meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hướng dẫn cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng hiệu quả

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Gạch ố vàng là một trong những hiện tượng khá phổ biến gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và sức khỏe cũng như hiệu quả thẩm mỹ của mỗi không gian trong căn nhà của bạn. Vậy nguyên nhân cũng như là cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng là như thế nào, hãy cùng chúng tôi theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!

Lý do khiến gạch ốp tường bị ố vàng

Ngày nay, việc sử dụng gạch ốp tường cho các công trình nhà ở đang dần trở thành xu hướng thịnh hành trong những năm trở lại đây. Kèm theo đó là vấn đề phát sinh liên quan mà được khá nhiều người quan tâm.

Cụ thể là hiện tượng gạch ốp tường bị ố vàng sau một thời gian sử dụng. Một số nguyên nhân chính khiến cho gạch bị ố vàng ở nhiều vị trí khác nhau, nhất là khu vực phòng tắm như:

  • Nguồn nước mà chúng ta sử dụng hàng ngày có một lượng sắt nhất định. Phần lớn gạch ốp tường bị chủ yếu ở nhà tắm và bếp hay các thiết bị vệ sinh, thiết bị nhà bếp bị oxy hóa, ố vàng và hoen gỉ. Khi lượng nước đó bám lên bề mặt gạch sẽ tạo ra một số vệt vàng bạn thấy như rỉ sắt.
  • Những vệt vàng trên tường ốp gạch men còn do bị ngấm nước, đồng thời làm biến đổi màu sắc của men gạch. Cụ thể, nếu gạch ốp tường càng ngấm nhiều nước thì sẽ bị tích tụ lâu và hình thành vệt ố vàng trên tường gạch. 
  • Các vết bẩn tích tụ trên gạch lâu ngày không được vệ sinh cũng là nguyên nhân khiến cho tường bị ố vàng.
  • Dùng nước giếng khoan có xen lẫn nhiều tạp chất để lau tường nhà.
  • Sử dụng gạch ốp tường có chất lượng men kém.

Sau một thời gian sử dụng gạch ốp tường thường có hiện tượng bị ố vàng do các vết bẩn tích tụ trên gạch lâu ngày 
Sau một thời gian sử dụng gạch ốp tường thường có hiện tượng bị ố vàng do các vết bẩn tích tụ trên gạch lâu ngày 

7 cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng hiệu quả nhất

Ngày nay, có rất nhiều cách để làm sạch gạch ốp tường bị ố vàng như sử dụng hoá chất hoặc từ những nguyên liệu tự nhiên như giấm, baking soda, vôi, nước lau sàn,... với độ hiệu quả cực cao.

Để loại bỏ hoàn toàn các mảng bám ố vàng trên thì cần phải có một cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng hợp lý nhất. Thực hiện đúng cách sẽ giúp chúng ta vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí hoặc không làm hư hại đến bề mặt gạch.

Xử lý bằng hóa chất tẩy rửa

Có rất nhiều loại hoá chất trên thị trường ngày nay được sử dụng để loại bỏ vết ố vàng bám trên gạch ốp tường. Các loại hóa chất đó đều có cách sử dụng tương tự như nhau. Cụ thể:

  • Đối với những vết ố vàng trên bề mặt gạch: Bạn có thể đổ trực tiếp hóa chất lên vị trí cần làm sạch và dùng bàn chải mềm để cọ. Sau đó chỉ cần dùng nước sạch để rửa lại bề mặt. Hãy chú ý đem đồ bảo hộ khi thực hiện loại bỏ vết ố vàng để đảm bảo an toàn nhé
  • Đối với các vết ố vàng xuất hiện ở mạch gạch: Sử dụng oxy già hay vôi tôi chà nên vết ố vàng. Sau đó sử dụng khăn hoặc bàn chải mềm để làm sạch, rồi rửa lại mạch gạch bằng nước sạch.

Xử lý bằng hoá chất tẩy rửa là một trong những cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng hiệu quả
Xử lý bằng hoá chất tẩy rửa là một trong những cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng hiệu quả

Giấm và chanh

Có lẽ nguyên liệu giấm và chanh vô cùng dễ kiếm và dễ làm đối với  chúng ta. Bạn chỉ cần đun sôi giấm hay nước cốt chanh lên, sau đó cho vào bình đổ xà phòng ở dạng lỏng vào. Lắc đều cho hỗn hợp hòa tan lại với nhau rồi xịt lên những mảng ố. Lấy bàn chải chà sạch và xả lại với nước rồi để khô.

Trong chanh và giấm có chứa một lượng axit với khả năng loại bỏ những vết ố vàng bám trên gạch ốp tường một cách khá hiệu quả. Phương pháp này cũng đã được nhiều người kiểm chứng và đã có được kết quả rất tốt.

Bởi lẽ, chúng rất an toàn cho da, những nguyên liệu đó vô cùng dễ tìm kiếm với giá thành lại cực kỳ rẻ mà bất cứ ai cũng đều có thể mua. Tường của bạn sẽ được làm sạch tới 99,99% và loại bỏ được rất nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe bám trên tường.


Cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng bằng chanh và giấm làm sạch tới 99,99% và loại bỏ nhiều vi khuẩn gây hại
Cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng bằng chanh và giấm làm sạch tới 99,99% và loại bỏ nhiều vi khuẩn gây hại

Sử dụng giấm với xà phòng

Như đã nói trên, giấm có tính axit do đó sẽ giúp tẩy vết bẩn, vết ố vàng trên gạch ốp tường rất hiệu quả. Bạn chỉ cần thực hiện đun sôi giấm cùng nước và cho vào bình xịt rồi đổ thêm một chút xà phòng.

Lắc đều bình xịt để hỗn hợp giấm và xà phòng hòa lẫn vào nhau. Bạn xịt dung dịch đó lên bề mặt gạch ốp tường bị ố vàng và đợi khoảng 3 phút, sau đó dùng bàn chải chà xát để làm sạch hoàn toàn những vết ố vàng.


Cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng bằng giấm và xà phòng giúp làm sạch hoàn toàn những vết ố vàng
Cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng bằng giấm và xà phòng giúp làm sạch hoàn toàn những vết ố vàng

Dùng kem đánh răng cùng baking soda

Đối với cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng bằng kem đánh răng và baking soda. Trước hết, bạn sử dụng kem đánh răng để bôi lên phần tường cần làm sạch rồi pha baking soda với nước ấm. Sử dụng khăn ẩm hay bàn chải mềm dùng để chà sát, lau sạch các vết bẩn bám trên gạch. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng hỗn hợp baking soda cùng với giấm nhằm tẩy rửa mạnh và đánh bay mọi vết bẩn dễ dàng, kể cả những vết bẩn cứng đầu. 


Cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng đảm bảo sẽ bay hết những vết bẩn và vết ố vàng trên bề mặt gạch.
Cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng đảm bảo sẽ bay hết những vết bẩn và vết ố vàng trên bề mặt gạch.

Sử dụng vôi và oxy già làm sạch mạch gạch

Cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng tiếp theo đó là sử dụng vô và oxy già để làm sạch mạch gạch. Đối với các vết cặn bẩn ở phần mạch gạch tích tụ lâu ngày thì vôi và oxy già chính là 2 nguyên liệu làm sạch hiệu quả nhất.

Bạn chỉ cần tiến hành bôi vôi hay oxy già lên phần kẽ gạch, đợi trong khoảng 5 phút rồi tiến hành lau sạch như bình thường.


Cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng bằng vôi và oxy già dùng để làm sạch mạch gạch 
Cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng bằng vôi và oxy già dùng để làm sạch mạch gạch 

Sử dụng tro bếp làm sạch gạch ốp tường bị ố vàng

Tro bếp cũng là một nguyên liệu tự nhiên dùng để làm sạch gạch ốp tường bị ố vàng. Bạn chỉ cần tiến hành hòa tro bếp với một ít nước, sau đó rải lên bề mặt tường.

Dùng bàn chải chà xát nhẹ nhàng cùng với tro trên để làm sạch tường. Cuối cùng, sử dụng vòi xịt sạch phần tro này và chà lại bằng bàn chải lại một lần nữa.


Tro bếp cũng là một trong những cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng hiệu quả và đơn giản
Tro bếp cũng là một trong những cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng hiệu quả và đơn giản

Dùng nước lau sàn làm sạch tường bị ố vàng

Một cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng đơn giản khác mà bạn có thể áp dụng đó chính là sử dụng nước lau sàn. Tiến hành hòa nước lau sàn cùng nước rồi xịt lên tường và đợi trong 5 - 10 phút.

Sau đó, bạn chỉ cần dùng bàn chải cọ sạch và lau lại với nước là bức tường bị ố vàng đã trở nên sạch sẽ, sáng bóng.


 Các cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng  cũng có thể sử dụng để tẩy vết ố vàng trên sàn nhà
 Các cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng  cũng có thể sử dụng để tẩy vết ố vàng trên sàn nhà

Một số lưu ý khi phòng chống gạch ốp tường bị ố vàng

Những cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng nêu trên chắc chắn sẽ không có hiệu quả 100%. Do vậy, cách  tốt nhất đó là bạn cần phải luôn giữ cho gạch tránh bị ố vàng. Dưới đây là một số lưu ý mà bạn cần nhớ kỹ khi phòng chống và thực hiện làm sạch gạch ốp tường bị ố vàng:

  • Cần vệ sinh thường xuyên tường ở các không gian trong nhà
  • Sử dụng nước sạch để vệ sinh tường nhà, đảm bảo không chứa sắt
  • Nên chọn lựa mua các thiết bị vệ sinh, thiết bị nhà bếp có chất lượng tốt để tránh hiện tượng hoen gỉ gây ố vàng gạch ốp tường
  • Dùng đồ bảo hộ trong trường hợp sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa
  • Dùng gạch ốp tường có chất lượng cao và có khả năng chống thấm tốt của các thương hiệu uy tín
  • Nếu sử dụng hoá chất tẩy rửa để xử lý gạch ốp tường cần đeo găng tay cùng những biện pháp bảo hộ khác 
  • Để tường sạch sẽ và sáng bóng thì hãy tiến hành xịt nước lên tường sau khi vệ sinh nhằm loại bỏ tất cả các cặn bẩn 
  • Cần nhanh chóng tìm cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng nếu nhìn thấy chúng
  • Chọn những loại gạch có bề mặt nhẵn mịn, độ hút ẩm thấp nhằm hạn chế tối đa sự bám nước bề mặt để gạch không bị ố vàng

Cần nắm vững một số lưu ý trên để phòng chống và thực hiện làm sạch gạch ốp tường bị ố vàng
Cần nắm vững một số lưu ý trên để phòng chống và thực hiện làm sạch gạch ốp tường bị ố vàng

Hướng dẫn nhận biết gạch ốp tường chất lượng 

Việc chọn lựa gạch ốp có chất lượng tốt, có độ chống thấm cao sẽ góp phần hạn chế được tình trạng gạch ốp tường bị ố vàng. Dưới đây là một số gợi ý của chúng tôi để giúp bạn có thể nhận biết được gạch ốp có chất lượng ngay từ khâu lựa chọn gạch:

  • Kích thước giữa các viên gạch đồng đều, màu sắc hài hòa sắc nét
  • Độ mài cạnh được mài nhẵn không sần sùi hay nhám sạn
  • Để kiểm tra độ chống thấm của gạch bạn có thể dùng một ít nước đổ lên xương gạch, nếu nước vẫn còn giữ nguyên như tình trạng ban đầu thì chứng tỏ gạch có độ chống thấm tốt.
  • Đồng thời trước khi mua gạch, khách hàng nên tham khảo những đại lý có uy tín và có chứng nhận của nhà sản xuất hoặc tham khảo ý kiến của những khách hàng đã từng mua gạch tại đó
  • Nên chọn mua gạch chất lượng tốt tại các địa chỉ bán gạch uy tín. Tại Hà Nội, bạn có thể ghé showroom Big House – địa chỉ được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao và rất tin cậy.
  • Việc thường xuyên vệ sinh, lau chùi giúp ích rất nhiều trong việc bảo vệ gạch không bị ố vàng và gây mất mỹ quan. 

Gạch ốp có chất lượng tốt, có độ chống thấm cao góp phần hạn chế được tình trạng ố vàng
Gạch ốp có chất lượng tốt, có độ chống thấm cao góp phần hạn chế được tình trạng ố vàng

Lời kết

Hy vọng rằng, với những cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng mà chúng tôi đã chia sẻ sẽ giúp các bạn loại bỏ hoàn toàn các vết ố vàng ở mọi không gian một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chúc các bạn sớm sở hữu một căn nhà thoáng đãng và sạch sẽ!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

17 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

17 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

17 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

17 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

17 giờ trước