meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lạm phát leo thang không có dấu hiệu giảm, người tiêu dùng Mỹ làm đâu tiêu đấy

Thứ năm, 04/08/2022-08:08
Gần đây, hàng trăm triệu người trưởng thành Mỹ làm bao nhiêu đã tiêu hết bấy nhiêu vì giá cả tăng chóng mặt. Thậm chí, họ đã phải tiêu vào tiền tiết kiệm của mình và nợ nần chồng chất.

Theo CNBC, mức lạm phát kỷ lục tại Mỹ trong thời gian gần đây đã ảnh hưởng đến người lao động nước này dù thu nhập cao hay thấp. Trong một cuộc khảo sát của công ty dịch vụ tài chính Lending Club, tính đến tháng 6 vừa qua, có khoảng 61% người Mỹ tương đương với 157 triệu người trưởng thành đang rơi vào tình cảnh làm bao nhiêu tiêu hết bấy nhiêu.

Con số này đang tăng ngày càng nhanh so với mức 58% trong tháng 5. Báo cáo này cũng chỉ ra rằng, ngay cả những người có mức thu nhập cao của Mỹ cũng phải trang trải chi phí sống từng ngày.

Đối với những người lao động có thu nhập hơn 200.000 USD/năm, có khoảng 36% trong số đó cho biết họ đang làm đâu tiêu đấy, con số này đã tăng mạnh so với tháng trước đó.


Tính đến tháng 6, có khoảng 61% người Mỹ trưởng thành rơi vào tình cảnh làm đâu tiêu đấy. Ảnh: Reuters
Tính đến tháng 6, có khoảng 61% người Mỹ trưởng thành rơi vào tình cảnh làm đâu tiêu đấy. Ảnh: Reuters

Làm bao nhiêu, tiêu hết bấy nhiêu, không có tiền tiết kiệm

Theo một cuộc khảo sát khác được thực hiện bởi công ty tư vấn Willis Towers Watson, có khoảng 30% người Mỹ kiếm nhiều hơn 100.000 USD/năm cũng không để ra được đồng nào.

Thu nhập bình quân theo giờ của Mỹ đã tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, do giá cả ngày càng leo thang với tốc độ chóng mắt, nhất là nhiên liệu và hàng hóa đã khiến cho số tiền mà người dân phải bỏ ra nhiều hơn trước.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 6 của Mỹ đã tăng thêm 9,1% so với cùng kỳ năm 2021. Con số này đánh dấu mức tăng cao nhất trong vòng 4 thập kỷ của Mỹ. Trong đó, giá thực phẩm và ngũ cốc đã tăng 12%, giá năng lượng cũng tăng khoảng 41,6%.


Thu nhập bình quân theo giờ tại Mỹ đã tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2021, thế nhưng giá tiêu dùng đã vọt lên 9,1%. Ảnh: CNBC
Thu nhập bình quân theo giờ tại Mỹ đã tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2021, thế nhưng giá tiêu dùng đã vọt lên 9,1%. Ảnh: CNBC

Chỉ số tiêu dùng cá nhân (PCE) được Bộ Thương mại Mỹ công bố cũng tăng thêm 6,8% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức độ tăng nhanh nhất kể từ năm 1982.

PCE là chỉ số dùng để đo lường sự thay đổi của giá cả hàng hóa và dịch vụ trong chi phí sinh hoạt của các hộ gia đình thay vì doanh nghiệp hay bất kỳ thành phần kinh tế nào khác. Đây được coi là công cụ ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Các số liệu hiện nay đều chỉ ra rằng, người Mỹ đang phải chi trả nhiều hơn cho mức sống không đổi của mình. Điều này đã khiến cho họ ngày càng khó khăn hơn trong việc trang trải cuộc sống. Chính vì thế, nhiều người đã phải dùng đến cả tiền tiết kiệm của mình, thậm chí có nhiều người đã lún sâu vào trong nợ nần.

Nợ nần chồng chất 

Theo báo cáo của Lending Club, trong số những người tiêu dùng tại Mỹ tham gia khảo sát, khoản tiết kiệm trung bình của người dân nước này đã giảm từ 11.272 USD trong tháng 5 xuống còn 10.757 USD trong tháng 6.

Cuộc khảo sát này chỉ ra rằng, người Mỹ có xu hướng phụ thuộc vào thẻ tín dụng ngày càng nhiều. Dư nợ thẻ tín dụng hàng tháng của người tiêu dùng ngày một cao hơn.
Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, đây có thể chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Ngoài thẻ tín dụng, nhiều người tiêu dùng Mỹ còn phụ thuộc vào những loại hình khác vốn không được giám sát đầy đủ, trong đó có hình thức “mua trước, trả sau” (BNPL).

Khi lạm phát tăng lên, người dân Mỹ phải phụ thuộc nhiều vào BNPL hơn trước để chi trả các chi phí sinh hoạt chẳng hạn như đồ tạp hóa, đổ xăng hay mua cà phê.

“Tín hiệu đáng báo động trong thời gian này chính là các khách hàng đang dùng các khoản van BNPL để mua các giày thể thao, tất, đồ gia dụng hàng ngày”, theo nhận định của ông Marshall Lux - nghiên cứu viên làm việc tại Harvard Kennedy School.

“khi mọi người bắt đầu vay tiền mỗi ngày để mua những thứ như hàng tạp hóa, đó sẽ trở thành vấn đề lớn”, chuyên gia này nói thêm.

Các chuyên gia nhận định, việc người tiêu dùng phụ thuộc quá mức vào thẻ tín dụng và những loại hình thanh toán khác sẽ khiến cho người tiêu dùng Mỹ dễ tổn thương hơn. Nhưng điều đáng để bàn đến ở đây chính là lãi suất đang trên đà tăng mạnh và dự báo sẽ không giảm trong một sớm một chiều.

Theo báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh New York, số dư thẻ tín dụng của người Mỹ đã tăng thêm 13% trong quý II, đánh dấu mức tăng lớn nhất trong vòng hơn 20 năm trở lại đây.

Trong quý II, đã có 233 triệu tài khoản thẻ tín dụng được mở mới, đây là con số lớn nhất kể từ năm 2008 đến nay.

Vào hôm 27/7, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed - đã tăng lãi suất cho vay cơ bản lên mức 2,25-2,5%. Đây là lần tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm thứ 2 liên tiếp và cũng là lần tăng lãi suất thứ 4 trong năm nay của Fed. Ngân hàng trung ương Mỹ được dự báo rằng sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay.


Lạm phát khiến nhiều người lâm vào cảnh khó khăn. Ảnh: CNBC
Lạm phát khiến nhiều người lâm vào cảnh khó khăn. Ảnh: CNBC

“Fed có thể sẽ giảm tốc độ nâng lãi suất trong cuối năm nay. Tuy nhiên, ở thời điểm này, cơ quan này vẫn đang phát đi tín hiệu sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách của mình ngày càng mạnh tay hơn”, ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại hãng tư vấn Americas Oanda (có trụ ở tại Mỹ) nhận định. 

Theo một báo cáo của trang web dịch vụ tài chính Personal Capital, trong bối cảnh triển vọng kinh tế đang suy yếu cùng với lãi suất tăng cao, khoảng 56% người tiêu dùng Mỹ cho biết mức sống của họ đang giảm sút.

Khoảng 69% cho rằng thu nhập của họ không theo kịp lạm phát. Theo một cuộc khảo sát khác với hơn 2.000 người trưởng thành, có dưới 50% người cảm thấy “an toàn về tài chính”.

Theo một báo cáo được khảo sát, người Mỹ cho rằng, họ cần kiếm được 107.800 USD/năm để có thể cảm thấy mình “an toàn tài chính”, cao gấp đôi mức trung bình của Mỹ. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

15 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

15 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

21 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

21 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

21 giờ trước