meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Học viện là gì? Phân biệt học viện và viện hàn lâm

Thứ ba, 27/09/2022-10:09
Nhiều bạn trẻ ngày nay vẫn không nhận định rõ được cụm từ học viện nghĩa là gì. Để không phải vướng sai lầm trong việc chọn trường, bài viết sẽ giới thiệu đến các bạn nội dung về học viện và những thông tin cần thiết liên quan đến học viện.

Học viện là gì?


Học viện là gì?
Học viện là gì?

Để hiểu rõ khi chọn trường và hướng đi không mắc phải sai lầm, hãy cùng tìm hiểu về thuật ngữ học viện nhé!

Hiểu đúng về Học viện

Học viện và viện hàn lâm đều có nghĩa là academy trong tiếng Anh. Academy - Học viện chỉ một cơ sở nghiên cứu và đào tạo hoặc một tổ chức nhằm thúc đẩy nghệ thuật, khoa học, văn chương, âm nhạc, hay một lĩnh vực văn hóa/tri thức nào đó (thường gọi là "viện hàn lâm").

Tên gọi Học viện (academy) có nguồn gốc từ trường dạy triết học của triết gia Platon, thành lập vào khoảng năm 385 trước Tây lịch ở Akademia, đền thờ thần Athena (nữ thần của sự thông thái và khéo léo), nằm ở phía bắc Athens, Hy Lạp.

Từ academy còn được dùng trong tên gọi các trường tiểu học và trung học (như nhiều trường học ở Scotland, một số trường ở Anh và Hoa Kỳ); và trong tên gọi của các trường dạy nghề mang tính chất thương mại, như trường dạy múa hay khiêu vũ, trường dạy cắt tóc, trang điểm, v.v... Trong tiếng Pháp, académie còn có nghĩa là học khu, là một đơn vị quản lý hành chính về giáo dục.

Phân biệt Học viện với Đại học 

Đến đây, khi đã hiểu khái niệm học viện là gì? Bạn đọc cũng sẽ nóng lòng muốn biết thuật ngữ này với Đại học, Cao đẳng hay Trung cấp thì có điểm gì giống và khác nhau? Về mặt học thuật, mỗi quốc gia thường sẽ có quan điểm và cách sử dụng không giống nhau, tuy nhiên để các bạn rõ hơn, chúng ta cùng so sánh những thuật ngữ này tại môi trường, hệ thống giáo dục của Việt Nam nhé: 

Đầu tiên, phải nói về đặc trưng, bản chất của Học viện, từ định nghĩa chuyên môn, có thể nhận thấy rằng Học viện là cơ sở đào tạo mang tính nghiên cứu và giảng dạy chuyên sâu về một lĩnh vực nhất định nào đó.

Nghĩa là khi học ở Học viện về âm nhạc, bạn sẽ được giảng dạy cũng như nghiên cứu một cách chi tiết và chuyên sâu nhất về những gì liên quan đến lĩnh vực âm nhạc. Còn về tổ chức thì Học viện là một đơn vị trực thuộc ngành. 

Tương đối khác biệt với Học viện, Đại học trong tiếng anh là University, cơ sở đào tạo này chuyên và chú trọng về những phương pháp giảng dạy cho sinh viên hơn, mang tính định hướng nghề nghiệp thuận theo nhu cầu xã hội. Trong khi Học viện cũng có giảng dạy, nhưng thường chú trọng nghiên cứu học thuật nhiều hơn, và mang tính “hàn lâm” hơn.

Một yếu tố khác biệt nữa là về thời gian đào tạo, nếu như mặt bằng chung của các trường Đại học ở Việt Nam đều có thời gian đào tạo trung bình là 04 năm, một số ngành đặc thù khác có thể từ 4 đến 6 năm (tuy nhiên con số này là khá ít) thì thời gian đào tạo tại Học viện trung bình cho tất cả các lĩnh vực phần lớn không dưới 5 năm.

Học viện và viện hàn lâm tại Việt Nam

Học viện là gì? Phân biệt học viện và viện hàn lâm - ảnh 2

Tiếp theo đây, chúng ta cùng tìm hiểu về các học viện và Viện hàn lâm ở Việt Nam nhé. Ngày nay, cơ sở đào tạo Học viện của nước ta được mở rộng hơn về chương trình và tính chất giảng dạy.

Nếu trước đây, dưới thời của Việt Nam Cộng Hòa, các học viện thường chỉ đào tạo ra các cán bộ, nhân viên cao cấp để phục vụ cho bộ máy Nhà nước thì ngày nay, cơ sở này đã mở rộng về các hệ đào tạo Đại học, sau Đại học, chuyên nghiên cứu chuyên sâu nhất các lĩnh vực và ngành trọng điểm mang tính quốc gia.

Các học viện đang hoạt động ở Việt Nam phải kể đến: Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Cảnh sát nhân dân, Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Ngân hàng, Học viện Ngoại giao, Học viện Hàng không, Học viện Nông nghiệp Việt Nam,... 

Bên cạnh hệ thống Học viện, thì nước ta cũng có các Viện hàn lâm,  các Viện hàn lâm này chính là các đơn vị, cơ quan, tổ chức chuyên nghiên cứu những vấn đề về khoa học. Hiện nay, có hai Viện hàn lâm ở Việt Nam và đều là cơ quan trực thuộc Chính phủ Việt Nam, đó là: Viện hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam và Viện hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam:

+ Viện hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam: được xây dựng năm 2012, thực hiện các chức năng nghiên cứu, phát triển và cung cấp các luận cứ cơ bản về khoa học tự nhiên & khoa học công nghệ. Đồng thời, làm nhiệm vụ xây dựng các hệ thống chính sách, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cấp cao về lĩnh vực khoa học công nghệ cho đất nước. 

+ Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam: được xây dựng năm 2012, thực hiện các chức năng nghiên cứu, phát triển và cung cấp các luận cứ cơ bản về khoa học xã hội cho Đảng và Nhà nước, có vai trò tham mưu về mắt chiến lược, chính sách trong việc đưa ra những chính sách, đường lối, kế hoạch phát triển, hưởng đến mục tiêu phát triển đất nước nhanh, bền vững, đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực cao cấp sau đại học về lĩnh vực KHXH tham gia vào đóng góp công cuộc kiến tạo đất nước.

Học viện và viện hàn lâm ở các quốc gia khác


Học viện và viện hàn lâm ở các quốc gia khác
Học viện và viện hàn lâm ở các quốc gia khác

Như đã đề cập ở nội dung về khái niệm học viện là gì? Tại Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới có thể sẽ có quan niệm và cách tổ chức hệ thống không giống nhau về Học viện. Tại một số quốc gia khác, Học viện hay Viện hàn lâm là những tổ chức “quy mô” vô cùng lớn, chỉ dành riêng cho những chuyên gia khoa học, các nghệ sĩ, hay là các “đại thi hào” văn thơ nổi tiếng.

Có thể nhìn thấy điều nổi bật nhất tại các Học viện hay Viện hàn lâm quốc gia của các nước trên thế giới sở hữu hệ thống thành viên là các cá nhân “đẳng cấp xuất chúng” ở một hay nhiều lĩnh vực nhất định nào đó.

Thành viên trong các Viện hàn lâm các quốc gia khác có thể được bầu chọn trên cơ sở các thành viên khác hoặc được trực tiếp Chính phủ của nước sở tại bổ nhiệm. Đa phần, khác với Học viện hay Viện hàn lâm ở Việt Nam, các Viện hàn lâm tại các quốc gia này đa phần không tổ chức hoạt động giảng dạy, cho nên về bản chất, nó không phải là một cơ sở giáo dục đào tạo.

Về các Viện hàn lâm nổi tiếng nhất trên thế giới phải kể đến đó là: Viện hàn lâm Pháp là một tổ chức khoa học có nhiều vai trò và tầm ảnh hưởng nhất. Bên cạnh đó, Viện hàn lâm KH và NT điện ảnh Hoa Kỳ chính là đơn vị tổ chức sự kiện “HOT” nhất và tầm cỡ nhất thế giới trong lĩnh vực phim ảnh nghệ thuật - Giải Oscar.

Ở một khía cạnh mang tính giảng dạy nhiều hơn, phải kể đến những tổ chức như: Học viện  m nhạc Hoàng Gia Anh, Học viện Hải quân Hoa Kỳ, Học viện quân sự Hoa Kỳ, Học viện Không quân Hoa Kỳ, Học viện Quốc phòng Úc,...

Lời kết

Vậy là bài viết đã thông tin đến bạn những kiến thức bổ ích xoay quanh vấn đề Học viện là gì. Nhiều bạn trẻ hiện nay khi đứng trước ngưỡng cửa chọn trường, chọn ngành, đang còn phân vân và đắn đo không biết lựa chọn con đường nào để dẫn đến tương lai tốt đẹp cho sau này.

Cho dù lựa chọn Học viện hay Đại học, bạn cũng nên nhớ rằng, nó không ảnh hưởng gì đến chất lượng đào tạo, vì mỗi cơ sở đào tạo đều có chương trình giảng dạy khác nhau, có phát triển bền vững hay không còn tùy thuộc vào năng lực và ý chí của bạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

10 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

10 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước