meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hướng dẫn chọn gạch trang trí lan can đẹp và phù hợp nhất với ngôi nhà của bạn

Thứ ba, 07/06/2022-17:06
Khi diện tích xây nhà ngày càng ít thì người ta sẽ nghĩ đến việc xây nhà cao tầng để phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Hầu hết các nhà cao tầng hiện nay đều có ban công và lan can. Việc chọn gạch để trang trí khu vực này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thiết kế tổng thể. Do đó, bài viết sẽ hướng dẫn các bạn cách chọn gạch trang trí lan can đẹp ngay sau đây!

1. Tổng quan về gạch trang trí lan can

1.1. Lan can là gì?

Lan can là một công trình xây dựng kiên cố có vai trò như một rào cản ở rìa của bức tường bên dưới một mái nhà hoặc sân thượng, ban công, cầu hoặc cầu thang. Khi lan can được xây dựng ở mái nhà thì nó chỉ đơn giản là một phần của bức tường bên ngoài.


Lan can là một công trình xây dựng kiên cố có vai trò như một rào cản 
Lan can là một công trình xây dựng kiên cố có vai trò như một rào cản 

Trong lịch sử, ban đầu lan can có tác dụng là bảo vệ tòa nhà khỏi sự tấn công của kẻ thù. Nhưng ngày nay, nó có tác dụng ngăn chặn đám cháy, đảm bảo sự an toàn của mỗi người khi đứng ở độ cao nhất định và nó còn giúp căn nhà tăng thêm tính thẩm mỹ.

Do nhà cao tầng ngày càng nhiều nên người ta thiết kế lan can ở các vị trí nguy hiểm như cầu thang, ban công…

1.2. Gạch trang trí lan can là gì?

Gạch trang trí lan can là loại gạch ốp ở lan can với nhiều mẫu mã đa dạng về màu sắc và kích thước giúp các bạn có thêm nhiều sự lựa chọn cho không gian ngoại thất và nội thất.

Khi lựa chọn gạch ốp lan can, các bạn cần phải đảm bảo được các yếu tố về thẩm mỹ, độ bền để đảm bảo tuổi thọ của công trình. Vì thế các bạn nên chọn như thế nào, phối màu ra sao cho sang trọng và đẹp mắt nhất, phù hợp với phong cách mình theo đuổi.


Gạch trang trí lan can là loại gạch ốp ở lan can 
Gạch trang trí lan can là loại gạch ốp ở lan can 

2. Hướng dẫn cách chọn gạch trang trí lan can

Hầu hết các ngôi nhà hiện nay đều thiết kế lan can ở bên ngoài. Vì thế, gạch trang trí lan can cần có độ bền cao, chịu được tác động của ngoại cảnh do nó chịu ảnh hưởng trực tiếp của thời tiết. Đồng thời, gạch còn phải mang tính thẩm mỹ sao cho phù hợp với tổng thể căn nhà.

2.1. Độ cao và kích thước phải hợp lý

Khi chọn gạch trang trí lan can, các bạn cần lưu ý về chiều cao và kích thước của ban công để đảm bảo sự hài hòa với tổng thể căn nhà và sự an toàn của người thân trong gia đình, đặc biệt là trẻ em.


 Các bạn cần lưu ý về chiều cao và kích thước của ban công
 Các bạn cần lưu ý về chiều cao và kích thước của ban công

Theo quy định của Bộ Xây dựng thì các công trình như nhà ở, trường học, cơ quan phải có ban công cao tối thiểu là 1,4m. Với những công trình có 9 tầng trở lên thì lan can cần có cấu tạo an toàn, vững chắc, không có khe hở nào rộng hơn 10cm để đảm bảo trẻ em không thể trèo qua được.

Ngoài ra, đối với những ngôi nhà và những căn biệt thự có độ cao dưới 9 tầng thì ban công phải đảm bảo độ cao tối thiểu 1m và khoảng cách giữa các khe là dưới 12cm để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

2.2.Chọn màu của gạch trang trí lan can sao cho phù hợp

2.2.1. Chọn gạch theo phong cách thiết kế

Trước tiên, các bạn cần xem xét xem ngôi nhà của mình được thiết kế theo phong cách nào để có thể chọn mẫu gạch trang trí sao cho phù hợp. Bởi vì mỗi phong cách thiết kế lại phù hợp với một mẫu gạch riêng.

Tùy vào mỗi mẫu thiết kế khác nhau: hiện đại, cổ điển, phương đông, châu âu… thì đều có những đặc điểm riêng nên các bạn cần phải chọn gạch sao cho phù hợp với tổng thể và đẹp mắt nhất.

Phong cách cổ điển: trắng kem, vàng kim, vàng đồng, xám đá, nâu gỗ, xanh xám…

Phong cách hiện đại: trắng xám hoặc màu trung tính…

Phong cách phương đông: nâu đỏ…

Phong cách phương tây: xanh da trời, vàng, bạc sáng…

2.2.2. Chọn gạch theo kiểu nhà

Tùy vào từng loại nhà là nhà ống hay nhà biệt thự mà các bạn có thể chọn những mẫu lan can khác nhau nhưng cần phải hài hòa với phong cách và tổng thể của căn nhà. Thông thường đối với nhà phố thì gia chủ sẽ chọn gạch có thiết kế hộp hoa văn đơn giản.

Còn với nhà biệt thự hay các công trình quy mô lớn thì lên chọn gạch có thiết kế họa tiết cầu kỳ để toát lên được vẻ sang trọng cổ điển đặc trưng và phù hợp với tổng thể kiến trúc.


 Đối với nhà phố thì gia chủ sẽ chọn gạch có thiết kế hộp hoa văn đơn giản
 Đối với nhà phố thì gia chủ sẽ chọn gạch có thiết kế hộp hoa văn đơn giản

2.2.3. Phối màu theo gam màu phổ biến

Hiện nay, màu sắc chủ đạo để trang trí khu vực ban công là màu sẫm bởi vì nó vừa sạch sẽ, sang trọng mà lại lịch sự. Ngoài ra, các bạn có thể chọn màu sắc dựa vào sở thích của các bạn nhưng cần phải chú ý về sự hài hòa cho tổng thể không gian.

Nhưng nếu các bạn muốn ngôi nhà của mình trở nên độc đáo hơn thì các bạn nên cân nhắc đến những màu tương phản với màu chủ đạo để tạo điểm nhấn. Một lưu ý nhỏ đó là không nên sử dụng quá 3 màu sắc khác nhau tại cùng một khu vực để tránh rối mắt của người nhìn.

2.3. Chọn gạch trang trí lan can chất lượng cao

Vật liệu thi công ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và tính thẩm mỹ của cả công trình. Do đó, để đảm bảo độ an toàn cho mọi người thì cần phải chọn vật liệu có độ bền cao và chịu được những tác động xấu của thời tiết khắc nghiệt.

Hầu hết các loại ban công làm bằng sứ, gạch kém chất lượng thì sau một thời gian sử dụng, chúng rất dễ bị rạn nứt. Do đó, chúng không những gây mất tính thẩm mỹ mà còn gây nguy hiểm cho người sử dụng. Vì vậy, các bạn cần chọn loại gạch có trọng lượng nhẹ nhưng vẫn đảm bảo độ cứng cáp.

2.4. Chọn gạch trang trí lan can theo kích thước

Khi chọn gạch trang trí lan can, các bạn cũng cần chú ý đến kích thước của chúng. Bởi vì nếu như chọn sai kích thước tương xứng với ngôi nhà thì sẽ mất đi sự cân đối, hài hòa và cả tính thẩm mỹ. Ngoài ra, nếu như kích thước không đúng thì các bạn phải cắt xén gạch nên rất lãng phí.

2.5. Chọn gạch trang trí theo họa tiết

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu gạch trang trí lan can với những hoa văn, họa tiết khác nhau. Các bạn nên chọn những mẫu gạch có hoa văn nhỏ bởi vì chúng vừa đem lại tính thẩm mỹ vừa không lo lỗi thời.

2.6. Chọn gạch trang trí theo phong thủy

Trong văn hóa phương đông thì phong thủy giữ một vị trí vô cùng quan trọng. Đối với những gia đình kinh doanh thì yếu tố này còn quan trọng hơn bởi vì nó sẽ đem lại may mắn, tài lộc và giúp cho công việc thuận lợi, suôn sẻ.

Vì vậy, khi chọn gạch, các bạn nên chú ý đến màu sắc sao cho hợp với phong thủy của gia chủ.


Chọn gạch trang trí lan can theo phong thủy
Chọn gạch trang trí lan can theo phong thủy

3. Một số gợi ý chọn gạch trang trí lan can đẹp

3.1. Gạch mosaic 

Gạch mosaic là những mảnh ghép được tạo thành từ việc gắn kết các viên đá ốp, thủy tinh, gạch men sứ lại với nhau. Đây là loại gạch được rất nhiều khách hàng sử dụng để trang trí không gian ngoại thất nói chung và lan can nói riêng.

Tại sao gạch mosaic lại được chọn làm gạch trang trí lan can? Bởi vì gạch này có mẫu mã, kiểu dáng kích thước đa dạng. Do đó, chúng giúp các bạn có thể tùy ý sáng tạo và thiết kế theo sở thích.

Gạch này còn có độ bền cao, có tính kháng nước, chống ăn mòn tuyệt đối và thân thiện với môi trường. Gạch mosaic còn có độ phản quang tốt, tạo ra hiệu ứng màu sắc đẹp.

Gạch không dễ bong tróc, nứt vỡ, phai màu và chống chịu được mọi điều kiện thời tiết. Không những thế, chúng còn có tính kháng bụi, khó bị trầy xước và dễ dàng vệ sinh bề mặt.

3.2. Gạch giả đá hoặc gạch tự nhiên

Người ta chọn gạch trang trí lan can bằng gạch giả đá hoặc gạch tự nhiên bởi vì gạch này có tuổi thọ cao, độ bền vững chắc vượt trội và mang đến vẻ đẹp sang trọng cho kiến trúc ngôi nhà, Các bạn có thể dễ dàng bắt gặp này từ nhà cấp 4 đến villa, biệt thự…


Chọn gạch trang trí lan can bằng gạch giả đá
Chọn gạch trang trí lan can bằng gạch giả đá

Gạch giả đá có cấu tạo và hoa văn tương tự như đá thật trong tự nhiên. Thêm nữa, nó còn có khối lượng nhẹ, dễ dàng thi công nên được nhiều kiến trúc sư khuyên dùng.

Gạch granite là loại đá nhân tạo có 70% thành phần là bột đá tự nhiên. Đây là gạch giả đá được sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một khan hiếm của vật liệu tự nhiên.

3.3. Gạch giả gỗ

Gạch giả gỗ là loại gạch được mô phỏng các đường vân gỗ của gỗ tự nhiên. Gạch còn có những ưu điểm như chống thấm ẩm, rêu mốc, chịu được nhiệt độ cao và không bị mài mòn theo thời gian.

Như vậy, gạch giả gỗ đã khắc phục được hạn chế của gỗ tự nhiên, đó là gỗ tự nhiên dễ bị mối mọt khi gặp nước.


Trang trí lan can bằng gạch giả gỗ
Trang trí lan can bằng gạch giả gỗ

Đối với những ngôi nhà ở quê thì họ thường sử dụng lan can như một thứ trang trí trong nhà, thiết kế cách điệu bằng chính các loại gạch thông thường nhưng vẫn thể hiện được sự chân chất, đẹp giản dị của ngôi nhà. Bạn sẽ chỉ gặp chúng trên truyền hình bởi có khá ít những người chịu thích vẻ đẹp dân dã này.

Nếu bạn đã quen với các thiết kế tối giản hoặc sang trọng trong thành phố thì nét đẹp của lan can bằng gạch giả gỗ chắc chắn sẽ chinh phục được các bạn bằng chính sự tự nhiên vốn có của nó, chúng không quá màu mè nhưng cũng không hề đơn giản, đây là cả sự nghệ thuật có trong các tác phẩm xây dựng, tôn vẻ đẹp quyến rũ cho ngôi nhà của bạn.

3.4. Gạch thẻ

Người ta chọn gạch trang trí lan can là gạch thẻ bởi vì nó có độ bền khá cao, ít thấm nước và dễ vệ sinh do nó có bề mặt bóng. Gạch thẻ cũng đa dạng về màu sắc, hoa văn, kích thước nên thoải mái cho các bạn lựa chọn.


Gạch thẻ có độ bền cao
Gạch thẻ có độ bền cao

Thêm nữa là chi phí mua gạch thẻ không quá lớn. Vì vậy, chúng được khá nhiều người yêu thích và được chọn gạch trang trí lan can.

Lời kết:

Tóm lại, chúng tôi đã giúp các bạn chọn gạch trang trí lan can đẹp qua bài viết trên. Trước khi mua, các bạn nên xác định màu sắc và phong cách thiết kế phù hợp để căn nhà bắt mắt và sang trọng nhất.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

"Biến hóa" ngôi nhà cũ ở Phan Thiết thành không gian sống và lưu trú riêng biệt

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

13 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

16 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

20 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

20 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

20 giờ trước