meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lãi suất tiết kiệm giảm mạnh, đầu tư bất động sản có phải là lựa chọn hàng đầu?

Thứ hai, 26/06/2023-09:06
Trước việc lãi tiết kiệm liên tục được điều chỉnh giảm, chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi có thể chọn bất động sản là kênh đầu tư hấp dẫn.

Nhiều nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi tìm kiếm cơ hội từ đầu tư bất động sản

Sau khi lập đỉnh với mức lãi suất tiết kiệm lên tới 11 - 12%/năm thời điểm cuối năm 2022, đến nay lãi suất tiết kiệm đã giảm mạnh sau 4 lần điều chỉnh lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước kể từ đầu năm 2023.

Việc lãi suất tiết kiệm liên tục được các ngân hàng điều chỉnh theo xu hướng giảm kể từ đầu năm 2023 đến nay khiến những người có tiền nhàn rỗi tính đến chuyện tìm kiếm những kênh đầu tư có khả năng sinh lời cao hơn về lâu dài.


Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm giảm mạnh, từ trung tuần tháng 6, nhiều nhà đầu tư đang đổ xô đi các ngả vùng ven để tìm đất nền.
Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm giảm mạnh, từ trung tuần tháng 6, nhiều nhà đầu tư đang đổ xô đi các ngả vùng ven để tìm đất nền.

Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm giảm mạnh, từ trung tuần tháng 6, nhiều nhà đầu tư đang đổ xô đi các ngả vùng ven để tìm đất nền. Anh Tuấn Anh (Xuân Đỉnh, Hà Nội) cho hay, thời điểm hiện này lãi tiết kiệm hạ nhiệt, trong khi giá đất nền nhiều nơi đã giảm mạnh nên nhóm anh quyết định trở lại tìm kiếm cơ hội sinh lời từ đầu tư đất nền.

Anh Tuấn Anh cũng chia sẻ, giá đất nền nhiều khu vực vùng ven đã giảm từ 10 đến 40%, việc giá đất nền giảm sâu đã nhận được sự quan tâm của anh cũng như những nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi.

Trước những động thái hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn từ Chính phủ cho thị trường bất động sản, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá, đây có lẽ là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư nghiên cứu và quyết định xuống tiền. Bởi nguồn cung bất động sản vẫn tiếp tục khan hiếm trong khi thị trường đang có dấu hiệu chuyển biến tích cực.

Ông Nguyễn Văn Đính nhìn nhận, việc hạ lãi suất là tin vui cho thị trường bất động sản trong thời gian tới. Lãi suất neo cao đã tác động tới thanh khoản trên thị trường bất động sản sụt giảm trong thời gian qua. Trong mấy tháng gần đây Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần giảm lãi suất điều hành, theo đó các ngân hàng cũng dần hạ lãi suất cho vay. Dù mức giảm chưa nhiều nhưng cho thấy tín hiệu tích cực đang đến với thị trường bất động sản.

Theo ông Đính, lãi suất cho vay sẽ không giảm đột ngột mà sẽ giảm từ từ. Sau đó, cần thời gian từ 3 - 6 tháng để thẩm thấu vào thị trường, tạo ra tâm lý tích cực cho người mua.

Vị chuyên gia này đánh giá, hiện nay, đã có tín hiệu nguồn tiền quay trở lại, lãi suất trái phiếu, lãi suất liên ngân hàng, lãi suất tiền gửi hạ nhiệt, khách hàng đã tiếp cận được khoản vay mới với lãi suất 10-11%. Tuy nhiên, chỉ khi nào mặt bằng lãi suất trung bình giảm xuống dưới 10% thì khi đó thị trường bất động sản mới phản ứng. Vì 10% là con số mà các nhà đầu tư có khả năng chịu đựng được khi đi vay.

TS.Phạm Anh Khôi, Viện nghiên cứu Kinh tế, tài chính, bất động sản Dat Xanh Services (FERI) cho rằng, khi lãi suất cao, người dân thường có xu hướng gom tiền gửi vào ngân hàng để đảm bảo an toàn, nhưng mỗi khi lãi suất xuống thấp, hầu hết lại tính đến chuyện rút tiền để đầu tư vào những kênh có khả năng sinh lời cao, trong đó bất động sản thường là lựa chọn hàng đầu.

Chỉ tính trong năm 2022, tổng lượng tiền gửi của các tổ chức và cá nhân vào hệ thống ngân hàng tăng thêm gần 900.000 tỷ đồng (lượng tiền gửi trong quý IV/2022 chiếm tỷ trọng 46%). Trong số gần 900.000 tỷ đồng lượng tiền gửi ròng cả năm qua, cá nhân đóng góp hơn 565.000 tỷ đồng (chiếm 65%). Lý do là trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều bất ổn, đa số người dân sẽ chọn bỏ tiền vào ngân hàng. Bên cạnh đó, lãi suất tiền gửi tăng cao (lên đến 10%) đã thu hút mạnh dòng tiền vào kênh gửi tiết kiệm. Đến cuối năm 2023,  sẽ có một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn. "Đây cũng sẽ là thời điểm quyết định dòng tiền có quay trở lại thị trường bất động sản hay không", ông Khôi cho hay.

Ông Khôi cho rằng, nếu lãi suất huy động giảm xuống mức 6 - 7% vào thời điểm cuối năm nay, nguồn tiền rẻ này có thể quay trở lại thị trường. Khi dòng tiền quay trở lại thị trường, nhiều người sẽ tìm đến các kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cao hơn so với kênh gửi tiết kiệm. Trong bối cảnh này, nếu nhìn lại quá khứ, thông thường thị trường chứng khoán sẽ tăng trưởng trước, sau đó sẽ đến thị trường bất động sản.

Chủ đầu tư tung chiêu hút nhà đầu tư

Trong bối cảnh lãi suất giảm, để kích kích thanh khoản thị trường, đồng hành cùng người mua nhà, một số chủ đầu tư đã chủ động bắt tay ngân hàng, thiết kế các chương trình hỗ trợ lãi suất cho vay mua nhà với nhiều ưu đãi.


Nhiều chủ đầu tư đã tung chiêu hút nhà đầu tư.
Nhiều chủ đầu tư đã tung chiêu hút nhà đầu tư.

Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần địa ốc Phú Long cũng liên kết với ngân hàng HD Bank đưa ra chính sách ưu đãi vay cho dự án Essensia Nam Sài Gòn (Nhà Bè). Cụ thể, người mua chỉ cần trả trước 10% là có thể ký hợp đồng mua bán. Ngân hàng HDBank hỗ trợ cho vay tối đa 80% trong thời hạn 35 năm, ân hạn nợ gốc và miễn lãi trong vòng 24 tháng. Vào tháng 10.2024, người mua thanh toán 5% ở thời điểm nhận nhà.

Công ty CP Địa ốc Phú Đông Group cũng liên kết với phía ngân hàng, đưa ra chính sách hỗ trợ 100% lãi vay mua nhà trong 2 năm, hỗ trợ hình thức trả chậm theo tiến độ 0,5%, tương đương mỗi tháng trả 15 triệu đồng, mức chi trả này khá nhẹ nhàng nên không tạo áp lực lớn với người mua trong giai đoạn khó khăn.

Nam Long Group kết hợp với Hong Leong Bank cho vay hạn mức 80% giá trị tài sản với mức lãi suất linh hoạt từ 9,45 - 9,9%/năm trong 6-12 tháng đầu tiên, hoặc 10,45%/năm trong 24 tháng đầu tiên cho người mua nhà. Mức lãi suất cho vay mua nhà linh hoạt trên giúp người mua nhà chủ động hơn trong việc tiếp cận vốn ngân hàng.

Đơn cử với dòng sản phẩm căn hộ Flora thuộc khu đô thị Mizuki Park, khách hàng chỉ thanh toán 40% được chia thành 7 đợt trong vòng 12 tháng đến khi nhận nhà. Phần còn lại sẽ được ngân hàng và chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất ở mức cao, ân hạn nợ gốc lên đến 24 tháng.

Theo nhận định của các chuyên gia, trong giai đoạn hiện nay, việc giá thành ban đầu hợp lý kết hợp với chính sách ngân hàng thiết thực mới tạo nên một giải pháp tài chính toàn diện thực sự hiệu quả cho người mua và từ đó giúp cho dòng tiền quay trở lại với thị trường bất động sản.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

7 giờ trước

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

7 giờ trước

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

7 giờ trước

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

7 giờ trước

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

7 giờ trước