Hợp đồng ba bên là gì? Những điều cần lưu ý

Thứ năm, 12/05/2022-11:05
Hợp đồng dân sự là văn bản pháp lý không còn quá xa lạ trong đời sống cũng như trong hệ thống pháp luật. Việc giao kết hợp đồng dân sự thường được nhắc đến dưới hình thức hai bên liên kết, ngoài hình thức phổ thông này, thì hợp đồng dân sự còn có hình thức ba bên cùng giao kết. Vậy hợp đồng ba bên là gì?

1. Hợp đồng ba bên là gì?


Hợp đồng ba bên là gì?
Hợp đồng ba bên là gì?

Hợp đồng ba bên là hợp đồng có sự tham gia của ba bên nhằm liên kết và thỏa thuận về việc xác lập quan hệ trong hợp đồng, thay đổi hay chấm dứt các quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan.

Hợp đồng ba bên được xác lập và thực thi ngay sau khi ba bên có liên quan đạt được thỏa thuận với nhau. Sau khi đã xác lập, nội dung mà ba bên đã giao kết với nhau đúng quy định của pháp luật thì hợp đồng sẽ có hiệu lực và các bên tham gia bắt buộc thực hiện theo các thỏa thuận đã thống nhất.

2. Các dạng Hợp đồng ba bên

Các dạng hợp đồng thường gặp:

Hợp đồng thế chấp tài sản ba bên

Đây là dạng hợp đồng phổ biến thường được dùng trong hoạt động vay vốn bằng hình thức thế chấp tài sản tại ngân hàng.

Theo đó, bên vay vốn (bên A) sẽ tiến hành ký kết hợp đồng ba bên với ngân hàng (Bên B) và bên thế chấp tài sản (bên C). Bên C sẽ là người chịu trách nhiệm về khoản vay của bên A bằng tài sản thế chấp của mình.

Hợp đồng hợp tác ba bên

Đây là dạng hợp đồng thường thấy khi các chủ thể tham gia hợp tác trong kinh doanh. Theo đó ba bên trong hợp đồng sẽ kí kết và thỏa thuận với nhau thông qua các điều khoản mà mỗi bên có nghĩa vụ thực hiện nó.

Ví dụ: Công ty A là công ty xây dựng, công ty B là chủ đầu tư, hai bên cùng ký kết hợp tác triển khai dự án tòa nhà văn phòng, cho thuê. Công ty A và công ty B thống nhất để cho công ty C quản lý và vận dự án tòa nhà văn phòng cho thuê sau khi được hoàn thành. Ba công ty sẽ tiến hành ký hợp đồng ba bên. Theo đó, công ty A sẽ chịu trách nhiệm thi công dự án, Công ty B sẽ là đầu tư tài chính, Công ty C là bên vận hành tòa nhà để đảm bảo có lợi nhuận và chia tỉ lệ theo thỏa thuận giữa ba bên đã được kí kết.

Hợp đồng kí kết vì lợi ích một trong ba bên

Hợp đồng này được kí kết giữa hai bên nhưng mục đích của hợp đồng lại là vì lợi ích bên thứ ba. Các bên tham gia đều cần phải thực hiện nghĩa vụ nhất định theo thỏa thuận cụ thể ở trong hợp đồng và đồng thời bên thứ ba sẽ được hưởng lợi ích từ việc thực hiện nghĩa vụ đó.

3. Giá trị pháp lý của hợp đồng ba bên

Hợp đồng ba bên khác về số lượng chủ thể các bên tham gia kí kết trong hợp đồng. Tuy nhiên bản chất vẫn là hợp đồng nên vẫn cần đáp ứng các quy định của pháp luật về một văn bản hợp đồng khi được kí kết sau đây.

Quy định về nội dung

Điều 398 Bộ luật dân sự 2015 quy định rõ về nội dung của hợp đồng, theo đó hợp đồng ba bên cần phải có những thỏa thuận trong bản hợp đồng về các nội dung chính như sau:

– Đối tượng liên quan trong hợp đồng gồm những ai là tổ chức hay cá nhân;

– Số lượng của mặt hàng, chất lượng của mặt hàng;

– Giá của mặt hàng, của đối tượng giao kết trong hợp đồng;

– Hình thức, phương thức thanh toán giữa ba bên khi kí kết hợp đồng như thế nào ;

– Thời hạn thực hiện hợp đồng, địa điểm thực hiện hợp đồng và phương thức thực hiện hợp đồng;

– Quyền, nghĩa vụ ba bên khi tham gia kí kết;

– Trách nhiệm của mỗi bên do vi phạm các quy định trong hợp đồng; 

- Phương thức giải quyết như thế nào khi xảy ra tranh chấp.


Giá trị pháp lý của hợp đồng ba bên
Giá trị pháp lý của hợp đồng ba bên

Quy định về hình thức

Đối với hợp đồng dân sự thông thường, thì có những hình thức giao kết như: hợp đồng giao kết bằng miệng hay hợp đồng giao kết bằng văn bản…

Riêng đối với hợp đồng ba bên, bắt buộc phải được giao kết bằng văn bản rõ ràng, cụ thể và có đầy đủ chữ ký của ba bên để xác lập hợp đồng.

Cụ thể, quy định về hình thức của hợp đồng phải được xác lập rõ ràng đó là:

+ Hợp đồng ba bên kí kết phải có quy định về từng điều khoản, quyền lợi và trách nhiệm của các bên để tránh tranh chấp phát sinh về sau.

+ Khi cả ba bên cùng kí kết vào hợp đồng có ý nghĩa rất lớn về mặt pháp lý của hợp đồng. Hợp đồng ba bên chỉ có hiệu lực pháp lý khi đã có đầy đủ chữ kí của cả ba bên tham gia, trường hợp một trong ba bên ủy quyền kí thay thì vẫn sẽ được công nhận.

+ Hợp đồng ba bên đã kí kết khi thực hiện việc giao kết thì điều quan trọng nhất đó là mặt pháp lý của hợp đồng. Hợp đồng đó có tính ràng buộc và hợp pháp hay không phụ thuộc rất lớn vào việc các bên thực hiện giao kết như thế nào.

Do vậy, giá trị pháp lý của hợp đồng ba bên được xác định khi đáp ứng đủ các điều kiện:

- Thứ nhất: Ba bên khi tham gia kí kết phải có đủ năng lực pháp luật dân sự và năng lực hành vi dân sự.

- Thứ hai: Ba bên khi tham gia kí kết, xác lập và xây dựng nội dung trong hợp đồng cần phải dựa trên tinh thần tự nguyện và không có dấu hiệu của sự ép buộc.

- Thứ ba: Hợp đồng ba bên xác lập và kí kết cần đáp ứng các điều kiện về mặt nội dung, lẫn mặt hình thức theo đúng quy định pháp luật về hợp đồng.

- Thứ tư: Trường hợp một trong ba bên tham gia giao kết hợp đồng là tổ chức (pháp nhân) thì chủ thể trực tiếp giao kết của tổ chức đó cần phải là người có thẩm quyền được tổ chức giao phó.

Như vậy, giá trị pháp lý của hợp đồng ba bên luôn cần phải đáp ứng theo các nguyên tắc, cùng các quy định của pháp luật khi tham gia kí kết. Khi hợp đồng kí kết mà không đáp ứng đầy đủ các quy định về mặt pháp lý như trên thì hợp đồng đó sẽ vô hiệu toàn phần hoặc vô hiệu một phần dựa trên những nội dung được quy định trong hợp đồng ba bên.

Những nguyên tắc ký hợp đồng 3 bên

Với cả 3 bên tham gia ký kết hợp đồng, việc tuân thủ theo các nguyên tắc chung rất quan trọng. Nguyên tắc giúp đảm bảo sự rõ ràng và tránh phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng. Chúng ta có thể tham khảo các quy định sau đây:

Cả 3 bên phải ghi chính xác các thông tin liên quan như tên, tuổi, địa chỉ,… Tránh sai sót vì liên quan tới các vấn đề pháp lý và thỏa thuận sau này.

Sự hợp tác, thỏa thuận giữa cả 3 bên sẽ được thể hiện thông qua quyền và nghĩa vụ của từng bên. Đảm bảo sự cân bằng về quyền lợi cũng như trách nhiệm để tránh bất đồng và mâu thuẫn trong quá trình thực hiện. Cần phải đảm bảo không bên nào chồng chéo các vấn đề trách nhiệm cũng như quyền hoặc nghĩa vụ vì có thể làm ảnh hưởng tới quyền lợi và dẫn tới mâu thuẫn sau này.

Điều khoản quy định về việc vi phạm trong hợp đồng cần phải có riêng một điều khoản. Việc này sẽ đảm bảo được trách nhiệm và sự gắn kết giữa 3 bên.

Người tham gia thỏa thuận và ký kết trong hợp đồng phải là người có đủ năng lực về hành vi dân sự. Tốt nhất là người đại diện pháp luật của công ty hoặc người được ủy quyền có giấy xác nhận.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ nội dung về về hợp đồng ba bên và giá trị pháp lý của hợp đồng ba bên. Hy vọng bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn và nắm bắt được các quy định về hợp đồng dân sự nói chung cũng như hợp đồng ba bên nói riêng.

Theo:
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Nóng bỏng “cuộc chiến” cạnh tranh về giá của các nhà bán lẻ nội địa

22 phút trước

Tháng 4/2024, PMI Việt Nam vượt ngưỡng 50 điểm

30 phút trước

“Ông lớn công nghệ” Nvidia đang thống trị ngành chip như thế nào?

35 phút trước

Loạt công ty tài chính báo lỗ và bài toán khó trong thu hồi nợ

40 phút trước

Gen Z cùng tư duy đầu tư hiệu quả: Luôn học hỏi từ người giỏi, tìm sự trợ giúp từ những người đồng điệu

49 phút trước