meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khách du lịch là gì? Phân loại khách du lịch ra sao

Thứ ba, 01/11/2022-16:11
Du lịch không chỉ giúp thư giãn mà còn giúp lấy lại nguồn năng lượng cho cuộc sống. Khi chúng ta đến địa điểm du lịch thì thường được gọi chung là khách du lịch chứ không biết thật sự khách du lịch là ai. Vậy khách du lịch là gì? Chúng tôi mời bạn theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Khách du lịch là gì? 

Định nghĩa “Khách du lịch là gì?” theo liên đoàn quốc tế: “Khách du lịch là những người đi đến và ở lại dài hạn hoặc ngắn hạn tại một địa điểm để có thể tham quan, giải trí, nghỉ ngơi hoặc ghé thăm người thân,…”

Nhưng cho đến năm 1968, liên đoàn quốc tế lại đưa ra giải thích khác cho câu hỏi “Khách du lịch là gì?”. Đó là “Khách du lịch là những người tạo ra chuyến đi đến một địa điểm mà mình muốn”. 

Tuy nhiên bạn có thể hiểu một cách đơn giản rằng khách du lịch là những người đăng ký, tự túc tham gia nghỉ dưỡng, hoặc ghé thăm một địa điểm nào đó. Khi đi du lịch du khách sẽ được tham gia vào các hoạt động giải trí, thư dãn và hòa mình vào không gian tự nhiên xung quanh ở đây.


Khách du lịch là gì? Là người di chuyển tới một địa điểm khác nơi đang sống
Khách du lịch là gì? Là người di chuyển tới một địa điểm khác nơi đang sống

Phân loại khách du lịch

Sau khi tìm lời giải đáp cho câu hỏi “khách du lịch là gì?”, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem khách du lịch được phân loại theo những yếu tố, tiêu chí nào nhé!

Phân loại khách du lịch theo khu vực địa lý

Dựa vào những đặc điểm riêng của mỗi nhóm người đi du lịch, có thể phân loại khách du lịch ra 3 nhóm sau đây:

Khách du lịch quốc tế

Khách du lịch quốc tế là những cá nhân, tập thể đi tham quan những quốc gia khác, những người đi đến các địa điểm ngoài nước sở tại với mục đích là thăm quan hoặc nghỉ ngơi.

Khi đi du lịch sang quốc gia khác bạn sẽ không được ở quá 3 tháng, nếu ở quá thời gian này thì phải xin phép ở dài hạn. Những khách du lịch quốc tế sau khi hết lịch trình tham quan ở một quốc gia, sẽ phải trở về quốc gia của mình hoặc đi tham quan tới nước khác.

Tuy nhiên mỗi quốc gia sẽ có những quy định riêng của mình dành cho những khách du lịch quốc tế đến thăm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, hay tìm hiểu về phong tục tập quán nước họ. Do đó, trước khi đi du lịch thì các bạn cần tìm hiểu về văn hóa cũng như những quy định của nước mà mình muốn đi tham quan dành cho “khách du lịch là gì”. Đây là điều cần thiết để tránh vi phạm quy định đất nước mình đến cũng như bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bản thân.


Du lịch xuyên biên giới trong tầm tay
Du lịch xuyên biên giới trong tầm tay

Khách du lịch nội địa

Khách du lịch nội địa là những người đi du lịch tại các địa điểm trong cùng quốc gia sở tại để tham quan, vui chơi giải trí, nghỉ ngơi vào các dịp lễ hay lúc rảnh rỗi. Bên cạnh đó, có một số khách du lịch dành phần lớn thời gian, thậm chí là 10 -12 tháng để thực hiện chuyến du lịch tại một hay nhiều địa điểm bằng phương tiện mà họ thích như xe máy, xe đạp,…

Mục đích chủ yếu của việc đi du lịch trong nước chủ yếu để có phút giây thư giãn giải trí tốt nhất, đi được theo tập thể, theo gia đình mà không tốn quá nhiều chi phí. Hơn nữa còn giúp khách du lịch tìm hiểu, nghiên cứu về các hoạt động và chất lượng phục vụ của điểm đến. Ngoài ra, khi đi du lịch trong nước thì bạn có thể tham gia nhiều hoạt động vui chơi giải trí hơn so với việc đi lịch bụi tại những địa điểm hoang sơ.


Khách du lịch đi tham quan những địa điểm nổi tiếng của đất nước mình sinh sống
Khách du lịch đi tham quan những địa điểm nổi tiếng của đất nước mình sinh sống

Phân loại khách du lịch theo mục đích chuyến đi

Khách du lịch được phân loại theo mục đích chuyến đi thường có 3 nhóm chính:

Nhóm khách du lịch tham quan, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí

Nhóm khách du lịch này thường có mục đích tìm kiếm những điều mới mẻ, thú vị để trải nghiệm về những nét đặc trưng của văn hóa, ẩm thực. Đồng thời nâng cao hiểu biết về điểm đến, có những phút giây thư giãn, thoải mái bên gia đình, bạn bè, người yêu,… Nhóm khách này chiếm tỷ lệ cao nhất, được các doanh nghiệp du lịch hướng đến để xây dựng nhiều tour hấp dẫn.


Khách du lịch là một tế bào của du lịch
Khách du lịch là một tế bào của du lịch

Nhóm khách du lịch công vụ, kinh doanh

Du lịch công vụ, kinh doanh là một hoạt động bao gồm những hoạt động hội nghị, hội họp, khen thưởng, hội thảo,… Đây được xem là một trong những hoạt động du lịch đang phát triển ở các địa phương trong nước. Hiện nay lượng khách du lịch công vụ đang ngày một gia tăng vì mang đến tính tiện ích cao.

Loại hình này vừa giúp bạn hoàn thành công việc, có nhiều ý tưởng mới mẻ và tạo ra những phút giây thoải mái nhất tại nơi xa lạ. Đây là một hình thức du lịch mới rất thích hợp cho những doanh nghiệp với những hoạt động giải trí lành mạnh và bổ ích. Thêm vào đó, du lịch công vụ còn làm cho tinh thần đồng đội được đi lên và gắn kết các đồng nghiệp lại với nhau.

Nhóm khách du lịch thăm thân

Nhóm khách du lịch này không quá áp lực vào vấn đề kinh tế và thường không có lịch trình cụ thể cho từng điểm đến, chỉ cần xách ba lô lên và đi.

Phân loại khách du lịch theo dân tộc

Mỗi vùng miền, quốc gia sẽ có đặc điểm, thói quen sinh hoạt và văn hóa khác nhau nên nhu cầu đi du lịch cũng khác nhau. Việc phân loại này giúp doanh nghiệp du lịch nắm được khách hàng mình phục vụ là người quốc gia nào, yêu cầu của họ về du lịch như thế nào, tâm lý của họ ra sao để đưa ra những sản phẩm du lịch phục vụ cho phù hợp.


Phân loại khách du lịch theo quốc gia, dân tộc
Phân loại khách du lịch theo quốc gia, dân tộc

Phân loại khách du lịch theo các đặc điểm xã hội

Khách du lịch trẻ tuổi thường có xu hướng tham gia du lịch trải nghiệm, khám phá. Trong khi đó khách du lịch trung tuổi có xu hướng tham gia du lịch nghỉ dưỡng, khách du lịch cao tuổi có xu hướng tham gia du lịch tâm linh, với nhịp sống chậm rãi, bình yên. Ngoài ra, nhóm khách du lịch có nghề nghiệp khác nhau thường sẽ sử dụng dịch vụ du lịch khác nhau.

Phân loại khách du lịch theo khả năng chi trả, thanh toán

Tiêu chí phân loại này dựa vào khả năng kinh tế của mỗi khách du lịch hoặc nhóm khách du lịch. Từ đây các doanh nghiệp kinh doanh du lịch sẽ đưa ra các sản phẩm hợp với túi tiền của khách hàng, để không bỏ lỡ bất cứ khách hàng tiềm năng nào.

Khách du lịch có nghề nghiệp là công nhân thì khả năng chi trả sẽ hạn chế hơn nên sẽ có những sản phẩm du lịch đơn giản, chi phí thấp vừa đủ đáp ứng nhu cầu cũng như tài chính của họ. 

Khách du lịch là nhân viên văn phòng hay người giữ chức vụ cao trong các doanh nghiệp có khả năng chi trả cao hơn nên yêu cầu tour du lịch đó phải có những dịch vụ phục vụ tốt đi kèm.


Phân loại khách du lịch theo khả năng chi trả, thanh toán
Phân loại khách du lịch theo khả năng chi trả, thanh toán

Lời kết

Trên đây là những thông tin trong bài viết đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về định nghĩa “khách du lịch là gì?” cũng như cách phân loại khách du lịch. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn có một cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết mới nhất của chúng tôi.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước