meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giao tiếp phi ngôn ngữ là gì? Loại ngôn ngữ có sức mạnh đặc biệt

Thứ bảy, 12/11/2022-14:11
Giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng thường xuyên trong bất kỳ lĩnh vực, khía cạnh nào của cuộc sống. Tuy nhiên, nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau mà nhiều người không nhận ra. Vậy bạn có thực sự hiểu phi ngôn ngữ là gì và những đặc điểm của ngôn ngữ đặc biệt này.

Khái niệm phi ngôn ngữ là gì?

Khái niệm giao tiếp phi ngôn ngữ là gì?

Giao tiếp phi ngôn ngữ là quá trình gửi và nhận thông đẹp mà không cần sử dụng lời nói, nói hoặc viết, còn được gọi là ngôn ngữ cơ thể.

Thuật ngữ giao tiếp phi ngôn ngữ được đặt ra bởi bác sĩ tâm thần Jurgen Ruesch và tác giả Weldon Kees vào năm 1956 trong cuốn sách Giao tiếp phi ngôn ngữ: Ghi chú về nhận thức thị giác của các mối quan hệ giữa các cá nhân.

Thông điệp phi ngôn ngữ đã được công nhận trong nhiều thế kỷ như một khía cạnh quan trọng của giao tiếp. Bởi nó không chỉ củng cố nội dung lời nói, mà còn biểu hiện rõ sắc thái câu chuyện, góp phần thành công lớn trong các cuộc hội thoại.


Vai trò của phi ngôn ngữ là gì trong giao tiếp?
Vai trò của phi ngôn ngữ là gì trong giao tiếp?

Các nhà phê bình cho rằng không có bằng chứng những nỗ lực này đã ngăn chặn được một vụ tấn công khủng bố đơn lẻ hoặc hoàn thành vượt quá hàng chục nghìn hành khách mỗi năm. TSA dường như đã rơi vào một thói quen tự lừa dối cổ điển: niềm tin rằng bạn có thể đọc tâm trí dối trá bằng cách quan sát cơ thể của họ.

Hầu hết mọi người nghĩ rằng những kẻ nói dối sẽ tự loại mình bằng cách đảo mắt hoặc làm cử chỉ căng thẳng, và nhiều nhân viên thực thi pháp luật đã được đào tạo để tìm kiếm những câu chuyện cụ thể, chẳng hạn như được cứu theo một cách nào đó.

Nhưng trong các thí nghiệm khoa học, người ta làm một công việc tệ hại. về những kẻ nói dối được phát hiện. Các nhân viên thực thi pháp luật và các chuyên gia được cho là không giỏi hơn người bình thường mặc dù họ tự tin hơn vào khả năng của mình. (John Tierney, "Tại sân bay, một niềm tin sai lầm vào ngôn ngữ cơ thể." The New York Times, 23 tháng 3, 2014)


Các kiểu giao tiếp phi ngôn ngữ là gì?
Các kiểu giao tiếp phi ngôn ngữ là gì?

Ngôn ngữ cơ thể

Các chuyển động của cơ thể bao gồm biểu hiện trên khuôn mặt và giao tiếp bằng mắt. Ngôn ngữ cơ thể được coi là một ngôn ngữ kỳ diệu có sức mạnh thể hiện sự gợi cảm trong lời nói của con người.

Trong cuộc sống chúng ta có thể thấy mọi người thường sử dụng ngôn ngữ cơ thể. Đặc biệt trong các bài thuyết trình, bài phát biểu, ngôn ngữ cơ thể giúp cho bài phát biểu trở nên thuyết phục và hấp dẫn người nghe hơn. 

Các cử chỉ tay lên và xuống mô tả một chuyển động được đưa vào bài thuyết trình có sức gợi hơn là một câu nói đơn thuần. Vì vậy, không phải tự nhiên mà người muốn học thuyết trình phải học cách cư xử, động tác trước khi học nói và phát triển nội dung.

Không chỉ vậy, ngôn ngữ cơ thể còn là một phương pháp quan trọng góp phần dạy trẻ nói và hình thành nhận thức về thế giới xung quanh. 

Khuôn mặt là một trong những bộ phận chiếm tỷ lệ cao nhất trong các biểu hiện ngôn ngữ cơ thể. Những cái cau mày, cau có, nhăn nhó và đôi mắt tròn xoe lần lượt thể hiện các cung bậc cảm xúc nghi ngờ, khó chịu, do dự, ngạc nhiên,….


Các kiểu giao tiếp phi ngôn ngữ
Các kiểu giao tiếp phi ngôn ngữ

Giọng nói hoặc ngôn ngữ bao gồm âm lượng, thang âm, cao độ và âm sắc

Nhiều người nhận định phát âm không phải là một loại phi ngôn ngữ, điều đó hoàn toàn sai. Bởi thái độ của một người phần lớn phụ thuộc vào âm sắc và cao độ của giọng nói nếu họ phải sử dụng từ ngữ vào lúc này. 

Hình thức phi ngôn ngữ này được sử dụng phổ biến nhất trong quảng cáo. Ngoài đời, hình thức phi ngôn ngữ thông qua cao độ, âm sắc của giọng nói cũng được sử dụng rất nhiều.

Theo một nghiên cứu, khi vui giọng sẽ có âm sắc cao hơn, khi buồn giọng sẽ trầm hơn. Cùng với đó, vì khi tức giận, nét mặt của người tức giận cũng cao hơn bình thường.


Giọng nói hoặc ngôn ngữ bao gồm âm lượng, thang âm, cao độ và âm sắc
Giọng nói hoặc ngôn ngữ bao gồm âm lượng, thang âm, cao độ và âm sắc

Ngọai hinh cá nhân

Cùng với giọng nói và cử chỉ là ngoại hình. Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta có Tùy từng trường hợp có thể phân biệt được các loại trang phục và không phải ngẫu nhiên mà các chính khách luôn xuất hiện với vẻ ngoài chỉnh tề, lịch sự.

Vì ngoại hình thúc đẩy việc tiếp nhận thông tin nói cho người nói, ngoại hình cũng là một loại hình không lời. Vẻ ngoài sáng sủa nâng cao chất lượng và độ tin cậy của thông tin người nói. 

Nói một cách hài hước ở Việt Nam - lừa đảo luôn là nhóm chú trọng ngoại hình nhiều nhất. Vẻ ngoài của họ là chất xúc tác cho sự hấp dẫn bằng lời nói của họ.

Diễn đạt bằng tiếng nước ngoài cũng là một loại tín hiệu với người nhận, chẳng hạn khi bạn mặc đồ đen (kết hợp với khuôn mặt buồn) để người đối diện hiểu rằng bạn đang đi dự đám tang. Hay khi nhìn thấy những bộ trang phục màu đỏ là chúng ta nghĩ ngay đến Tết.

Bên cạnh đó, tính cách ngoại hình còn thể hiện vị thế cũng như đẳng cấp của bạn, giá trị của lời nói cũng theo đó mà tăng giảm. Nó hơi tiêu cực, nhưng đó là sự thật trong thế giới hiện đại này.

Phi ngôn từ ảnh hưởng đến lời nói như thế nào?

Sử dụng các tín hiệu phi ngôn ngữ

Ngoài nội dung, âm lượng lời nói,chúng ta còn nên sử dụng các  phi ngôn ngữ để nhấn mạnh lời nói của mình hơn. Tất cả những người nói tốt đều biết cách thực hiện điều này bằng các cử chỉ mạnh mẽ, thay đổi âm lượng hoặc tốc độ của giọng nói, tạm dừng có chủ đích, v.v.


Phi ngôn từ ảnh hưởng đến lời nói như thế nào?
Phi ngôn từ ảnh hưởng đến lời nói như thế nào?

Điều chế giọng nói bằng các tín hiệu không lời

Thứ tư, chúng ta có thể sử dụng các tín hiệu phi ngôn ngữ để điều chỉnh lời nói. Được gọi là tín hiệu rẽ, những cử chỉ và cách phát âm này giúp chúng ta có thể thay thế vai trò đàm thoại là nói và nghe.

Xung đột giữa lời nói và tín hiệu

Nếu một người bảo rằng họ cảm thấy rất hạnh phúc và vui vẻ khi trải qua kỳ nghỉ dưỡng tại bãi biển nhưng gương mặt cau có khó chịu và không có nhiều cảm xúc, thì tin rằng có sự xung đột xảy ra giữa lời nói và tín hiệu. Qua đó cũng cho thấy rằng, tầm quan trọng và sự liên kết giữa ngôn từ và ngôn ngữ hình thể.


Phi ngôn từ gây ảnh hưởng đến lời nói 
Phi ngôn từ gây ảnh hưởng đến lời nói 

Kết luận

Phi ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày. Kể từ khi chữ viết ra đời, sử dụng phi ngôn ngữ, phi ngôn ngữ đã xóa bỏ mọi rào cản về ngôn ngữ và ngôn ngữ trên thế giới. Mọi bài phát biểu được hỗ trợ bằng cách diễn đạt không lời đều đạt được tính thẩm mỹ và biểu cảm tối đa.

Phi ngôn ngữ cũng là một công cụ giúp nâng cao giá trị bản thân của mỗi người thông qua cách nói hấp dẫn. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm phần nào về phi ngôn ngữ là gì. Từ đó, bạn có thể áp dụng và sử dụng trong cuộc sống, bao gồm: giao tiếp, công việc, học tập hay thậm chí là một công cụ giúp xây dựng các mối quan hệ xã hội.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Tin mới cập nhật

Gần 12.000 khách vay ngân hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng thiệt hại sau bão Yagi

22 giờ trước

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

22 giờ trước

Tin giả ngập tràn mạng xã hội trong thời gian bão lũ, người dân cần tỉnh táo xác thực trước khi chia sẻ

22 giờ trước

Người mua nhà Hà Nội đang rơi vào “mê cung giá”

22 giờ trước

Bất động sản nhà ở hấp dẫn dòng vốn ngoại

22 giờ trước