meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khi thịt lợn được viết thành câu chuyện: Thịt mát của Masan, heo ăn chuối của bầu Đức, heo ăn chay của BaF có gì đặc biệt?

Thứ ba, 25/10/2022-16:10
Có thể thấy, với những ngành hàng có sự cạnh tranh khốc liệt như hàng tiêu dùng, thực phẩm,... thì câu nói “hữu xạ tự nhiên hương” không thể phù hợp. Và để có thể tồn tại cũng như đứng vững, bắt buộc đi nhanh, làm lớn và tạo dựng dấu ấn thương hiệu.

Người nuôi heo trở thành những "nghệ sĩ" kể chuyện

Hiện nay, xây dựng thương hiệu chính là một trong những việc quan trọng có tính sống còn của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm. Và giữa vô vàn những nhà cung cấp ở trên thị trường thì bài toán đặt ra là làm sao để cho sản phẩm của mình trở nên thực sự khác biệt và có điểm nhấn được khách hàng chú ý đến?

Có thể lấy ví dụ một cách khôn chính thức người tiêu dùng từ lâu vẫn có sự phân biệt giữa gà và gà chạy bộ - nó ám chỉ những con gà được nuôi thả khác biệt với những con gà nuôi công nghiệp ngắn ngày ở các trang trại. Gà chạy bộ cũng đã trở thành một khái niệm và đại diện cho sự đánh giá từ người tiêu dùng về chất lượng, mùi vị ngon hơn cũng như thịt chắc hơn và cũng có lẽ là tốt hơn cho sức khỏe. Đương nhiên là sản phẩm chất lượng tốt hơn thì thị trường sẽ chấp nhận giá cả cao hơn. 



Hiện nay, xây dựng thương hiệu chính là một trong những việc quan trọng có tính sống còn của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm
Hiện nay, xây dựng thương hiệu chính là một trong những việc quan trọng có tính sống còn của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm

Ngành chăn nuôi hiện nay không thiếu các tiêu chuẩn chất lượng được quy định bởi Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Nhưng nếu như đại gia nào đó dán đủ loại tem mắc hay đầy đủ các giấy tờ chứng nhận thì đó cũng chỉ là những giấy tờ vô hồn và không để lại ấn tượng đối với những người tiêu dùng. 

Tuy nhiên người ta sẽ quan tâm đặc biệt cũng như nhớ rất lâu đến câu chuyện heo ăn chuối Bapi mà Bầu Đức cùng với Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chia sẻ. Hay thậm chí không cần một dẫn chứng khoa học ở bên thứ ba hay là tài liệu nghiên cứu chuyên sâu nào thì số đông cũng dường như chấp nhận heo ăn chuối là một sản phẩm tốt. 

Hơn thế, người ta cũng có thể còn nghi ngờ về hiệu quả về mặt tài chính ở trên những con số lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai nhưng có một điều không thể nào phủ nhận đó là HAGL đã làm tốt việc truyền thông sản phẩm mới vào thị trường. Điều mà thông thường các nhãn hàng hay nhà sản xuất phải mất rất nhiều tiền cùng với những chiến dịch quảng cáo lớn chưa chắc đã có hiệu quả. 

Giám đốc Bapi Hoàng Anh Gia Lai - ông Đinh Văn Lộc cho biết: “Lộ trình đến năm 2023, Bapi Hoàng Anh Gia Lai sẽ phát triển 1.000 cửa hàng trên toàn quốc và doanh nghiệp đang tập trung mọi nguồn lực để sớm hoàn thành mục tiêu này”. 

Thịt heo cần có câu chuyện, người bán thịt cũng nên có câu chuyện riêng

Vào cuối năm 2018, Meat Deli của ông lớn Masan đã chọn kể chuyện về thịt lợn khá mới mẻ khi đó. Theo quan điểm của khá nhiều người nội trợ Việt Nam thì thịt ngon sẽ phải là thịt nóng - tức là được mua ngay sau khi giết mổ. Hay thậm chí là nhiều mặt hàng chế biến như giò, mọc, chả,... một trong những bí quyết để cho sản phẩm ngon chính là sử dụng thịt nóng. 

Tuy nhiên thì Meat Deli cũng đã chỉ ra thịt sau khi giết mổ nếu như bảo quản không đúng cách thì sẽ bị cắt giảm chất lượng ngay lập tức bởi không kìm hãm được hoạt động của vi sinh vật. Ngoài ra thì với khí hậu nóng ẩm, việc giết mổ và buôn bán trong nhiệt độ thường còn tạo ra điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào thịt, bởi thế mà rất khó để có thể kiểm soát được an toàn vệ sinh thực phẩm. 



Nguồn ảnh: HAGL
Nguồn ảnh: HAGL

Có thể thấy, những luận điểm này đều có dẫn chứng khoa học, cụ thể là ở môi trường bên ngoài trong thời gian từ 4 - 5 tiếng, thịt nóng vẫn có thể đã bị ô nhiễm vi sinh. Trưởng đại diện Viện nghiên cứu chăn nuôi quốc tế ILRI tại Đông Nam Á - TS. Nguyễn Việt Hùng nhận định: “Tỷ lệ thịt heo nhiễm khuẩn Salmonella trên thị trường lên tới 40%”. Và đây cũng chính là nguy cơ tiềm ẩn có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. 

Như thế, Meat Deli cũng đã kể câu chuyện thịt mát của họ. Thịt heo sau khi giết mổ ở dạng nguyên con hoặc xé đôi thì sẽ được đưa vào làm mát bảo quản để có thể hạ nhiệt độ tâm thịt ở phần dày nhất từ 0 -  4 độ C trong thời gian quy định và thường là khoảng 16 - 24h. Khi đó thì thịt heo tươi sẽ được chuyển sang giai đoạn chín sinh hóa rồi sẽ được đem đi pha lọc, bảo quản và phân phối đến các địa điểm, cửa hàng tiêu thụ. 

Bởi vì được làm mát ngay sau khi giết mổ ở nhiệt độ tối ưu để không phát sinh ra vi khuẩn gây hại nên sản phẩm thịt mát an toàn cho sức khỏe của người dùng. Không những thế, thịt heo được làm mát đúng với quy trình thì sẽ có thể hạn chế được sự mất nước ở bề mặt, cho thịt mềm và tăng hương vị cũng như giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng vốn có. Cũng theo đó, chế độ bảo quản còn giúp cho thịt có thời gian sử dụng kéo dài hơn so với thịt nóng. 


Nguồn ảnh: Meat Deli
Nguồn ảnh: Meat Deli

Đến thời điểm hiện tại, thịt mát Meat Deli cũng đã khẳng định được thương hiệu và có thị phần nhất định. Sản phẩm này cũng có mặt ở hơn 3.000 điểm bán trên toàn quốc. Các điểm bán này đã bao gồm hệ thống WinMart, WinMart+, chuỗi siêu thị Coopmart, BigC (GO!), Lotte, Aeon cùng các chuỗi bán lẻ hiện đại và hệ thống cửa hàng chuyên kinh doanh MEATDeli hay các đại lý MEATDeli của những đối tác khác.

Và câu chuyện nhiều cung bậc cảm xúc nhất trong năm 2022 ở trong ngành chăn nuôi có lẽ là câu chuyện Heo ăn chuối của ông Đoàn Nguyên Đức. Doanh nhân “nặng nợ” với ngành nông nghiệp tâm sự rằng ông đã mất ngủ vì vui mừng khi được công thức thức ăn từ chuối giúp cho heo mau lớn và giá thành thấp. Sau thời gian nhiều năm vật lộn và chìm trong nợ nần thì ông đã tìm cho mình được lối ra trong kinh doanh với mô hình “một cây - một con” tuần hoàn đó là cây chuối, con heo. 

Bởi lẽ nói đây là câu chuyện có nhiều cung bậc cảm xúc nhất là vì Heo ăn chuối khiến cho người ta cảm thấy đồng cảm bởi câu chuyện vượt cửa tử của một tập đoàn lớn chìm nổi trong cả thập kỷ bởi vì làm nông nghiệp. 

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có cảm giác vừa tò mò lại vừa kỳ vọng vào chất lượng của sản phẩm khi mà được giới thiệu những thông tin như: ⅓ số lượng chuối thải được lựa chọn rồi ủ cho đến khi chín dùng làm thức ăn cho lợn nái. Số chuối còn lại sẽ được thái lát, sấy khô rồi nghiền thành bột. Từ đây thì bột chuối và chuối chín chiếm đến 40% tổng thành phần thức ăn hàng ngày của đàn heo còn 60% lượng thức ăn còn lại bao gồm bắp, đậu nành, thảo mộc, vi chất. 


Nguồn ảnh: BaF
Nguồn ảnh: BaF

Còn mới đây, khách hàng lại được  nghe kể một câu chuyện về heo ăn chay. Heo ăn chay chính là đàn heo được nuôi bằng cám chay, không chứa các thành phần từ gốc đạm động vật cũng không chứa chất tạo nạc, tạo màu hay chất tăng trọng. Đây cũng là sản phẩm của Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam.

Câu chuyện của Bà không có nhiều tình tiết tạo ra cảm xúc nhưng số liệu dẫn chứng lại khá rõ ràng. Đại diện của BaF cho rằng họ đang sở hữu 2 nhà máy thức ăn chăn nuôi ở Phú Mỹ và Tây Ninh, công suất mỗi năm là 275.000 tấn. Dự kiến đến đầu năm 2023, BaF cũng đã đưa vào vận hành thêm 1 nhà máy thức ăn chăn nuôi Nghệ An với công suất mỗi năm là 180.000 tấn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước