meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kỷ nguyên oto điện đang mở rông: Doanh số xe xăng giảm vĩnh viễn từ năm 2024, thế giới tiết kiệm 2,5 triệu thùng dầu/ngày

Chủ nhật, 05/06/2022-09:06
Với dự tính doanh số xe điện gia tăng gấp 3 lần vào năm 2025, cùng với nhu cầu bùng nổ xe điện ở thị trường Trung Quốc, các nhà nghiên cứu hy vọng dòng xe xanh sẽ sớm thống trị và loại bỏ xe dùng động cơ đốt trong hoàn toàn.

Theo trang tin Bloomberg NEF (BNEF), doanh số xe điện trên toàn cầu có thể gia tăng gấp 3 lần vào năm 2025. Kỷ nguyên xe điện sắp thống trị. Trong hội nghị Triển vọng Xe điện dài hạn được tổ chức gần đây, các nhà phân tích của  Bloomberg NEF đã coi xe điện là một câu chuyện thành công đáng chú ý. Đồng thời, các chuyên gia cũng dự đoán doanh số của dòng xe này sẽ tăng lên 20,6 triệu xe vào năm 2025, cao hơn mức dự báo 14 triệu xe một năm trước đó. Nguyên nhân chính của những dự báo này là nhu cầu xe điện tại thị trường Trung Quốc đang bùng nổ. 


Các chuyên gia dự báo doanh thu của xe điện sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2050
Các chuyên gia dự báo doanh thu của xe điện sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2050

Tuy nhiên, để chuyển đổi hơn 1,2 tỷ phương tiện trên toàn cầu từ xe xăng thành xe điện là một quá trình phức tạp cần một thời gian rất dài. Chính phủ và các nhà sản xuất cũng cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc loại bỏ dần khí phát thải.

Ngoài ra, cũng có có những chính sách hoặc quy định mới. Nếu không thì sẽ chỉ có ⅔ số phương tiện được xanh hoá vào năm 2050. Đặc biệt, những loại xe tải hạng nặn được coi là sẽ khó chuyển đổi hơn cả.

“Bất chấp sự gia tăng nhanh chóng trong việc sản xuất các dòng xe EV, giao thông đường bộ vẫn chưa đi đúng mục tiêu trung hòa carbon. Cần phải có những hành động tích cực hơn từ phía các nhà hoạch định chính sách, đặc biệt đối với xe hạng nặng”, ông Colin McKerracher, người đứng đầu bộ phận giao thông tiên tiến của BNEF cho biết.

Giới chức toàn cầu cũng đã ấn định thời gian để loại bỏ hoàn toàn các dòng xe dùng động cơ đốt trong muộn nhất là vào năm 2035. Các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu và tái chế pin hiện có cũng cần phải được thắt chặt, song hành cùng quá trình xây dựng các trạm sạc thông minh.

Trong bản báo cáo dài 201 trang được nêu rõ trong hội nghĩ. Trong bản báo cáo đó đã rất nhiều lần nhắc tới những cơ hội, ưu điểm mà xe điện hiện đang nắm giữ, những ảnh hưởng và rủi ro phải đối mặt. Chính phủ các nước được cho là có thể thúc đẩy quá trình chuyển đổi đầy thách thức này bằng cách giảm sự phụ thuộc vào xe dùng xăng. Cụ thể, nếu số km di chuyển của các phương tiện công cộng, phương tiện chở khách giảm 11% so với kịch bản giả định vào năm 2050, thế giới sẽ tiết kiện được 2,25 tấn CO2 và giảm căng thẳng cho chuỗi cung ứng pin toàn cầu.


Vẫn còn rất nhiều thách thức trong quá trình chuyển đổi hoàn toàn xe xăng thành xe điện
Vẫn còn rất nhiều thách thức trong quá trình chuyển đổi hoàn toàn xe xăng thành xe điện

Cũng theo Bloomberg NEF (BNEF), nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng tăng, doanh số các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong sẽ giảm vĩnh viễn từ năm 2024 sau khi đạt đỉnh vào năm 2017. Các loại xe 2-3 bánh, xe buýt, xe chở khách và một số phương tiện khác có thể sẽ tiết kiệm tới 2,5 triệu thùng dầu mỗi ngày vào năm 2025.

Trong đó, BNEF nhận thấy các quốc gia như Đức, Anh, Pháp và Trung Quốc có khả năng loại bỏ hoàn toàn xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2038. Tiếp theo đó là Mỹ, Nhật Bản và Australia. Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á bị đánh giá sẽ khó khăn. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng và nguồn cung cấp nguyên liệu pin ở những quốc gia này cũng khó khăn.

“Nếu những quốc gia đó không có các chính sách bổ sung, mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 sẽ ngoài tầm với. Chất lượng không khí khu vực thành thị đã có sự khác biệt rõ rệt giữa các nền kinh tế giàu có và mới nổi. Khoảng cách này sẽ ngày càng lớn, trừ khi việc chuyển đổi sang xe điện được cải thiện”, các chuyên gia nêu rõ.

Theo kịch bản phát thải ròng bằng 0 của Bloomberg NEF (BNEF), thế giới sẽ cần tới 1,4 nghìn tỷ USD để có thể phủ hệ thống sạc vào năm 20140. Đây được coi là một thách thức lớn trong nỗ lực bắt kịp đà tăng trưởng của xe EV trên toàn cầu, đặc biệt là ở Mỹ.

“Nếu giá nguyên liệu thô tiếp tục tăng cao, kịch bản trên sẽ bị trì hoãn. Ai nấy đều hy vọng đà tăng phi mã của pin xe điện sẽ không làm gián đoạn mục tiêu toàn cầu. Rất nhiều yếu tố đang thúc đẩy giá loại nguyên liệu này, chẳng hạn như xung đột địa chính trị và lạm phát. Chúng cũng đang đẩy giá xăng và dầu diesel lên mức cao kỷ lục, từ đó thúc đẩy người tiêu dùng mua xe điện nhiều hơn”, các chuyên gia cho biết.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

23 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

23 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

23 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

23 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

23 giờ trước