meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lạm phát khiến vàng và Bitcoin lao dốc trong khi đồng USD đạt mức cao kỷ lục trong 20 năm

Chủ nhật, 03/07/2022-23:07
Nền kinh tế toàn cầu đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ lạm phát tăng. Từ đó nhu cầu về đồng USD đã được tăng mạnh với vai trò là một nơi trú ẩn an toàn. 

Hiện nay, lạm phát gia tăng. Điều này đã thúc đẩy các ngân hàng trung ương tăng lãi suất một cách nhanh chóng để ngăn chặn dòng tiền giá rẻ, đồng thời thúc đẩy hoạt động bán tháo từ thị trường chứng khoán đến hàng hóa. Tuy nhiên, trước diễn biến đó USB vẫn được coi là một tài sản có giá  trị an toàn.

Một nhà phân tích cấp cao thuộc FXStreet.com ở New York, Joseph Trevisani, cho biết: "Trong khi mọi người lo lắng, họ sẽ mua tài sản bằng đô la Mỹ".

Vào ngày thứ sáu 1/7 vừa qua, đồng USD tăng trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 tháng. Nhằm giảm bớt áp lực lạm phát, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ và khả năng sự thắt chặt này sẽ gây tổn hại to lớn cho nền kinh tế.


Đồng USD tăng trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 tháng
Đồng USD tăng trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 tháng

Ông Trevisani cũng chia sẻ: "So với đồng USD thì các tỷ giá đang có phần suy yếu và nỗi sợ hãi về một cuộc suy thoái kinh tế với quy mô toàn cầu cùng con số nợ khổng lồ cũng như tất cả các loại vấn đề khác là điều mà chúng ta quan tâm."

Các nhà giao dịch đã không còn kỳ vọng nhiều vào khả năng ngân hàng trung ương Mỹ tăng lãi suất. Vào đầu tháng 3/2023, mức lãi suất của Mỹ sẽ tối đa là 3,33%. Con số này còn thấp hơn so với mức dự báo trước cuộc họp tháng 6 của Fed là 4%. Hiện lãi suất tham chiếu của Fed đang ở mức 1,58%.

Chỉ số so sánh đồng USD với các đồng tiền đối tác chủ chốt của Mỹ là Dollar index (DXY) kết thúc ngày 1/7 theo giờ Việt Nam đã tăng 0,63% lên 105,39. Cũng trong thời điểm đó, đồng euro đã giảm 0,78% xuống còn 1,0400 USD. 

Ngoài ra, dữ liệu được công bố vào ngày 1/7 đã cho thấy, khu vực đồng euro (Eurozone) có mức tăng lạm phát lên cao kỷ lục trong tháng 6. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang có dự kiến sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn đang bất đồng ý kiến về quy mô các đợt tăng lãi suất của ECB.


Khu vực đồng euro (Eurozone) có mức tăng lạm phát lên cao kỷ lục trong tháng
Khu vực đồng euro (Eurozone) có mức tăng lạm phát lên cao kỷ lục trong tháng

Tiếp đến đồng đô la Australia cũng giảm xuống 0,6764 USD là mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020. Theo Kenneth Broux - chiến lược gia tiền tệ của Societe Generale tại London, cho biết: "Vào cuối năm nay khi giá cổ phiếu và hàng hoá đồng loạt giảm, một rủi ro mới sẽ bắt đầu. Dẫn đến sự tăng lên mạnh mẽ của đồng USD".

Vào thứ năm ngày 7/7 sắp tới, ngân hàng Dự trữ Australia sẽ ra quyết định về chính sách đồng thời các thị trường kỳ vọng lãi suất chủ chốt của ngân hàng này sẽ tăng thêm nửa điểm.

Từ đầu năm đến nay, mức thâm hụt tài khoản vãng lai của Anh đã cao kỷ lục. Trong khi đồng bảng Anh chạm mức thấp nhất là 1,20 USD trong hai tuần vừa qua. Trong phiên giao dịch vừa qua, đồng yên Nhật đã xuống 135,31 JPY và chạm mức thấp nhất trong vòng 24 năm qua là 137,01 JPY vào thứ Tư (29/6).

Hiện đồng rúp Nga cũng đang giảm hơn 6% và là mức thấp nhất trong vòng 10 ngày. Gã “khổng lồ” trong ngành khí đốt của nước này hủy kế hoạch trả cổ tức dẫn đến cổ phiếu của Gazprom tiếp tục giảm mạnh và gây áp lực lên chỉ số chứng khoán Nga. Kết thúc giao dịch trong ngày 1/7, rúp Nga giảm xuống 54,50 RUB/USD tương đương giảm 5,9% so với đồng USD. So với euro, rúp cũng giảm 5,9% xuống 56,85 RUB/EUR.


Đồng rúp Nga cũng đang giảm hơn 6% và là mức thấp nhất trong vòng 10 ngày
Đồng rúp Nga cũng đang giảm hơn 6% và là mức thấp nhất trong vòng 10 ngày

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc cũng giảm giá trong phiên vừa qua. Vào ngày 1/7, tỷ giá CNY được ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) ấn định ở mức 6,663 CNY/USD, tăng 251 pip, tương đương 0,38% so với CNY ở phiên liền trước. 

Tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước cũng đã công bố tỷ giá trung tâm của tiền đồng so với USD ở mức 23.110 VND/USD ngày hôm qua (tăng 11 đồng so với ngày hôm trước). Tại Sở giao dịch NHNN, tỷ giá mua vào đang ở mức 22.550 VND/USD và bán ra ở mức 23.250 VND/USD. Giá USD tự do niêm yết ở mức mua vào tăng 30 đồng lên 23.910 đồng/USD và bán ra tăng 10 đồng là 23.940 đồng/USD so với ngày hôm trước.

Trên thị trường tiền điện tử, Bitcoin cũng hầu như giao dịch dưới mức 19.500 USD, thậm chí có lúc xuống chỉ còn 18.866,77 USD và kết thúc ngày 1/7 ở mức 19.453 USD. Tại thị trường này, một số người chơi lớn đã gặp khó khăn buộc các nhà đầu tư tiền điện tử khác phải bán số tiền nắm giữ để thanh toán tiền ký quỹ và cắt lỗ.

Cũng theo xu hướng đó, đồng tiền được liên kết với mạng blockchain ethereum là Ether cũng có lúc giảm xuống 1.011 USD. Và đạt mức 1.070 USD khi kết thúc phiên giao dịch ngày 1/7 vừa qua theo giờ Việt Nam.


Đồng tiền được liên kết với mạng blockchain ethereum là Ether cũng có lúc giảm xuống 1.011 USD
Đồng tiền được liên kết với mạng blockchain ethereum là Ether cũng có lúc giảm xuống 1.011 USD

Phiên giao dịch 1/7 kết thúc với kết quả là giá vàng giảm tuần thứ 3 liên tiếp. Nguyên nhân là do đồng USD mạnh lên dẫn đến nhu cầu đối với tài sản không có lợi suất như vàng giảm mạnh mẽ. Không những vậy, Ấn Độ còn đề ra phương án tăng thuế nhập khẩu vàng miếng để làm giảm triển vọng nhu cầu của nước này.

Cũng trên thị trường quốc tế, hết ngày 1/7 giá vàng giảm 0,4% xuống còn 1.800,50 USD/ounce. Tính chung cả tuần giảm 1,4%. Còn vàng trong kỳ hạn tháng 8 giảm 0,2% xuống còn 1.803,70 USD.

Đối với nước ta, giá vàng cũng đồng loạt giảm mạnh nhất là PNJ với mức giảm 500.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Chủ tịch thị trường thế giới của Ngân hàng TIAA, Chris Gaffney cũng cho biết: "Thứ gây áp lực lớn cho vàng chính là đồng đô la Mỹ và bức tranh lớn hơn chính là lãi suất tăng".

Trong bối cảnh gia tăng lo ngại về vấn đề suy thoái kinh tế toàn cầu, đồng đô la Mỹ vẫn là lựa chọn hàng đầu của các chuyên gia. Cùng với sự tăng giá của nó khiến vàng trở nên đắt hơn đối với người mua ở nước ngoài.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

8 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

8 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

8 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

8 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

8 giờ trước