meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hành trình 11 năm của Natcom: Song hành cùng Haiti từ đống đổ nát đến mục tiêu trở thành công ty số 1 về thị phần di động

Chủ nhật, 18/09/2022-13:09
Từ trước đến nay, hành trình của Tập đoàn Viettel tại Haiti vẫn luôn được nhắc đến là câu chuyện lội ngược dòng ngoạn mục, từ thảm họa cho đến kỳ tích khi mà trận động đất năm 2010 đã không thể cản bước được “người hùng” Viettel tiếp tục đầu tư, phát triển Natcom trở thành nhà mạng kinh doanh hiệu quả tại quốc gia này. 

Natcom là tên gọi tắt từ hai cụm từ tiếng Anh, bao gồm: National (Quốc gia) và Telecom (Viễn thông). Đây là nhà mạng viễn thông có trụ sở chính ở Port-au-Prince, Haiti. Đồng thời, đây cũng là thị trường thứ ba sau Lào, Campuchia mà Viettel đầu tư ra thị trường nước ngoài.

Đáng chú ý, chỉ sau hơn 1 năm khai trương tại thị trường này, Natcom đã nhanh chóng trở thành mạng di động cùng với mạng lưới hạ tầng hàng đầu tại Haiti. Chưa kể, Natcom còn là doanh nghiệp đầu tiên tiến hành xây dựng mới toàn bộ hạ tầng cáp quang cho nước này với chiều dài lên tới 4.681km sau thảm họa động đất.


Chỉ sau hơn 1 năm khai trương tại thị trường này, Natcom đã nhanh chóng trở thành mạng di động cùng với mạng lưới hạ tầng hàng đầu tại Haiti
Chỉ sau hơn 1 năm khai trương tại thị trường này, Natcom đã nhanh chóng trở thành mạng di động cùng với mạng lưới hạ tầng hàng đầu tại Haiti

Sau hơn một năm khai trương tại thị trường này, Natcom đã trở thành mạng di động với mạng lưới hạ tầng đứng đầu Haiti. Đây đồng thời cũng là doanh nghiệp đầu tiên xây dựng mới toàn bộ hạ tầng mạng cáp quang cho Haiti sau thảm họa động đất với chiều dài 4.681 km.

Song hành cùng đất nước Haiti từ đống đổ nát

Nhớ lại thời điểm năm 2009, Tập đoàn Viettel quyết định đầu tư vào quốc gia ở vùng biển Caribe - Haiti - cùng với việc liên doanh thành lập nên nhà mạng Natcom. Tuy nhiên chỉ sau vài tháng, tại Haiti đã xảy ra trận động đất kinh hoàng khiến hàng trăm ngàn người phải bỏ mạng. Hàng loạt nhà đầu tư nước ngoài đều nhanh chóng rời đi sau thảm họa này, không ai nghĩ Viettel sẽ quyết định ở lại.

Tuy nhiên, với cam kết bằng sự chân thành, Tập đoàn Viettel đã kiên định đồng hành cùng với đất nước châu Mỹ này. Bằng chứng là chỉ một năm sau đó, mạng lưới viễn thông Natcom đã chính thức khai trương dịch vụ sau khi xây dựng mạng lưới cáp quang phủ đến 90% dân số Haiti. Nhà mạng của Việt Nam đã mang đến cho người dân Haiti dịch vụ viễn thông có chất lượng tốt nhất cùng với mức giá rẻ hơn tới 80%. Từ một đất nước phải chịu thiệt hại nặng nề sau thảm họa, Haiti nhanh chóng trở thành quốc qua có hạ tầng cáp quang lớn nhất tại khu vực Caribe. 


Đảm nhiệm vị trí CEO mới của Natcom vào cuối tháng 6 năm nay, ông Nguyễn Huy Dung cho biết thời điểm đó, công ty đang trên đà phát triển và trở thành công ty hàng đầu về thị phần di động tại Haiti
Đảm nhiệm vị trí CEO mới của Natcom vào cuối tháng 6 năm nay, ông Nguyễn Huy Dung cho biết thời điểm đó, công ty đang trên đà phát triển và trở thành công ty hàng đầu về thị phần di động tại Haiti

Song hành cùng với Haiti từ đống đổ nát, Natcom 11 năm qua đã có nhiều đóng góp tích cực nhằm phát triển nền viễn thông dành cho quốc gia này, đồng thời tạo nên kỳ tích về cuộc cách mạng viễn thông và tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số. Trong số những kỳ tích này, chắc chắn phải kể đến việc xây dựng hạ tầng viễn thông lớn nhất tại Haiti, là nhà mạng sở hữu chất lượng internet và cung cấp tốc độ mạng 4G nhanh nhất tại Haiti, thuộc Top 3 doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất Haiti…

6 tháng đầu năm nay cũng là khoảng thời gian Natcom ghi nhận nhiều thành tích đặc biệt. Công ty đã ghi nhận tăng trưởng doanh thu dịch vụ cao nhất trong 9 năm qua kể từ năm 2014 và đạt 28,6%; vinh dự được nhận bằng khen của Chính phủ Haiti về những đóng góp cải cách nền viễn thông trong suốt 11 năm qua.

Mục tiêu trở thành công ty số 1 về thị phần di động

Đảm nhiệm vị trí CEO mới của Natcom vào cuối tháng 6 năm nay, ông Nguyễn Huy Dung cho biết thời điểm đó, công ty đang trên đà phát triển và trở thành công ty hàng đầu về thị phần di động tại quốc gia châu Mỹ này vào cuối năm 2022. Thời điểm trước đây, khoảng cách giữa Natcom và nhà mạng số một là khá xa, tuy nhiên đến năm 2022, công ty đã thu hẹp khoảng cách về thị phần, chỉ còn kém khoảng 5% so với nhà mạng dẫn đầu.  

Trong hành trình 11 năm, Natcom đã trải qua rất nhiều giai đoạn. Từng có khoảng thời gian, Natcom tăng trưởng vô cùng khó khăn khi mà cả doanh thu, lợi nhuận cùng với hiệu quả của các dự án đều không đạt mục tiêu. Thế nhưng đến năm 2017, Natcom đã có sự đột phá, ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số so với năm trước đó. Điều đáng nói, đà tăng trưởng này còn duy trì suốt 5 năm cho đến tận bây giờ, năm sau lúc nào cũng có mức tăng cao hơn năm trước. 

Chính sự tăng trưởng ấn tượng này đã mang đến niềm tin cùng với sự tự tin cho toàn thể cán bộ công nhân viên Natcom và sự tin tưởng của Lãnh đạo Tập đoàn Viettel để có thể tiếp tục đầu tư cho Natcom. Bên cạnh đó, sự tăng trưởng liên tục cũng là nền tảng để Natcom tích lũy nguồn lực, từng bước vươn lên chiếm lĩnh vị trí số 1 về thị phần và trên thị trường viễn thông tại Haiti trong giai đoạn tới.

Theo CEO Nguyễn Huy Dung, có nhiều yếu tố quan trọng tạo nên một Natcom của hiện tại. Trong đó, yếu tố đầu tiên chính là cán bộ quản lý cùng với người đứng đầu. Từ khi thành lập cho đến nay, Natcom đã trải qua nhiều thời kỳ mà trong mỗi thời kỳ đó, Viettel đều lựa chọn những người lãnh đạo tốt nhất cho Natcom. Thực tế cũng đã chứng minh, sự đúng đắn trong việc lựa chọn nhân sự và định hướng của Tập đoàn Viettel đã giúp Natcom vượt qua khó khăn cũng như tạo nên sự phát triển. Yếu tố thứ hai chính là tập thể nhân sự, bao gồm những nhân viên bản địa của Natcom đều lao động hết mình.


Theo CEO Nguyễn Huy Dung, có nhiều yếu tố quan trọng tạo nên một Natcom của hiện tại; trong đó, yếu tố đầu tiên chính là cán bộ quản lý cùng với người đứng đầu
Theo CEO Nguyễn Huy Dung, có nhiều yếu tố quan trọng tạo nên một Natcom của hiện tại; trong đó, yếu tố đầu tiên chính là cán bộ quản lý cùng với người đứng đầu

“Trước khi sang Haiti, tôi cũng đã xem phim tư liệu và đọc báo cáo về tình hình Natcom cũng như hình dung phần nào khó khăn tại nơi đây. Thế nhưng phải trải qua thực tế tại hiện trường, tôi mới thấy hết được cái gian khổ, hiểm nguy mà cán bộ công nhân viên Natcom trải qua, đặc biệt là ở tuyến huyện và tuyến tỉnh. Bất kể ngày đêm, bất cứ khi nào có sự cố là các nhân viên Natcom đều lên đường ứng cứu đường dây. Nhờ đảm bảo chất lượng dịch vụ trong mọi tình huống, Natcom đã thu hút được nhiều khách hàng mới, đồng thời giữ chặt niềm tin của khách hàng hiện tại”, CEO Nguyễn Huy Dung bổ sung. 

Trong những năm gần đây, thị trường Haiti đã đạt được tốc độ tăng trưởng về thuê bao Data 4G rất cao bởi nhu cầu truy cập mạng phục vụ cho những nhu cầu cá nhân của khách hàng tăng nhanh. Điều này đã trở thành cơ hội của Natcom. Trong giai đoạn mới, Natcom sẽ tập trung vào việc phát triển dịch vụ data 4G và trong tương lai gần là 5G cùng với các dịch vụ số sẽ trở thành nguồn lực tăng trưởng chính của công ty. 

Đồng thời, Natcom cũng đặt ra mục tiêu thách thức, đó là trở thành công ty số 1 thị phần di động tại Haiti vào năm 2022. Theo CEO Nguyễn Huy Dung, đây mới chỉ là một bước đi trên con đường tới mục tiêu của Natcom, bởi nó đòi hỏi một quá trình với nhiều nỗ lực, cần sự cộng hưởng sức mạnh từ người Việt và người bản địa tại Natcom.

Trong tháng 9, nhân dịp kỷ niệm sinh nhật của Natcom, công ty đã phát động phong trào thi đua 4 tháng cuối năm nhằm đạt được mục tiêu số 1 về thị phần di động tại Haiti. Không chỉ cho 4 tháng cuối năm, thông điệp xuyên suốt giai đoạn tới của Natcom chính là ‘We are one’. Ông Dung cho biết, chữ “one” ở đây mang 2 nghĩa, vừa mang ý nghĩa là “chúng ta là một” - thể hiện sự đoàn kết đồng lòng, vừa mang ý nghĩa là “số 1”. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước