meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lãi suất tăng cao: Người "ôm" bất động sản như ôm bom nổ chậm

Thứ hai, 10/10/2022-10:10
Lãi suất tăng cùng với việc tín dụng bị kiểm soát chặt là những yếu tố khiến thị trường bất động sản cuối năm nay sẽ có nhiều kịch bản xảy ra

Theo VTC News, một số nhà đầu tư buộc phải "cắt lỗ" cho người mua ép giá bất động sản, bởi họ đang chịu các áp lực phải gồng lỗ, lãi suất ngân hàng tăng cao. Với những người này, đây là cách duy nhất để thu hồi vốn trước khi rơi vào cảnh kiệt quệ tài chính trước khoản tiền nợ lớn phải trả hàng tháng.

Chị Trần Mai Anh (trú tại Ba Đình, Hà Nội) cho biết hàng tháng chị phải trả 50 triệu đồng tiền lãi cho khoản đầu tư vào căn biệt thự trị giá gần chục tỷ đồng.

Đã hơn nửa năm, chị Mai Anh rao bán căn biệt thự này bằng mọi phương thức nhưng vẫn không ai mua. Vì đã mạo hiểm sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn để vay 70% giá trị căn biệt thự, nên trong 3 tháng nay chị rất chật vật để có thể trả số tiền lãi 50 triệu đồng/tháng kia.


Một số nhà đầu tư buộc phải "cắt lỗ" cho người mua ép giá bất động sản
Một số nhà đầu tư buộc phải "cắt lỗ" cho người mua ép giá bất động sản

Dự kiến tới hết tháng 12/2022, số tiền lãi ngân hàng chị phải trả sẽ tăng thêm khoảng 5% vì hết trương trình ưu đãi lãi suất năm đầu và lãi cho vay mua nhà hiện đã được nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng.

Trong khi công việc kinh doanh của chị Mai Anh hiện cũng đang khó khăn vì doanh số bán hàng online thời trang nữ bị giảm mạnh.

"Nếu không bán được căn biệt thự kia thì tôi không biết xoay sao với khoản lãi vay hàng tháng. Tôi quyết định bán cắt lỗ 500 triệu đồng, mong là có thể thoát hàng, giảm gánh nặng tài chính" - Chị Mai chia sẻ.

Nhìn nhận về xu hướng giảm giá, cắt lỗ của một nhóm nhà đầu tư chịu áp lực về tài chính này, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com - Ông Nguyễn Quốc Anh cho biết, thị trường bất động sản hiện nay đang có hiện tượng "ngộp" từ nhóm người sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư.

Trong thời gian tới, sức ép dồn lên các chủ đầu tư sẽ càng lớn. Giao dịch bất động sản ngày càng khó khăn do việc tiếp cận tín dụng ngân hàng rất khó.

Trước đó, chuyên gia kinh tế - TS. Đinh Thế Hiển đã từng đưa ra các nhận xét về làn sóng giảm giá bất động sản trước đó. Theo ông Hiển, thị trường đã xuất hiện những giao dịch ngầm để mua được bất động sản giá thấp hơn.


Thanh khoản trên toàn thị trường có thể còn giảm mạnh
Thanh khoản trên toàn thị trường có thể còn giảm mạnh

Dự báo về thị trường trong các tháng cuối năm nay, ông Hiển nhận định, thanh khoản trên toàn thị trường có thể còn giảm mạnh, nhất là đối với các loại hình bất động sản không tạo ra được dòng tiền khai thác, kinh doanh và những sản phẩm có giá trị lớn.

Đặc biệt là đối với động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng thương mại lại càng khiến khả năng tiếp cận dòng vốn vay của người mua thêm khó khăn. Áp lực của nhóm nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính càng nặng nề hơn nên trường hợp cao là làn sóng bán cắt lỗ vẫn tiếp tục xảy ra trong dịp cuối năm này.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội nhận định, ngoài những khó khăn về việc tiếp cận tín dụng ngân hàng thì thị trường bất động sản hiện nay đang gia tăng thêm khó khăn khi lãi suất có xu hướng đi lên.

"Nếu năm 2021, người mua sử dụng đòn bẩy tài chính thì đến năm nay đã hết ưu đãi lãi suất và thả nổi theo thị trường. Như vậy, mức chênh lệch lãi suất rơi vào khoảng 4,5 - 5% so với thời điểm xuống tiền. 

Trước bối cảnh lạm phát tăng cao ở nhiều quốc gia hiện nay, tuy tỷ giá đồng Việt Nam vẫn đang được giữ vững nhưng cũng rất khó tránh khỏi bị cuốn theo. Lãi suất từ nay đến cuối năm vẫn còn tăng thêm, việc nhiều nhà đầu tư trước đó dùng đòn bẩy tài chính, nay không chịu được áp lực sẽ dễ phải bán tháo" - Ông Điệp nói.

Theo vị chuyên gia này, tình trạng bán tháo vào dịp cuối năm sẽ tăng lên và xuất hiện đầu tiên ở phân khúc đất nền. Đặc biệt là đất nền tại các khu vực không phục vụ nhu cầu thực, chưa tạo được giá trị trong thời gian qua và mức giá đã neo cao.

Theo ý kiến của một lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc tại Hà Nội thì thời "ép giá" bất động sản đã bắt đầu. Hiện với những sản phẩm có giá trị cao, đa phần các nhà đầu tư đang đi "săn". Những người có tiềm lực tài chính mạnh, chấp nhận trả đủ tiền mặt, họ sẽ biết cách tìm tới các nhà đầu tư cần thoát hàng trả nợ và sẵn sàng ép giá thấp nhất để mua.

Thực tế, những nhà đầu tư đi săn hàng đều mang tâm lý rẻ mới mua, bởi thị trường vẫn còn nhiều sự lựa chọn tốt từ nhóm những nhà đầu tư gánh nợ cần thoát hàng.

Nhìn nhận về góc độ tích cực, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Vietnam - Bà Trang Bùi cho rằng, Ngân hàng Nhà nước nâng trần tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng thương mại và dòng vốn này được ưu tiên cho việc sản xuất và dịch vụ. Vì vậy, bất động sản công nghiệp sẽ là phân khúc tăng trưởng lành mạnh nhất trong giai đoạn 2022 - 2023. Theo đó dự kiến thị trường kho bãi sẽ hưởng lợi lớn trong dịp lễ hội cuối năm nhờ nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp cao điểm.


Bất động sản công nghiệp sẽ là phân khúc tăng trưởng lành mạnh nhất
Bất động sản công nghiệp sẽ là phân khúc tăng trưởng lành mạnh nhất

Khả năng lãi suất tăng cùng với việc kiểm soát chặt vào tín dụng trong lĩnh vực bất động sản của các nhà băng hiện nay đã tạo ra nhiều biến động trên thị trường bất động sản và thanh khoản của các sản phẩm ngày càng giảm. Đồng thời, dòng tiền và lợi nhuận của các doanh nghiệp cũng sẽ chịu tác động xấu trong giai đoạn 2022 - 2023.

Song, với những động lực tăng trưởng rất mạnh mẽ thì bà Trang Bùi cho rằng, khi thị trường trở nên minh bạch hơn thì bất động sản sẽ tăng trưởng một cách ổn định trong trung và dài hạn trên tất cả các phân khúc.

Thực tế, thị trường bất động sản Việt Nam đang ở một giai đoạn xuất hiện nhiều nền tảng tốt để có thể tăng trưởng và phát triển. Song tới năm 2023 sẽ là năm mà Việt Nam cần cẩn trọng với tình hình kinh tế toàn cầu. Thị trường quốc tế ngày càng thận trọng hơn với những vấn đề về dịch bệnh, chiến tranh, lạm phát hay lãi suất tăng cao…

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước