meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hostel là gì? Kinh nghiệm chọn thuê và kinh doanh Hostel

Thứ hai, 18/01/2021-18:01

Hostel là gì là thắc mắc của rất nhiều người khi muốn tìm hiểu về mô hình kinh doanh cơ sở lưu trú mới lạ này. Tuy rằng hiện nay có khá nhiều kiểu lưu trú nhưng Hostel vẫn giữ được sức hút riêng. Trong tương lai, kinh doanh Hostel được dự đoán có thể mang lại nhiều lợi nhuận khủng cho bên đầu tư.

Hostel là gì?


Hostel là gì là câu hỏi rất nhiều người thắc mắc
Hostel là gì là câu hỏi rất nhiều người thắc mắc

Hostel là mô hình lưu trú cực kỳ phổ biến tại các nước phương Tây và chỉ du nhập vào Việt Nam vài năm trở lại đây. Đây là kiểu nhà nghỉ có mức chi phí thấp hướng tới nhóm du lịch kiểu phượt chỉ cần chỗ dừng chân nghỉ ngơi buổi đêm. Mỗi phòng là giường tầng, thường là giường đơn và có rèm che để bảo đảm tính riêng tư.  

Ở Việt Nam mô hình này chưa quá phổ biến nhưng đã có những tín hiệu khả quan về sự phát triển của Hostel. Người lựa chọn hình thức lưu trú này thường có mục đích muốn tiết kiệm và có thể quen biết được nhiều bạn bè từ khắp nơi.

Những đặc điểm đặc trưng của Hostel

Hostel có những đặc điểm riêng biệt khó trộn lẫn với bất kỳ cơ sở lưu trú nào khác. 04 đặc trưng sau đây giúp bạn nắm rõ hơn về Hostel đấy nhé.

Vị trí


Vị trí Hostel
Vị trí Hostel

Các Hostel thường do người dân địa phương lập ra ngay gần nơi ở của họ nên vị trí xây dựng khá thuận lợi. Đa số sẽ gần các khu dân cư đông đúc, gần chợ, trung tâm hay các địa điểm vui chơi khác. 

Tuy nhiên hệ thống cũng được xây dựng theo hướng trải nghiệm cho du khách. Lúc này Hostel sẽ ở vùng riêng biệt, thường là trên đồi (nếu nơi du lịch có triển đất cao) hoặc gần nơi có nhiều phong cảnh tự nhiên nên thơ. Đây là cách để thu hút các nhóm du khách ghé đến, nhất là những bạn trẻ yêu thích việc trải nghiệm.

Giá thuê 


Giá thuê chỉ bao gồm giường ngủ nên chi phí tiết kiệm hơn
Giá thuê chỉ bao gồm giường ngủ nên chi phí tiết kiệm hơn

Nếu chọn lưu trú ở hotel, khách du lịch có thể tốn khoảng phí vài vài trăm nghìn đến cả triệu đồng. Nhưng với Hostel giá thuê sẽ không còn là vấn đề, bạn chỉ cần bỏ ra trên dưới 100.000 VNĐ/ người để có thể có được vị trí đẹp. 

Nhiều người thắc mắc rằng tại sao giá thuê phòng giữa Hostel với các hình thức lưu trú khác lại có sự khác biệt đến vậy. Rất đơn giản, bởi vì đây chỉ là mức giá trung bình để thuê một chỗ ngủ qua đêm. Các dịch vụ khác như dọn phòng, phòng tắm, sử dụng máy giặt,…bạn có thể dùng chung với mọi người.

Giá thuê cũng là điều được nhiều khách du lịch yêu thích khi lựa chọn Hostel. Bởi giảm giá phòng là cách để tiết kiệm chi phí cho chuyến đi. Hơn nữa, người lui tới thường là các bạn trẻ yêu thích khám phá, dân phượt thế nên họ thường ra ngoài vui chơi nhiều hơn. Vì vậy họ chỉ cần nơi ngủ buổi đêm mà không quá để ý tới dịch vụ khác.

Phòng ngủ 


Mỗi phòng đều trang bị các loại giường tầng
Mỗi phòng đều trang bị các loại giường tầng

Nhắc đến Hostel là nhắc đến hệ thống phòng rộng rãi, không gian thoáng đãng. Mỗi phòng đều trang bị các loại giường tầng (thường là 2 tầng). Đương nhiên tùy theo đặc điểm riêng của chủ đầu tư mà sẽ có phong cách trang trí các phòng và giường ngủ khác nhau.

Với các Hostel, hệ thống phòng cũng khá đa dạng với nhiều kiểu phòng: phòng chon nam, phòng cho nữ hoặc phòng có thể mix chung cả nam lẫn nữ. Thường với phòng mix được khách phương Tây lựa chọn hoặc nhóm nhiều các bạn trẻ có quen biết nhau. 

Không gian 


Không gian sinh hoạt được chú trọng
Không gian sinh hoạt được chú trọng

Khác với nhiều loại hình lưu trú khác, Hostel sẽ có các không gian sinh hoạt chung để mọi người quây quần bên nhau. Đó là phòng khách siêu to, bếp lớn, chỗ nướng BBQ trong sân vườn hay bộ bàn ghế dùng uống trà chiều – ăn nhẹ. Ngoài ra, không gian chung còn thể hiện qua việc sử dụng chung các phòng tắm, phòng giặt,…


Hostel sẽ có không gian sinh hoạt chung
Hostel sẽ có không gian sinh hoạt chung

Điều này sẽ có giới hạn về tính riêng tư song mọi người đều yêu thích vì có thể cùng nhau trải nghiệm nhiều điều thú vị. Những người mới quen có thể cùng nhau ngồi xuống thưởng thức chung bữa tiệc nướng hay cùng ca hát. Đây cũng là lý do mà số lượng du khách chọn Hostel ngày càng nhiều bởi có thể mang lại kỉ niệm đáng nhớ cho chuyến du lịch. 

Ưu và nhược điểm khi chọn thuê Hostel

Mỗi loại hình nhà nghỉ, khách sạn đều có ưu nhược điểm riêng. Theo đó, khi thuê Hostel sẽ có những ưu và nhược điểm sau:


Sẽ có phòng riêng tư cho thuê nếu khách yêu cầu
Sẽ có phòng riêng tư cho thuê nếu khách yêu cầu

Ưu điểm

  • Thứ nhất: Mức giá rẻ và hấp dẫn. Số tiền chi trả cho một đêm chỉ bằng 1/10 khách sạn trung bình.
  • Thứ hai: Cơ hội trải nghiệm bản sắc văn hóa khi ở chung không gian sinh hoạt và có được những trải nghiệm du lịch cực kỳ mới mẻ.
  • Thứ ba: Hostel rất chiều lòng khách. Cụ thể, nhiều khách du lịch nhưng muốn có không gian sinh hoạt và làm việc thì một số Hostel đã ra mắt dịch vụ phòng riêng theo yêu cầu (private room).

Nhược điểm

  • Thứ nhất: Không có không gian riêng tư. Theo đó không gian phải chia sẻ với nhiều và tất nhiều là phòng vệ sinh cũng vậy.
  • Thứ hai: Hostel sẽ không phục vụ khăn tắm, xà phòng hay tủ đựng đồ riêng. Chính vì thế, bạn phải chuẩn bị đồ dùng khi có ý định thuê Hostel. Đặc biệt, khi đi ra ngoài,  tốt nhất bạn nên mang theo tiền mặt hoặc giấy tờ tùy thân bạn nên đem theo người khi ra khỏi phòng.

Phân biệt Hostel và các loại hình cư trú khác

Nhiều loại hình lưu ttus khác nhau hiện nay làm nhiều người nhầm lẫn. Nào cùng phân biệt Hostel với các mô hình khác ngay sau đây:

Hotel


Khách sạn có dịch vụ cao cấp và độ riêng tư cao
Khách sạn có dịch vụ cao cấp và độ riêng tư cao

Hotel hay còn gọi chung là khách sạn là loại hình đầu tiên xuất hiện và phát triển rất mạnh mẽ. Hotel thường được chia từ 1 đến 5 sao, số lượng sao càng tăng thì chất lượng phục vụ của hotel càng cao. Các phòng trong hotel có số phòng lớn và đều là phòng riêng, diện tích tùy theo nhu cầu sử dụng và quy mô của khách sạn.

Thoạt hình, Hostel và Hotel có vẻ giống nhau nhưng thực chất hoàn toàn khác nhau. Nếu như Hotel là các khách sạn tiện nghi với những tiêu chuẩn nhất định thì dân du lịch bụi lại quen với khái niệm Hostel hơn.

Hotel hay tập trung ở trung tâm khu du lịch, có vị trí địa lý thuận lợi, gần nhiều khu du lịch. Trong khi mô hình kinh doanh hotel hướng tới phân nhánh cao cấp, mang tính tiện nghi. Thì Hostel lại mang hơi hướng của sự đơn giản, bình dân, phù hợp với cả những người thu nhập thấp. 

Homestay


Mô hình Homestay
Mô hình Homestay

Homestay và Hostel, đây là 02 loại hình cư trú thường bị nhầm lẫn nhiều nhất. Tuy nhiên nếu xét về đặc điểm cụ thể thì Hostel vô cùng khác biệt với Homestay. Mô hình kinh doanh Homestay chỉ mới phát triển vài năm trở lại đây. Homestay chủ yếu nhấn vào việc du khách muốn tìm hiểu văn hóa, tham gia sinh hoạt hằng ngày như một người bản địa thực thụ.

Do đó, các Homestay được mở ra trong nhà dân địa phương. Du khách có thể đến đây nghỉ ngơi và sống như một thành viên của gia đình. Dưới sự hướng dẫn của người chủ Homes, du khách có thể có thêm hiểu biết về những phong tập, đặc trưng riêng của vùng đất đó. 

Motel


Mô hình Motel
Mô hình Motel

Mô hình cơ sở lưu trú Motel (hay còn lại chung là nhà nghỉ) được phát triển dựa trên nền tảng kinh doanh hotel. Tức là Motel vẫn xây dựng theo kiểu phòng riêng với các dịch vụ như giường, phòng tắm riêng biệt. Tuy nhiên chất lượng dịch vụ sẽ không quá cao như Hostel.

Motel thường xây dựng trên các trục đường lớn có nhiều phương tiện tham gia giao thông, dễ nhìn thấy motel. Tới đây, chúng ta đã thấy sự khác biệt rõ ràng giữa 02 hình thức lưu trú motel và Hostel. Một bên là chuyên cung cấp các phòng dorm mang tính liên kết mọi người, một bên là motel chú trọng tính riêng tư với mức chi phí không quá cao. 

Chi phí xây dựng, đầu tư Hostel


Tùy theo quy mô mà chi phí cũng sẽ có sự khác biệt
Tùy theo quy mô mà chi phí cũng sẽ có sự khác biệt

Đương nhiên tùy thuộc quy mô kinh doanh mà mức chi phí đầu tư xây dựng của từng Hostel có có sư khác nhau. Song nhìn chung đây là kiểu đầu tư tương đối tiết kiệm chi phí so với các cơ sở khác. Muốn xác định được tổng chi phí, bạn cần trả lời được các câu hỏi bên dưới đây:

  • Mảnh đất chuẩn bị xây dựng Hostel là đất của bạn hay là đất thuê? Mảnh đất này có gặp trục trặc gì về giấy tờ hay không? Vị trí địa lý của mảnh đất này với mô hình kinh doanh như thế nào?
  • Bạn sẽ xây mới toàn bộ Hostel hay cải tạo trên nhà ở có sẵn/ từ sản phẩm cũ đã mua?
  • Tổng quy mô xây dựng sẽ là bao nhiêu phòng với sức chứa khoảng bao nhiêu người?
  • Phong cách trang trí, decor không gian theo cảm hứng nào?
  • Hệ thống máy móc, vật chất đi kèm như điện, nước, máy giặt, vòi hoa sen bình nóng lạnh?
  • Hostel của bạn có cần thêm nhân sự để chăm sóc và quản lý hay không?

Yếu tố pháp lý khi kinh doanh Hostel

Khi muốn kinh doanh bất cứ loại hình lưu trú nào thì chủ đầu tư cũng cần tuân thủ các điều kiện đi kèm và với Hostel cũng như vậy. Tìm hiểu ngay các loại giấy tờ cần thiết ngay bên dưới đây:


7. Kinh doanh Hostel cần đáp ứng những yếu tố pháp lý nào
7. Kinh doanh Hostel cần đáp ứng những yếu tố pháp lý nào

Điều kiện đăng ký kinh doanh Hostel: Dựa vào Nghị định Nghị định số 96/2016/NĐ-CP (Khoản 2, điều 3) kết hợp với Điều 8 để xác định được điều kiện đăng ký kinh doanh.

  • Chủ đầu tư phải có được giấy phép kinh doanh: Nếu muốn đầu tư theo dạng công ty (bắt buộc phải thành lập công ty), muốn kinh doanh tại nhà (đăng ký kinh doanh hộ cá thể),… Đương nhiên với việc nộp đơn xin cấp giấy phép kinh doanh phải theo đúng quy mô của Hostel.
  • Giấy tờ liên quan về điều kiện an toàn công tác phòng chữa, chữa cháy. 
  • Giấy tờ liên quan về bảo đảm được an ninh, trật tự tại địa phương khi tiến hành kinh doanh nơi lưu trú. 

Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự: Để được cấp giấy chứng nhận về an toàn, trật tự khi kinh doanh Hostel bạn cần thực hiện theo 2 bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ xin cấp giấy về bảo đảm điều kiện an ninh, trật tự địa địa phương theo theo điều 19 của Nghị định số 96/2016/NĐ-CP. Để quá trình này thông qua thuận lợi, chủ đầu tư cần cung cấp đủ trong hồ sơ các loại giấy tờ cần thiết như sau:

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh (theo công ty, hộ gia đình, hoạt động theo chi nhánh, nhận ủy quyền từ doanh nghiệp khác,…)
  • 02 bản sao về lý lịch bản thân (người trực tiếp chịu trách nhiệm về việc kinh doanh) có kèm với phiếu lý lịch của bộ tư pháp.
  • Bran sao về giấy tờ liên quan về điều kiện an toàn công tác phòng chữa, chữa cháy.

Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự tại cơ quan có thẩm quyền

  • Nếu chủ đầu tư kinh doanh là công ty/ doanh nghiệp thì nộp hồ sơ về Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
  • Nếu chủ đầu tư là hộ cá thể thì nộp hồ sơ về Công an cấp huyện thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Kinh nghiệm kinh doanh Hostel sinh lời cao


Kinh nghiệm kinh doanh Hostel sinh lời
Kinh nghiệm kinh doanh Hostel sinh lời

Một số kinh nghiệm hay ho có thể giúp đỡ bạn khi mới tập làm quen với việc kinh doanh Hostel:

  • Nhân sự phải chuyên nghiệp: Hostel mang ưu điểm lớn là hướng tới sự gần gũi, thân thiện. Do đó từ chính hệ thống nhân sự phải thể hiện được sự chuyên nghiệp trong tiếp xúc với khách hàng. Đây là lý do giúp cơ sở của bạn gây được ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. vừa có thể níu chân khách cũ vừa là cách quảng bá Hostel miễn phí.
  • Hợp tác với người có nhiều kinh nghiệm: Nếu bạn đang tập tành bước vào kinh doanh thì đừng ngại ngần hãy tìm tới người hợp tác có kinh nghiệm. Đấy có thể là nhà đầu tư nổi tiếng trong lĩnh vực này, cũng có thể là người bản địa hiểu rõ văn hóa địa phương,… Những người hợp tác tốt sẽ là cánh tay đắc lực giúp việc kinh doanh Hostel có thể sinh lời cao.
  • Chọn vị trí doanh Hostel hợp lý: Trước tiên vùng đất xung quanh phải có những trải nghiệm lý thú hút khách du lịch. Thứ hai về vị trí xây dựng hãy ưu tiên nơi gần trung tâm hay nơi có phong cảnh đẹp. 

Với thông tin trên đây, câu hỏi Hostel là gì chắc chắn không thể làm khó bạn nữa. Mô hình lưu trú này được dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong tương lai. Vì thế nếu muốn kiếm được lợi nhuận cao, hãy tìm hiểu và đầu tư  bạn nhé. Và hãy trang bị cho mình những kiến thức hữu ích khác tại mục xây dựng - kiến trúc nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tăng tính thẩm mỹ cho mặt tiền bằng cách xếp chồng lớp các tầng nhà

6 lỗi sai trong thiết kế nhà cửa rất khó để khắc phục

Tham khảo 5 lưu ý quan trọng trước khi xây, sửa nhà ở có người lớn tuổi sống chung

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

21 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

21 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước