meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hành trình từ chàng trai nghèo thành triệu phú ở tuổi 72 của đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu: Đam mê với nhiếp ảnh ngay từ nhỏ

Thứ tư, 14/09/2022-21:09
“Cao Lương Đỏ” là bộ phim mở đầu cho chặng đường đạo diễn huy hoàng của Trương Nghệ Mưu, theo sau đó là “Cúc Đậu” cùng với “Đèn lồng đỏ treo cao”. Chính bộ ba tác phẩm kinh điển đã đưa tên tuổi của ông lên hàng huyền thoại của nền điện ảnh Trung Quốc. 

Nhắc đến nền điện ảnh Trung Quốc chắc chắn khán giả khó lòng quên được những tác phẩm thuộc hàng kinh điển như Cao Lương Đỏ, Đèn lồng đỏ trên cao, Thu Cúc đi kiện… Được biết, cha đẻ của những kiệt tác này chính là vị “đạo diễn bậc thầy” Trương Nghệ Mưu - người châu Á hiếm hoi luôn được giới chuyên môn trong nước và cả truyền thông quốc tế kính trọng.  

Nhiếp ảnh gia tài năng suýt bị đánh trượt

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu sinh năm 1950 trong một gia đình danh gia vọng tộc ở Tây An, Trung Quốc. Cha và chú của Trương Nghệ Mưu đều là sĩ quan tốt nghiệp Trường Quân sự Hoàng Phố nổi tiếng một thời còn mẹ ông là bác sĩ da liễu ở Bệnh viện Giao thông Tây An. Điều đáng nói, điều này vừa là may mắn vừa mang đến cho ông khá nhiều rắc rối. 

Sau cuộc Cách mạng Văn hóa, gia đình Trương Nghệ Mưu đã gặp khá nhiều khó khăn về tài chính. Sau khi hoàn thành cấp 3, Trương Nghệ Mưu đã trở về vùng nông thôn tại Thiểm Tây, suốt 3 năm làm nông dân ở đây. Sau đó, ông tiếp tục gắn bó 7 năm với vai trò công nhân nhà máy dệt may. Trong khoảng thời gian này, dù hoàn cảnh khó khăn và khổ cực nhưng Trương Nghệ Mưu vẫn nỗ lực duy trì niềm đam mê với nhiếp ảnh từ nhỏ. Ông tiết kiệm từng đồng lương ít ỏi, thậm chí còn sẵn sàng bán máu để mua về cho mình chiếc máy ảnh đầu đời.  


Đạo diễn Trương Nghệ Mưu sinh năm 1950 trong một gia đình danh gia vọng tộc ở Tây An, Trung Quốc
Đạo diễn Trương Nghệ Mưu sinh năm 1950 trong một gia đình danh gia vọng tộc ở Tây An, Trung Quốc

Với chiếc máy ảnh này, tài năng của ông cũng đã bắt đầu được bộc lộ. Những tấm ảnh của ông đều được mọi người công nhận nhờ giá trị nghệ thuật cao. Thế nhưng, ông đã bị đánh trượt trong khi ứng tuyển vào Học viện Điện ảnh Bắc Kinh do xuất thân từ tầng lớp tư sản. Sau đó, phải nhờ đến sự giúp đỡ của gia đình Tiêu Hoa - người bạn thanh mai trúc mã mà sau này là vợ ông - Trương Nghệ Mưu mới có thể được nhận vào lớp Nhiếp ảnh của Học viện này.

Chính vì thế, cơ hội này được ông hết mực trân trọng. Vị đạo diễn này luôn nỗ lực và cố gắng hết mình để trở nên nổi bật hơn trong quá trình học. Chỉ sau 4 năm, ông tốt nghiệp thành công, sau đó được cử đi công tác tại Nhà máy Sản xuất phim Quảng Tây, sự nghiệp cũng bắt đầu từ đây mà ngày càng thăng hoa. 

Trở thành huyền thoại của làng điện ảnh Trung Quốc

Trong khoảng thời gian từ năm từ năm 1983 cho đến năm 1986, Trương Nghệ Mưu đã liên tục đạt được nhiều giải thưởng lớn về cả quay phim, diễn xuất và cả nhiếp ảnh. Thế nhưng phải đến năm 1987, bước ngoặt của cuộc đời ông mới chính thức tìm đến, đó cũng là khi Trương Nghệ Mưu chuyển hẳn sang vai trò đạo diễn.  

“Cao Lương Đỏ” là bộ phim mở đầu cho chặng đường đạo diễn huy hoàng của Trương Nghệ Mưu, theo sau đó là “Cúc Đậu” cùng với “Đèn lồng đỏ treo cao”. Chính bộ ba tác phẩm kinh điển đã đưa tên tuổi của ông lên hàng huyền thoại của nền điện ảnh Trung Quốc. Thành công vang dội trong sự nghiệp không chỉ giúp vị đạo diễn họ Trương làm rạng danh gia đình dòng tộc mà còn có sức lực để hỗ trợ cho những người em kém may mắn của mình.


Trong quá trình quay bộ phim “Cao Lương Đỏ”, Trương Nghệ Mưu đã nhanh chóng phải lòng nữ diễn viên xinh đẹp Củng Lợi dù lúc này cô đã có bạn trai
Trong quá trình quay bộ phim “Cao Lương Đỏ”, Trương Nghệ Mưu đã nhanh chóng phải lòng nữ diễn viên xinh đẹp Củng Lợi dù lúc này cô đã có bạn trai

Được biết, Trương Nghệ Mưu vốn là con cả trong gia đình, dưới ông còn có 2 người em trai khác. Cả hai người em của ông đều gặp khiếm khuyết về cơ thể, người thì thị lực yếu, người lại bị suy giảm thính giác sau khi mắc bạo bệnh. Là người con lành lặn và tài năng nhất nhà, toàn bộ hi vọng của gia đình đều đè nặng trên đôi vai của Trương Nghệ Mưu.

Năm 1997, sau khi cha qua đời ông đã đề nghị đưa 2 người em lên Bắc Kinh sinh sống để tiện chăm sóc. Tuy nhiên, 2 người em đã từ chối, quyết định bám trụ tại nông thôn vì không muốn anh trai mình bị mất mặt. Hai người em nói với ông rằng: “Chúng em đều đã trưởng thành, chúng em có thể tự làm tự ăn. Anh đâu thể nào mà chăm sóc chúng em mãi được”. Dù thế, vị đạo diễn họ Trương vẫn luôn cố gắng tìm mọi cách để giúp đỡ cho các em của mình, từ việc mua nhà cho đến chuyện hôn nhân đại sự. Đồng thời, các em cũng là nguồn động lực lớn để ông phấn đấu và nỗ lực làm việc hơn mỗi ngày, chỉ cần có miếng ăn, ông sẽ không nhất định để các em của mình chịu đói. 

Trải qua 3 mối tình “khắc cốt ghi tâm”

Từ lâu, tài năng của vị đạo diễn họ Trương đã không còn bị giới hạn trong phạm vi Trung Quốc mà còn được toàn thế giới công nhận. Không chỉ làm phim, Trương Nghệ Mưu còn làm đạo diễn cho những buổi trình diễn nghệ thuật ở tầm cỡ quốc gia. Đặc biệt, ông chính là người chịu trách nhiệm toàn bộ lễ khai mạc và bế mạc của Olympic Mùa hè 2008 cùng với Olympic Mùa đông 2022.

Tuy nhiên đúng như câu nói của người xưa: “Lắm tài thì nhiều tật” và Trương Nghệ Mưu cũng không ngoại lệ. Chuyện hôn nhân gia đình của vị đạo diễn này đã tốn không ít giấy mực của báo chí và truyền thông. Được biết, người vợ đầu tiên của ông chính là Tiêu Hoa - người bạn thanh mai trúc mã. Hồi trẻ, Trương Nghệ Mưu vì tính tình nhạy cảm và gia cảnh nghèo khó nên thường xuyên bị các bạn bắt nạt. Chính Tiêu Hoa là người đã luôn bên cạnh, giúp ông mở lòng, xua bỏ được sự mặc cảm và tự ti trong tim. Bên cạnh đó, Tiêu Hoa còn bất chấp bố mẹ phản đối, theo Trương Nghệ Mưu về nông thôn sinh sống theo như chính sách cải cách ruộng đất thời bấy giờ. Chính trong khoảng thời gian 3 năm ở đây, tình cảm của hai người ngày càng mặn nồng và gắn bó.


Hai người hẹn hò từ năm 1999 nhưng mãi năm 2011 mới tổ chức đám cưới và có với nhau 3 người con
Hai người hẹn hò từ năm 1999 nhưng mãi năm 2011 mới tổ chức đám cưới và có với nhau 3 người con

Cặp đôi dính nhau như sam, đi đâu cũng có đôi có cặp, cùng nhau ăn uống cùng nhau làm việc và chia sẻ lý tưởng với nhau. Khi Trương Nghệ Mưu đi làm xa, Tiêu Hoa sẽ dành trọn ngày nghỉ đến tận nơi chăm lo và nấu ăn cho người yêu. Khi Tiêu Hoa bị ốm, Trương Nghệ Mưu cũng tận tình đi tìm bác sĩ, thậm chí còn nấu cả nước để cho bà gội đầu. Đến năm 1978, cặp đôi chính thức một nhà. Trong quá trình học tập và gây dựng sự nghiệp, Tiêu Hoa chính là chỗ dựa vững chắc của Trương Nghệ Mưu. Đồng thời, cũng chính bà là người khuyến khích chồng mình theo nghề đạo diễn.

Tuy nhiên chỉ 10 năm sau đó, cuộc hôn nhân của họ đã hoàn toàn đổ vỡ bởi sự xuất hiện của người thứ ba. Trong quá trình quay bộ phim “Cao Lương Đỏ”, Trương Nghệ Mưu đã nhanh chóng phải lòng nữ diễn viên xinh đẹp Củng Lợi dù lúc này cô đã có bạn trai. Cả hai đến với nhau nhưng cũng chỉ được 8 năm là “đường ai nấy đi”. Sự vô tình, lạnh nhạt của Trương Nghệ Mưu đã khiến cho Củng Lợi vỡ mộng.  

Sau đổ vỡ tình cảm lần này, Trương Nghệ Mưu ngày càng giấu kín đời tư của mình. Mãi đến năm 2013, giới truyền thông mới kinh ngạc khi biết vị đạo diễn này đã tái hôn với Trần Đình - người phụ nữ kém ông đến 31 tuổi. Hai người hẹn hò từ năm 1999 nhưng mãi năm 2011 mới tổ chức đám cưới và có với nhau 3 người con. Chênh lệch quá lớn về tuổi tác và địa vị khiến cho chuyện tình giữa Trương Nghệ Mưu cùng với Trần Đình nhận về không ít gièm pha. Thế nhưng, cặp đôi vẫn sống hạnh phúc bên nhau hơn 20 năm qua bất chấp dư luận. 

Điều đáng nói, con cái của Trương Nghệ Mưu cũng đều là những nhân tài hiếm gặp. Vị đạo diễn họ Trương có tổng cộng 4 người con, bao gồm: Trương Mạt, Trương Nhất Nam, Trương Nhất Đinh và Trương Nhất Kiều. Trong số đó, có 2 người con kế thừa sự nghiệp của ông. Trương Mạt là con của ông với Tiêu Hoa. Hồi trẻ, Trương Mạt khá nổi loạn, thậm chí bỏ sang nước ngoài sinh sống, học tập và lấy chồng nơi đây để phản đối cha mình vì hận ông đã bỏ rơi gia đình. Sau khi tốt nghiệp ngành Kiến trúc thuộc Đại học Columbia, Trương Mạt theo học Thạc sĩ ngành Đạo diễn tại Đại học New York.

Mãi sau này, mối quan hệ giữa 2 cha con mới được cải thiện. Thậm chí, Trương Mạt còn về nước theo cha mình làm phim với vai trò là trợ lý đạo diễn. Đồng thời, Trương Nghệ Mưu cùng vợ cũ Tiêu Hoa cũng xóa bỏ ân oán năm xưa để trở thành những người bạn tốt của nhau. Người con trai Trương Nhất Nam của Trương Nghệ Mưu cũng rất tài năng, từ nhỏ đã được ông dẫn theo đi làm. Ở tuổi 17, cậu giành được giải Đạo diễn xuất sắc nhất, Nhạc phim xuất sắc nhất cùng với Chương trình xuất sắc nhất tại LHP Sinh viên Thượng Hải. Trong khi đó, con trai Trương Nhất Đinh lại có học vấn nổi trội khi được nhận vào 7 trường danh giá nhất thế giới, bao gồm Đại học Yale, trong đó có hai 2 học bổng toàn phần.

Khối tài sản khiến nhiều người ngưỡng mộ

Vốn không thích khoe khoang nên vị đạo diễn họ Trương dễ khiến nhiều người lầm tưởng về vẻ ngoài giản dị của mình. Thực tế, Trương Nghệ Mưu sở hữu khối tài sản khổng lồ khiến nhiều người ngưỡng mộ. Ông là pháp nhân cho rất nhiều nhãn hiệu, đang làm chủ của một hãng phim. Bên cạnh đó, ông còn những khoản đầu tư vào LeTV cùng với những lĩnh vực khác như giải trí, nghệ thuật, khoa học và công nghệ…


Đạo diễn họ Trương còn sở hữu một căn biệt thự tại Vô Tích thuộc cộng đồng dân cư hạng nhất, cảnh quan không khác gì một tòa lâu đài ở châu Âu
Đạo diễn họ Trương còn sở hữu một căn biệt thự tại Vô Tích thuộc cộng đồng dân cư hạng nhất, cảnh quan không khác gì một tòa lâu đài ở châu Âu

Qua từng năm, thu nhập của Trương Nghệ Mưu lại càng tăng cao. Thu nhập vào năm 2003 của ông là 1,06 triệu NDT. Đến năm 2005, con số này đã tăng lên 2,51 triệu NDT. Theo thông tin từ SCMP, mức thu nhập hàng năm của Trương Nghệ Mưu là khoảng 14 triệu USD. Thời điểm hiện tại, ước tính tổng khối tài sản của ông đã lên đến 70 triệu USD. Vì thế, trong những tấm ảnh chụp gia đình của Trương Nghệ Mưu đều có sự hiện diện của xe sang, nhà đẹp cùng với đồ dùng hàng hiệu. Các con của ông cũng thường xuyên được bảo mẫu chăm sóc và đưa đón. 

Đạo diễn họ Trương còn sở hữu một căn biệt thự tại Vô Tích thuộc cộng đồng dân cư hạng nhất, cảnh quan không khác gì một tòa lâu đài ở châu Âu, có vườn rộng, thậm chí còn được trang bị hệ thống an ninh tối tân. Được biết, căn biệt thự này được Trương Nghệ Mưu mua với giá gốc 35 triệu NDT (5,2 triệu USD). Ngoài ra, ông còn sở hữu nhiều căn hộ sang trọng cùng một dãy nhà ba tầng mặt phố ở Bắc Kinh.  

Năm 2001, ông còn tậu tới 6 chiếc siêu xe Chevrolet và trở thành người thứ 10.000 sở hữu xe Mercedes-Benz tại Bắc Kinh. Thỉnh thoảng, người qua đường còn bắt gặp ông đích thân lái Porsche hoặc BMW đi làm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước