meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

[Hướng dẫn] Cách để sơn tường gạch không trát hiệu quả

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Trong thời gian gần đây, việc sử dụng gạch không trát trong thiết kế nội - ngoại thất đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Bởi những ưu điểm cực kỳ nổi trội cả về mặt công năng lẫn tính thẩm mỹ cho không gian sống của bạn. Nhưng làm thế nào để sơn tường gạch không trát hiệu quả? Cùng tham khảo bài viết nhé!

Tường gạch không trát là gì?

Tường gạch không trát được xem là việc bạn sử dụng gạch trần để tiến hành xây dựng cho các công trình nhà ở. Bên cạnh đó, mẫu gạch này được sử dụng trong thiết kế xây dựng theo hình khối vừa phải. 

Mặt gạch của tường không trát có các cạnh vuông vắn, không họa tiết, không trang trí, nhưng vẫn toát lên một nét đẹp cực kỳ tự nhiên và mộc mạc. Gạch được đưa vào trong lĩnh lực xây dựng và thực hiện quá trình xây mà không trát.

Việc sử dụng gạch không trát để xây tường đã xuất hiện từ rất lâu trước đây. Cho đến ngày nay, bạn cũng sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh người thợ sơn tường gạch không trát ở những ngôi nhà hay quán cafe,... theo phong cách cổ điển và xưa cũ.

Muốn kiểu tường này phát huy được tối đa công năng cũng như tính thẩm mỹ, bạn cần có cái nhìn tổng quan bao gồm đặc tính, những lưu ý về kỹ thuật xây dựng, chống thấm, hay sơn tường gạch không trát như thế nào,.... 

Vậy tại sao chúng ta nên sử dụng gạch không trát? Chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà loại gạch này lại chiếm vị trí đặc biệt trong lòng người dùng đúng không nào?


Tường gạch không trát được xem là việc bạn sử dụng gạch trần để tiến hành xây dựng
Tường gạch không trát được xem là việc bạn sử dụng gạch trần để tiến hành xây dựng

Lý do tường gạch không trát trở thành xu hướng thiết kế được yêu thích hiện nay

Trước khi bước vào tìm hiểu cách sơn tường gạch không trát như thế nào để thật sự mang lại hiệu quả, chúng ta hãy cùng nhau đi qua những ưu điểm vượt trội của loại gạch này đã nhé!

Tường gạch không trát có độ bền cao 

Với quy trình sản xuất hiện đại, tiên tiến cùng với đó là công đoạn lựa chọn nguyên vật liệu vô cùng nghiêm ngặt, gạch không trát đạt được “trọn vẹn” các chỉ tiêu về mặt chất lượng tại Việt Nam như khả năng chịu lực tốt, tính năng chống thấm hiệu quả,....

Những điều trên đã góp phần tạo nên độ bền chắc nhất định cho tổng thể cấu trúc của công trình. Mặt khác, dòng gạch này còn sở hữu khả năng cách nhiệt, cách âm cực kỳ “đỉnh cao”. Đặc biệt phù hợp với điều kiện khí hậu nắng nóng và ô nhiễm tiếng ồn ở môi trường đô thị hiện nay.


Gạch không trát đạt được “trọn vẹn” các chỉ tiêu về mặt chất lượng tại Việt Nam
Gạch không trát đạt được “trọn vẹn” các chỉ tiêu về mặt chất lượng tại Việt Nam

Nâng cao giá trị thẩm mỹ cho công trình 

Nhìn chung, kiểu dáng gạch xây không trát không quá cầu kỳ, tông màu cũng thuộc nhóm trung tính và cực kỳ dễ dàng để kết hợp với thiết kế tổng thể của ngôi nhà, mang lại cảm giác hài hòa và thân thuộc.

Đặc biệt nhất, loại gạch này sẽ không bị phai màu theo thời gian, càng để lâu thì gạch càng mang trong mình nét cổ kính, phong trần, tạo điểm nhấn độc đáo cho không gian sống của bạn.


Kiểu dáng gạch xây không trát không quá cầu kỳ, tông màu cũng thuộc nhóm trung tính
Kiểu dáng gạch xây không trát không quá cầu kỳ, tông màu cũng thuộc nhóm trung tính

Tiết kiệm chi phí xây dựng

Ngoài câu hỏi sơn tường gạch không trát như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất, thì mức chi phí bỏ ra cho loại gạch này cũng là một trong những vấn đề được nhiều gia chủ thắc mắc.

Do tích hợp cả công đoạn xây và trát nên khi xây dựng tường gạch không trát, gia chủ có thể tiết kiệm được đáng kể chi phí cho các bước trát vữa, sơn tường hay ốp lát. Đồng thời, rút ngắn được thời gian thi công cho công trình nhà ở.

Bên cạnh đó, giá thành của mẫu gạch này cũng cực kỳ phải chăng. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại gạch xây không trát đi kèm với mức giá khác nhau, cho bạn có thể thỏa sức lựa chọn theo nhu cầu cũng như sở thích cá nhân. 


Do tích hợp cả công đoạn xây và trát nên chi phí xây dựng tương đối thấp
Do tích hợp cả công đoạn xây và trát nên chi phí xây dựng tương đối thấp

Làm thế nào để sơn tường gạch không trát?

Bạn sẽ cực kỳ ngạc nhiên bởi hiệu quả của một bức tường gạch không trát vữa được tô điểm bằng sơn mang lại, chưa kể bạn còn có thể tạo nên một nét đẹp đột phá cho không gian sống của mình mà không nơi nào có được.

Để có thể sơn tường gạch không trát bạn cần phải thực hiện qua 8 bước sau:

Bước 1: Bắt đầu thực hiện dự án “bức tranh” của mình bằng cách trộn đều sơn trong thùng hoặc lon.

Bước 2: Bạn hãy sử dụng chổi hoặc cọ để tiến hành quét sơn ở góc trên, và tiếp tục ở vị trí trần nhà cũng như xung quanh chân tường.

Bước 3: Nhúng lu hoặc lô lăn sơn vào thùng cho toàn bộ phần sơn có thể thấm đều, sau đó thực hiện đưa sơn lên tường để lăn.

Bước 4: Bắt đầu tiến hành lăn sơn từ một góc của khu vực dự án, sau đó từ từ cuộn sơn lên gạch theo hình chữ “W”.

Bước 5: Tiếp tục sử dụng cọ hoặc lô lăn sơn lăn qua lăn lại liên tục cho đến khi chữ “W” được hoàn toàn phủ kín sơn. Trong quá trình thực hiện, bạn hãy đảm bảo luôn lăn sơn trong khu vực nhất định nhé!

Bước 6: Tiếp tục sơn một cột thẳng đứng kéo dài từ trần nhà cho đến chân tường.

Bước 7: Sau khi đã hoàn thành, hãy dùng chổi tô điểm lại các mạch hồ còn sót để đảm bảo sơn được phủ kín toàn bộ bức tường.


Sơn tường gạch không trát sẽ giúp không gian sống trở nên đặc biệt hơn
Sơn tường gạch không trát sẽ giúp không gian sống trở nên đặc biệt hơn

Những lưu ý khi chọn xây tường gạch không trát 

Tường gạch không trát đang ngày càng trở thành xu hướng trong thiết kế, bởi vẻ đẹp mộc mạc nhưng vô cùng gần gũi, lại tiết kiệm được tối đa chi phí trong quá trình xây dựng. Tuy nhiên, gia chủ cũng cần nắm rõ những lưu ý khi lựa chọn xây tường gạch không trát nhé!

Chọn loại gạch phù hợp và hài hòa với tổng thể

Đây được xem là công đoạn đầu tiên và đặc biệt quan trọng, mang tính quyết định đến vẻ đẹp thẩm mỹ cho ngôi nhà. Để lựa chọn được loại gạch không trát phù hợp, gia chủ cần xác định rõ xem gạch sẽ chủ yếu sử dụng cho không gian nào trong nhà.

Mỗi khu vực như vậy sẽ có những chất liệu gạch cũng như màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều vào tường gạch xây không trát trong không gian sống của gia đình, bởi rất dễ khiến ngôi nhà trở nên nặng nề và nhàm chán.

Chính vì thế, hãy vận dụng phương pháp sơn tường gạch không trát để góp phần tạo điểm nhấn ở khu vực phòng khách hoặc vị trí hành lang,...


Mỗi khu vực như vậy sẽ có những chất liệu gạch cũng như màu sắc khác nhau.
Mỗi khu vực như vậy sẽ có những chất liệu gạch cũng như màu sắc khác nhau.

Thi công cẩn thận và tỉ mỉ

Về cơ bản, quá trình xây tường gạch không trát tương đối đơn giản. Tuy nhiên, nếu trong công đoạn xây dựng chẳng may người thợ để xảy ra sai sót thì rất dễ hình thành nên những bức tường thô kệch, thiếu hài hòa, gây mất thẩm mỹ cho không gian sống.

Chính vì thế, quá trình thi công cần được đảm bảo về độ cẩn thận và tỉ mỉ, sao cho những viên gạch được gắn một cách vuông vắn, hài hòa nhất. Sau khi hoàn tất thi công, gia chủ nên tiến hành kiểm tra lại toàn bộ phần gạch đã xây, với mục đích đảm bảo chất lượng và tính thẩm mỹ cho tường gạch.


Quá trình xây tường gạch không trát nhìn chung tương đối đơn giản
Quá trình xây tường gạch không trát nhìn chung tương đối đơn giản

Chống thấm cho tường gạch không trát

Với tường gạch không trát, khả năng thấm ẩm thường xảy ra cao hơn rất nhiều so với tường đã được trát vữa. Chính vì vậy công đoạn chống thấm cho tường gạch không trát cũng được đánh giá là bước vô cùng quan trọng. 

Nếu không thực hiện chống thấm, khi nước đã “len lỏi” vào gạch theo thời gian sẽ khiến sản phẩm bị mục, lâu dần sẽ xuống cấp, ảnh hưởng trực tiếp đến tổng thể công trình.

Do tường gạch không trát thường có bề mặt khá lồi lõm, nên nhìn chung rất khó khăn cho việc sử dụng các vật liệu chống thấm như: sơn chống thấm, các loại chống thấm bằng miếng dính… 

Lúc này, phương án tối ưu và tốt nhất dành cho gia chủ là sử dụng các hỗn hợp dung dịch chống thấm.


Với tường gạch không trát, khả năng thấm ẩm thường xảy ra rất cao
Với tường gạch không trát, khả năng thấm ẩm thường xảy ra rất cao

Cách chống thấm tường gạch không trát một cách hiệu quả

Với những bức tường gạch không trát, thông thường sẽ có 2 cách chống thấm cơ bản và hiệu quả nhất.

Chống thấm tường gạch không trát bằng phương pháp chống thấm thuận 

Có thể hiểu một cách đơn giản, chống thấm thuận là chống thấm ngay tại bề mặt thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nguồn nước, là nguyên nhân chính dẫn đến việc thấm ẩm. Với những ngôi nhà ở dân dụng thì phần đó chính là mặt ngoài của bờ tường.

Với phương pháp này bạn sẽ rất dễ dàng cho việc thi công mà chi phí cũng cực kỳ phải chăng, nên đây được xem là lựa chọn hàng đầu của rất nhiều khách hàng hiện nay. Bên cạnh đó, hiệu quả chống thấm cũng vô cùng tốt nữa đấy!


Chống thấm thuận là chống thấm ngay tại bề mặt tiếp xúc trực tiếp với nguồn nước
Chống thấm thuận là chống thấm ngay tại bề mặt tiếp xúc trực tiếp với nguồn nước

Chống thấm tường gạch không trát bằng phương pháp chống thấm ngược 

Nếu chống thấm thuận là chống thấm trực tiếp ngay từ bên ngoài, thì chống thấm ngược sẽ dành cho việc chống thấm tường từ phía bên trong ngôi nhà. Vậy phương pháp chống thấm ngược này sẽ diễn ra khi nào?

  • Đối với những ngôi nhà mới xây mà phần tường bên ngoài liền kề với nhà bên, gia chủ không thể nào thực hiện được việc chống thấm thuận.
  • Với những ngôi nhà đã cũ và cần khắc phục việc thấm tường nhưng vẫn không thể thực hiện chống thấm từ bên ngoài được.

Thực sự đây là một phương pháp chống thấm khá mất thời gian và tốn khá nhiều tiền bạc. Với lời khuyên chân thành thì bạn nên đầu tư một khoản chi phí chống thấm chuyên nghiệp ngay từ lúc mới xây để quá trình bảo vệ được tốt hơn.

Kết luận 

Bài viết trên đây đã cung cấp “tất tần tật” những thông tin về gạch xây không trát cũng như làm thế nào để sơn tường gạch không trát để mang lại hiệu quả cao. Hy vọng sau sự chia sẻ trên đây của chúng tôi, bạn đọc đã hiểu hơn về phương pháp xây dựng này và có được sự lựa chọn phù hợp cho mình nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

5 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

5 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

5 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

5 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

5 giờ trước