meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sau nhiều lần gây tranh cãi, Elon Musk không còn là “con cưng” của phố Wall

Thứ tư, 05/10/2022-10:10
Giá cổ phiếu công ty xe điện Tesla đã lao dốc không phanh kể từ khi Elon Musk công bố kế hoạch mua lại Twitter với mức giá 44 tỷ USD. Điều này đã làm xói mòn niềm tin của giới phân tích về tương lai của công ty.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, giá cổ phiếu Tesla cách đây 6 tháng đã tăng mạnh. Gã khổng lồ ngành xe điện thời điểm đó được định giá lên tới 1.100 tỷ USD, nhiều hơn tổng giá trị vốn hóa thị trường của 10 công ty khác cộng lại. Theo CNN, kế hoạch chia cổ phiếu cũng đã được đề xuất ở cùng thời điểm đó.

Sau đó một thời gian, CEO Elon Musk đã hé lộ rằng ông đã trở thành cổ đông lớn nhất của mạng xã hội Twitter. Sau đó, vị tỷ phú cũng thông báo về kế hoạch mua quyền kiểm soát công ty truyền thông xã hội top đầu thế giới này.

Mọi chuyện kể từ thời điểm đó đã diễn ra không mấy tích cực với nhóm cổ phiếu Tesla. Từ kế hoạch thâu tóm đến nỗ lực chối bỏ mua lại mạng xã hội Twitter đã gây nên những lo ngại về việc tỷ phú Elon Musk sẽ xao nhãng trong việc quản lý Tesla. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vấn đề không chỉ nằm ở nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới này.

Gặp những vấn đề về hiệu suất với nguồn cung chậm trễ, Tesla đã phải ngừng hoạt động tại thị trường Trung Quốc khiến hoạt động sản xuất bị tắc nghẽn và khiến kết quả kinh doanh quý III không được như kỳ vọng của các chuyên gia phố Wall.


Elon Musk gây nhiều tranh cãi với thương vụ mua lại Twitter giá 44 tỷ USD
Elon Musk gây nhiều tranh cãi với thương vụ mua lại Twitter giá 44 tỷ USD

Giá cổ phiếu Tesla kết thúc phiên giao dịch 30/8 đã giảm 27% so với phiên giao dịch ngày 1 tháng 4 - thời điểm một ngày trước khi Musk hé lộ khoản đầu tư vào Twitter. Trong phiên giao dịch ngày 3/10, cổ phiếu Tesla tiếp tục mất thêm 8% giá trị sau khi hãng xe điện công bố kết quả kinh doanh quý III.

Những người chỉ trích Tesla từ trước đã nghĩ rằng chưa có bằng chứng nào về sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của cổ phiếu công ty (tăng gần 1.900% kể từ thời điểm Tesla bắt đầu có lãi vào năm 2018). Họ cũng nhận định rằng những vấn đề hiện nay là tín hiệu cho thấy tương lai sẽ thất bại.

Thế nhưng, theo dự đoán của những người hâm mộ Tesla tại phố Wall, công ty vẫn ở vị thế tốt khu nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày một tăng lên trên toàn cầu.

“Về cơ bản, không có gì quá nổi bật ở quý III để có thể đưa ra những lưu ý. Doanh số Tesla không đạt mức như kỳ vọng, điều này có thể khiến phố Wall có đôi chút thất vọng. Điều đó chỉ ra rằng chúng tôi xem đó là vấn đề về logistics, hơn là một sự bắt đầu cho giai đoạn doanh số của công ty đi xuống”, theo Daniel Ives, nhà phân tích công nghệ của Wedbush Securities.

Cổ phiếu Tesla bị ảnh hưởng bởi những phát ngôn gây tranh cãi của Elon Musk

Công ty xe điện của tỷ phú Elon Musk đã ra mắt những con robot mới nhất của mình vào cuối tuần trước. Tỷ phú Elon Musk đã hứa hẹn một lần nữa trên những dòng tweet mới đăng trên trang Twitter cá nhân rằng hoạt động kinh doanh robot của công ty sẽ thay đổi lợi nhuận và doanh số của Tesla. Dẫu vậy, theo chuyên gia Ives, thực tế cho thấy thời điểm diễn ra AI Day của công ty lại không tốt đối với việc định giá cổ phiếu.

Chuyên gia của Wedbush Securities chia sẻ: “Tôi nghĩ mảng kinh doanh robot của Tesla không phải là vấn đề trọng tâm dù nó có tầm nhìn xa. Có một số ý kiến chỉ ra rằng Elon Musk không tập trung vào những gì cần phải làm ngay lúc này. Đó không phải là một sự kiện tốt đối với phố Wall khi không đạt được doanh số dự đoán vào cuối tuần sau khi tổ chức AI Day vào ngày thứ 6”.


Giá cổ phiếu của Tesla lao dốc, một phần vì những phát ngôn gây tranh cãi của tỷ phú Elon Musk
Giá cổ phiếu của Tesla lao dốc, một phần vì những phát ngôn gây tranh cãi của tỷ phú Elon Musk

Lời bình luận của tỷ phú Elon Musk đã gây nên tranh cãi làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu Tesla và đó không phải là lần đầu tiên. Musk đã từng mô tả hai nhà máy mới mà Tesla mở tại Texas và Berlin giống như những lò đốt tiền khổng lồ. Những nhà máy này đốt cả hàng tỷ USD tiền mặt khi công ty chật vật đẩy mạnh sản xuất. Thậm chí, ông còn nhắc đến thông tin nguy cơ phá sản trong một cuộc phỏng vấn.

Thế nhưng, dường như tất cả những điều đó vẫn chưa đủ để khiến cổ phiếu đối mặt với cơn lốc. Và rồi, Elon Musk tiếp tục xuất hiện và cho biết ông có cảm giác tồi tệ về nền kinh tế và đưa ra kế hoạch cắt giảm lao động của Tesla.

“Elon Musk đã khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Thậm chí, gam màu u ám với giá cổ phiếu Tesla đã trở nên rõ rệt hơn sau sự thất bại trong thương vụ Twitter”, theo chuyên gia Ives.

Tesla cần hành động để cải thiện niềm tin đối với nhà đầu tư

CNN cho biết việc Elon Musk không còn là “con cưng” của phố Wall không chỉ xuất phát từ vấn đề cổ phiếu. Thực tế cho thấy trong 6 tháng qua, rất nhiều cổ phiếu của các gã khổng lồ công nghệ trên thế giới đã trượt giá sau những đợt bán tháo cổ phiếu vì tâm lý lo ngại về tăng lãi suất và lạm phát leo thang…

Ví dụ như cổ phiếu Apple đã giảm 21% giá trị trong quý II và quý III. Trong khi đó, cổ phiếu Alphabet (công ty mẹ Google) mất 31% giá trị, cổ phiếu Amazon giảm 31% và cổ phiếu Meta (công ty mẹ Facebook) giảm 39%.

Sau nhiều lần gây tranh cãi, Elon Musk không còn là “con cưng” của phố Wall - ảnh 3

Dựa theo bối cảnh thị trường đó, có thể thấy Tesla hiện tại phải thay đổi điều gì đó nhằm gia tăng niềm tin với các nhà đầu tư về vấn đề tăng trưởng. Điều đó cũng giúp cải thiện tình hình hoạt động kinh doanh nhằm chứng minh với giới đầu tư một điều rằng tương lai của cổ phiếu Tesla không chỉ có một màu u ám. 

Theo nhận định của chuyên gia Ives từ Wedbush Securities, hai quý vừa qua, Tesla đã không hành động theo tiêu chuẩn nào. Họ cần có động thái để niềm tin của nhà đầu tư không tiếp tục suy giảm nữa.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước