meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lâm Đồng mạnh tay với "nạn" phân lô, bán nền

Thứ sáu, 17/06/2022-06:06
Lâm Đồng ban hành quy định mới, siết dự án “ma” để đủ điều kiện xem xét tách thửa nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô, bán nền diễn ra tràn lan trong thời gian vừa qua.

Điểm nóng phân lô, bán nền “hạ nhiệt”

TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm được xem là những nơi rầm rộ về phân lô, bán nền của tỉnh Lâm Đồng. Việc phân lô bán nền trái phép tại hai địa phương này thường núp bóng dưới hình thức tự nguyện hiến đường.

Cụ thể, những cá nhân sẽ đại diện một nhóm đầu cơ đứng ra đi thu gom đất nông nghiệp có diện tích lớn, rồi dùng chiêu trò tự nguyện hiến đất làm đường để tự ý phân lô tách thửa. Với cách làm này, họ sẽ tự động hợp thức hóa khu đất mà không cần chính quyền phải cho phép.


Nhiều điểm “nóng” phân lô, bán nền ở Lâm Đồng hạ nhiệt
Nhiều điểm “nóng” phân lô, bán nền ở Lâm Đồng hạ nhiệt

Vào thời điểm cao trào của “sốt đất”, Bảo Lâm, Bảo Lộc từng là điểm hội tụ của hàng trăm nhà đầu tư, cò đất về thu gom đất, phân lô bán nền rất rầm rộ. Bên cạnh đó, nơi đây là hội tụ hàng loạt dự án tên tuổi như: Mê Linh Garden Hill, FarmHill Bảo Lâm, Sun Home Lộc Quảng, Sun Valley, Bảo Lộc Forest Hill, Bảo Lộc Green Valley, Jade Garden Hill Bảo Lộc,...

Các dự án này được một số cò đất giới thiệu là của những công ty, tập đoàn lớn nhằm thu hút giới đầu tư “xuống tiền”. Tuy nhiên, chính quyền thì lại khẳng định, đây là những dự án phân lô, bán nền trái phép do giới đầu cơ bất động sản tự dựng lên để bán đất nền.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường đất nền ở Bảo Lộc và Bảo Lâm đã hạ nhiệt sau khi UBND tỉnh đã ra nhiều chỉ thị quyết liệt cho chính quyền hai địa phương này.

Những điểm nóng phân lô, bán nền trước đây đã ngừng hoạt động, cơ sở vật chất xây dựng trên địa bàn cũng đã rút ra khỏi khu vực để lại những quả đồi trống trơ trọi. Tình trạng cò đất tập trung chèo kéo khách mua đất cũng đã giảm bớt so với trước đây. Những công trình nhà ở đang xây dựng dang dở cũng đang phải tạm ngừng thi công.


Lượng giao dịch đất đai trên địa bàn tỉnh giảm mạnh so với khoảng thời gian “sốt nóng”
Lượng giao dịch đất đai trên địa bàn tỉnh giảm mạnh so với khoảng thời gian “sốt nóng”

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư đang có dấu hiệu rời bỏ thị trường ở hai điểm nóng này. Theo anh Nguyễn An – môi giới đất nền tại địa phương, hơn 2 tháng trở lại đây, nhiều khách hàng “ruột” mua đất nền của anh đều rút khỏi thị trường ở Bảo Lâm, Bảo Lộc và chuyển sang Đắk Nông, Đắk Lắk để săn đất giá rẻ.

Anh An cho biết, nguyên nhân các nhà đầu tư rời bỏ thị trường Bảo Lâm, Bảo Lộc là do lệnh “siết chặt” phân lô, bán nền của chính quyền địa phương từ cuối năm 2021 đến nay. Họ lo ngại, lệnh này sẽ làm thị trường đất nền ở hai địa phương này trầm lắng nên đã rút lui sang những khu vực có giá đất rẻ hơn.

Lệnh “siết” phân lô, cộng thêm việc nhiều nhà đầu tư rời bỏ thị trường đã khiến giá đất nền ở đây cũng hạ nhiệt theo. Theo khảo sát của phóng viên, vào thời điểm sốt nóng, có những lô đất ở 2 khu vực này có giá 9-15 triệu đồng/m2 nhưng hiện tại đã giảm xuống còn 5-6 triệu đồng/m2.


Nhiều nhà đầu tư có dấu hiệu bán tháo, cắt lỗ các loại đất nền để rời khỏi thị trường Lâm Đồng
Nhiều nhà đầu tư có dấu hiệu bán tháo, cắt lỗ các loại đất nền để rời khỏi thị trường Lâm Đồng

Tại xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm, nhiều nhà đầu tư phải chịu lỗ 50-100 triệu đồng để thoái hàng nhanh ở thời điểm hiện tại. Đa số những nhà đầu tư này đều sử dụng đòn bẩy tài chính nên phải bán cắt lỗ, để tránh bị chôn vốn.

Hay tại xã ĐamB’ri, TP Bảo Lộc, nhiều lô đất nền đã giảm từ 10-15% so với thời điểm sốt nóng. Mặc dù, tại địa phương này vẫn có nhiều lô đất giữ nguyên mức giá nhưng lại ít người hỏi mua. Số lượng giao dịch cũng giảm mạnh so với thời điểm trước đó.

Đẩy mạnh “siết” phân lô, bán nền

Đại diện UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong thời gian vừa qua có một số đối tượng đã mua đất nông nghiệp diện tích lớn rồi tự ý tách thành nhiều thửa để bán. Mặc dù, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xin ý kiến của các địa phương xem xét thật kỹ vấn đề tách thửa nhưng không loại trừ khả năng vẫn còn nhiều nội dung chưa được xem xét, giải quyết đầy đủ.


UBND tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều quy định mới, “siết” dự án ma để ngăn chặn nạn phân lô, bán nền trái phép
UBND tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều quy định mới, “siết” dự án ma để ngăn chặn nạn phân lô, bán nền trái phép

Vừa qua, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố phải xem xét thật kỹ mục đích tách thửa theo đúng những gì ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sử dụng nhà và các tài sản khác gắn liền với đất. Theo đó, diện tích tối thiểu để được tách thửa cho từng loại đất được thực hiện cụ thể như sau:

Đối với loại đất đô thị phải có diện tích tối thiểu từ 40-280m2 mới được phép tách thửa. Cụ thể, diện tích của loại hình nhà phố phải trên 40 m2, nhà liền kề có sân vườn phải trên 72 m2, nhà biệt lập phải trên 250 m2, biệt thự phải trên 400 m2 mới được phép tách thửa.

Riêng các khu đất nằm ở các vị trí đã có quy hoạch về lộ giới, các công trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì diện tích tách thửa tuân thủ theo các quy định đó. Những thửa đất ở đô thị nằm tiếp giáp với đường giao thông và chưa có quy định về kiến trúc nhà ở thì diện tích tách thửa tối thiểu theo quy định.

Đối với đất ở nông thôn phải có diện tích tối thiểu là 72 m2 mới được phép tách thửa. Còn loại đất nông nghiệp thuộc quy hoạch đất ở nông thôn, đất ở đô thị, đất phi nông nghiệp thì diện tích đất tối thiểu để thực hiện tách thửa là 500 m2. Những thửa đất tiếp giáp với đường giao thông và đã có quy định về kiến trúc nhà ở thì diện tích tối thiểu để tách thửa phải theo quy định đối với dạng đường có nhà ở có diện tích lớn nhất.

Các trường hợp tự ý làm đường, phân lô tách thửa trái phép, UBND tỉnh đang xem xét biện pháp xử lý. Trong khi chờ UBND tỉnh có chỉ đạo chính thức, UBND huyện và thành phố đã có nhiều văn bản, chỉ thị chính quyền phường, xã tăng cường siết chặt công tác quản lý đất đai, kiểm tra, rà soát, phát hiện các trường hợp vi phạm mới theo các quy định pháp luật hiện hành.

Thiên Vân
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước