meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những kiến thức khi xây dựng lan can kính cầu thang

Thứ ba, 19/07/2022-16:07
Lan can kính cầu thang sẽ giúp cho ngôi nhà của bạn thêm độc đáo và hiện đại. Nhưng trên thị trường có quá nhiều loại kính. Hãy chú ý bài viết sau để có kiến thức khi chọn lựa và lắp đặt kính lan can nhé!

Lan can kính cầu thang sẽ giúp cho ngôi nhà của bạn thêm độc đáo và hiện đại. Nhưng trên thị trường có quá nhiều loại kính. Hãy chú ý bài viết sau để có kiến thức khi chọn lựa và lắp đặt kính lan can nhé!

Lan can kính cầu thang như thế nào?

Vật liệu làm lan can hiện nay trên thị trường có nhiều loại như kính cường lực, gỗ, inox... Dù bất cứ chất liệu gì cũng cần quan tâm tới độ vững chắc, chịu lực, độ bền trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của khí hậu Việt Nam trước khi lắp đặt lan can. Đối với mặt cầu thang lớn hơn 900cm có thể dùng lan can gỗ. Vì khi đó lối đi sẽ còn > 80cm phù hợp với lối đi tiêu chuẩn. Đối với mặt cầu thang nhỏ hơn 900cm thì nên dùng lan can kính để tạo độ rộng cho lối đi. Ngoài ra, lựa chọn chất liệu lan can cũng cần phù hợp với thẩm mỹ của ngôi nhà.

Lan can cầu thang bằng kính sẽ giúp bạn không quá hạn chế ánh sáng từ phía cửa chiếu vào không gian bên trong phần cầu thang nhưng bù lại thì phần gió thoáng đã sẽ hạn chế hơn lan can gỗ. Chiều cao lan can cầu thang Lan can cầu thang là bộ phận che chắn và bảo vệ an toàn khi di chuyển trên cầu thang, do vậy mà khi thiết kế cần phải cẩn trọng. Hãy chọn vật liệu vững chắc; đảm bảo chiều cao theo tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, nếu lan can cầu thang có các khe thoáng cần đảm bảo trẻ nhỏ không thể chui qua dễ gây nguy hiểm. Khe hở của lan can không đút lọt quả cầu đường kính 100 mm. Với chiều cao của lan can thì dựa vào độ dốc của cầu thang.




Mẫu tham khảo lan can kính cầu thang đẹp

 
Mẫu tham khảo lan can kính cầu thang đẹp  

Nếu như cầu thang dốc ít thì nên làm lan can cao một chút. Thông thường chiều cao lan can phù hợp là khoảng 90cm tính từ vị trí chính giữa của mặt bậc thang cho đến vị trí mặt trên của tay vịn. Chiều cao tay vịn cầu thang Tay vịn cầu thang là bộ phận nằm ở trên cùng của lan can cầu thang. Vai trò của tay vịn là để bám vào khi di chuyển đảm bảo an toàn không bị ngã. Tay vịn cũng chính là điểm tựa cho những cầu thang kính, sắt, inox...

Vì vậy, khi lắp tay vịn cần đảm bảo chắc chắn tránh bị lỏng lẻo có thể rung lắc được như vậy rất nguy hiểm mất an toàn. Nhiều gia đình làm cầu thang sát tường không có lan can nhưng nếu gia đình có trẻ nhỏ thì vẫn nên thiết kế tay vịn gắn vào tường. Trong thực tế thi công; chiều cao tay vịn cầu thang được tính dựa trên địa thế của cầu thang hoặc sở thích của từng gia đình mà có sự tùy chỉnh cho phù hợp. Không nên làm tay vịn cầu thang quá cao vì như vậy sẽ kéo theo lan can cầu thang cao theo. Lan can cầu thang mà quá cao cũng sẽ che mất tầm nhìn trông rất mất thẩm mỹ Chiều cao tay vịn cầu thang được tính từ 85cm cho tới 105cm. Kích thước tay vịn cầu thang của mỗi gia đình sẽ được tính theo chiêu cao trung bình của các thành viên trong gia đình chia đôi và cộng thêm 20cm.

Lưu ý quan trọng khi lắp đặt lan can kính

Phần liên kết trụ ( thông thường là má cầu thang) Việc lắp đặt cầu thang kính là khi ngôi nhà đã đi vào phần hoàn thiện, bậc cầu thang đã được lót đá hoa cương (gỗ . . .), phần má cầu thang đã được tô hoàn thiện và sơn nước. Trụ cầu thang thông thường được bắt bên hông của cầu thang (phần má cầu thang), do vậy để đảm bảo độ chắc chắn và thẩm mỹ thì phần má cầu thang cực kỳ quan trọng.

Đảm bảo rằng phần má cầu thang phải được tô (hồ) thẳng, không bị vênh Phần hồ tô phải chất lượng, không nhiều cát ( Rất nhiều công trình xây dựng do nhà thầu làm ăn gian vật liệu, giám sát không tốt nên phần hồ tô không đảm bảo, chỉ toàn cát hoặc không chắc chắn) để đảm bảo lúc liên kết trụ vào tường được chắn chắn. Thông thường, ngoài phần bê tông đúc dầm cầu thang, phần còn lại được xây bằng gạch ống, do vậy trong lúc khoan để liên kết trụ gặp lỗ gạch dẫn đến liên kết yếu và phải đắp lại hồ mất thời gian và công sức. Vì vậy, phải lưu ý là hồ tô đủ dầy và phải khít lỗ gạch để khoan liên kết được chắn chắn.

Phần sơn nước và vệ sinh vị trí má cầu thang phải được hoàn thiện trước khi gắn kính cho cầu thang ( Lúc đã gắn kính cố định thì việc vệ sinh và sơn nước rất khó khăn ). Cầu thang nhà bạn có đẹp hay không?, có chất lượng hay không? có thẩm mỹ hay không? . . . phụ thuộc rất lớn vào người thợ lắp đặt. Một người thợ giỏi không chỉ giỏi về chuyên môn mà phải có óc thẩm mỹ, biết nhìn ra được vấn đề của thực tế công trình, không phải lắp đặt cầu thang kính là rập khuôn, cái nào cũng giống cái nào, và quan trọng hơn là người thợ phải cẩn trọng và tỉ mỉ.

Chất lượng của phụ kiện: Phụ kiện lắp đặt phải đúng với kết cấu của từng loại cầu thang kính và phải đồng bộ. Thường sử dụng inox sus304 (những đơn vị làm gian dối đôi khi sử dụng inox 201) Những tấm kính ghép lại với nhau không được quá hở (không hở quá 2cm), như vậy nhìn cầu thang kính không được liền mạch nữa, và tất nhiên cầu thang kính nhà bạn sẽ không được hoàn hảo.

Các bước lắp đặt lan can kính

Lan can kính cầu thang với nhiều ưu điểm tuyệt vời hơn hẳn so với các vật liệu lan can thông thường khác, lan can kính nay đã rất phổ biến trong từng hạng mục xây dựng Lan can cầu thang kính là sản phẩm mới cho giới sành điệu và biết thưởng thức nghệ thuật. Lan can kính đẹp và sang trọng, rộng tầm nhìn và tiện nghi cho người sử dụng. Nhưng ít ai biết được cách lắp đặt lan can kính như thế nào. Chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn quy trình thi công lan can kính cường lực với phụ kiện in.




Các bước lắp kính lan can

 
Các bước lắp kính lan can  
  • Bước 1: Tìm điểm ngăm ô chờ, đo đạc xong thì tiến hành căng dây và khoan lỗ Với việc lắp đặt lan can cầu thang kính sẽ có 2 trường hợp: Lắp đặt tại công trình đã hoàn chỉnh Đối với phương án này bạn nên làm đúng theo sơ đồ đã thiết kế trước, bạn đặt thước và xác định tim khoan lỗ, một yêu cầu bắt buộc là bạn khoan lỗ phải thắng và khớp với lỗ kính, các lỗ khoan phải có mật độ đều nhau để đảm bảo tính thẩm mỹ cho lan can kính. Thi công lắp đặt trên bề mặt của kết cấu. Ngay từ giai đoạn xây kết cấu, các nhân viên kĩ thuật sẽ chôn luôn các chân trụ. Cùng lúc dựa vào sơ đồ lắp đặt sẽ tiến hành căng dây khoan lỗ và làm sạch các vị trí hàn.
  • Bước 2: Thi công lắp đặt các trụ Bạn chỉ cần đặt trụ vào lỗ khoan và dùng vít nở chuyên dụng bắt húng lại với nhau. Sau khi đã lắp sau trụ lan can phải đúng tiêu chuẩn và đạt yêu cầu về độ an toàn nhất định.
  • Bước 3: Lắp vách kính lan can Dựa vào sơ đồ kĩ thuật, lắp đặt các tấm vách kính vào đúng vị trí, vặn chặt các vít kính lại, phun keo lên, đảm bảo độ chắc chắn, bền bị không rung lắc cho công trình.
  • Bước 4: Bạn sẽ lắp ống tay vịn. Bạn phải chắc chắn rằng ở trên đầu trụ cầu thang phải được hàn cố định. Đối với tay vịn bằng gỗ bạn chỉ cần dùng vít nhưng với tay vịn bằng inox bạn phải dùng phụ kiện chuyên dụng hơn là bulong và phải hàn cố định lại.
  • Bước 6: Lau dọn công trình sau khi thi công Dùng một khăn mềm sạch, vệ sinh các bề mặt kính, ống tay vịn, trụ đỡ cho tới khi sạch bóng. Bước 7: Nghiệm thu và bàn giao công trình và hướng dẫn vận hành lan can cầu thang kính.

Độ cao an toàn cho lan can kính

Độ cao mỗi bậc khoảng 150mm và chiều rộng bậc thang khoảng 300mm (Đây là quy chuẩn lý tưởng); tức là bề rộng mặt bậc thang gấp đôi độ cao mỗi bậc theo công thức B + 2H = 600mm (Trong đó: H là chiều cao bậc thang; B là chiều rộng bậc thang). Với kích thước tiêu chuẩn đó, cầu thang sẽ không bị dốc và hẹp, người đi lại sẽ thong thả, không bị mất sức.  xét chiều cao của lan can được tính từ trung tâm của mặt bậc thang đến mặt trên của tay vịn, kích thước chuẩn khoảng 900mm.

Chiếu nghỉ, đúng như tên gọi của nó là nơi nghỉ chân tạm thời khi đang đi cầu thang. Trong thiết kế kiến trúc, chiều rộng của chiếu nghỉ không được nhỏ hơn chiều rộng của thân thang, đồng thời phải hợp lý, thuận tiện cho việc đi lại. Đặc biệt với vật liệu là kính cường lực dày 10mm đến 12mm đảm bảo an toàn tuyệt đối mà không sợ con trẻ bị ngã. Pát inox có 2 loại bằng pass đơn và pass đôi, (pass là một đoạn inox hình trụ tròn đầu có một có giữ kính).

Dạng lan can kính này kính che phủ bên thành đà liên kết, giữa kính và đà liên kết sẽ có một khoản rỗng bằng 30-60mm tùy theo loại pass. Khi hoàn thiện dạng lan can này sẽ là một vách kính liên tục trong suốt. Về giá thành lan can sẽ tính giá chia làm 3 phần gồm pass (cái), kính và tay nắm (m dài), giá một pass đơn 40mm dài 140mm từ 220. 00-350.000 đồng/cái , kính thường dùng là loại kính cường lực trắng trong dày 12mm giá từ 1tr-1tr3đồng/m dài, tay nắm inox 304 óng tròn 49mm 320.000-420.000đồng/mét dài, tay gỗ xoan đào khoảng 350.000đồng/mét dài.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

"Biến hóa" ngôi nhà cũ ở Phan Thiết thành không gian sống và lưu trú riêng biệt

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

16 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

19 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

23 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

23 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

23 giờ trước