meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

KBSV dự báo lãi suất huy động giảm xuống còn 7%/năm 

Thứ hai, 17/04/2023-22:04
Công ty chứng khoán KBSV mới đây đã đưa ra dự báo trong năm 2023, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng sẽ giảm xuống 7%/năm và lãi suất cho vay chỉ trong khoảng 10%/năm. 

Lãi suất trên đà giảm 

Theo Báo Công Luận, chỉ trong vòng một tháng (15/3 và 31/3/2023), Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chính thức giảm đồng loạt các lãi suất điều hành. Ngay sau động thái của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất huy động của loạt ngân hàng thương mại thuộc hệ thống đã giảm sâu. 

Đến nay, không còn ghi nhận ngân hàng nào áp dụng chính sách lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng trên 9%/năm. Mức lãi suất phổ biến nhất vẫn là 8%/năm. Mới đây, ABBANK là ngân hàng cuối cùng trong hệ thống đã thực hiện giảm lãi suất huy động về mức dưới 9%/năm. Biểu lãi suất mới từ ngày 12/4 của nhà băng nhà áp dụng mức lãi suất tiền gửi 8,5%/năm cho kỳ hạn 6 tháng và 8,8%/năm dành cho kỳ hạn 12 tháng, gửi thông qua kênh online và ứng dụng ngân hàng số.

Tại SCB, luôn là ngân hàng có mức lãi suất huy động cao nhất hệ thống cũng đã giảm mạnh lãi suất huy động. Theo biểu lãi suất tiền gửi từ ngày 6/4 của ngân hàng này có mức lãi suất tiền gửi cao nhất là 8,25%/năm dành cho tiền gửi online kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng. Các mức lãi suất này đã giảm 0,95% so với kỳ trước đó. 
Thậm chí, tại một số ngân hàng, bao gồm cả nhóm ngân hàng Big4 (BIDV, Agribank, Vietcombank, VietinBank) niêm yết mức lãi suất chỉ trên 7%/năm. Đối với kỳ hạn ngắn mức lãi suất cũng giảm khá sâu. 


Ngân hàng SCB không còn mức lãi suất tiền gửi "khủng" như thời gian trước. Nguồn: Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB).
Ngân hàng SCB không còn mức lãi suất tiền gửi "khủng" như thời gian trước. Nguồn: Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB).

Thậm chí, tại một số ngân hàng, bao gồm cả nhóm ngân hàng Big4 (BIDV, Agribank, Vietcombank, VietinBank) niêm yết mức lãi suất chỉ trên 7%/năm. Đối với kỳ hạn ngắn mức lãi suất cũng giảm khá sâu. 

Có thể thấy, đến nay, mặt bằng lãi suất tiền gửi toàn hệ thống ngân hàng đã giảm về mức dưới 9%/năm. Tuy nhiên vẫn có sự chênh lệch rất lớn giữa khối các ngân hàng tư nhân và khối các ngân hàng có vốn nhà nước, đặc biệt tại các kỳ hạn trung từ 6 - 9 tháng. Các ngân hàng quốc doanh chỉ áp dụng lãi suất trên dưới 6%/năm cho kỳ hạn này thì các ngân hàng nhỏ như ABBANK hay SCB duy trì ở mức lên đến 8,25 – 8,5%/năm.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán KBSV trong quý I/2023, thanh khoản trên hệ thống dồi dào, lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh ở tất cả các kỳ hạn, đặc biệt là lãi suất liên ngân hàng qua đêm, vào cuối quý duy trì ở mức nền thấp. Cụ thể, lãi suất qua đêm, 1 tuần, 1 tháng giảm đáng kể so với quý IV/2022. 


Ngay sau động thái giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất huy động của loạt ngân hàng thương mại thuộc hệ thống đã giảm sâu.
Ngay sau động thái giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất huy động của loạt ngân hàng thương mại thuộc hệ thống đã giảm sâu.

Do thanh khoản dồi dào, nên trong quý I mặt bằng lãi suất huy động có xu hướng giảm ở cả kỳ hạn ngắn và kỳ hạn dài. KBSV đã chỉ ra vài nguyên nhân dẫn đến kết quả này. 

Thứ nhất là Ngân hàng Nhà nước đã mua vào 4 tỷ USD gia tăng dự trữ ngoại hối, tương ứng Ngân hàng Nhà nước bơm hơn 93.000 tỷ đồng vào lưu thông. 

Thứ hai là tăng trưởng tín dụng quý I ở mức thấp, chỉ đạt 2% theo năm, nguyên nhân do nhu cầu vay vốn chững lại do trùng vào dịp Tết Nguyên đán, bên cạnh đó đơn đặt hàng ít hơn khiến các doanh nghiệp thận trọng trong việc đi vay mở rộng quy mô sản xuất. Nhiều doanh nghiệp cũng không đáp ứng được các điều kiện vay vốn. 

Các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm lãi suất huy động sau khi Ngân hàng Nhà nước hạ các lãi suất điều hành và trần lãi suất huy động. Trong đó, các ngân hàng nhỏ có mức giảm lãi suất huy động lớn, dao động từ 0,5% - 1,0%; nhóm ngân hàng quốc doanh có mức biến động hẹp hơn, quanh mức 0,2%. 

Lãi suất cho vay chỉ còn 10%

KBSV dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ có nhiều dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ trong phần còn lại của năm 2023. Với kịch bản cơ sở lạm phát bình quân được kiểm soát tốt quanh 4 - 4,5% với áp lực lạm phát toàn cầu và tỷ giá trong nước dự báo căng thẳng hơn so với năm 2022. Tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng dần được cải thiện, nhu cầu tiêu thụ toàn cầu tăng lên giúp giá hàng hóa hạ nhiệt. Các dự báo cũng chỉ ra FED sẽ sớm kết thúc chu kỳ tăng lãi suất vào cuối quý II/2023. Những yếu tố trên sẽ hỗ trợ cho mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng duy trì quanh ngưỡng 7% và lãi suất cho vay bình quân quanh ngưỡng 10%. 

Kịch bản Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ các loại lãi suất thêm 50 điểm phần trăm trong quý II/2023 để tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế. 


KBSV dự báo mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng duy trì quanh ngưỡng 7%; lãi suất cho vay bình quân quanh ngưỡng 10% và trưởng tín dụng trong năm 2023 xuống 12 - 13% thay vì 14% như dự báo trước.
KBSV dự báo mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng duy trì quanh ngưỡng 7%; lãi suất cho vay bình quân quanh ngưỡng 10% và trưởng tín dụng trong năm 2023 xuống 12 - 13% thay vì 14% như dự báo trước.

“Quan sát quá khứ giai đoạn 2000 - 2022, chúng tôi nhận thấy trong môi trường lạm phát bình quân biến động trong khoảng 4 - 5% thì lãi suất huy động 12 tháng sẽ duy trì quanh mức 7,0 - 8,0% và lãi suất cho vay bình quân biến động từ 9,5 - 11,0%”, KBSV đưa ra phân tích.

Trong năm 2023, những yếu tố được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện nguồn cung tiền, giúp hỗ trợ thanh khoản tiền VND trong hệ thống sẽ gồm Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mua USD, trong bối cảnh nguồn cung ngoại tệ tốt đến từ thặng dư thương mại, kiều hối và FDI, vay nợ ròng nước ngoài, qua đó giúp tăng dự trữ ngoại hối và bơm một lượng tiền VND vào hệ thống các ngân hàng. Đồng thời, kỳ vọng giải ngân đầu tư công đạt trên 80% kế hoạch năm.

KBSV cũng đưa ra dự báo hạ tăng trưởng tín dụng trong năm 2023 xuống 12 - 13% thay vì 14% như dự báo cũ do khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế kém hơn khi thị trường bất động sản vẫn đang gặp khó khăn, huy động tăng cao đạt 12% và cung tiền tăng trở lại 13%, một phần do nền thấp của năm 2022.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước