meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kỹ sư MEP là gì? Những yếu tố để trở thành một kỹ sư MEP giỏi

Thứ năm, 01/12/2022-17:12
Kỹ sư là một chức danh nghề nghiệp mà hiện nay được rất nhiều người theo đuổi, đặc biệt là với các bạn trẻ vì đây là công việc có thể nói đem lại cho các một tương lai đáng mơ ước. Trong đó, xu hướng học làm kỹ sư MEP ngày càng nhiều. Vậy kỹ sư MEP là gì? Những yếu tố nào để trở thành một kỹ sư MEP giỏi?

Kỹ sư MEP là gì? 

Trong cuộc sống, chúng ta có rất nhiều công việc kỹ sư khác nhau. Đặc biệt khi xã hội ngày càng phát triển mạnh thì các ngành nghề công việc mới xuất hiện là chuyện bình thường. Một số loại kỹ sư phổ biến hiện nay như: Kỹ sư cầu nối, kỹ sư kết cấu, kỹ sư thiết kế công trình, kỹ sư công nghệ ô tô,... thế còn kỹ sư MEP là gì? 

Để hiểu được kỹ sư MEP là gì thì bạn cần phải hiểu thế nào là MEP đã. MEP chính là một từ trong lĩnh vực xây dựng (construction) và là những chữ cái viết tắt của 3 từ tiếng anh: Mechanical and Electrical Plumbing có nghĩa là “hệ thống cơ điện”.

Theo đó, hệ thống MEP (hay còn gọi là M&E) là phần cơ khí trong một công trình và chiếm phần khối lượng lớn đồng thời là mục điều hòa không khí, thông gió trong chính dự án đó. Các phần khác của cơ khí còn có trong phòng cháy, phòng chữa cháy và trong cấp thoát nước của công trình nào đó. (Ví dụ kỹ sư HVAC chính là ngành thuộc lĩnh vực cơ điện này.) Còn phần Electrical (điện) là các phần mục liên quan đến điện như: Phân phối, cung cấp điện và chiếu sáng,... 

Vậy người kỹ sư MEP chính là người làm trong hệ thống cơ điện và là tên gọi chung cho những người làm trong hệ thống cơ điện lạnh trong công trình. 


Kỹ sư MEP là gì?
Kỹ sư MEP là gì?

Công việc của một kỹ sư MEP là gì? 

Người kỹ sư MEP cần phải làm một số công việc sau: 

  • Thiết kế hệ thống MEP và thực hiện thi công chính bản thiết kế đó đồng thời lắp đặt các trình sản xuất và lắp ráp tại xưởng như tủ điện, tủ tụ bù,... 
  • Kỹ sư MEP cũng có thể làm các công việc khác như dự toán thầu các bộ phận đấu thầu, phòng quản lý dự án và thực hiện việc đào tạo nâng cao phát triển nguồn nhân lực ngành. 
  • Ngoài những công việc trên, người kỹ sư MEP còn đảm nhận công việc bảo trì, bảo dưỡng hệ thống maintenance đồng thời cũng có thể tư vấn cho khách hàng những dịch vụ liên quan. 

Như vậy bạn cũng có thể thấy được công việc của người kỹ sư MEP rất đa dạng và phong phú. Với khối lượng công việc như vậy, bạn sẽ rất dễ dàng để lựa chọn một hướng đi riêng cho mình hay một ngành nghề phù hợp với chính bản thân của bạn. 

Tuy nhiên, cũng sẽ có một rào cản đó là khối lượng công việc nhiều thì đương nhiên áp lực công việc cũng lớn, chính vì thế, để đảm bảo công việc được hoàn thành một cách tốt nhất thì bạn cần phải chịu được nhiều áp lực của công việc. 


Khối lượng công việc của một kỹ sư MEP rất lớn 
Khối lượng công việc của một kỹ sư MEP rất lớn 

Cơ hội việc làm đối với kỹ sư MEP là gì trong tương lai 

Ngành cơ điện tử hiện nay đang đóng góp một phần rất quan trọng vào trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp thực hiện đầu tư vào trong lĩnh vực này, nhất là trong một bối cảnh cạnh tranh mạnh như vậy, hầu hết tất cả doanh nghiệp đều mong muốn tìm cho mình những ứng viên tốt nhất và có năng lực để thực hiện công việc tốt hơn và có khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trong và ngoài nước. 

Đặc biệt, đối với những công việc này thì chắc chắn bạn sẽ không bao giờ thất nghiệp trong tương lai vì nhu cầu sử dụng của người dùng rất lớn, theo đó thì nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp cũng kéo theo. Với bằng kỹ sư tiếng Anh, bạn có thể dễ dàng ứng tuyển và tìm cho mình một công việc mơ ước. 

Thế nhưng, một thực trạng hiện nay chính là có nhiều ứng viên ứng tuyển nhưng lại không đáp ứng đủ yêu cầu của nhà tuyển dụng. Vì hầu hết các ứng viên đều sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm trong công việc cũng như các kỹ năng mềm cần thiết nên còn rất nhiều người thất nghiệp mặc dù nhu cầu tuyển dụng ngành này đang rất lớn. 


Cơ hội việc làm đối với kỹ sư MEP trong tương lai rất rộng mở
Cơ hội việc làm đối với kỹ sư MEP trong tương lai rất rộng mở

Những yếu tố để trở thành một kỹ sư MEP giỏi? 

Đối với mỗi công việc thì ai cũng muốn thành công và có chỗ đứng nhất định trong công việc hay đơn giản là họ muốn được làm và được sống trong chính công việc đó. Vậy cần làm thế nào để có thể trở thành một kỹ sư MEP giỏi và coi công việc như một sở thích? 

Có một niềm đam mê với công việc 

Niềm đam mê công việc là rất quan trọng đối với chính khi tham gia vào công việc này. Chắc hẳn bạn đã có nhiều hơn một lần bị bắt ép làm việc gì đó mà bản thân không hề thích và có cảm giác khó chịu khi làm điều đó đúng không nào? Chính vì thế, bạn phải là người hiểu rõ nhất bản thân bạn và đam mê với công việc đó. 

Đam mê chính là nguồn cảm hứng lớn nhất giúp bạn có thể thực hiện công việc. Đam mê cũng không có nghĩa chỉ là yêu thích đơn thuần ,mà cần phải thực sự hiểu rõ và am hiểu về nó thì đó mới gọi là đam mê. 

Đối với kỹ sư MEP, những thất bại và những khó khăn trong công việc là một điều đương nhiên bạn sẽ gặp phải. Thế nhưng, nếu như bạn có niềm đam mê và tình yêu với công việc thì bạn sẽ có thể vượt qua được những đam mê đó. 


Bạn cần có niềm đam mê với công việc 
Bạn cần có niềm đam mê với công việc 

Có trình độ chuyên môn về công việc 

Kỹ sư MEP là gì bạn đã hiểu rõ. Đã được gọi là kỹ sư MEP thì chắc chắn công việc của bạn cũng sẽ cần phải có những kiến thức nhất định. Bạn cần phải được đào tạo qua trường lớp nhất định thì mới có thể đảm nhận được những công việc này. 

Không giống như những công việc đơn thuần khác, bạn có thể làm nó một cách thông thường, công việc của kỹ sư MEP liên quan đến cơ điện tử là những công việc cần phải có hiểu biết nhất định thì mới đảm nhận được công việc một cách thuận lợi nhất. 


Kỹ sư MEP cần có trình độ chuyên môn về công việc
Kỹ sư MEP cần có trình độ chuyên môn về công việc

Chịu được áp lực

Như đã tìm hiểu ở trên, bạn cũng có thể biết công việc này có rất nhiều áp lực. Khi khối lượng công việc nhiều, cùng với đó là tính chất của công việc cũng vô cùng khó, chính vì vậy mà bạn phải chịu được áp lực công việc tốt và tránh không bị khối lượng công việc đè nén nhiều dẫn đến stress công việc. 

Luôn luôn tin rằng mình làm được 

Tinh thần lạc quan rất quan trọng. Có rất nhiều người khiến công việc của mình trở nên khó khăn vì không tin vào khả năng của bản thân. Để công việc của mình luôn được thăng hoa thì ngoài việc giữ cho mình một tinh thần lạc quan, bạn còn phải tin rằng mình sẽ làm được. 

Khi gặp phải công việc khó, nếu bỏ cuộc thì chẳng phải bạn đang tự mình đầu hàng hay sao? Hãy luôn tự tin rằng mình có thể làm được và chỉ có vậy thì bạn mới vượt qua giới hạn của chính bản thân mình đồng thời hoàn thành tốt công việc được giao. 


Kỹ sư MEP cần có tinh thần lạc quan
Kỹ sư MEP cần có tinh thần lạc quan

Tổng kết

Qua những chia sẻ trên, có lẽ chúng ta đã hiểu về kỹ sư MEP là gì và những yếu tố để trở thành một kỹ sư MEP giỏi, yêu nghề. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin bổ ích về công việc này. Nếu bạn đam mê với nghề kỹ sư MEP, đừng ngần ngại thử nó nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước