meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giới đầu tư phố Wall đã bỏ lỡ điều gì?

Thứ tư, 09/11/2022-10:11
Các nhà đầu tư phố Wall dường như đang quá tập trung vào phát biểu của ông Jerome Powell và các nhà chức trách của Fed hơn là những số liệu cho thấy diễn biến thực sự của kinh tế Mỹ.

Theo Zingnews, tờ CNN thông tin rằng thị trường chứng khoán Mỹ mới đây đã biến động dữ dội, chủ yếu xuất phát từ những kỳ vọng về động thái tiếp theo của Fed. Phố Wall tỏ ra phấn chấn do Fed nhấn mạnh rằng sẽ xem xét “tình hình kinh tế tài chính, tổng mức thắt chặt tiền tệ và độ trễ của những tác động lên lạm phát và hoạt động kinh tế”.

Ông Craig Erlam - nhà phân tích thị trường cấp cao có trụ sở ở London nói: "Đây là dấu hiệu chỉ ra rằng ngân hàng trung ương Mỹ có thể hạ tốc độ thắt chặt tiền tệ vào tháng cuối năm”.

Động thái tiếp theo của Fed

Tuy nhiên, chủ tịch Fed, ông Powell đã lập tức dập tắt hy vọng đó. Sau cuộc họp chính sách 2/11, ông nói rằng Fed vẫn lo ngại về lạm phát.

Ông Craig Erlam bình luận rằng: “Chủ tịch Fed Jerome Powell đã giáng đòn mạnh vào thị trường và niềm tin của giới đầu tư về việc Fed sẽ hạ bớt tốc độ thắt chặt chính sách”.

Thế nhưng, CNN cho biết vấn đề nằm ở điểm các nhà đầu tư đã quá tập trung tới những tuyên bố của ông Powell và những quan chức khác của Fed hơn là số liệu chỉ ra bức tranh của kinh tế.


Phố Wall đã quá tập trung vào lời phát biểu của quan chức Fed
Phố Wall đã quá tập trung vào lời phát biểu của quan chức Fed

Thực tế cho thấy Fed vẫn phụ thuộc vào dữ liệu. Cơ quan này sẽ đặt ra chính sách dựa theo diễn biến thị trường việc làm, chi tiêu, lạm phát và những yếu tố khác.

Trước báo cáo việc làm mới nhất của Mỹ 2 ngày, chủ tịch Fed cho rằng thị trường lao động vẫn tích cực. Những số liệu mới nhất sẽ tác động đến điều mà Fed sẽ làm tiếp theo.

Ông Mark Hamilton - Giám đốc đầu tư của Hirtle Callaghan - bình luận rằng: “Fed đang học hỏi và thích ứng, tuy nhiên vẫn phải dựa theo dữ liệu”.

Mặt khác, các nhà đầu tư đã rất ám ảnh với quyết định của Fed. Vấn đề trở nên lớn hơn khi họ tin rằng Fed đã định sẵn động thái tiếp theo. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương Mỹ luôn phải phân tích nhiều dữ liệu mới khi có nhiều thứ thay đổi.

Ông Christopher Smart - chiến lược gia toàn cầu của Barings - bình luận rằng: “Thị trường ngày nào cũng phân tích những câu nói của chủ tịch Fed và các thành viên khác”.

Tuy nhiên, những lời nói không phải con số. Ông Smart nhận xét rằng: “Và chúng tôi không chắc”.

Tập trung vào con số

Đây là nguyên nhân khiến phố Wall thường xuyên thay đổi phán đoán về những đợt nâng lãi suất của Fed.

Fed đã quyết định tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm vào ngày 2/11, nâng lãi suất quỹ liên bang lên 3,75-4%, mức cao nhất kể từ năm 2008. Cách đây 1 tháng, thị trường cho rằng Fed có thể tăng lãi suất lên 4-4,25% vào tháng cuối năm là 13,5%.

Tuy nhiên, sau đợt nâng lãi suất tháng 11, các nhà đầu tư cho rằng mỗi kịch bản của Fed đều có khả năng 50%, hoặc là tăng lên 4,25-4,5%, hoặc 4,5-4,75%.

Trong tuần này, chỉ số CPI tháng 10 sẽ được công bố. Theo CNN, các nhà đầu tư cần tập trung vào dữ liệu này hơn là lời nói của Fed.

Fed cũng đang phân tích dữ liệu như mọi người. Và dựa theo những báo cáo kinh tế mới nhất mà mức tăng lãi suất tương lai sẽ được quyết định.

Ông Leo Grohowski - Giám đốc đầu tư tại BNY Mellon Wealth Management - nhận định: “Ai cũng nhìn vào con số. Việc các quan chức đánh giá dữ liệu đó như thế nào cũng quan trọng không kém”. Do đó, Fed vẫn sẽ giữ vững quan điểm cho đến khi báo cáo chỉ ra rằng sức ép về giá đã giảm mạnh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

20 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

20 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước