meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Không khí đã có thể biến thành thịt nhờ loại công nghệ siêu kỳ lạ

Thứ năm, 17/11/2022-10:11
Được biết, quy trình làm thịt từ không khí của công ty Air Protein giống như quy trình lên men của sữa chua hoặc phô mai. Tuy nhiên, thay vì để cho các vi khuẩn lên men ở đường/sữa, những khí như CO2, nitơ và oxy sẽ được đưa qua các bể lên men lớn - nơi nuôi cấy và tạo ra protein chỉ trong vòng vài giờ.

Theo CNN, Dyson là nhà sáng lập công ty Air Protein - công ty khởi nghiệp có trụ sở tại California, Mỹ - hiện đang khai thác công nghệ tiên tiến nhằm loại ra một loại thịt hoàn toàn mới gọi là thịt không khí. Tức là, loại thịt này được tạo nên từ vi sinh vật, nước, năng lượng tái tạo cùng với những nguyên tố tìm thấy ở trong không khí.

Công ty của Dyson được thành lập vào năm 2019 với công nghệ được thiết kế dựa trên một nghiên cứu của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) được tiến hành vào những năm 1960. Nghiên cứu này đã tìm cách để tạo ra thức ăn cho những phi hành gia mang sứ mệnh dài ngày trên sao Hỏa. Trong đó, có một đề xuất về việc tạo thực phẩm thông qua việc kết hợp các loại vi sinh vật cùng với CO2 mà các phi hành gia thở ra. Tuy nhiên, NASA lại chưa bao giờ biến ý tưởng này trở thành hiện thực. Chính vì thế, Dyson đã đón nhận những ý tưởng ban đầu được NASA tạo ra rồi tiếp tục nghiên cứu. 


Những protein này sẽ được cô đặc và sấy khô, sau đó làm thành bột và có thể được sử dụng để làm thịt thay thế cho thịt thật thông qua việc thêm chất dinh dưỡng và hương liệu
Những protein này sẽ được cô đặc và sấy khô, sau đó làm thành bột và có thể được sử dụng để làm thịt thay thế cho thịt thật thông qua việc thêm chất dinh dưỡng và hương liệu

Được biết, quy trình làm thịt từ không khí của công ty Air Protein giống như quy trình lên men của sữa chua hoặc phô mai. Tuy nhiên, thay vì để cho các vi khuẩn lên men ở đường/sữa, những khí như CO2, nitơ và oxy sẽ được đưa qua các bể lên men lớn - nơi nuôi cấy và tạo ra protein chỉ trong vòng vài giờ. Những protein này sẽ được cô đặc và sấy khô, sau đó làm thành bột và có thể được sử dụng để làm thịt thay thế cho thịt thật thông qua việc thêm chất dinh dưỡng và hương liệu.

Loại công nghệ có thể “thách thức” khí hậu

Theo chia sẻ của Dyson, trong một lần bà đến New Orleans vào thời điểm cơn bão Katrina quét qua, người phụ nữ này đã nhanh chóng nhận ra thực tế đáng sợ và khốc liệt của cuộc khủng hoảng khí hậu đang diễn ra trên toàn thế giới. Vì thế, bà mong muốn bản thân có thể tìm kiếm ra giải pháp. Ngay sau đó, nữ khoa học có bằng tiến sĩ vật lý tại Viện Công nghệ Massachusetts đã quyết định tập trung nghiên cứu vào ngành công nghiệp thực phẩm. Theo nhận định của Dyson, ngành này tạo ra nhiều khí thải nhà kính hơn so với toàn bộ lĩnh vực giao thông vận tải. 

Nghiên cứu từ Đại học Illinois Urbana-Champaign cho thấy, ngành công nghiệp thực phẩm toàn cầu đang đóng góp khoảng 17,3 tỷ tấn khí thải CO2 tương đương vào mỗi năm, con số này gần gấp 19 lần lượng khí thải được tạo ra bởi ngành hàng không quốc tế và tương đương với 35% tổng lượng khí thải mà con người đang tạo ra. Bên cạnh đó, thông tin từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) của Liên hợp quốc cũng cho thấy, hoạt động chăn nuôi gia súc đang gây lên 14,5% lượng khí thải carbon toàn cầu trong khi đó, hoạt động sản xuất thịt đỏ chiếm 41% lượng khí thải.


Những công ty sử dụng công nghệ mới này cũng đang đối mặt với thách thức về việc giải thích cho người tiêu dùng hiểu được protein lên men là gì cũng như tại sao cần ăn chúng
Những công ty sử dụng công nghệ mới này cũng đang đối mặt với thách thức về việc giải thích cho người tiêu dùng hiểu được protein lên men là gì cũng như tại sao cần ăn chúng

Năm 2050, dân số toàn cầu được dự đoán sẽ đạt 9,8 tỷ người, điều này đồng nghĩa với việc mức tiêu thụ thịt sẽ tăng lên đáng kể và nếu muốn tăng cường sản xuất phải cần nhiều đất hơn nữa. Theo công ty Air Protein, họ chưa công bố kết quả về việc đánh giá hoạt động sản xuất thịt từ không khí, tuy nhiên họ sẽ không đưa thêm bất kỳ khí thải nào vào bầu khí quyển.

Ngành công nghiệp không còn xa lạ

Điều đáng nói, việc tạo nên những sản phẩm thay thế thịt từ quá trình lên men không phải là điều mới lạ. Vào những năm 1980, sản phẩm quorn có nguồn gốc từ một loại nấm và sử dụng quá trình lên men cũng đã được tung ra thị trường. Một số startup khác như Solar Foods của Phần Lan cũng đang tiến hành phát triển nhiều cách để có thể tạo nên một loại thịt giống như của Air Protein.

Theo Robert Lawson - một đối tác quản lý của Food Strategy Associates - công ty tư vấn cho ngành công nghiệp thực phẩm, protein được sản xuất thông qua quá trình lên men vi sinh vật cùng với khí là vô cùng bổ dưỡng, giàu chất xơ và đặc biệt không cần chế biến thêm. Cũng theo ông Lawson, một trong những thách thức lớn mà những công ty giống như Air Protein phải đối mặt đó là sự cạnh tranh vô cùng gay gắt đối với ngành công nghiệp thịt truyền thống vốn đang được mọi người vô cùng ưa chuộng. Lawson cho biết: “Để đạt được mức giá ngang tầm với thịt, các doanh nghiệp sẽ cần phải mở rộng quy mô cơ sở hạ tầng lên gấp 10 lần, 20 lần so với hiện nay”.


Doanh số bán những sản phẩm thay thế thịt đang trì trệ, nguyên nhân bởi nhiều người tiêu dùng đang vật lộn với lạm phát ngày càng tăng cao và nghi vấn về lợi ích của các sản phẩm
Doanh số bán những sản phẩm thay thế thịt đang trì trệ, nguyên nhân bởi nhiều người tiêu dùng đang vật lộn với lạm phát ngày càng tăng cao và nghi vấn về lợi ích của các sản phẩm

Ngoài ra, những công ty sử dụng công nghệ mới này cũng đang đối mặt với thách thức về việc giải thích cho người tiêu dùng hiểu được protein lên men là gì cũng như tại sao cần ăn chúng.

Vào năm trước, Air Protein đã huy động thành công 32 triệu USD, công bố thời điểm sẽ bắt đầu bán sản phẩm ở Mỹ vào năm tới. Dù không tiết lộ về mức giá bán lẻ, tuy nhiên bà Dyson chia sẻ, chi phí sản xuất sẽ giảm sút trong bối cảnh nguồn năng lượng tái tạo ngày càng trở nên dồi dào. 

Những sản phẩm của Air Protein ra mắt vào đúng thời điểm ngành công nghiệp thịt làm từ thực vật tại Mỹ đang gặp nhiều khó khăn. Cụ thể chỉ tính riêng trong năm nay, cổ phiếu của Beyond Meat đã giảm hơn 75%. Ngoài ra, theo một báo cáo gần đây của Deloitte, doanh số bán những sản phẩm thay thế thịt đang trì trệ, nguyên nhân bởi nhiều người tiêu dùng đang vật lộn với lạm phát ngày càng tăng cao và nghi vấn về lợi ích của các sản phẩm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước