meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khách Việt chưa sẵn sàng để du lịch Trung Quốc

Thứ hai, 02/01/2023-08:01
Mới đây, Trung Quốc công bố sẽ dỡ bỏ nhiều quy định phòng dịch và mở cửa lại với khách quốc tế vào năm 2023. Tuy nhiên, nhiều công ty du lịch Việt Nam cho rằng, du khách Việt vẫn chưa sẵn sàng để đi tới quốc gia này. 

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc vừa qua đã thông báo về việc hạ cấp độ ứng phó với Covid - 19. Khách du lịch quốc tế có thể nhập cảnh mà không phải cách lý tập trung từ ngày 8/1/2023. Động thái nới lỏng này cho thấy tín hiệu đáng mừng với nhiều doanh nghiệp lữ hành của nhiều quốc gia, nhất là Việt Nam chuyên mảng outbound (đưa khách đi nước ngoài). 


Trung Quốc là một trong những điểm đến ưa thích của du khách Việt Nam
Trung Quốc là một trong những điểm đến ưa thích của du khách Việt Nam

Việc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch cũng là bước đi cuối cùng của Trung Quốc trong việc dỡ bỏ chính sách Zero Covid-19 đã được áp dụng trong suốt 3 năm qua. Quốc gia tỷ dân này cũng không còn coi Covid - 19 là một loại bệnh truyền nhiễm có liên quan tới viêm phổi, mà sẽ coi đây là một bệnh lây nhiễm bình thường. 

“Việc thay đổi cách gọi là rất quan trọng. Những triệu chứng do biến chủng Omicron gây ra thực tế nhẹ hơn nhiều và không phải ai cũng có triệu chứng viêm phổi” - Một quan chức Trung Quốc chia sẻ với SCMP.

Lo ngại giá dịch vụ leo thang

Khi được hỏi về “làn sóng” khách du lịch Việt Nam sang Trung Quốc trong thời gian tới, Tổng giám đốc AZA Travel - Ông Nguyễn Tiến Đạt tỏ ra lo ngại về giá cả tăng cao. Ông Đạt cho rằng, đa số khách du lịch Việt Nam sẽ cẩn trọng hơn với việc chọn Trung Quốc làm điểm đến vì số ca mắc Covid - 19 tại đây vẫn tăng cao. Mặt khác, người Việt Nam có nhiều sự lựa chọn để du lịch nước ngoài như Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia,...

Hiện tại, dù không yêu cầu cách lý nhưng khi nhập cảnh vào Trung Quốc, khách nước ngoài vẫn phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với Covid - 19 trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành. 

Theo đại diện công ty, dự đoán phải mất từ 2 - 3 tháng nữa thì Việt Nam mới sẵn sàng để trở lại du lịch Trung Quốc. Nước này cũng đã “đóng cửa” suốt 3 năm qua, điều này có thể thách thức các điểm đến du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng trở lại hoạt động bình thường. 

Hiện tại, có nhiều đơn vị đối tác của landtour tại Trung Quốc của những công ty lữ hành Việt Nam đều đóng cửa và cắt giảm nhân sự. Vì vậy, mạng lưới này cần có thời gian để khôi phục lại. Tuy nhiên, tổng giám đốc AZA Travel cho rằng vấn đề lớn nhất hiện tại trong việc xây dựng lại sản phẩm tour Trung Quốc là vấn đề giá thành. 


Giá tour Trung Quốc vào thời điểm mở lại có thể tăng giá lên 50% so với trước đó
Giá tour Trung Quốc vào thời điểm mở lại có thể tăng giá lên 50% so với trước đó

“Trước đây, tour Trung Quốc có giá không quá cao vì có chính sách trợ giá từ các khu mua sắm. Những khu này chủ yếu bán cho du khách nước ngoài và luôn xuất hiện trong hành trình tour. Họ đã bán nhiều mặt hàng như đồ lưu niệm, lụa, thuốc… Tuy nhiên, thời gian vừa qua họ phải đóng cửa rất nhiều vì không có khách” - Ông Đạt cho hay. 

Ông Đạt tính toán, giá tour Trung Quốc vào thời điểm mở lại có thể tăng giá lên 50% so với trước đó. Chẳng hạn, tour "xịn" nhất ở Trung Quốc là Bắc Kinh - Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu có giá khoảng 16 triệu đồng/người trước dịch. Nhưng trong thời gian tới có thể tăng lên 20 triệu đồng/người. Một tour được người Việt Nam rất yêu thích là Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn trước đó có giá bán là 10 - 12 triệu đồng/người. Thì sắp tới, tour này sẽ tăng lên khoảng 15 triệu đồng/người. 

Nguyên nhân dẫn tới việc này là 2 yếu tố giá vé máy bay và landtour. Các hãng hàng không cũng phải mất thêm một thời gian để ổn định, khôi phục lại các đường bay cũ. Do đó, tần suất chuyến bay trong thời gian đầu khả năng là không có nhiều. 

Khách Việt chưa hứng thú trở lại

Giám đốc ban Tiếp thị Vietravel - Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh cho rằng, suốt một năm qua, lượng khách hàng tìm kiếm các tour du lịch Trung Quốc không nhiều vì lo ngại tình hình dịch bệnh bên này diễn ra khá phức tạp. 

Hiện tại, tuy đã có thông tin Trung Quốc sắp tháo gỡ biện pháp cách lý bắt buộc với khách nhập cảnh từ ngày 8/1/2023, nhưng các công ty lữ hành vẫn chưa nhận được thông tin cụ thể về chính sách visa hay các thủ tục liên quan. Do đó, hoạt động du lịch vẫn chưa được xúc tiến nhiều. Điều này dẫn tới việc khách Việt Nam chưa quá quan tâm tới du lịch Trung Quốc. 


Vẫn tồn tại nhiều vướng mắc khiến khách Việt chưa muốn trở lại Trung Quốc
Vẫn tồn tại nhiều vướng mắc khiến khách Việt chưa muốn trở lại Trung Quốc

“Chúng tôi vẫn chờ đợi thêm các tín hiệu tích cực hơn vì hiện nay chưa có thông tin cụ thể về chính sách visa cho khách du lịch quốc tế tới Trung Quốc. Thời gian nối lại hoạt động du lịch giữa Trung Quốc và các quốc gia trong khu vực nói riêng và toàn cầu nói chung còn chưa rõ ràng” - Bà Khanh chia sẽ. 

Tuy nhiên, quốc gia này luôn là điểm đến hàng đầu cho khách du lịch Việt Nam trước dịch. Theo thống kê từ Vietravel và Flamingo Redtours, Trung Quốc luôn thuộc top 5 điểm đến được ưa thích nhất của người Việt, bên cạnh các tuyến như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, châu Châu. 

Riêng Flamingo Redtours, những đoàn khách đi Trung Quốc chiếm tới 35% thị phần du khách outbound của công ty. Đối tượng của các tour là dân công sở, người trung niên và cao tuổi. 

Flamingo Redtours vừa qua đã thực hiện một khảo sát về những điểm du lịch Trung Quốc được du khách Việt Nam yêu thích. Kết quả cho thấy, khách Việt mong muốn được quay lại Phượng Hoàng Cổ Trấn - Trương Gia Giới, Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila, Cửu Trại Câu…

“Theo dự đoán của chúng tôi, các tour khám phá điểm đến du lịch mới, thưởng lãm phong cảnh cùng trải nghiệm văn hóa tại địa phương sẽ là xu hướng mà du khách Việt quan tâm trong thời gian tới. Hiện tại, trong lúc chờ đợi thông tin chính thức, chúng tôi dự kiến sẽ làm mới các sản phẩm tour dựa trên những đặc điểm này” - Đại diện Vietravel cho hay.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước