meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hậu "sốt đất", nhà đầu tư than trời vì không ai mua

Thứ sáu, 19/08/2022-15:08
Theo chuyên gia, nếu tiếp tục siết tín dụng bất động sản, thị trường sẽ có một số tác động không tốt, hàng loạt dự án dừng lại. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến nguồn cung sản phẩm ra thị trường mà còn ảnh hưởng đến việc làm xã hội, cũng như tăng trưởng kinh tế.

Theo Nhịp sống kinh tế, cách đây một đến hai năm, thị trường bất động sản trở nên "sốt". Cơn sốt không chỉ diễn ra ở những đô thị mà đã lan về những vùng quê xa xôi, cách trung tâm thành phố hàng 400 - 500km. 

Theo đó, giá đất được tạo sóng bằng rất nhiều chiêu trò. Trong đó, hành vi trả giá đất cho một vài hộ trong xóm thật cao, sau đó tạo thành làn sóng giá giả tạo. Làn sóng ấy đã lan đến các vùng lân cận. Thậm chí, nhóm câu kéo giá còn xuyên tạc, đưa những thông tin không chính xác về quy hoạch gốc của cơ quan hữu quan để câu dẫn dư luận. Chính những đồn đoán đó đã dẫn đến một bộ phận chủ đất bị "ảo tưởng" về giá, họ cho rằng bán giá cao mới lời, còn giá như trước đây là lỗ, là sai lầm.

Tuy nhiên, sau những động thái kiểm soát về vấn đề phân lô tách thửa của chính quyền địa phương, cùng với việc tín dụng bất động sản bị siết lại đã khiến những câu chuyện sốt đất có các diễn biến mới. Hiện nay, khi về quê, những câu chuyện về việc người này, người kia vừa bán đất tiền tỷ đã ít xuất hiện hoặc không còn câu chuyện về những người bỗng trở thành tỷ phú sau một đêm nữa.


Nhà đầu tư đất đang trong thế khó
Nhà đầu tư đất đang trong thế khó

Vùng quê cơ bản đã trở lại nhịp độ về giá đất bình thường, nhưng dĩ nhiên nó vẫn chực chờ để tiếp tục bão giá ngay khi các cơ quan quan công quyền có động thái mới về giấy phép sử dụng đất và tín dụng cho bất động sản.

"Bây giờ diễn biến thị trường rất khác so với cách đây khoảng một năm. Một phần hạn chế liên quan đến pháp lý, phần khác là những nhà đầu tư cũng e dè, chùn tay", anh Thanh, một "cò đất", chuyên hoạt động tại tỉnh Tây Ninh - một tỉnh giáp TP. Hồ Chí Minh và có chung đường biên giới với Campuchia chia sẻ với phóng viên.

Anh Thanh cho biết, các khách hàng của anh chủ yếu xoay tiền từ nguồn vốn vay ngân hàng sau đó đầu tư vào bất động sản (chủ yếu vào phân khúc đất nền). Khi thấy có chênh lệch giá, họ sẽ nhờ anh Thanh bán đi. Quá trình của một thương vụ như vậy nhanh hay chậm tùy thuộc vào mức độ chịu chi của khách hàng thứ hai, thứ ba... Những khách hàng về sau sẽ càng trông đợi giá lên cao hơn nữa.

Mong muốn ngân hàng nới chính sách với đầu tư bất động sản

Do phụ thuộc nhiều vào nguồn tiền từ tín dụng ngân hàng nên nhóm nhà đầu tư lướt sóng trong vài tháng trở lại đây khá im ắng. "Nhiều người khóc với tôi vì họ xoay tiền không kịp để trả nợ ngân hàng. Giờ họ sẵn sàng giảm giá để giảm bớt áp lực vốn. Tuy nhiên, tình hình chung của thị trường là như vậy. Tôi cũng không thể kiếm được khách hàng "hốt" cho họ. Chắc chắn giá giảm cũng không thể giảm quá mạnh được. Các khách hàng phía sau hiện cân nhắc rất nhiều", anh Thanh cho biết thêm.

Trước đó, chính quyền tỉnh Tây Ninh đã có văn bản yêu cầu có biện pháp với tình hình phân lô tách thửa đất. Với biện pháp này, các cơn sốt sang tay mang mác "đất có sổ" nhằm nâng giá đã chững lại ít nhiều.


Vấn đề tách thửa tràn lan đã được siết lại bởi các yêu cầu của nhà chức trách
Vấn đề tách thửa tràn lan đã được siết lại bởi các yêu cầu của nhà chức trách

"Giờ cũng khó nói tình hình thị trường tiếp theo sẽ diễn biến như thế nào. Tôi cũng còn mấy miếng đất cả đất ruộng lẫn đất mặt đường đang rao bán. Nếu ngân hàng thả lỏng cho vay thì may ra hàng sẽ đi nhanh hơn. Tôi cũng kiếm được chút ít. Còn bây giờ thì vẫn khó nhiều", anh Thanh cho biết. "Hiếm nhưng không phải là hoàn toàn không bán được. Những miếng ngon, vị trí đẹp, đủ điều kiện pháp lý thì vẫn đẩy đi được. Chỉ là nó không hấp dẫn như thời kỳ đỉnh cao", "cò đất" U40 chia sẻ.

PGS - TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia tài chính, dẫn câu chuyện siết tín dụng bất động sản của Trung Quốc cách đây hai năm. Theo ông Thịnh, chưa đầy 1 năm sau khi triển khai siết vốn tín dụng, thị trường bất động sản bắt đầu xảy ra hiện tượng thiếu hụt nguồn cung, chủ đầu tư không có tiền chi trả các khoản chi phí, kéo theo hàng loạt dự án đang triển khai bị đình trệ, thị trường tê liệt.

Vị chuyên gia cho biết, trước tình hình đó, Chính phủ Trung Quốc đã phải thay đổi chính sách, khuyến khích một số địa phương có thể mở lại tín dụng cho vay bất động sản mới khiến thị trường dần ấm lên. Do vậy, nếu Việt Nam tiếp tục siết tín dụng bất động sản, thị trường sẽ có một số tác động không tốt, nhiều dự án phải dừng lại. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến nguồn cung sản phẩm mà còn ảnh hưởng đến cả việc làm xã hội, cũng như tăng trưởng kinh tế.

Chia sẻ với báo chí, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, cần có giải pháp cụ thể để điều tiết hiệu quả công cụ tài chính - tín dụng, không thể kiểm soát một cách bất hợp lý mà cần tăng cường giám sát, kiểm tra, đảm bảo việc sử dụng vốn đúng mục đích, tránh gây ra rủi ro đối với thị trường.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chuyên gia nhận định, Ngân hàng Nhà nước nên tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại cho phép khách hàng vay để chứng minh được khả năng tài chính trong quan hệ giao dịch dân sự với bên thứ ba hay vay để góp vốn, hợp tác đầu tư và phục vụ đời sống như mua nhà trong trường hợp khách hàng có tài sản bảo đảm khoản vay, xây nhà, sửa chữa nhà...

Một số chuyên gia trong ngành cho rằng, nếu thời điểm này có một số nhà đầu tư rao bán cắt lỗ hoặc hạ giá bất động sản thì cũng không quá ngạc nhiên. Bởi chính áp lực tài chính đã khiến họ khó có khả năng gồng gánh khi mà hoạt động giao dịch bất động sản im ắng, không thoát được hàng. Tuy nhiên, đó là giá rao cắt lỗ còn thực tế có cắt hay không chỉ nhà đầu tư đó mới biết. 

"Thực tế, giá bất động sản hiện nay đã thiết lập mặt bằng giá mới. Cho nên, những nhà đầu tư mua cách đây 1-2 năm sẽ hiếm có chuyện cắt dưới giá vốn. Đôi khi, đây chỉ là chiêu trò để nhà đầu tư ra hàng nhanh lúc thị trường khó khăn", vị chuyên gia cho biết.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước