meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kỳ lạ vị tỷ phú không nhà không xe: Cả tài sản chỉ có ít giấy tờ cùng quần áo đã sờn rách, cảm thấy cuộc sống xa hoa là gánh nặng

Thứ sáu, 10/06/2022-14:06
Vị tỷ phú “vô gia cư” Nicolas Berggruen được coi là một trong những vị tỷ phú đặc biệt nhất trên thế giới. Vị doanh nhân này chọn cách đi vòng quanh thế giới để tìm kiếm những cơ hội đầu tư từ các công ty khác nhau và sống trong các khách sạn sang trọng hàng đầu thế giới thay vì cố định trong một căn biệt thự nào đó.

Nicolas Berggruen được biết đến là một nhà đầu tư và nhà từ thiện người Mỹ. Thời điểm hiện tại, ước tính người đàn ông này sở hữu khối tài sản lên tới 2,9 tỷ USD. Với số tiền khổng lồ này, Nicolas Berggruen có thể mua bất kỳ bất động sản hay siêu xe đắt đỏ nào, hoặc sắm cho mình những món đồ xa xỉ đến từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Tuy nhiên, vị tỷ phú này lại không làm như thế.  

Tuổi thơ đầy nổi loạn

Nicolas Berggruen sinh năm 1961 tại Paris, Pháp. Ông có một người anh trai cùng với 2 chị gái cùng cha khác mẹ. Gia cảnh giàu có, cuộc sống đủ đầy khiến Nicolas Berggruen trải qua một tuổi thơ êm đềm. Cha của Nicolas Berggruen là ông Heinz Berggruen - một nhà sưu tầm hội họa nổi tiếng, đã từng kết thân với danh họa Picasso và sáng lập nên bảo tàng Berggruen, đồng thời sở hữu bộ sưu tập tranh Picasso lớn nhất thế giới. Mẹ của tỷ phú Berggruen là nữ diễn viên người Đức tên Bettina Moissi.


Sau một chặng đường dài kiếm được hàng tỷ USD, Nicolas Berggruen bỗng nhiên nhận ra bản thân đã chán sống trên đống tiền của chính mình
Sau một chặng đường dài kiếm được hàng tỷ USD, Nicolas Berggruen bỗng nhiên nhận ra bản thân đã chán sống trên đống tiền của chính mình

Sinh ra và lớn lên tại Paris, từ nhỏ Nicolas Berggruen đã bộc lộ tính cách nổi loạn. Chính điều này đã khiến ông bị trục xuất khỏi một ngôi trường nội trú tại Thụy Sĩ. Sau khi trở về Paris, Nicolas Berggruen cố gắng hoàn thành việc học của mình. Cuối cùng, người đàn ông này đã chuyển đến London và New York để học chuyên ngành tài chính.

Cũng trong khoảng thời gian này, Nicolas Berggruen cảm thấy đồng cảm cho những người nghèo khổ. Người đàn ông này từng gây chú ý khi tuyên bố rằng: “Tôi sẽ không học tiếng Anh vì đó là ngôn ngữ của chủ nghĩa đế quốc”. Tuy nhiên khi chuyển tới London và New York để học tài chính, ông lập luận về quyết định của mình: “Tôi nói OK vì muốn tìm hiểu về mặt thực của chủ nghĩa tư bản”.

Chỉ sau 2 năm ra trường, Nicolas Berggruen đã thành lập một công ty riêng chuyên về đầu tư và tìm kiếm lợi nhuận. Được biết, ông khởi nghiệp từ số vốn 250.000 USD vay từ bố mình. Thế nhưng, sau một chặng đường dài kiếm được hàng tỷ USD, Nicolas Berggruen bỗng nhiên nhận ra bản thân đã chán sống trên đống tiền của chính mình. Người đàn ông này cho biết: “Tôi không muốn lệ thuộc vào tiền bạc, nghĩ nhiều đến nó là cả một gánh nặng. Hành động có ích cho xã hội mới giá trị và trường tồn mãi mãi”.

Hành trình trở thành tỷ phú

Năm 1988, Nicolas Berggruen cùng với con trai cả của một nhà tài phiệt người Colombia đa sáng lập ra quỹ phòng hộ Alpha Investment Management. Sau này, quỹ này đã được bán với giá trị không hề tiết lộ. 

Sau thương vụ này, Nicolas Berggruen đã thành lập Berggruen Holdings. Điều đáng nói, công ty này đã mua cổ phần của nhiều doanh nghiệp trên khắp thế giới, trong đó có cửa hàng bách hóa Karstadt của Đức với giá 1 Euro (tương đương với khoảng 1,2 USD). Ngay khi tiếp quản, vị tỷ phú này đã đầu tư 55 triệu USD, đồng thời tạo công ăn việc làm cho 25.000 người lao động.


Đặc biệt, Nicolas Berggruen cũng là một trong số hơn 50 tỷ phú đã ký vào cam kết cho đi ít nhất một nửa tài sản của mình
Đặc biệt, Nicolas Berggruen cũng là một trong số hơn 50 tỷ phú đã ký vào cam kết cho đi ít nhất một nửa tài sản của mình

Đến năm 2012, Nicolas Berggruen tiếp tục bỏ ra 1,2 tỷ USD để thâu tóm cổ phần tại Burger King thông qua công ty Justice Holdings của Anh. Chính khoản đầu tư này đã trở thành cột mốc giúp ông được chú ý nhiều hơn. Nói về khoản đầu tư vào chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh của mình, Nicolas Berggruen giải thích nó “nổi bật như một công ty toàn cầu duy nhất” với một “di sản vững chắc”.

Có thể nói, Nicolas Berggruen chưa bao giờ lên tiếng giải thích về những bí mật đằng sau khả năng kiếm tiền đáng kinh ngạc của mình. Thế nhưng, người đàn ông này khẳng định: “Chính cha tôi đã giúp tôi vượt qua giai đoạn trưởng thành, thế nhưng mọi thứ khác là do tôi tự làm”.

Bên cạnh đó, Nicolas Berggruen còn đổ hơn 60 triệu bảng Anh vào việc thành lập viện Berggruen. Đây là một tổ chức tư vấn, nơi khuyến khích những cuộc tranh luận chính trị mới và ông cũng tuyên bố rằng: “Hành động của chúng ta sẽ tồn tại mãi mãi”.

Đến năm 2011, Nicolas Berggruen tiếp tục chi 12 triệu bảng Anh để tham gia chiến dịch cứu California khỏi thâm hụt ngân sách. Ngoài ra, ông còn là thành viên hội đồng quản trị Bảo tàng Berggruen ở Berlin, tham gia vào các tổ chức uy tín khác như Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại của New York.

Đặc biệt, Nicolas Berggruen cũng là một trong số hơn 50 tỷ phú đã ký vào cam kết cho đi ít nhất một nửa tài sản của mình. Vị tỷ phú này cũng là người đã thành lập nhóm Hội đồng vì tương lai châu Âu. Trong nhóm này, thành viên bao gồm có cựu Thủ tướng Tony Blair, cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder và những người từng đoạt giải Nobel.

Yêu thích cuộc sống vô gia cư

Có một sự thật không phải ai cũng biết, đó là dù sở hữu gia tài khổng lồ nhưng Nicolas Berggruen lại không hề sở hữu hay thuê một căn nhà nào. Ông cũng không có ô tô, chẳng có du thuyền hay đồng hồ đắt tiền hoặc các món đồ xa xỉ. Đồ đạc cá nhân của ông chỉ gói gọn trong một chiếc túi giấy lớn. 

Sau khi đạt được hàng loạt các thành công liên tiếp và có khối tài sản lên tới cả tỷ USD, tỷ phú Nicolas Berggruen quyết định bước vào cuộc sống “nay đây mai đó” ở tuổi 40. Ông bán hết tất cả các bất động sản, sau đó chuyển vào sống trong các khách sạn.

Mỗi lần di chuyển, ông chỉ mang theo rất ít đồ đạc. Với những món đồ đạc không tiện mang theo, Nicolas Berggruen sẽ để lại trong các khách sạn mà mình hay lưu lại. Tính chất công việc khiến ông đi lại rất nhiều, trong một năm Nicolas Berggruen có thể đi tới gần 20 quốc gia. Thậm chí có những thời điểm, vị tỷ phú “vô gia cư” có mặt ở 14 thành phố khác nhau chỉ trong 1 tháng ngắn ngủi. Thông thường, ông đi lại bằng máy bay tư nhân Gulfstream IV của bản thân mình.


Có một sự thật không phải ai cũng biết, đó là dù sở hữu gia tài khổng lồ nhưng Nicolas Berggruen lại không hề sở hữu hay thuê một căn nhà nào
Có một sự thật không phải ai cũng biết, đó là dù sở hữu gia tài khổng lồ nhưng Nicolas Berggruen lại không hề sở hữu hay thuê một căn nhà nào

Trong một cuộc phỏng vấn, Nicolas Berggruen từng chia sẻ về cuộc sống “nay đây mai đó” của mình tại các khách sạn như sau: “Tôi cảm thấy hạnh phúc và thoải mái hơn khi sống ở các khách sạn. Giờ đây, tôi không còn bị ràng buộc bởi của cải vật chất nữa. Là một người đàn ông, tôi không cần mang theo quá nhiều thứ ở bên người. Đối với tôi, chỉ cần một vài giấy tờ quan trọng, vài cuốn sách, vài chiếc áo sơ mi và áo khoác với một chiếc giường êm ái để ngủ là đủ”. 

Theo thông tin từ tờ Mirror, Nicolas Berggruen thường mặc những chiếc áo cho đến khi chúng sờn bạc, nhàu nát mới bỏ đi. Điều này khiến nhiều người không thể ngờ được rằng Nicolas Berggruen sở hữu gia tài bạc tỷ và xuất thân trong một gia đình giàu có.

Thậm chí, vị tỷ phú 60 tuổi còn cho biết, cuộc sống xa hoa đã trở thành gánh nặng và khiến ông cảm thấy không hạnh phúc. Năm 2000, Nicolas Berggruen đã bán căn nhà tại Đại lộ số 5 (New York) cùng hòn đảo tư nhân ngoài khơi Miami. Bên cạnh đó, bộ sưu tập nghệ thuật của vị tỷ phú này cũng được cất vào kho trong khi những tài sản khác (bao gồm ô tô) được ông bán hoặc cho đi.

Tuy nhiên, đến năm 2016, sau 16 năm sống “vô gia cư”, Nicolas Berggruen đã mua một căn hộ tại Los Angeles để sống cùng hai người con mới sinh. Tuy nhiên, vị tỷ phú này vẫn đang ấp ủ kế hoạch để lại toàn bộ tài sản của mình cho hoạt động từ thiện và bộ sưu tập nghệ thuật của mình cho một bảo tàng mới ở Berlin.


Đến năm 2016, sau 16 năm sống “vô gia cư”, Nicolas Berggruen đã mua một căn hộ tại Los Angeles để sống cùng hai người con mới sinh
Đến năm 2016, sau 16 năm sống “vô gia cư”, Nicolas Berggruen đã mua một căn hộ tại Los Angeles để sống cùng hai người con mới sinh

Điều đáng nói, tỷ phú Nicolas Berggruen chưa bao giờ chia sẻ về khả năng kiếm tiền của bản thân. Thế nhưng, ông khẳng định mọi việc đều là do ông tự tay làm nên. Bên cạnh đó, Nicolas Berggruen là một trong số hơn 50 tỷ phú đã ký cam kết sẽ cho đi ít nhất một nửa tài sản của họ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước