meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khai phá dữ liệu trong thương mại điện tử và các ứng dụng

Thứ ba, 19/07/2022-23:07
Sự phát triển của nhanh chóng của Internet hiện nay đang mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử so với cách tổ chức kinh doanh truyền thống thông thường trước đây. Do đó, vấn đề đặt ra cho các nhà quản trị là làm sao xử lý được nguồn dữ liệu khổng lồ từ khách hàng trên nền tảng thương mại điện tử. Để tìm ra được câu trả lời cho câu hỏi này thì mời các bạn tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

 


Khai phá dữ liệu trong thương mại điện tử và các ứng dụng
Khai phá dữ liệu trong thương mại điện tử và các ứng dụng

Tổng quan về khai phá dữ liệu trong thương mại điện tử

Khai phá dĩnh liệu được định nghĩa một cách tổng quan nhất là quá trình khám phá tri thức trong nguồn cơ sở dữ liệu mà đã được thu thập được từ những những dữ kiện quá khứ và hiện tại. Dựa trên nền tảng công nghệ cùng với những phương pháp kĩ thuật tiên tiến thì khai phá dữ liệu đưa ra được những dự báo cụ thể về xu hướng tiêu dùng của khách hàng trong tương lai, từ đó làm nền tảng vững chắc cho việc ra quyết định của nhà quản trị và là mấu chốt cho sự thành công trong mỗi chiến lược phát triển của công ty thương mại điện tử.


Tổng quan về khai phá dữ liệu trong thương mại điện tử
Tổng quan về khai phá dữ liệu trong thương mại điện tử

Bên cạnh đó, sự phổ biến của khai phá dữ liệu đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng trong mọi lĩnh vực đời sống của cong người. Có thể liệt kê một số lĩnh vực như: giáo dục, kinh doanh, marketing, quản lý quan hệ khách hàng, chăm sóc sức khỏe,... và trong thương mại điện tử khai phá dữ liệu là một trong vấn đề được lựa chọn nghiên cứu nhiều nhất trong nhiều năm trở lại đây, đặc biệt nó được quan tâm hơn trong thời kỳ “bình thường hóa” sau nhiều năm trải qua đại dịch hết sức căng thẳng. 

Tóm lại, khai phá trong thương mại điện tử là quá trình dài hạn nhằm phát hiện ra những tri thức có ích trong giao dịch thương mại điện tử. Các thông tin tri thức đó có thể sẽ là những dữ kiện về giao dịch của khách hàng, thông tin về sản phẩm giao dịch, xu thế sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng,...từ đó đưa ra những dự đoán chính xác dựa trên cơ sở dữ liệu giữa khách hàng và nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ.

Quá trình tiếp cận trong khai phá dữ liệu trong thương mại điện tử


Quá trình tiếp cận trong khai phá dữ liệu trong thương mại điện tử
Quá trình tiếp cận trong khai phá dữ liệu trong thương mại điện tử
  • Bước 1: Xác định vấn đề và không gian lưu trữ để giải quyết vấn đề: Các dữ liệu mà nhà quản trị thu thập được hầu hết đến từ những thông tin khách hàng để lại trong mỗi lần mua một hàng hóa, dịch vụ nào đó và thường thì các dữ liệu đó được thiết lập sẵn thông qua các bảng câu hỏi. Sau đó được, nó được lưu trữ dựa trên hệ thống kho lưu trữ.
  • Bước 2: Chuẩn bị dữ liệu: Bao gồm quá trình làm sạch dữ liệu, tích hợp dữ liệu, lựa chọn dữ liệu và biến đổi dữ liệu thông qua các kĩ thuật công nghệ hiện đại  để phân tích và xử lý dữ liệu.
  • Bước 3: Khai phá dữ liệu: Nhiệm vụ chính của bước này là nhà quản trị phải xác định từng nhiệm vụ cụ thể cho từng giai đoạn, đồng thời lựa chọn kỹ thuật khai phá dữ liệu đạt hiệu quả cao từ đó đưa ra được những dự đoán có độ tin cậy cao và tạo điều kiện thuật lợi hơn cho quá trình trích xuất thông tin dữ liệu của người quản trị.
  • Bước 4: Đánh giá: Thông qua các phương pháp sàng sọc dữ liệu đã được dự đoán ra, việc đánh giá sẽ dựa vào từng tiêu chí và mục tiêu riêng của từng chiến dịch mà doanh nghiệp triển khai.
  • Bước 5: Triển khai: Sau khi xác định chiến lược phù hợp với xu hướng người tiêu dùng thì doanh nghiệp bắt đầu lên những kế hoạch thời gian cụ thể để triển khi dự án của mình.

Lợi ích của khai phá dữ liệu trong thương mại điện tử


Lợi ích của khai phá dữ liệu trong thương mại điện tử
Lợi ích của khai phá dữ liệu trong thương mại điện tử
  • Hỗ trợ tìm kiếm khách hàng mục tiêu nhanh hơn: Các dữ liệu thu thập được sẽ phục vụ cho nhiều chiến lược trong cùng một giai đoạn và nhờ vào các kỹ thuật công nghệ mà doanh nghiệp thương mại điện tử có thể nhận biết được các khách hàng mục tiêu ở phân khúc khác nhau. Từ đó đưa ra các chính sách phù hợp với xu hướng của từng phân khúc khách hàng cụ thể. 
  • Tiết kiệm được thời gian và công sức: Khai phá dữ liệu sẽ tổng hợp và phân tích tự động các thông tin thu thập được dựa trên định dạng và thuộc tính để đưa dữ liệu thành một phân cụm dữ liệu nên quá trình trích xuất các thông tin dữ liệu để phục vụ cho quá trình ra quyết định của nhà quản trị sẽ vô cùng dễ dàng và nhanh chóng mà không phải tốn quá nhiều thời gian, công sức.
  • Hỗ trợ để đưa ra quyết định thông minh, gia tăng doanh thu bán hàng: Dữ liệu được thu thập từ những bảng câu hỏi giúp doanh nghiệp biết được sản phẩm nào của công ty mình đang bán chạy từ đó đưa ra được những chiến lược phù hợp cho từng sản phẩm và góp phần thúc đẩy việc gia tăng doanh thu.
  • Tận dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại: Các công nghệ khai phá dữ liệu trong thương mại điện tử cũng là một cơ sở quan trọng để đánh giá được tiềm năng phát triển của công ty. Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, IoT, VR,...đang là các ứng dụng được sử dụng phổ biến và góp phần làm nền tảng trong việc xây dựng trải nghiệm của khách hàng một cách tối ưu nhất.
  • Hạn chế được những rủi ro: Thương mại điện tử đang ngày càng phát triển, rủi ro lớn nhất là sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ cạnh tranh. Vì thế, khai phá dữ liệu như một vũ khí cuối cùng đê các doanh nghiệp thương mại điện tử khiến khách hàng nhớ đến thọ thông qua các chiến  dịch kinh doanh thành công từ đó hạn chế được những rủi ro không cần thiết trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Các mô hình ứng dụng khai phá dữ liệu trong thương mại điện tử


Các mô hình ứng dụng khai phá dữ liệu trong thương mại điện tử
Các mô hình ứng dụng khai phá dữ liệu trong thương mại điện tử
  • Mô hình phân bổ

Mô hình phân bổ khai phá dữ liệu trong thương mại điện tử được thể thể thông qua việc liên kết các thẻ tag doanh số đến những nguồn dữ liệu phù với quy tắc đề xuất mà doanh nghiệp chọn lựa. Có thể ví dụ là, bạn có thể trích xuất một phần hoặc toàn bộ tín doanh doanh thu bán hàng thì kết quả của khai phá dữ liệu sẽ hiển thị chi tiết từng doanh số bán hàng của nhân viên sales qua từng ngày,...Do đó, mô hình này cho phép doanh nghiệp thương mại điện tử dự đoán được tỷ lệ hoàn vốn (ROI) rõ ràng và tạo điện kiện cho những chiến dịch kinh doanh thành công hơn.

  • Mô hình phân tích dự đoán

Trong thương mại điện tử, mô hình phân tích dự đoán là một trong những phương pháp khai phá dữ liệu được sử dụng phổ biến, bởi nó ước tính được doanh số bán hàng cũng như lợi nhuận sau khi kết thúc chiến dịch. Từ đó, có thể xây dựng được những nội dung và sản phẩm thực tế có tính thiết thực cao hơn cho từng đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. 

  • Mô hình phân khúc khách hàng

Mô hình phân khúc khách hàng là mô hình tận dụng các dữ liệu thu thập giúp doanh nghiệp dễ dàng vạch ra được kế hoạch của một chiến lược kinh doanh từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ còn lại. Theo mô hình truyền thống thì phân khúc khách hàng thường được các định theo yếu tố nhân khẩu học còn khai phá dữ liệu trong thương mại điện tử sử dụng nhiều kỹ thuật để xác định cà phân biệt khách hàng. Nó dựa vào hành vi sử dụng các nền tảng thông qua việc, mua hàng, ghé thăm, khả năng tiếp nhận quảng cáo,...Do đó mang lại sự tiện ích và tránh khả năng gây phiền cho khách hàng trực tuyến.

Case study áp dụng thành công với khai phá dữ liệu trong thương mại điện tử

Flying Tiger Copenhagen là một công ty bán lẻ hơn 5.000 nhân viên có mục tiêu tạo ra một kho dữ liệu rộng lớn để hỗ trợ các kế hoạch tăng trưởng của họ thông qua việc khai phá dữ liệu trong thương mại điện tử. Với bề dày lịch sử phát triển không quá lâu, công ty bắt đầu thu hút dữ liệu từ các phương tiện truyền thông Đan Mạch trong tất cả các chiến dịch của mình trên nền tảng Internet. Họ ngay lập tức nhìn thấy tiềm năng mới trong khashc hàng mục tiêu nhờ dữ liệu cung cấp theo thời gian thực trong quá trình khai phá dữ liệu. Dữ liệu này mang đến những cơ hội mới khi cung cấp các báo cáo tổng hợp chéo từ nhiều kênh dữ liệu. Từ đó, doanh nghiệp thấy được những nỗ lực marketing nào đang có tác động nhiều nhất đến khách hàng tiềm năng. Và cuối cùng là kết quả doanh thu vượt qua mức ngưỡng mục tiêu mà công ty đề ra, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu cho những công ty khác trên thế giới có thể học hỏi theo.

Bên trên là toàn bộ nội dung của bài viết về vấn đề khai phá dữ liệu trong thương mại điện tử mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về vấn đề này và chúc bạn gặt hái được thật nhiều thành công hơn trong cuộc sống!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Sau bài học từ X, Meta vội thông báo cho người dùng Brazil cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

15 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

18 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

22 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

22 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

22 giờ trước