meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kỹ sư hoá học là gì? Mô tả công việc cụ thể của nghề nghiệp này

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Kỹ sư hoá học là nghề nghiệp quen thuộc hiện nay, đặc biệt là với các bạn trẻ yêu thích hóa học. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ tính chất vị trí công việc này và những khó khăn, thử thách mà nhân viên kỹ sư hoá học phải đối mặt! Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời cho những thắc mắc trên nhé!

Khái quát về kỹ sư hoá học là gì?

Hoá học là một trong những lĩnh vực chuyên ngành nghiên cứu về các chất và sự biến đổi giữa các chất, ứng dụng của sự biến đổi này vào các lĩnh vực trong cuộc sống. 

Kỹ sư hoá học là công việc nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, phân tử liên quan đến hoá học với mục đích ứng dụng trong cuộc sống. Họ cũng trực tiếp tham gia vào việc sáng chế các sản phẩm ứng dụng phục vụ hoạt động sản xuất, kiểm tra chất lượng hoặc thương mại hoá. 

Kỹ sư hoá học thực hiện các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm hoặc làm việc tại bộ phận dịch vụ nghiên cứu, phát triển. Họ cũng hỗ trợ giám sát các hoạt động khác trong bộ phận sản xuất. 


Kỹ sư hoá học thực hiện các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm hoặc làm việc tại bộ phận dịch vụ nghiên cứu, phát triển
Kỹ sư hoá học thực hiện các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm hoặc làm việc tại bộ phận dịch vụ nghiên cứu, phát triển

Mô tả chi tiết công việc của kỹ sư hoá học

Công việc kỹ sư hoá học đòi hỏi sự am hiểu không chỉ về kiến thức toán học, vật lý, sinh học mà còn là những kiến thức liên quan khác để nâng cao hiệu quả công việc.

Kỹ sư hoá học sẽ áp dụng các nguyên tắc toán học, sinh học, vật lý, cơ điện hoá để thực hiện các nghiên cứu trong sản xuất kinh doanh, phục vụ nhu cầu cuộc sống. Cụ thể: 

  • Kỹ sư hoá học sẽ nghiên cứu, phát triển các quy trình, thủ tục an toàn cho người lao động trong quá trình làm việc với hoá chất độc hại.
  • Giải quyết các vấn đề, sự cố phát sinh trong suốt quá trình sản xuất.
  • Đánh giá và kiểm tra chất lượng máy móc, thiết bị phục vụ quy trình sản xuất đảm bảo những quy định an toàn môi trường.
  • Nghiên cứu, phát hiện và cải thiện các quy trình sản xuất phù hợp.
  • Thiết kế, bố trí các thiết bị.
  • Xét nghiệm và theo dõi hiệu suất của quá trình sản xuất kinh doanh.
  • Dự trù chi phí sản xuất.

Trên đây là toàn bộ công việc mà kỹ sư hoá học có thể đảm nhiệm. Tuy nhiên, trong thực tế các kỹ sư hoá học chỉ thực hiện một số nhiệm vụ chính, không phải toàn bộ nhân viên kỹ sư hoá học đều làm tất cả công việc trên. 

Môi trường làm việc của kỹ sư hoá học: Thông thường, các kỹ sư hoá học sẽ công tác tại các văn phòng nghiên cứu trong các doanh nghiệp hoặc các trung tâm nghiên cứu quốc gia.


Môi trường làm việc của kỹ sư hoá học
Môi trường làm việc của kỹ sư hoá học

Yếu tố cần thiết để trở thành kỹ sư hoá học chuyên nghiệp

Đức tính cẩn thận, tỉ mỉ. Các thí nghiệm hóa học dễ dàng gặp cháy nổ nếu bạn sơ suất.

  • Sự kiên trì, nhẫn nại. Thời gian nghiên cứu, tìm hiểu các chất hóa học cần nhiều thời gian và đó là lý do bạn cần nhẫn nại, kiên trì với mục tiêu làm việc để tìm ra giải pháp hiệu quả nhất.
  • Óc phán đoán, sự cảnh giác với mọi thao tác đối với các sản phẩm hoá học đều có thể tiềm ẩn rủi ro tai nạn lao động.

Tầm quan trọng của công việc kỹ sư hoá học

Nghề xu hướng trong tương lai

Ở nhiều nước phát triển trên thế giới, ngành kỹ sư hoá học được chú trọng đầu tư phát triển mạnh mẽ. Theo số liệu thống kê, Viện kỹ sư hoá học ở Philippines có gần 2.000 thành viên, ở Ấn Độ có hơn 20.000 thành viên và con số đó ở Mỹ lên đến 45.000 thành viên. Những con số chi tiết này cho thấy triển vọng phát triển của nghề nghiệp này hiện tại và tương lai là rất lớn.

Nghề tạo ra sự khác biệt

Công việc nghiên cứu luôn dành cho những chuyên gia trong ngành với kiến thức chuyên môn sâu rộng. Kỹ sư hoá học có thể mang lại cho bạn nguồn ẩm thực an toàn, chất lượng hơn, giúp ích cho sức khỏe, cung cấp cho con người hiểu biết về cách bảo vệ môi trường và nhiều kiến thức mới mẻ khác. Chính vì thế, có thể nói đây là ngành tạo ra sự khác biệt lớn.

Nghề có mức thu nhập cao

Đối với những người yêu thích môn hoá học, nghiên cứu, đây là ngành nghề lý tưởng với môi trường làm việc đang được chú trọng đầu tư và mức lương cao, hấp dẫn.

Thông thường, mức lương trung bình của các kỹ sư hoá học rơi vào khoảng 70.000 đô và có nhiều cơ hội thăng tiến theo năng lực riêng của mỗi người. Đặc biệt, nếu bạn làm việc trong lĩnh vực dầu khí, mức lương thưởng sẽ có sự gia tăng đáng kể. 

Cơ hội việc làm cao 

Các doanh nghiệp, công ty hiện nay có nhu cầu cao tuyển dụng kỹ sư hoá học. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, dược phẩm, thực phẩm mỗi năm mang lại cơ hội việc làm cho hàng nghìn sinh viên ngành hóa.

Nếu bạn đang học tập, làm việc và có mục tiêu làm việc trong lĩnh vực này, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm cơ hội tại các công ty, doanh nghiệp hàng đầu với mức lương đáng mơ ước. 


Các doanh nghiệp, công ty hiện nay có nhu cầu cao tuyển dụng kỹ sư hoá học
Các doanh nghiệp, công ty hiện nay có nhu cầu cao tuyển dụng kỹ sư hoá học

Môi trường làm việc năng động

Trở thành kỹ sư hoá học giúp bạn có nhiều cơ hội làm việc, công tác tại nước ngoài. Bạn có thể được cử đi học tập, nghiên cứu và hợp tác với các đối tác, chuyên gia tại nước ngoài để nâng cao năng lực phục vụ sự phát triển của doanh nghiệp, công ty trong nước, tạo điều kiện phát triển sản phẩm.

Chính vì vậy, chọn ngành kỹ sư hoá học là một trong những sự lựa chọn mới mẻ, thú vị để bạn có cơ hội làm việc với người giỏi, phát triển sự nghiệp của bản thân. 

Ngành nghề chống suy thoái kinh tế

Có thể thấy, ngành kỹ sư hoá học không bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái kinh tế. Mức lương của kỹ sư hoá học không giao động dưới tác động của tình trạng suy thoái kinh tế, đây là tín hiệu mừng cho những người có mục tiêu làm việc trong ngành này. 

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan, đầy đủ về ngành nghề kỹ sư hoá học và thành công theo đuổi công việc này trong tương lai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước