meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hộ sinh là gì? Cơ hội nghề nghiệp của ngành hộ sinh?

Thứ bảy, 12/11/2022-16:11
Ngành y tế từ trước đến nay luôn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, là công việc mà rất nhiều người hướng đến. Trong ngành y tế có rất nhiều các khía cạnh khác như y dược, giải phẫu, điều dưỡng,... Trong đó hộ sinh là ngành được rất nhiều người theo học, đặc biệt là các bạn nữ. Vậy bạn đã biết hộ sinh là gì chưa?

Tìm hiểu ngành hộ sinh là gì? Tầm quan trọng của ngành hộ sinh?

Hiện nay ngành hộ sinh được xem là một ngành có giá trị rất lớn. Không phải là vì nó sở hữu mức thu nhập cao chót vót, cũng không phải vì nó là một điểm tựa để nhiều người làm giàu từ nghề. Mà cao hơn cả, công việc của ngành này mang giá trị nhân văn rất cao, đó là chào đón sự xuất hiện của các thiên thần nhỏ. Vậy hộ sinh là gì?

Khái niệm về ngành hộ sinh là gì?

Hộ sinh hay nói một cách đầy đủ hơn là y tá hộ sinh, đây là một ngành học liên quan trực tiếp đến chuyên ngành sinh nở. Trong đó, những người theo học ngành này sẽ được đào tạo kỹ càng nhằm cung cấp tất cả những thông tin cơ bản cũng như chuyên sâu về quá trình đỡ đẻ, chăm sóc sức khỏe cho các bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Đồng thời các nữ hộ sinh cũng cần chuẩn bị đầy đủ sức khỏe, tâm lý và sự an toàn tuyệt đối để tránh các sai sót xảy ra. 

Hiện nay ở các nước khác còn có dịch vụ chăm sóc phụ sản từ lúc mang thai cho đến khi lâm bồn. Dịch vụ này được gọi là midwife.


Bạn đã biết ngành hộ sinh là gì chưa?
Bạn đã biết ngành hộ sinh là gì chưa?

Tầm quan trọng của ngành hộ sinh

Ngành hộ sinh không chỉ giúp mẹ bầu vượt cửa sinh môn, chào đón sự ra đời của các thiên thần bé nhỏ mà ngành này còn đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con. 

Hiện nay rất nhiều nghiên cứu cho rằng tỉ lệ phụ nữ sau sinh mắc bệnh trầm cảm rất cao. Cũng đã có rất nhiều trường hợp không mong muốn xảy ra do tình trạng trầm cảm sau sinh này. 

Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe, tâm lý cũng như giúp mẹ và bé ổn định cuộc sống nhanh hơn, mỗi một phụ sản sẽ được bố trí một hộ sinh theo sát trong khoảng thời gian từ khi mang thai đến khi bé tròn 1 tháng tuổi. Vì vậy mà giá trị và sứ mệnh của ngành hộ sinh lại được nhấn mạnh hơn, trở nên quan trọng trong đời sống.


Ngành hộ sinh là gì? Có tầm quan trọng như thế nào?
Ngành hộ sinh là gì? Có tầm quan trọng như thế nào?

Đào tạo ngành hộ sinh trên như thế nào?

Vì những lý do trên nên hộ sinh luôn là ngành học được rất nhiều người hướng tới, đặc biệt là các sinh viên nữ. Cũng chính vì vậy mà khi xác định theo học ngành này bạn phải đối chọi cực gay gắt và tỷ lệ lựa chọn cao hơn.

Kế hoạch tuyển sinh ngành hộ sinh

Cũng như các ngành nghề khác, thời gian bắt đầu xét tuyển ở ngành hộ sinh là tháng 9 hàng năm. Đương nhiên trước đó thí sinh phải trải qua kỳ thi THPT Quốc gia và dùng kết quả cuối cùng để xét tuyển. Các khối xét tuyển bao gồm:

  • Khối B0 (tổ hợp của các môn Toán - Hóa - Sinh).
  • Khối A0 (tổ hợp các môn Toán - lý - hóa).
  • Khối D7 (tổ hợp các môn toán - hóa - anh).
  • Khối D8 (tổ hợp các môn toán - anh - sinh).

Hộ sinh là gì? Những khối xét tuyển ngành hộ sinh?
Hộ sinh là gì? Những khối xét tuyển ngành hộ sinh?

Các cơ sở đào tạo ngành hộ sinh

Ngành hộ sinh là một trong những khía cạnh của sản khoa nói riêng và ngành y tế nói chung nên hiện nay ở các trường đại học, các trường cao đẳng hay các trường tư nhân của bệnh viện đều sẽ có chuyên ngành hộ sinh. Nếu bạn chưa biết nên lựa chọn trường nào thì danh sách dưới đây sẽ dành cho bạn:

Hệ đại học nổi tiếng với các trường như: Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, Đại học quốc tế Hồng Bàng, Đại học Y dược Hà Nội, Đại học Y Dược Cần Thơ, Đại học Y dược Thái Bình,...

Hệ cao đẳng với các trường phổ biến như Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Cao đẳng Y dược Sài Gòn, Cao đẳng Y tế Hà Đông,...

Chương trình đào tạo ngành hộ sinh

Cho dù là hộ sinh hệ đại học hay hệ cao đẳng thì các sinh viên đều tiếp thu kiến thức của 2 nhóm môn học sau: các môn chuyên ngành và các môn chung. Trong đó các môn chung sẽ gồm chính trị đại cương, pháp luật đại cương, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng, tin học, tiếng anh,...

Đối với các môn chuyên ngành, chương trình học sẽ được chia thành 2 mức độ:

  • Mức độ cơ sở: gồm có các kiến thức về giải phẫu, vi sinh, ký sinh trùng, sinh lý bệnh, dược lý, tâm lý, y đức,...
  • Mức độ chuyên môn: Chăm sóc sức khỏe người bệnh, quản lý hộ sinh, chăm sóc thai nghén, chuyển dạ đẻ, chăm sóc sức khỏe trẻ em,...

Bên cạnh đó, mặc dù chương trình học ở hệ đại học và hệ cao đẳng giống nhau thế nhưng thời gian học sẽ khác nhau. Cụ thể các sinh viên hệ đại học sẽ mất 5 năm, còn các sinh viên hệ cao đẳng chỉ mất từ 3 - 4 năm.

Nguyên nhân dẫn đến sự khác nhau này là do hệ đại học sẽ tập trung vào thực hành và mất nhiều thời gian để thực tập hơn, do đó mà tính chuyên môn cũng cao hơn.


Hệ đại học sẽ mất nhiều thời gian hơn hệ cao đẳng
Hệ đại học sẽ mất nhiều thời gian hơn hệ cao đẳng

Cơ hội nghề nghiệp của ngành hộ sinh ra sao?

Tiếp nối nội dung hộ sinh là gì, chúng tôi sẽ cung cấp đến người đọc cơ hội nghề nghiệp hiện nay của ngành hộ sinh. 

Hộ sinh có thể làm ở đâu?

Để nói về cơ hội nghề nghiệp của ngành hộ sinh, trước hết ta phải bàn đến môi trường làm việc của ngành nghề này. Đối với những sinh viên đang theo ngành hộ sinh, các bạn có thể làm công việc chuyên môn của y tá hộ sinh bao gồm chăm sóc sản phụ và đỡ đẻ. Bên cạnh đó bạn cũng có thể làm công tác quản lý hộ sinh, nhân viên tư vấn chăm sóc sức khỏe hay cán bộ kế hoạch hóa gia đình,...

Đặc biệt hiện nay có khá nhiều cơ sở sinh sản, tạo điều kiện cho các bạn sinh viên đang theo học hay đã ra trường làm việc, cụ thể như:

  • Bộ y tế: Khi làm ở đây, bạn có thể lựa chọn các công việc như cán bộ y tế, chuyên viên nghiên cứu,...
  • Bệnh viện sản: Đối với các bệnh viện công về chuyên sảng như viện C, bệnh viện Phụ sản Hà Nội,... bạn có thể đảm nhận các vị trí như hộ sinh, điều dưỡng, y tá,... Bên cạnh đó bạn cũng có thể làm cho các bệnh viện sản tư với mức lương hấp dẫn.
  • Trạm y tế địa phương hay các trung tâm y tế cộng đồng: đều có thể làm ở các vị trí chẳng hạn như hộ lý, hộ sinh, cán bộ y tế,...
  • Ngoài ra còn có phòng khám phụ khoa.

Có rất nhiều môi trường để hộ sinh làm việc
Có rất nhiều môi trường để hộ sinh làm việc

Những quyền lợi hấp dẫn của ngành hộ sinh

Ngành hộ sinh là ngành nghề có mức thu nhập ổn định, thậm chí có thể nói là khá cao đối với những công việc y tế, điều dưỡng thông thường. Đó là chưa kể đến trong tình trạng thiếu thốn nhân lực như hiện nay thì chỉ cần bạn có năng lực thật sự, mức tiền lương sẽ lên đến con số khủng.

Đối với những sinh viên mới ra trường, lương khởi điểm dao động từ 6 - 7 triệu. Bên cạnh đó còn có các tiền trợ cấp khác trong trường hợp có nhiều ca sản. Như vậy, bạn sẽ không cần lo lắng quá nhiều về mức lương của ngành nghề này.


Hộ sinh có mức thu nhập ổn định, thậm chí có thể coi là khá cao
Hộ sinh có mức thu nhập ổn định, thậm chí có thể coi là khá cao

Lời kết

Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hộ sinh là gì cũng như cơ hội ngành nghề của công việc này. Hiện nay các nhà tuyển dụng rất khắt khe với vị trí này. Do đó nếu bạn xác định theo học công việc này thì bạn nên trau dồi thêm nhiều kiến thức cho bản thân.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước