meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Inc là gì? Các thuật ngữ liên quan đến công ty mà bạn cần biết

Thứ hai, 05/09/2022-08:09
Với các tín đồ công nghệ thì Apple là một tập đoàn quen thuộc và nổi tiếng. Mỗi khi nhắc tới tập đoàn này thì chúng ta thường thấy Apple Inc xuất hiện. Vậy, Inc là gì? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Đi tìm lời giải cho câu hỏi “Inc là gì?”

Inc là một hậu tố thường xuất hiện đằng sau tên của các tập đoàn. Trên thực tế, đây là viết tắt của một thuật ngữ tiếng Anh - “Incorporated”. Dịch sang tiếng Việt, từ này có nghĩa là sự liên hợp, sáp nhập hay sự hợp thành của một tổ chức nào đó.


Inc là gì?
Inc là gì?

Nói một cách dễ hiểu, Inc chính là chỉ một tập đoàn được tạo thành từ sự sáp nhập và hợp nhất của nhiều công ty con với nhau. Các công ty con này có nghĩa vụ và vai trò nhất định, ảnh hưởng tới sự phát triển chung của tập đoàn.

Các công ty con tạo nên Inc có thể ở các lĩnh vực kinh doanh khác nhau, tuy nhiên, điểm chung của các công ty con này chính là việc đóng góp cổ phần cũng như lợi nhuận về tài chính hoặc các yếu tố liên quan khác với mục đích đảm bảo việc duy trì hoạt động của một tập đoàn lớn.

Ví dụ về các Inc có thể kể đến như Alphabet Inc, Apple Inc trên thế giới và Petrolimex Inc ở Việt Nam. Nhắc tới tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam thì ta có thể kể đến các công ty con như Công ty bảo hiểm dầu khí Việt Nam (PVI), Công ty khí Việt Nam (PV Gas) hay Công ty dầu Việt Nam (PV Oil)...

Tóm lược lại, Inc chính là thuật ngữ chỉ các tập đoàn được tạo thành bởi sự hợp nhất từ các công ty con với nhau và có vai trò, ý nghĩa trong việc duy trì hoạt động cũng như cung cấp nguồn vốn, budget và tài chính để tập đoàn mẹ có thể phát triển một cách ổn định nhất.

Hiểu một cách đơn giản thì Inc = Company 1 + Company 2 + ... + Company n. Như vậy, vốn đầu tư và tiềm lực kinh tế, tài chính của cả một tập đoàn lớn luôn nhiều hơn so với một công ty nhỏ.


Thuật ngữ chỉ các tập đoàn
Thuật ngữ chỉ các tập đoàn

Những điểm giống và khác nhau của Inc và Corp

Trên thực tế, Inc và Corp là hai thuật ngữ thường đứng sau tên các tập đoàn và cũng là hai thuật ngữ dễ gây nhầm lẫn nhất. Vậy, Inc và Corp có những điểm giống và khác nhau như thế nào?

Trước khi tìm hiểu các điểm giống và khác nhau giữa Inc và Corp thì chúng ta cần biết Corp là gì. Về cơ bản thì Corp cũng chính là viết tắt của một thuật ngữ tiếng Anh “Corporation”. Nếu dịch ra tiếng Việt thì thuật ngữ này cũng có nghĩa là tập đoàn và cũng là sự kết hợp giữa các công ty con với nhau.

Điểm giống nhau của Inc và Corp

Dựa trên việc giải thích về Corp thì điểm giống nhau giữa Inc và Corp là các điểm sau:

Cả hai thuật ngữ này đều là hậu tố đứng sau tên một doanh nghiệp bất kỳ nhằm chỉ sự hợp nhất và liên hợp giữa các công ty con với nhau để tạo nên một tập đoàn lớn.

Cho dù là doanh nghiệp, công ty hoặc tổ chức phi lợi nhuận sử dụng Inc hay Corp thì các yếu tố liên quan như hình thức về mặt pháp lý, tư cách pháp nhân hay nghĩa vụ về việc đóng thuế thì cả hai hình thức này đều giống nhau.

Cả hai hình thức tập đoàn này đều có quyền thực hiện việc phát hành cổ phiếu mang tên tập đoàn để có thể thu hút được nguồn vốn từ phía công chúng. Bên cạnh đó, nếu xảy ra trường hợp những tập đoàn này (cả Inc và Corp) bị thất bại trong công việc, có nguy cơ phá sản thì sẽ không cần phải chịu trách nhiệm cho việc trả nợ ở trong vốn điều lệ liên quan.

Nhìn chung, Inc và Corp giống nhau về cách hoạt động, tổ chức, vai trò, trách nhiệm cũng như các vấn đề pháp lý liên quan. Nếu như những tập đoàn Inc có tính chất hoạt động thế nào, trách nhiệm trước pháp luật ra sao thì các tập đoàn Corp cũng sẽ giống như vậy.


Điểm giống nhau của Inc và Corp
Điểm giống nhau của Inc và Corp

Điểm khác biệt của Inc và Corp

Trên thực tế, Inc và Corp không có điểm khác biệt gì quá lớn. Việc lựa chọn một trong hai thuật ngữ này để đặt tên cho tập đoàn ngay từ thời điểm thành lập chính là điểm khác biệt được xem là quan trọng nhất.

Điều này có nghĩa là nếu như ngay từ khi bạn lập nghiệp và bắt đầu thành lập tập đoàn đã lựa chọn Inc thì sẽ không được sử dụng Corp để dùng thay thế. Cho dù về cơ bản thì tính chất của cả hai thuật ngữ này như nhau, nhưng nếu dùng Inc trong giấy tờ đăng ký thì trong các văn bản sau đó sẽ chỉ được sử dụng duy nhất Inc mà thôi. Việc sử dụng Corp để thay thế Inc sẽ không được chấp nhận trong bất kỳ trường hợp nào. Ngược lại, nếu đã sử dụng Corp thì sẽ không thể dùng Inc thay thế ở bất kỳ hoàn cảnh nào đi chăng nữa.

Nếu so về mức độ phổ biến và tần suất sử dụng giữa hai thuật ngữ này, Corp là thuật ngữ có mức độ phổ biến hơn hẳn. Có thể thấy, Corp phổ biến trên toàn thế giới, các tập đoàn sử dụng Corp có thể kể đến như Sony Corp, Samsung Corp hay Netflix Corp.. Còn đối với Inc thì thuật ngữ này phổ biến nhiều nhất ở Mỹ. Tại quốc gia này thì việc sử dụng Inc hay Corp đều có mức độ ưa chuộng như nhau. Ví dụ như Apple Inc…

Riêng ở Việt Nam, việc sử dụng Inc hay Corp lại không thực sự được ưa chuộng cho lắm. Hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam đều sử dụng “group” để thể hiện mình là một tập đoàn. Ví dụ như Vingroup, Sungroup…

Một vài thuật ngữ khác chỉ tên gọi của các doanh nghiệp

Ngoài Inc hay Corp thì sẽ còn một vài thuật ngữ khác liên quan đến tên gọi của các công ty, doanh nghiệp hiện nay và các thuật ngữ này thực tế có thể rất quen thuộc với chúng ta. Thế nhưng để hiểu một cách rõ ràng và cụ thể thì chưa chắc là ai cũng hiểu sâu sắc để giải thích về các thuật ngữ đó.


Một vài thuật ngữ khác
Một vài thuật ngữ khác

- Thuật ngữ JSC

JSC hay Joint stock company, ví dụ: Maison JSC, ý nghĩa của thuật ngữ này chính là chỉ Công ty cổ phần. Có thể nhận thấy rằng, khá nhiều người nghĩ JSC và Inc giống nhau, nhưng thực tế hoàn toàn khác biệt.

Inc chính là sự hợp nhất của nhiều công ty con, trong khi đó công ty cổ phần được hoạt động một cách độc lập và chỉ có sự gắn kết, phân chia cổ phần giữa các chủ sở hữu với nhau mà thôi. Cụ thể hơn, công ty cổ phần sẽ phải có tối thiểu là 3 chủ sở hữu. Những người nắm giữ cổ phần của công ty sẽ được gọi là cổ đông, có tên tiếng Anh là shareholder.

- Thuật ngữ PLC

PLC chính là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “public limited company” hay gọi một cách ngắn gọi là “public company”. Dịch ra tiếng Việt có nghĩa là mô hình công ty đại chúng. Về cơ bản, mô hình này hoạt động dựa trên việc thu hút nguồn vốn từ công chúng thông qua việc phát hành cổ phiếu.


Chỉ tên gọi các công ty
Chỉ tên gọi các công ty

Với việc hoạt động dựa trên sự tham gia của nhiều nhà đầu tư khác nhau, ban lãnh đạo của công ty đại chúng cần phải thực hiện báo cáo một cách công khai rộng rãi về việc quản lý cũng như điều hành công ty của mình cho công chúng được biết.

Thực tế, để được công nhận là một Public company thì các công ty này cần có sự công nhận của Ủy ban chứng khoán Nhà nước, đồng thời thỏa mãn được một trong ba điều kiện mà luật pháp đã quy định liên quan đến việc hình thành công ty đại chúng hiện nay.

- Thuật ngữ Ltd

Thuật ngữ Ltd hay Co.Ltd có lẽ là thuật ngữ khá quen mắt với khá nhiều người. Đây là một mô hình công ty phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Ltd chính là viết tắt của từ “limited” và Co.Ltd chính là “Limited company”. Giải thích ra Việt có nghĩa là công ty trách nhiệm hữu hạn, ví dụ như công ty TNHH Phần mềm và Dịch vụ công nghệ STS.

Công ty trách nhiệm hữu hạn có 2 loại chính là công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên và công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên. Thuật ngữ này được ưa chuộng nhiều nhất tại châu  Âu và Canada. Hầu hết các tổ chức hoạt động từ thiện hay các nhóm doanh nghiệp cũng thường lựa chọn hình thức hoạt động này và sử dụng Ltd trong tên công ty của mình.

Tổng kết

Trên đây chính là những thông tin chi tiết trả lời cho câu hỏi "Inc là gì?". Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc về định nghĩa của Inn cũng như việc phân biệt được Inc và các thuật ngữ liên quan.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước