meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kiếm bạc tỷ với nghề sửa chữa và phục hồi túi xách cũ của những thương hiệu xa xỉ

Thứ bảy, 17/12/2022-10:12
Những thương hiệu thời trang hàng hiệu xa xỉ như Hermes, Chanel, Bottega Veneta,... đã cung cấp cho khách hàng các dịch vụ như “sửa chữa và phục hồi” túi xách bị hỏng, rách, sờn màu… trong bối cảnh người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu, không còn vung tiền theo những mẫu túi mới ra mắt. 

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, đồ trang sức hay đồng hồ, thông thường sẽ được chuyển từ đời mẹ sang cho con gái, trong khi đó quần áo sẽ bị bỏ sau hai hoặc ba lần mặc. Đây vốn là thói quen sử dụng đồ đặc đã tồn tại từ rất lâu đời. 

South China Morning Post đưa tin, mỗi người sẽ hình thành một kỳ vọng khác nhau về tuổi thọ của những mặt hàng thời trang. Trên thực tế, túi xách là một sản phẩm dễ dàng tồn tại trong khoảng thời gian dài mà rất hiếm bị hỏng. Song, những thương hiệu lớn luôn tin rằng người dùng sẽ muốn có thêm các phụ kiện mới, chẳng hạn như thay đổi túi xách của họ một cách thường xuyên hơn. 


Túi xách là một sản phẩm dễ dàng tồn tại trong khoảng thời gian dài mà rất hiếm bị hỏng
Túi xách là một sản phẩm dễ dàng tồn tại trong khoảng thời gian dài mà rất hiếm bị hỏng

Tuy nhiên, xu hướng này đã thay đổi phần nào trong một thập kỷ qua. Vào những năm 1990, xuất hiện những áp lực nhất định khiến cho người dùng mua vào những mẫu túi xách mới nhất. Tuy nhiên, ở thời điểm này, người dùng có xu hướng sử dụng đồ mang tính bền vững. Trong một mức độ nào đó, xu hướng thắt chặt chi tiêu vì lạm phát cũng khiến cho khách hàng hiện nay hạn chế mua sắm những loại hàng hóa xa xỉ, trong đó có túi xách thời thượng. 

Giá bán hàng hóa tăng chóng mặt, lạm phát ngày càng cao trên toàn cầu, điều này dẫn tới việc nhiều người không dám chi tiêu mạnh tay cho sở thích của mình như trước. Chẳng hạn, một chiếc túi Chanel Medium Classic Flap có giá bán từ 1.150 USD vào năm 1990 đã tăng lên 7.800 USD vào năm 2021.

Vì vậy, các thương thương hiệu xa xỉ bắt đầu cung cấp cho khách hàng của mình dịch vụ sửa chữa đồ dùng. Vài tuần trước, giám đốc điều hành Bartolomeo Rongone của Bottega Veneta đã nói rằng, một số mẫu túi xách hiện nay có thể mang tới để làm mới và được sửa chữa miễn phí trọn đời. 

Đây được gọi là “Certificate of Craft”, liên doanh này sẽ còn tiến xa hơn khi cung cấp túi xách phụ cho khách hàng trong lúc chờ đợi việc sửa chữa được hoàn thành sau khoảng vài ngày. “Chúng tôi tin rằng, sự sang trọng sẽ có liên quan tới khái niệm thời gian” - Rongone cho biết.


Một số thương hiệu xa xỉ khác như Chanel, Celine, Mulberry cũng đã bắt đầu cung cấp những dịch vụ tương tự
Một số thương hiệu xa xỉ khác như Chanel, Celine, Mulberry cũng đã bắt đầu cung cấp những dịch vụ tương tự

Có thể thấy, thương hiệu tới từ Italy này đang đi theo hướng đi của Hermès - hãng thời trang đã cung cấp dịch vụ phục hồi và sửa chữa đồ dùng của họ trong gần một thập kỷ qua. Ngoài ra, một số thương hiệu xa xỉ khác như Chanel, Celine, Mulberry cũng đã bắt đầu cung cấp những dịch vụ tương tự. 

Chẳng hạn như chương trình Chanel et Moi sẽ cung cấp cho khách hàng của hãng gói bảo hành 5 năm cho túi xách và một số đồ da, cùng với đó là mục đích “tăng thêm sự gắn kết trong mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng” thông qua việc tập trung vào “phục hồi và sửa chữa”. 

Ngay sau đó, một số người dùng trẻ yêu thích thời trang có xu hướng mua lại một chiếc túi hiệu đã qua sử dụng, kể cả có vết bẩn hay bị rách, sau đó sẽ cố gắng tự phục hồi chúng. 

“Khi tôi bắt đầu với công việc kinh doanh này từ 12 năm trước, đồ cũ là một thứ mà mọi người không thích. Nhưng hiện tại, khi sở hữu một chiếc túi xách hàng hiệu đã qua sử dụng với giá rẻ là điều đáng mơ ước với nhiều người” - Người sáng lập Sign of the Times (một công ty bán lại đồ xa xỉ) - Antonia Johnstone cho biết. 

Mặc dù có giá bán khác nhau, nhưng trong ngành công nghiệp đắt đỏ như thời trang xa xỉ thì các dịch vụ có giá rẻ hơn sẽ trở thành một khởi đầu tốt với nhiều người. Bởi các vết rách hay vết bẩn đều có thể sửa chữa lại như mới với chi phí hợp lý. 

Ngày nay, săn lùng và sử dụng một món đồ hiệu xa xỉ đã qua sử dụng lại trở thành xu hướng. Những món đồ hiệu cũ không những mất đi giá trị mà nhiều khi còn tăng gấp vài lần so với giá gốc. 

Những công ty ngày càng chạy theo trào lưu này. Chẳng hạn nền tảng sửa chữa đồ cao cấp The Restory tính tới hiện tại đã huy động được 4,2 triệu bảng Anh (khoảng 5,1 triệu USD). “Sửa chữa đồ hiệu hiện nay là một cơ hội thực sự tuyệt vời và chưa được khai thác triệt để” - Josephine Philips - nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của ứng dụng may đo và sửa chữa Sojo, cho hay. 


Cố Nữ hoàng Anh Elizabeth chỉ sử dụng mẫu túi màu đen của Launer
Cố Nữ hoàng Anh Elizabeth chỉ sử dụng mẫu túi màu đen của Launer

“Việc xây dựng một hệ thống sửa chữa và tái chế sản phẩm không chỉ tuyệt vời đối với tuổi thọ của những mặt hàng mà bạn tạo ra, mà nó còn đáng kinh ngạc hơn khi xây dựng giá trị thương hiệu” - Ông Josephine Philips nói. 

Việc những chiếc túi Bottega Veneta đã từng được sử dụng bởi một số người nổi tiếng nhất thế giới, trong đó có một người phụ nữ đã thực sự gắn bó với chiếc túi xách này. Người được đề cập đến chính là cố Nữ hoàng Anh Elizabeth khi bà luôn mang bên mình một chiếc túi Launer màu tới những bữa tiệc, các chuyến du lịch của hoàng gia… được chiếu trên chương trình The Crown của Netflix.

Giám đốc điều hành của Launer - Gerald Bodmer nói rằng: “Nữ hoàng Anh từng nói với tôi là bà ấy không cảm thấy bản thân mình đẹp nếu không mang theo túi xách. Tôi nghĩ đây là một điều rất phổ biến đối với những người ở trong thế hệ chúng tôi. Những người với độ tuổi như Nữ hoàng cũng không phải đối tượng thường xuyên mua sắm các loại túi xách thời thường hàng tuần. Nữ hoàng là vậy, bà ấy sẽ thấy hạnh phúc dù chỉ dùng một chiếc túi duy nhất trong nhiều năm”. 

Tất nhiên là hiện tại Launer đã mất đi vị khách hàng lớn nhất của mình. Nhưng nhờ vào hình ảnh của cố Nữ hoàng Anh thì thương hiệu này đã phổ biến hơn rất nhiều và cũng được nhiều người phục nữ khác trên toàn cầu sử dụng Launer.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước