meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hàng không Việt Nam sẽ đón khách kỷ lục dịp Tết Nguyên đán 2023 

Thứ ba, 27/12/2022-08:12
Sau 2 năm chịu tác động từ dịch bệnh Covid-19, mọi hoạt động đi lại bị hạn chế thì đến năm nay ngành hàng không dự báo sẽ đón số lượng khách về quê ăn tết tăng cao kỷ lục và đang chạy nước rút để chuẩn bị cho thời điểm “vàng” này. 

1 tháng trước Tết, nhiều chặng bay đã kín chỗ

Theo nld.com.vn, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải)b cho thấy, tính đến thời điểm này, nhiều chặng bay nội địa dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2023 (từ 14 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng) đã ghi nhận tỷ lệ đặt chỗ cao, đặc biệt là các chuyến bay vào ngày cận Tết. Trong đó, chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh tới Đà Nẵng vào ngày 19/1/2023 (28 tháng Chạp), có tỷ lệ đặt chỗ cao nhất, lên tới 87,90%. Chặng bay từ Đà Nẵng tới TP Hồ Chí Minh vào ngày 29/1/2023 (mùng 8 tháng Giêng) có tỷ lệ đặt chỗ lên tới 91,1%. 

Chặng bay từ TP Hồ Chí Minh tới Hải Phòng vào 17 và 19/1/2023 (từ 26 và 28 tháng Chạp) có tỷ lệ đặt chỗ cao nhất từ 84 - 86%. Chiều bay ngược lại Hải Phòng - TP Hồ Chí Minh tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là 93% vào 29/1 và 88% vào 28/1/2023. 

Trong khi đó, chặng bay giữa 2 thành phố lớn nhất cả nước là TP Hồ Chí Minh - Hà Nội có tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là 65,2% vào ngày 18/1 và ở chiều ngược lại có tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là 85% vào ngày 29/1. 


Nhiều chặng bay nội địa dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2023 (từ 14 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng) ghi nhận tỷ lệ đặt chỗ cao, đặc biệt là các chuyến bay vào ngày cận Tết.
Nhiều chặng bay nội địa dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2023 (từ 14 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng) ghi nhận tỷ lệ đặt chỗ cao, đặc biệt là các chuyến bay vào ngày cận Tết.

Đặc biệt, các chặng bay giữa TP Hồ Chí Minh - Thanh Hóa ghi nhận tỷ lệ đặt chỗ cao nhất ở cả hai chiều. Chiều từ TP Hồ Chí Minh tới Thanh Hóa tỷ lệ đặt chỗ cao nhất trong các ngày 17,18 và 19/1 với tỷ lệ từ 92 - 94%. Ở chiều ngược lại tỷ lệ đặt chỗ trong các ngày 27 - 29/1 tỷ lệ đặt chỗ là 92 - 93%. 

Các chặng bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Hà Nội trong giai đoạn từ 6/1 - 17/1 ở tùy từng ngày và tùy từng hãng có tỷ lệ đặt chỗ từ 30 - 54%. 

Để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán 2023, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ khai thác khoảng 26.926 chuyến bay, tăng 9,39% so với năm 2019. Theo đó, cao điểm trước Tết dự kiến vào ngày 20/1 (29 tháng Chạp) và cao điểm sau Tết dự kiến là ngày 29/1 (mùng 8 tháng Giêng). Những ngày đông nhất của dịp cao điểm này, sân bay có thể phục vụ khoảng hơn 144.000 lượt khách, tăng cao so với con số kỷ lục là 127.885 lượt khách vào năm 2019, tương đương mức tăng 13,2%. Với kế hoạch đó, dịp Tết Nguyên đán 2023, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón lượng khách kỷ lục nhất từ trước đến nay. 

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, dự kiến trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão các hãng hàng không dự kiến khai thác khoảng 950 - 990 chuyến/ngày trên các đường bay nội địa. Tổng lượng ghế cung ứng của các hãng hàng không xấp xỉ 1,7 triệu ghế trên các đường bay nội địa, tỷ lệ tăng hơn 33% so với lịch bay thông thường vào mùa Đông 2022/2023. 

Tăng chuyến phục vụ khách hàng 

Với dự kiến số lượng khách hàng tăng cao kỷ lục của ngành hàng không Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán 2023 tạo ra áp lực lớn cho các hãng bay cũng như các cơ quan, đơn vị quản lý, điều hành của ngành hàng không. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có những động thái gỡ khó. Cục đã điều chỉnh tham số điều phố đường hạ, cất cánh (slot) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ 42 chuyến/giờ lên 44 chuyến/giờ vào các khung giờ bay 9 - 14h55 và từ 18-21h. Thời gian tăng slot áp dụng từ ngày 6/1 đến ngày 5/2/2023 (tức từ 15 tháng Chạp đến hết 15 tháng Giêng). 

Các slot điều chỉnh tăng thêm do điều chỉnh tham số điều phối (20 slot/ngày) đã được Cục Hàng không xác nhận cho các hãng hàng không Việt Nam nhằm kịp thời mở bán, phục vụ nhu cầu tăng cao dịp Tết. Cục Hàng không cũng xác nhận các slot cho các hãng hàng không Việt Nam vào các khung giờ bay đêm từ 22h đến 4h sáng của ngày kế tiếp theo quy định của pháp luật. 

Với việc điều chỉnh điều phối chuyến bay như trên giúp cho số lượng chuyến bay khung giờ đêm trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2023 tăng lên gần gấp đôi, từ 106 chuyến/ngày lên 204 chuyến/ngày. 


Cục Hàng không đã tăng chuyến bay cho các hãng hàng không nhằm phục vụ nhu cầu tăng cao dịp Tết Nguyên đán.
Cục Hàng không đã tăng chuyến bay cho các hãng hàng không nhằm phục vụ nhu cầu tăng cao dịp Tết Nguyên đán.

Các hãng hàng không cũng tiến hành xây dựng kế hoạch khai thác vào khung giờ tối từ 20h đến 4h sáng ngày hôm sau đến 12 cảng hàng không địa phương trên toàn quốc. Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng hàng không địa phương bố trí nguồn lực, trang thiết bị và đảm bảo phục vụ nhu cầu khai thác ban đêm theo đề nghị của các hãng hàng không. 

Theo đó, sân bay Nội Bài có thêm nhiều chuyến bay đêm nhất là 90 chuyến, sân bay Vinh 35 chuyến, sân bay Thọ Xuân 34 chuyến bay, sân bay Cát Bi 22 chuyến, sân bay Đồng Hới 9 chuyến, sân bay Chu Lai 5 chuyến…

Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng chủ động phối hợp, cung cấp thông tin cho các cảng hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các đơn vị phục vụ mặt đất để hoạt động vận chuyển hành khách thông suốt, không bị gián đoạn trong quá trình vận chuyển hành khách bằng đường hàng không. 

Trường hợp các chuyến bay bị chậm, hủy chuyến thì cần khẩn trương báo cho các cảng hàng không, sân bay và các đơn vị có liên quan để điều chỉnh công tác phục vụ khai thác, tránh lãng phí các nguồn lực. Ngành hàng không Việt Nam đặc biệt nhấn mạnh trong dịp cao điểm Tết Quý Mão 2023 không chỉ tăng cường năng lực vận tải mà phải đi đôi với chất lượng dịch vụ. 

Tăng giá vé trong ngưỡng

Cứ đến thời gian cao điểm Tết, không chỉ xảy ra tình trạng khan hiếm vé máy bay mà giá vé cũng tăng cao đột biến. Theo ghi nhận, giá vé máy bay đến và đi từ TP Hồ Chí Minh dịp Tết Nguyên đán bình quân khoảng 5 - 7 triệu đồng. Ở những khung giờ bay sớm từ 5h30 hoặc đêm muộn 23h thì giá vé khứ hồi thấp nhất hiện nay là 5,3 triệu đồng của hãng hàng không Vietjet, Vietnam Airlines từ 6 - 7 triệu đồng, thậm chí có những khung giờ đã hết hạng vé tiết kiệm. Ở cùng thời điểm bay này, giá vé khứ hồi của các hãng Bamboo Airway, Vietravel Airlines cũng đều có mức giá trên 6 triệu đồng. 


Càng cận Tết Nguyên đán giá vé máy bay tăng cao do nhu cầu của người dân trong thời gian cao điểm này, đặc biệt là các chặng từ TP Hồ Chí Minh đến Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đồng Hới.
Càng cận Tết Nguyên đán giá vé máy bay tăng cao do nhu cầu của người dân trong thời gian cao điểm này, đặc biệt là các chặng từ TP Hồ Chí Minh đến Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đồng Hới.

Các chặng bay đến Vinh (Nghệ An) hay Thanh Hóa trong dịp Tết này cũng bắt đầu khan hiếm, các chuyến bay ít, trong khi nhu cầu lại cao khiến giá vé luôn bị đẩy lên cao. Chặng bay từ TP Hồ Chí Minh đi Vinh của hãng Vietjet có giá 6,6 triệu đồng, của hãng Vietnam Airline giá 7 triệu đồng, của hãng Bamboo Airways có giá 7,1 triệu đồng; các chặng bay từ TP Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An cũng có mức giá dao động từ 4,8 - 7,3 triệu đồng/vé khứ hồi. Các đại lý bán vé cho biết giá vé Tết Quý Mão 2023 tăng khoảng 5 - 10% so với năm ngoái. 

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng là do đặc thù khai thác vào dịp Tết nên các hãng hàng không có giá vé máy bay cao hơn ngày thường. Ông khẳng định, đơn vị đã kiểm tra thực tiễn trên các trang bán vé của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways vào ngày 20/12, Cục nhận thấy các hãng hàng không Việt Nam đang tuân thủ đúng quy định của Bộ Giao thông Vận tải về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, mức giá vé bán ra không quá mức trần quy định. 

Cục trưởng Cục Hàng không sẽ phân bổ thêm các chuyến bay phục vụ người dân về quê ăn Tết, chứ không phải là các chuyến bay đến các điểm du lịch dịp Tết, đặc biệt là các chuyến bay được ưu tiên xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa và Đồng Hới. Các hãng hàng không nào sẵn sàng phục vụ khách hàng tốt và đủ năng lực thì mới được Cục Hàng không phân bổ thêm chuyến. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

10 phút trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

11 phút trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

6 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

6 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

6 giờ trước