nhưng khung pháp lý thì vẫn "vướng"

2 ngày trước

Cấm cho thuê lưu trú ngắn ngày tại chung cư: Người mua nhà đầu tư lo "lỗ vốn"

2 ngày trước